
I
BỘGIÁODỤCVÀĐÀOTẠO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ NHƯQUỲNH
GIÁO DỤC NHẬN THỨC XÃ HỘI
CHO TRẺRỐI LOẠN PHỔTỰKỈ5-6 TUỔI
THÔNG QUA HOẠTĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Ở TRƯỜNG MẦM NON HÒA NHẬP
LUẬN ÁN TIẾNSĨKHOAHỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2025

II
BỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ NHƯQUỲNH
GIÁO DỤC NHẬN THỨC XÃ HỘI
CHO TRẺRỐI LOẠN PHỔTỰKỈ5-6 TUỔI
THÔNG QUA HOẠTĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Ở TRƯỜNG MẦM NON HÒA NHẬP
Chuyên ngành: Giáo dụcđặc biệt
Mã số: 9.14.01.18
LUẬN ÁN TIẾNSĨKHOAHỌC GIÁO DỤC
Ngườihướng dẫn khoa học: 1. GS.TS Nguyễn Công Khanh
2. TS Hoàng ThịNho
HÀ NỘI, 2025

i
LỜICAMĐOAN
Tôixincamđoanđâylàcôngtrìnhnghiêncứu của riêng tôi. Các sốliệu, kết
quảnghiên cứu trình bày trong Luận án là trung thựcvàchưatừngđược công bố
trong bất kì công trình nào khác.
Hà Nội,ngày.....tháng....năm2025
Tác giả
Nguyễn Thị NhưQuỳnh

ii
LỜICẢMƠN
Để hoànthànhđượcđề tài nghiên cứu“Giáo dục nhận thức xã hội cho trẻ
rối loạn phổtựkỉ5-6 tuổi thông qua hoạtđộng trải nghiệm ở trường mầm non
hòa nhập”,tôixinbàytỏ lòng biếtơnsâusắcđến GS. TS Nguyễn Công Khanh và
TS Hoàng Thị Nhođãtậntìnhhướng dẫn, tạođiều kiện thuận lợi và luôn tiếp thêm
nghịlựcđể tôi có thể hoànthànhđược kết quảnghiên cứu một cách tốt nhất.
Tôi xin chân thành cảmơnQuýThầy Cô giáo Khoa Giáo dụcĐặc biệt, Phòng
SauĐại họcTrườngĐại họcSưphạm Hà Nộiđãgiảng dạy, tạođiều kiện thuận lợi và
giúpđỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện Luận án.
Tôi xin gửi lời tri ân và biếtơnđến Công ty TrẻEm Việt,côngtyđãủng hộ
và hỗtrợ tôiđể tôicóđủ điều kiện tham gia khóa họcnày.Đồng thời, tôi xin bày tỏ
lòng biếtơn,triânsâusắcđến Ban Giám hiệuTrường Mầm non Mặt Trời Nhỏ2,
Quý cha mẹhọc sinh củanhàtrường,đặc biệt là cha mẹcủa các emcóRLPTKđã
quan tâm, chia sẻ vàđồng hành nhiệt tình với tôi trong suốt thời gian học tập, thực
hiệnđề tài nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảmơntới Ban Giám hiệu, giáo viên, cha mẹtrẻ cáctrường
mầm non hòa nhập Thành phốHồ ChíMinhđãgiúpđỡ tôi thực hiệnđề tài nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảmơnđếngiađình,người thân và bạnbèđãluôn
cổ vũ,động viên, chia sẻvà ủng hộ,giúpđỡ tôi hoàn thành nhiệm vụhọc tập và
nghiên cứu này.
Bản thân tôi đã cónhiều cốgắng trong quá trình thực hiện nghiên cứu và
hoàn thiện Luận án, song không thểtránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong
Quý Thầy Cô góp ý để Luậnánđược hoàn thiệnđầyđủ hơn.
Tôi xin trân trọng cảmơn!
Tác giả
Nguyễn Thị NhưQuỳnh

iii
MỤC LỤC
LỜICAMĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢMƠN........................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮVIẾT TẮT.................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC SƠĐỒ VÀ BIỂUĐỒ...............................................................x
MỞ ĐẦU....................................................................................................................1
Chương1. TỔNGQUANVÀCƠSỞ LÍ LUẬN CỦA GIÁO DỤC NHẬN
THỨC XÃ HỘI CHO TRẺRỐI LOẠN PHỔTỰKỈ5-6 TUỔI
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM
NON HÒA NHẬP...........................................................................................10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấnđề ............................................................................10
1.1.1. Nghiên cứu vềgiáo dục nhận thức xã hội cho trẻem.....................................10
1.1.2. Nghiên cứu vềgiáo dục nhận thức xã hội thông qua hoạtđộng trải nghiệm
cho trẻem .........................................................................................................15
1.1.3. Nghiên cứu vềgiáo dục nhận thức xã hội thông qua hoạtđộng trải nghiệm
cho trẻrối loạn phổtựkỉ5 –6 tuổi ở trường mầm non hòa nhập....................19
1.2. Trẻrối loạn phổtựkỉ5 –6 tuổi .........................................................................25
1.2.1. Khái niệm rối loạn phổtựkỉ...........................................................................25
1.2.2.Đặcđiểm trẻrối loạn phổtựkỉ5-6 tuổi..........................................................27
1.3. Nhận thức xã hội của trẻrối loạn phổtựkỉ5–6 tuổi ở trường mầm non
hòa nhập...........................................................................................................30
1.3.1. Nhận thức xã hội của trẻrối loạn phổtựkỉ5–6 tuổi ......................................30
1.3.2. Cấu trúc, biểu hiện nhận thức xã hội của trẻrối loạn phổtựkỉ5-6 tuổi ........33
1.3.3. Đặcđiểm nhận thức xã hội của trẻrối loạn phổtựkỉ5 –6 tuổi.....................34
1.4. Hoạtđộng trải nghiệm của trẻrối loạn phổtựkỉ5-6 tuổitrongtrường mầm
non hòa nhập.....................................................................................................34
1.4.1. Trường mầm non hòa nhập .............................................................................34
1.4.2. Khái niệm hoạtđộng trải nghiệm của trẻrối loạn phổtựkỉ5-6 tuổi trong
trường mầm non hòa nhập................................................................................35
1.4.3.Đặcđiểmvàưuthế của hoạtđộng trải nghiệmđối với trẻrối loạn phổtự
kỉ5-6 tuổi ở trường mầm non hòa nhập...........................................................38