1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
NGUYN TH MNH TIN
QUN TR HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM CHO TR
MU GIÁO CÁC TRƯỜNG MM NON
TƯ THỤC THÀNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành : Qun lý giáo dc
Mã s : 9140114
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh - Năm 2025
Luận án được hoàn thành ti:
Trường Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Trn Th Hương
2. TS. Dư Thống Nht
Phn bin 1: PGS. TS. Nguyn Th Thúy Dung
Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM
Phn bin 2: PGS. TS. Trần Lương
Trường ĐH Cần Thơ
Phn bin 3: PGS. TS. Đinh Đức Hi
Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm Lun án cấp trường ti:
Trường Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
Vào hồi …… giờ …… ngày …… tháng …… năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
- Thư viện Khoa hc Tng hp Thành ph H Chí Minh
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyn Th Mnh Tiến (2023). Các yếu t ảnh hưởng đến hoạt động tri
nghim cho tr mu giáo các trường mầm non thục Thành ph
H Chí Minh. Tp chí Thiết b Giáo dc, s 303, 134-136.
2. Nguyn Th Mnh Tiến, Trn Th Hương (2024). Thực trng hoạt đng
tri nghim cho tr mu giáo các trường mầm non thục Thành
ph H Chí Minh. Tp chí Giáo dc, tp 24, s đặc bit 1, 152-157.
3. Nguyn Th Mnh Tiến, Trn Th Hương (2024). Tổng quan nghiên cu
v hoạt động tri nghim qun tr hoạt động tri nghim cho tr
trường mm non. Tp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.
H Chí Minh, tp 21, s 6, 1104-1117.
4. Nguyn Th Mnh Tiến, Trn Th Hương (2024). Thực trng qun tr
hoạt động tri nghim cho tr mu giáo c trường mầm non
thc Thành ph H Chí Minh. Tp chí Khoa hc Qun giáo dc,
s 02, 100-109.
5. Nguyn Th Mnh Tiến, Trn Th Hương (2024). T chc xây dng kế
hoch hoạt động tri nghim cho tr các trường mầm non thục
ti Thành ph H Chí Minh: mt nghiên cu kho nghim. Tp chí
Giáo dc, tp 24, s đặc bit 7, 209-213.
6. Nguyn Th Mnh Tiến, Trn Th Hương (2024). Quản tr hoạt động tri
nghim cho tr mu giáo trưng mầm non thục trong bi cnh
đổi mới chương trình giáo dục mm non. Tp chí khoa học Trưng
Đại hc Vinh, tp 53, s đặc bit tháng 7, 97-105.
7. Thống Nht, Nguyn Th Mnh Tiến (2025). Tác đng ca yếu t
quản lí đến kết qu hoạt động tri nghim ca tr mu giáo: Nghiên
cứu trường hp tại các trường mầm non thục Thành ph H Chí
Minh. Tp chí Giáo dc, tp 25, s 3, 41-46.
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Hoạt động tri nghim thc chất là HĐGD được t chức theo hướng tri
nghiệm ý nghĩa vai trò quan trọng đối vi tr MG. Đối vi GD MG,
phương pháp GD phải tạo điều kin cho tr được tri nghim, tìm tòi, khám
phá môi trường xung quanh dưới nhiu hình thức đa dạng, đáp ng nhu cu,
hng thú ca tr theo phương châm “chơi học, hc bằng chơi” (Bộ
GD&ĐT, 2021). Nhiều trường MN tư thục TP.HCM đã tích cực, ch động
đổi mi mc tiêu, nội dung, phương thc t chức HĐGD theo hướng tri
nghiệm, đầu về CSVC, trang thiết b để phc v t chức các HĐGD theo
hướng tri nghim cho tr MG. Đặc bit nhiều trường đã tăng cường t chc
cho tr MG tham gia các TN thực tế, tạo điều kin cho tr tiếp xúc vi s
vt, hiện tượng, được giao tiếp và tương tác với xã hội bên ngoài nhà trường.
Tuy nhiên, các trường MN thục TP.HCM vn tn ti nhng hn chế, bt
cp trong t chức các HĐTN, chưa thực s đổi mới đồng b các thành t ca
HĐGD theo hướng tri nghim. Ni dung, hình thc t chức HĐTN chưa đa
dng, ch yếu ch din ra trong lp hc. Mt s trường t chức HĐGD
theo phương thức tri nghiệm nhưng chưa quan tâm đến vic hình thành
nhng phm chất năng lực đặc thù cho trẻ. Ngoài ra, điều kin h tr t
chức các HĐTN của mt s trường chưa đáp ứng đủ yêu cu dẫn đến vic t
chức HĐTN chưa đạt hiu qu cao.
Qun tr nhà trường thc cht là quản nhà trường nhưng tập trung vào
chất lượng hiu qu ca hoạt động, mang tính t ch, t chu trách nhim
gii trình cao. Thc tế cho thy công tác qun tr HĐTN cho trẻ ti các
trường MN tư thục TP.HCM đã đạt được nhng kết qu nhất định. CBQL
các trường đã chú trọng thc hin theo các chức năng qun tr bao gm xây
dng kế hoạch HĐTN, t chc, ch đạo thc hin kế hoạch HĐTN, kiểm tra
đánh giá thực hin kế hoạch HĐTN đảm bảo các điều kin nhất định h
tr thc hin kế hoch. Tuy nhiên, công tác qun tr HĐTN ở các trường MN
thục TP. HCM còn mang tính hình thức, chưa phân cấp qun trị, chưa đi
sâu vào chất lượng ni dung bên trong ca các chức năng quản tr HĐTN
như xác định t chc, ch đạo thc hin mc tiêu, nội dung, phương thức
t chức HĐTN và quản tr các ngun lc h tr t chức HĐTN để đạt nhng
yêu cu mc tiêu của HĐTN.
2
Xut phát t nhng do trên, tác gi chọn đề tài “Quản tr hoạt động
tri nghim cho tr mu giáo các trường mầm non thục Thành ph
H Chí Minh” làm đề tài nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lun v qun tr HĐTN cho tr MG trường
MN xác định thc trng qun tr HĐTN cho tr MG các trường MN tư
thc TP.HCM, luận án đề xut các bin pháp qun tr HĐTN cho trẻ MG
các trường MN thục TP.HCM nhm nâng cao chất lượng qun tr hot
động này góp phn thc hin mục tiêu HĐGD cho trẻ MG trường MN
tư thục.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: HĐTN cho trẻ MG trưng MN
3.2. Đối tượng nghiên cu: Qun tr HĐTN cho trẻ MG các trường MN
tư thục TP.HCM.
4. Gi thuyết khoa hc
T chức HĐTN cho trẻ MG các trường MN thục TP.HCM bên
cnh nhng ưu điểm còn có hn chế v ni dung, hình thức, phương pháp tổ
chức và đánh giá kết qu TN. Công tác quản tr HĐTN cho trẻ MG các
trường MN tư thục TP.HCM đã đạt được nhng kết qu nhất định, tuy nhiên
vn còn hn chế và bt cp trong các chức năng quản tr HĐTN. Nếu đề xut
các bin pháp qun tr HĐTN cho trẻ MG tính cp thiết, kh thi vn
dụng đồng b các bin pháp này dựa trên cơ sở lun và thc trng qun tr
HĐTN cho trẻ MG các trường MN TP.HCM thì s góp phn nâng cao cht
ng qun tr HĐTN cho trẻ MG.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. Xây dựng cơ s lí lun v qun tr HĐTN cho trẻ MG trưng MN.
5.2. Đánh giá thực trng qun tr HĐTN cho tr MG các trường MN
thc TP.HCM.
5.3. Đề xut các bin pháp qun tr HĐTN cho trẻ MG các trường MN
thc TP.HCM. Kho nghim các bin pháp thc nghim mt bin pháp
qun tr HĐTN cho trẻ MG các trường MN tư thục TP.HCM.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. V ni dung nghiên cu