
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ MẠNH TIẾN
QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ
MẪU GIÁO Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON
TƯ THỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

Luận án được hoàn thành tại:
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Trần Thị Hương
2. TS. Dư Thống Nhất
Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Dung
Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM
Phản biện 2: PGS. TS. Trần Lương
Trường ĐH Cần Thơ
Phản biện 3: PGS. TS. Đinh Đức Hợi
Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận án cấp trường tại:
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Vào hồi …… giờ …… ngày …… tháng …… năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
- Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyễn Thị Mạnh Tiến (2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động trải
nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục Thành phố
Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 303, 134-136.
2. Nguyễn Thị Mạnh Tiến, Trần Thị Hương (2024). Thực trạng hoạt động
trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục Thành
phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, tập 24, số đặc biệt 1, 152-157.
3. Nguyễn Thị Mạnh Tiến, Trần Thị Hương (2024). Tổng quan nghiên cứu
về hoạt động trải nghiệm và quản trị hoạt động trải nghiệm cho trẻ
ở trường mầm non. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.
Hồ Chí Minh, tập 21, số 6, 1104-1117.
4. Nguyễn Thị Mạnh Tiến, Trần Thị Hương (2024). Thực trạng quản trị
hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư
thục Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục,
số 02, 100-109.
5. Nguyễn Thị Mạnh Tiến, Trần Thị Hương (2024). Tổ chức xây dựng kế
hoạch hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non tư thục
tại Thành phố Hồ Chí Minh: một nghiên cứu khảo nghiệm. Tạp chí
Giáo dục, tập 24, số đặc biệt 7, 209-213.
6. Nguyễn Thị Mạnh Tiến, Trần Thị Hương (2024). Quản trị hoạt động trải
nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tư thục trong bối cảnh
đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Tạp chí khoa học Trường
Đại học Vinh, tập 53, số đặc biệt tháng 7, 97-105.
7. Dư Thống Nhất, Nguyễn Thị Mạnh Tiến (2025). Tác động của yếu tố
quản lí đến kết quả hoạt động trải nghiệm của trẻ mẫu giáo: Nghiên
cứu trường hợp tại các trường mầm non tư thục Thành phố Hồ Chí
Minh. Tạp chí Giáo dục, tập 25, số 3, 41-46.

1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Hoạt động trải nghiệm thực chất là HĐGD được tổ chức theo hướng trải
nghiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với trẻ MG. Đối với GD MG,
phương pháp GD phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám
phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu,
hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi” (Bộ
GD&ĐT, 2021). Nhiều trường MN tư thục ở TP.HCM đã tích cực, chủ động
đổi mới mục tiêu, nội dung, phương thức tổ chức HĐGD theo hướng trải
nghiệm, đầu tư về CSVC, trang thiết bị để phục vụ tổ chức các HĐGD theo
hướng trải nghiệm cho trẻ MG. Đặc biệt nhiều trường đã tăng cường tổ chức
cho trẻ MG tham gia các HĐTN thực tế, tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với sự
vật, hiện tượng, được giao tiếp và tương tác với xã hội bên ngoài nhà trường.
Tuy nhiên, các trường MN tư thục TP.HCM vẫn tồn tại những hạn chế, bất
cập trong tổ chức các HĐTN, chưa thực sự đổi mới đồng bộ các thành tố của
HĐGD theo hướng trải nghiệm. Nội dung, hình thức tổ chức HĐTN chưa đa
dạng, chủ yếu chỉ diễn ra trong lớp học. Một số trường có tổ chức HĐGD
theo phương thức trải nghiệm nhưng chưa quan tâm đến việc hình thành
những phẩm chất và năng lực đặc thù cho trẻ. Ngoài ra, điều kiện hỗ trợ tổ
chức các HĐTN của một số trường chưa đáp ứng đủ yêu cầu dẫn đến việc tổ
chức HĐTN chưa đạt hiệu quả cao.
Quản trị nhà trường thực chất là quản lí nhà trường nhưng tập trung vào
chất lượng và hiệu quả của hoạt động, mang tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
và giải trình cao. Thực tế cho thấy công tác quản trị HĐTN cho trẻ tại các
trường MN tư thục ở TP.HCM đã đạt được những kết quả nhất định. CBQL
các trường đã chú trọng thực hiện theo các chức năng quản trị bao gồm xây
dựng kế hoạch HĐTN, tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch HĐTN, kiểm tra
đánh giá thực hiện kế hoạch HĐTN và đảm bảo các điều kiện nhất định hỗ
trợ thực hiện kế hoạch. Tuy nhiên, công tác quản trị HĐTN ở các trường MN
tư thục TP. HCM còn mang tính hình thức, chưa phân cấp quản trị, chưa đi
sâu vào chất lượng nội dung bên trong của các chức năng quản trị HĐTN
như xác định và tổ chức, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nội dung, phương thức
tổ chức HĐTN và quản trị các nguồn lực hỗ trợ tổ chức HĐTN để đạt những
yêu cầu mục tiêu của HĐTN.

2
Xuất phát từ những lí do trên, tác giả chọn đề tài “Quản trị hoạt động
trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục Thành phố
Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về quản trị HĐTN cho trẻ MG ở trường
MN và xác định thực trạng quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN tư
thục TP.HCM, luận án đề xuất các biện pháp quản trị HĐTN cho trẻ MG ở
các trường MN tư thục TP.HCM nhằm nâng cao chất lượng quản trị hoạt
động này và góp phần thực hiện mục tiêu HĐGD cho trẻ MG ở trường MN
tư thục.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: HĐTN cho trẻ MG ở trường MN
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN
tư thục TP.HCM.
4. Giả thuyết khoa học
Tổ chức HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN tư thục TP.HCM bên
cạnh những ưu điểm còn có hạn chế về nội dung, hình thức, phương pháp tổ
chức và đánh giá kết quả HĐTN. Công tác quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các
trường MN tư thục TP.HCM đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên
vẫn còn hạn chế và bất cập trong các chức năng quản trị HĐTN. Nếu đề xuất
các biện pháp quản trị HĐTN cho trẻ MG có tính cấp thiết, khả thi và vận
dụng đồng bộ các biện pháp này dựa trên cơ sở lí luận và thực trạng quản trị
HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN TP.HCM thì sẽ góp phần nâng cao chất
lượng quản trị HĐTN cho trẻ MG.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xây dựng cơ sở lí luận về quản trị HĐTN cho trẻ MG ở trường MN.
5.2. Đánh giá thực trạng quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN tư
thục TP.HCM.
5.3. Đề xuất các biện pháp quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN tư
thục TP.HCM. Khảo nghiệm các biện pháp và thực nghiệm một biện pháp
quản trị HĐTN cho trẻ MG ở các trường MN tư thục TP.HCM.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Về nội dung nghiên cứu