MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng cho mọi hoạt động của mình. Mặc dù Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã đi xa nhưng những giá trị tư tưởng mà Người để lại cho chúng ta
mãi là một kho tàng lý luận vô giá. Vì vậy, việc nghiên cứu, quán triệt, vận dụng
tư tưởng Hồ Chí Minh vào mọi mặt của đời sống xã hội trở thành một yêu cầu
khách quan.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác giáo dục lý luận
chính trị, những quan điểm của Người về giáo dục lý luận chính trị mãi mãi soi
sáng công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng ta sau này. Toàn bộ giá trị tư
tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận chính trị rất cần được nghiên cứu để vận
dụng phù hợp vào công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ ở hệ thống các
trường chính trị nước ta hiện nay.
Ở mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng
Cộng sản Việt Nam đều ý thức rõ vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị
nên rất chú trọng, tăng cường công tác này. Tuy vậy, bước vào thời kỳ đổi mới,
công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng gặp không ít lúng túng, bất cập như
tình trạng ngại học lý luận, học đối phó, non yếu về trình độ lý luận của một số
cán bộ, công chức…
Vì vậy để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán
bộ, Đảng ta đã xác định: “Xây dựng, chỉnh đốn hệ thống các học viện, trường và
trung tâm chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu
cực trong giảng dạy và học tập” [13, tr. 142]. Cụ thể hoá yêu cầu này, “cần đổi
mới mạnh mẽ