
1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
--------------------------------------
LÊ QUỲNH MAI
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG
DƯỚI ÁNH SÁNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
HÀ NỘI - 2012

2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------
LÊ QUỲNH MAI
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG
DƯỚI ÁNH SÁNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Luận văn thạc sĩ chuyên ngành: Hồ Chí Minh học
Mã số: 60 31 27
Người hướng dẫn khoa học: TS. Chu Đức Tính
HÀ NỘI - 2012

3
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU tr.3
Chương 1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ
1.1. Vị trí, vai trò của giáo dục lý luận chính trị
1.1.1. Giáo dục lý luận chính trị tr.11
1.1.2. Quan niệm của Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận chính trị tr.14
1.1.3. Sự cần thiết của giáo dục lý luận chính trị tr.17
1.2. Nội dung giáo dục lý luận chính trị
1.2.1. Giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin tr.23
1.2.2. Giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng tr.27
1.2.3. Giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước tr.30
1.3. Phương pháp giáo dục lý luận chính trị
1.3.1. Kết hợp giữa đào tạo và tự đào tạo tr.32
1.3.2. Gắn lý luận với thực tế, học đi đôi với hành tr.38
1.3.3. Giáo dục phải thiết thực, phù hợp, đúng nhu cầu tr.46
1.3.4. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ và tổ chức, quản lý tốt tr.50
Chương 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ GIẢI
PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ
TỈNH BẮC GIANG THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
2.1. Thực trạng công tác giáo dục lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Bắc
Giang

4
2.1.1. Khái quát về Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tr.62
2.1.2. Thực trạng công tác giáo dục lý luận chính trị tr.65
2.1.3. Yêu cầu và nhiệm vụ mới của việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận
chính trị tr.83
2.2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở
trường Chính trị tỉnh Bắc Giang
2.2.1. Nâng cao nhận thức của nhà trường và học viên tr.89
2.2.2. Kiện toàn, xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên
môn tr.95
2.2.3. Cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, thông tin, tư liệu và đổi
mới phương pháp giảng dạy tr.99
2.2.4. Sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, cán bộ đi học và cơ quan cử cán
bộ đi học tr.104
KẾT LUẬN tr. 109
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO tr. 112
PHỤ LỤC

5
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng cho mọi hoạt động của mình. Mặc dù Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã đi xa nhưng những giá trị tư tưởng mà Người để lại cho chúng ta
mãi là một kho tàng lý luận vô giá. Vì vậy, việc nghiên cứu, quán triệt, vận dụng
tư tưởng Hồ Chí Minh vào mọi mặt của đời sống xã hội trở thành một yêu cầu
khách quan.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác giáo dục lý luận
chính trị, những quan điểm của Người về giáo dục lý luận chính trị mãi mãi soi
sáng công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng ta sau này. Toàn bộ giá trị tư
tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận chính trị rất cần được nghiên cứu để vận
dụng phù hợp vào công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ ở hệ thống các
trường chính trị nước ta hiện nay.
Ở mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng
Cộng sản Việt Nam đều ý thức rõ vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị
nên rất chú trọng, tăng cường công tác này. Tuy vậy, bước vào thời kỳ đổi mới,
công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng gặp không ít lúng túng, bất cập như
tình trạng ngại học lý luận, học đối phó, non yếu về trình độ lý luận của một số
cán bộ, công chức…
Vì vậy để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán
bộ, Đảng ta đã xác định: “Xây dựng, chỉnh đốn hệ thống các học viện, trường và
trung tâm chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu
cực trong giảng dạy và học tập” [13, tr. 142]. Cụ thể hoá yêu cầu này, “cần đổi
mới mạnh mẽ