
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT
VŨ THỊ MINH HUYỀN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ,
TỈNH NINH BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT
VŨ THỊ MINH HUYỀN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ,
TỈNH NINH BÌNH
Ngành
: Quản lý kinh tế
Mã số
: 8310110
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS Ngô Thế Bính
HÀ NỘI - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân
tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội
dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các
quy định. Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.
Hà Nội, ngày 30 tháng 5 năm 2018
Tác giả
Vũ Thị Minh Huyền

MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
Chương 1: TỔNG QUAN LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG ......... 5
1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại
học, cao đẳng ...................................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm, ý nghĩa và vai trò về chất lượng đội ngũ giảng viên trong
các trường đại học, cao đẳng .............................................................................. 5
1.1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường
đại học, cao đẳng .............................................................................................. 10
1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên
trong các trường đại học, cao đẳng .................................................................. 16
1.1.4. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các
trường đại học, cao đẳng .................................................................................. 60
1.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở một số trường
và bài học cho trường đại học Hoa Lư. ............................................................ 23
1.3. Tổng quan các công trình nghiên cứu ....................................................... 25
Kết luận chương 1 ............................................................................................ 27
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG
VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯGIAI ĐOẠN 2013 - 2017 ............................ 28
2.1. Khái quát về trường Đại học Hoa Lư tỉnh Ninh Bình ............................... 28
2.2. Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường ĐH Hoa Lư giai
đoạn 2013 -2017 .............................................................................................. 30

2.2.2. Quản lý về chuyên môn .......................................................................... 33
2.2.3. Công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và lối
sống ................................................................................................................... 50
2.2.4. Công tác tạo động lực làm việc cho giảng viên ..................................... 52
Kết luận chương 2 ............................................................................................ 54
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH ...................... 58
3.1. Định hướng phát triển của trường đại học Hoa Lư đến năm 2021 ........... 58
3.1.1 Sứ mạng, mục tiêu phát triển của Trường Đại học Hoa Lư .................... 58
3.1.2. Mục tiêu xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giai
đến năm 2020 .................................................................................................. 59
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường đại
học Hoa Lư ....................................................................................................... 60
3.2.1.Nhóm giải pháp về công tác hoạch định phát triển chất lượng đội
ngũ giảng viên ................................................................................................. 61
3.2.2. Nhóm giải pháp về thu hút và tuyển dụng giảng viên ............................ 62
3.2.3. Nhóm giải pháp về đào tạo giảng viên ................................................... 64
3.2.4. Nhóm giải pháp về đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học ............. 65
3.2.5. Nhóm giải pháp về phát huy động lực làm việc cho đội ngũ giảng
viên ................................................................................................................... 67
3.3. Kiến nghị ................................................................................................... 69
Kết luận chương 3 ............................................................................................ 70
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 71
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

