
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH SỰ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY TRỰC TUYẾN TẠI CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội - Năm 2024

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Vũ Thị Mai Hường
2. PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Khánh Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phản biện 2: GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Học viện Quản lý giáo dục.
Phản biện 3: TS. Nguyễn Quốc Trị, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào lúc ....... giờ ..... ngày .... tháng .... năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc gia, Hà Nội
Hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
1. Đặng Minh Sự, Nguyễn Ngọc Phương (2020), Quản lý hoạt động dạy học
trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh trong bối cảnh hiện nay, Tạp chí Khoa học quản lý giáo dục, Số 03(27),
tháng 9/2020.
2. Đặng Minh Sự, Bùi Văn Hồng (2020), Giải pháp về ứng dụng công nghệ dạy
học và chuyển đổi số cho đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Tạp chí
Thiết bị giáo dục, Số 224(01), tháng 9/2020.
3. Đặng Minh Sự (2023), Những khó khăn, bất cập trong thực hiện nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức đào tạo nghề ở các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp hiện nay, Tổ chức đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay,
NXB Lao động, Hà Nội 2023. ISBN: 978-604-480-115-5;
4. Su Dang Minh (2023), Managing Online teaching Activities at Vocational
Colleges: Current Status, Position, Role and Solution Orientation,
Conhecimento & Diversidade, Niterói, v. 15, n. 40 out./dez. 2023.
https://doi.org/10.18316/rcd.v15i40.11307. ISSN: 2237-8049;
5. Su Dang Minh (2024), Solutions To Improve the Quality of Managing Online
Teaching Activities at Vocational Education Institutions in The Context of
Globalization, QUBAHAN ACADEMIC JOURNAL VOL. 4, NO. 1, Feb 2024.
https://doi.org/10.58429/qaj.v4n1a395. ISSN: 2709-8206;
6. Su Minh Dang (2024), Managing Online Teaching Activities at Vocational
Education Institutions: From a Theoretical Perspective, Middle East Res J.
Humanities Soc. Sci, 4(3): 58-64. DOI: 10.36348/merjhss.2024.v04i03.002.
ISSN 2789-7761 (Print) | ISSN 2958-2040 (Online);
7. Su Minh Dang (2024), Analyzing Factors Affecting Online Teaching
Management at Vocational Education Institutions, South Asian Res J Human
Soc Sci, DOI: 10.36346/sarjhss.2024.v06i03.002. ISSN 2664-4002 (Print) &
ISSN 2664-6714 (Online).

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến (DHTT) có tầm quan trọng rất lớn trong thời đại
công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả giảng dạy, đáp ứng yêu
cầu của thị trường lao động (TTLĐ) toàn cầu. Nghiên cứu này giúp tìm ra các biện pháp quản
lý hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực (NNL) chất lượng
cao, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,HĐH) đất nước.
Tác giả chọn đề tài "Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh toàn cầu hóa" nhằm tìm hiểu và đề xuất
giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý DHTT, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao
của TTLĐ và phát triển kinh tế tri thức.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động DHTT, t đó đề
xuất các biện pháp quản lý hoạt động DHTT phù hợp với điều kiện thực tiễn tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong bối cảnh toàn cầu hóa ở địa bàn nghiên cứu.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Quản lý quá trình đào tạo nghề tại cơ sở GDNN.
- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động DHTT tại cơ sở GDNN ở Thành phố Hồ
Chí Minh (TP.HCM) trong bối cảnh toàn cầu hóa.
- Phạm vi nghiên cứu: Tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM
4. Giả thuyt khoa học
Nếu xây dựng được hệ thống biện pháp quản lý tác động vào quá trình DHTT phù hợp
thì sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu quả quản lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN ở
TP.HCM.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM
trong bối cảnh toàn cầu hóa.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động và quản lý hoạt động DHTT tại các cơ sở
GDNN ở TP.HCM trong bối cảnh toàn cầu hóa.
- Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM trong
bối cảnh toàn cầu hoá, tiến hành khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp đ đề xuất.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp tiếp cận
Tiếp cận hệ thống, cấu trúc; Tiếp cận thực tiễn, phát triển; Tiếp cận tích hợp; Tiếp cận
theo PDCA.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
Nhóm Phương pháp nghiên cứu thực tin: Phương pháp điều tra; Phương pháp phng
vấn sâu; Phương pháp nghiên cứu sản phm hoạt động; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm;
Phương pháp chuyên gia; Phương pháp khảo nghiệm; Phương pháp thử nghiệm.

2
6.3. Phương pháp xử lý thông tin
Thông tin được xử lý bằng toán học thống kê, sử dụng phần mềm SPSS, MS Excel.
7. Đóng góp mới của đề tài
- Xây dựng được khung lý luận quản lý DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM trong
bối cảnh toàn cầu hóa trong bối cảnh toàn cầu hoá.
- Chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức hiện tại của thực trạng
quản lý DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM.
- Xây dựng được 06 biện pháp quản lý DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM trong bối
cảnh toàn cầu hoá.
8. Cấu trúc của Luận án
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, luận án gồm 03
chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận.
Chương 2. Cơ sở thực tiễn.
Chương 3. Biện pháp quản lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN ở TP.HCM trong
bối cảnh toàn cầu hóa.
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về hoạt động dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
Nhiều nghiên cứu trên thế giới đ chỉ ra lợi ích và thách thức của DHTT, xây dựng các
khung lý thuyết và năng lực cần thiết cho giảng viên và người học, cung cấp nền tảng lý thuyết
và hướng dẫn thực tiễn cho việc triển khai DHTT hiệu quả.
Các nghiên cứu tại Việt Nam đ tập trung vào ứng dụng E-Learning trong GDNN, nhấn
mạnh E-Learning giúp tiết kiệm chi phí, không gian, thời gian và mang lại sự linh động cho
người học. Các yếu tố tác động đến sự thành công của DHTT cũng được phân tích, bao gồm
kỹ năng công nghệ, thiết kế khóa học và sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên.
1.1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến quản lý hoạt động dạy học trực tuyến
tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa
Trên thế giới, nhiều nghiên cứu đ đề xuất các phương pháp quản lý hiệu quả cho giáo
dục trực tuyến, t quản lý giảng viên, chiến lược giảng dạy đến tạo môi trường học tập hiệu
quả. Tuy nhiên, thách thức về công nghệ, văn hóa và năng lực giảng viên vẫn cần khắc phục
để tận dụng tối đa tiềm năng của DHTT.
Tại Việt Nam, nhiều nghiên cứu đ đưa ra nhiều giải pháp quản lý DHTT, bao gồm áp
dụng CNTT, phát triển nội dung học tập và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật liên tục, giúp nâng cao
chất lượng GDNN trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.