
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
HOÀNG THỊ THU HIỀN
Qu¶n lý båi d-ìng n¨ng lùc tæ chøc ho¹t ®éng tr¶i nghiÖm
cho gi¸o viªn tiÓu häc c¸c tØnh ®ång b»ng s«ng Hång
theo lý thuyÕt häc tËp t¹i n¬i lµm viÖc
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
HOÀNG THỊ THU HIỀN
Qu¶n lý båi d-ìng n¨ng lùc tæ chøc ho¹t ®éng tr¶i nghiÖm
cho gi¸o viªn tiÓu häc c¸c tØnh ®ång b»ng s«ng Hång
theo lý thuyÕt häc tËp t¹i n¬i lµm viÖc
Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS Nguyễn Thị Kim Dung
2. TS Nguyễn Quốc Trị
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả trong
Luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Trong quá trình nghiên cứu Luận án, tôi có tham khảo một số tư liệu trong các tác
phẩm được ghi trong danh mục tài liệu tham khảo.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Hoàng Thị Thu Hiền

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi những lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới cô giáo TS
Nguyễn Thị Kim Dung à Th y giáo TS Nguyễn Quốc Trị - những th y cô hướng
d n khoa h c đ tâm huyết, nhiệt tình hướng d n, động viên, kh ch lệ, t o động lực
cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu hoàn thành luận án. Các th y cô không những
đ nh hướng, gợi m cho tôi xác đ nh vấn đ c n nghiên cứu, gi p tôi nâng cao hi u
iết v các nội dung l thuyết mà c n trang cho tôi tinh th n c ng n ng lực nghiên
cứu khoa h c và nghiêm t c. Trong quá trình nghiên cứu hoàn thành luận án, có những
giai đo n khó kh n do d ch ệnh, có những khó kh n do thay đ i v tr việc làm đ làm
tôi g p rất nhi u tr ng i đ tiếp tục nghiên cứu, tuy nhiên tập th th y cô hướng d n
ng trách nhiệm, tình yêu thương và những kinh nghiệm trong nghiên cứu đ kh ch lệ
và t o động lực to lớn gi p tôi hoàn thành luận án.
Tôi xin cảm ơn h ng au đ i h c, hoa uản l giáo dục - Trường Đ i h c
ư ph m à ội, Giáo dục và Đào t o Thái Bình, ải Dương, uảng inh, inh
Bình, h ng Giáo dục và Đào t o huyện Thái Thu Thái Bình và Trường Ti u h c
Th Trấn Diêm Đi n, Trường Ti u h c Thụy ơn Thái Bình đ gi p đ , t o đi u kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình h c tập, tiến hành nghiên cứu đ hoàn thành chương
trình h c tập nghiên cứu sinh.
Tôi xin cảm ơn n è và các th y cô, anh ch đồng nghiệp, những người đ chia
sẻ, động viên, gi p tôi có thêm nhi u kinh nghiệm, kiến thức khoa h c và ngh lực.
L ng iết ơn sâu sắc của tôi dành cho gia đình và những người thân yêu, những
người BẠ L . ự động viên, kh ch lệ và những ủng hộ rất th m l ng của h có giá
tr rất lớn đ tôi có th tiếp tục đam mê hoàn thành đ tài nghiên cứu này.
B ng tất cả tấm l ng, xin được trân tr ng tri ân tất cả những tình cảm và sự yêu
thương đ gi p tôi vượt qua ch nh mình đ hoàn thành ni m khát v ng Đ C
C , đ hoàn thiện ản thân với tinh th n h c tập suốt đời đ dám ngh , dám nói,
dám làm, dám ch u trách nhiệm, dám hi sinh vì lợi ch chung, đ tr thành người có
ch cho x hội.
Xin trân tr ng cảm ơn
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Hoàng Thị Thu Hiền

iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1.
Lý do ch n đ tài ......................................................................................................... 1
2.
Mục đ ch nghiên cứu ................................................................................................... 3
3.
Khách th và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 4
4.
Giả thuyết khoa h c ..................................................................................................... 4
5.
hiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................... 4
6.
h m vi nghiên cứu ..................................................................................................... 5
7.
hương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................................... 5
8. Luận đi m ảo vệ ......................................................................................................... 8
10. Cấu trúc của Luận án ................................................................................................. 9
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ
CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
THEO LÍ THUYẾT HỌC TẬP TẠI NƠI LÀM VIỆC ........................................... 10
1 1 Tổng quan nghiên cứu ấn đề ............................................................................. 10
1.1.1. Các nghiên cứu v ồi dư ng n ng lực ngh nghiệp và n ng lực t chức
ho t động trải nghiệm cho giáo viên ......................................................................... 10
1.1.2. Các nghiên cứu v quản l ồi dư ng n ng lực ngh nghiệp nói chung và
n ng lực t chức ho t động trải nghiệm cho giáo viên ............................................. 17
1.1.3. Đánh giá chung và những vấn đ đ t ra c n tiếp tục nghiên cứu ................... 22
1 2 Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo iên tiểu học ...................... 24
1.2.1. o t động trải nghiệm cấp Ti u h c trong chương trình GD T 2018 ........ 24
1.2.2. hái niệm n ng lực t chức ho t động trải nghiệm ........................................ 31
1.2.3. Đ c đi m lao động sư ph m của giáo viên Ti u h c ...................................... 34
1.2.4. hung n ng lực t chức ho t động trải nghiệm của giáo viên Ti u h c ........ 38
1 3 Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo iên Tiểu học
theo lí thuyết học tập tại nơi làm iệc ........................................................................ 43
1.3.1. L thuyết h c tập t i nơi làm việc .................................................................... 43
1.3.2. hái niệm ồi dư ng n ng lực t chức ho t động trải nghiệm ...................... 46
1.3.3. Đ c đi m h c tập của giáo viên với tư cách là người trư ng thành ............... 48
1.3.4. uá trình ồi dư ng n ng lực t chức ho t động trải nghiệm cho giáo
viên ti u h c theo l thuyết h c tập t i nơi làm việc ................................................. 50
1 4 Quản lí bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo iên
tiểu học theo lí thuyết học tập tại nơi làm iệc ......................................................... 54