BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM H NI
PHONGSAVANH SIHAVONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯC CHDCND LO
THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
LUN N TIN S KHOA HỌC GIO DC
H NI – 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM H NI
PHONGSAVANH SIHAVONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯC CHDCND LO
THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9.14.01.11
LUN N TIN S KHOA HỌC GIO DC
Cn b hưng dn khoa hc:
1. TS. LÊ VĂN HNG
2. TS. NGUYỄN VĂN DŨNG
H NI – 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các nhận định,
các kết qu nghiên cứu được trình bày trong Lun án trung thc, khách quan
chưa được ai công b trong bt k công trình nghiên cu nào.
Hà Nội, ngày…tháng 7 năm 2025
Tác gi Lun án
PHONGSAVANH SIHAVONG
MC LC
Trang
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 4
3. Khách th và đối tượng nghiên cu .............................................................. 4
4. Phm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4
5. Gi thuyết khoa hc ...................................................................................... 4
6. Nhim v nghiên cu .................................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
8. Những đóng góp mới ca luận án ................................................................. 6
9. Luận điểm bo v .......................................................................................... 6
10. Cấu trc luận án .......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ L LUN VÀ THC TIN ....................................... 7
1.1. Tng quan v tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................... 7
1.1.1. V hot đng trong dy hc môn Toán trường ph thông............... 7
1.1.2. V dy hc nội dung phương trình bất phương trình” trong
môn Toán trường ph thông .................................................................... 12
1.2. Quan điểm hoạt động trong lun dy hc môn Toán trưng
ph thông ........................................................................................................ 15
1.2.1. Hot động ca hc sinh trong hc Toán ........................................... 16
1.2.2. Quan điểm hot động trong dy hc Toán ........................................ 16
1.2.3. Các hot động trong dy hc các tình huống điển hình môn Toán .. 24
1.3. Ch đề “Phương trình bất phương trình” trong môn Toán
ph thông ........................................................................................................ 27
1.3.1. Quan nim v ba thành phn ni dung ch đề “Phương trình
bất phương trình” trong môn Toán phổ thông ............................................ 28
1.3.2. Phân tích đặc điểm ni dung theo ba thành phn ch đề “Phương
trình và bất phương trình” trong môn Toán phổ thông mt s c ....... 35
1.4. Ch đề “Phương trình bất phương trình” trong Chương tnh
Sách giáo khoan Toán THPT c CHDCND Lào .......................... 40
1.4.1. Sơ lược v h thng giáo dc ph thông c CHDCND Lào ..... 40
1.4.2. Chương trình Sách giáo khoa môn Toán cp THCS THPT
c CHDCND Lào .................................................................................... 40
1.4.3. Mt s đặc điểm v ni dung ch đề Phương trình bất
phương trình” trong môn Toán THPT nước CHDCND Lào ...................... 43
1.5. Thực trạng việc vn dụng quan điểm hoạt động” trong dạy hc
môn Toán trường THPT nước CHDCND Lào ....................................... 48
1.5.1. Mục đích điều tra kho sát ................................................................ 48
1.5.2. Đối tượng và thời gian điều tra khảo sát ........................................... 49
1.5.3. Kết quả điều tra khảo sát ................................................................... 50
1.5.4. Đánh giá thực trng việc vn dụng “quan điểm hot động” trong
dy hc môn Toán trường THPT nước CHDCND Lào........................... 53
1.6. Tiu kết chương 1 ................................................................................... 56
CHƯƠNG 2: DẠY HỌC CHỦ Đ “PƠNG TRÌNH V BẤT
PƠNG TRÌNH MÔN TON TRƯỜNG TRUNG HC PH
THÔNG C CHDCND LO THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
THÔNG QUA CÁCNH HUNG DY HỌC ĐIỂN NH ................... 58
2.1. Định hướng dy hc ch đề “Phương trình bất phương trình”
theo “quan điểm hoạt động” trong môn Toán trường THPT nước
CHDCND Lào ................................................................................................ 58
2.2. Phương pháp dạy hc các tình hung dy học điển hình trong
ch đề “Phương trình Bất phương trình” môn Toán trường
THPT nước CHDCND Lào theo “quan điểm hoạt động” ........................ 60
2.2.1. Phương pháp dy hc khái nim ch đề Phương trình Bất
phương tnh” ............................................................................................... 60
2.2.2. Phương pháp dy học định ch đề “Phương trình Bt
phương trình” .............................................................................................. 70