
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM H NI
PHONGSAVANH SIHAVONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯC CHDCND LO
THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
LUN N TIN S KHOA HỌC GIO DC
H NI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM H NI
PHONGSAVANH SIHAVONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯC CHDCND LO
THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9.14.01.11
LUN N TIN S KHOA HỌC GIO DC
Cn b hướng dẫn khoa học:
1. TS. LÊ VĂN HỒNG
2. TS. NGUYỄN VĂN DŨNG
H NI – 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nhận định,
các kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực, khách quan và
chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào.
Hà Nội, ngày…tháng 7 năm 2025
Tác giả Luận án
PHONGSAVANH SIHAVONG

MC LC
Trang
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 4
4. Phm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4
5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 4
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
8. Những đóng góp mới của luận án ................................................................. 6
9. Luận điểm bảo vệ .......................................................................................... 6
10. Cấu trc luận án .......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ L LUN VÀ THỰC TIỄN ....................................... 7
1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................... 7
1.1.1. Về hot động trong dy học môn Toán ở trường phổ thông............... 7
1.1.2. Về dy học nội dung “phương trình và bất phương trình” trong
môn Toán ở trường phổ thông .................................................................... 12
1.2. Quan điểm hoạt động trong lí luận dạy học môn Toán ở trường
phổ thông ........................................................................................................ 15
1.2.1. Hot động của học sinh trong học Toán ........................................... 16
1.2.2. Quan điểm hot động trong dy học Toán ........................................ 16
1.2.3. Các hot động trong dy học các tình huống điển hình môn Toán .. 24
1.3. Chủ đề “Phương trình và bất phương trình” trong môn Toán
phổ thông ........................................................................................................ 27
1.3.1. Quan niệm về ba thành phần nội dung chủ đề “Phương trình và
bất phương trình” trong môn Toán phổ thông ............................................ 28
1.3.2. Phân tích đặc điểm nội dung theo ba thành phần chủ đề “Phương
trình và bất phương trình” trong môn Toán phổ thông ở một số nước ....... 35

1.4. Chủ đề “Phương trình và bất phương trình” trong Chương trình
và Sách giáo khoa môn Toán THPT nước CHDCND Lào .......................... 40
1.4.1. Sơ lược về hệ thống giáo dục phổ thông ở nước CHDCND Lào ..... 40
1.4.2. Chương trình và Sách giáo khoa môn Toán cấp THCS và THPT
nước CHDCND Lào .................................................................................... 40
1.4.3. Một số đặc điểm về nội dung chủ đề “Phương trình và bất
phương trình” trong môn Toán THPT nước CHDCND Lào ...................... 43
1.5. Thực trạng việc vận dụng “quan điểm hoạt động” trong dạy học
môn Toán ở trường THPT nước CHDCND Lào ....................................... 48
1.5.1. Mục đích điều tra khảo sát ................................................................ 48
1.5.2. Đối tượng và thời gian điều tra khảo sát ........................................... 49
1.5.3. Kết quả điều tra khảo sát ................................................................... 50
1.5.4. Đánh giá thực trng việc vận dụng “quan điểm hot động” trong
dy học môn Toán ở trường THPT nước CHDCND Lào........................... 53
1.6. Tiểu kết chương 1 ................................................................................... 56
CHƯƠNG 2: DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “PHƯƠNG TRÌNH V BẤT
PHƯƠNG TRÌNH” Ở MÔN TON TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG NƯC CHDCND LO THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐNG
THÔNG QUA CÁC TÌNH HUỐNG DẠY HỌC ĐIỂN HÌNH ................... 58
2.1. Định hướng dạy học chủ đề “Phương trình và bất phương trình”
theo “quan điểm hoạt động” trong môn Toán ở trường THPT nước
CHDCND Lào ................................................................................................ 58
2.2. Phương pháp dạy học các tình huống dạy học điển hình trong
chủ đề “Phương trình và Bất phương trình” ở môn Toán trường
THPT nước CHDCND Lào theo “quan điểm hoạt động” ........................ 60
2.2.1. Phương pháp dy học khái niệm ở chủ đề “Phương trình và Bất
phương trình” ............................................................................................... 60
2.2.2. Phương pháp dy học định lí ở chủ đề “Phương trình và Bất
phương trình” .............................................................................................. 70