B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
TRN TH TUYT MAI
ĐAM MÊ NGHỀ NGHIP
CA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: m lý hc
Mã s: 9.31.04.01
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HC
HÀ NI - 2025
Công trình được hoàn thành ti:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa học: PGS. TS. Vũ Thị Khánh Linh
TS. Giáp Bình Nga
Phn bin 1: PGS.TS. Lê Th Minh Loan
Trường Đại học KHXH&NV, Đại hc Quc gia Hà Ni
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyn Th Út Sáu
Trường Đại học Sư phạm, Đi hc Thái Nguyên
Phn bin 3: PGS.TS. Đỗ Văn Đoạt
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cấp Trường
hp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
Thư viện Quc Gia, Hà Ni
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HC CA TÁC GI
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
1. Trn Th Tuyết Mai (2024). Passion for the profession with the problem of physical and
mental health of teachers currently. K yếu Hi tho Khoa hc quc tế “Thúc đy sc
khe tâm thn cộng đồng: Những đóng góp đa ngành”, tháng 11, tr221-229.
2. Trn Th Tuyết Mai (2025). Tng quan nghn cu trên thế gii v đam mê nghề nghip ca
giáo vn. Tp chí Giáo dc, tp 25 (s đặc bit 1), tr73-77.
3. Trn Th Tuyết Mai (2025). Thc trạng đam nghề nghip ca giáo viên trung học
s: Nghiên cu ti mt s tnh Min Bc Vit Nam. Tp chí Giáo dc, tp 25 (s đặc bit
1), tr303-308.
4. Trn Th Tuyết Mai (2025). c yếu t ảnh hưởng đến đam nghề nghip ca giáo viên
trung hc s. Tp chí Tâm hc Vit Nam, s 03, tr98-109.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài nghiên cu
Bi cnh xã hi và giáo dc hiện nay đang trải qua nhiều thay đổi sâu sc, ảnh hưởng ln
đến vai trò và trách nhim ca giáo viên.
Đam nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng hoạt động nghề nghiệp của giáo vn. Đam mê
ngh nghip không ch gp go vn duy trì đng lcm, truyn cảm hứng cho go viên thúc
đẩy họ ng tạo không ngừng. Điu y không ch mang li li ích cho bn thân h n nh hưởng
tích cc đến s phát trin và tnh công ca hc sinh trong môi trường hc tp hin đi.
Trên thế giới, đam nghề nghiệp của giáo viên vấn đề được nhiều tác giả quan tâm
nghiên cứu. Hầu hết trong các công trình nghiên cứu của các tác giả, như: Palmer B., Celik B.,
Brent L., Hamdi Serin (2017) đã chỉ vai trò, tầm quan trọng của đam đối với hoạt động
nghề nghiệp của giáo viên nói chung. Trong đó, một số nghiên cứu của Adetunji, R. A. (2018),
Faheem Gul Gilal (2019) làm rõ mối quan hệ giữa đam mê nghề nghiệp với thái độ và hiệu quả
học tập ở học sinh. Bên cạnh đó, tác giả Bruinsma & Jansen (2010), Hyunjin Kim (2013) đã có
những nghiên cứu về thực trạng đam mê nghề nghiệp của giáo viên mầm non những yếu tố
tác động đến đam mê nghề nghiệp của họ. Như vậy, chưa có nghiên cứu cụ thể về đam mê nghề
nghiệp của giáo viên THCS.
Vit Nam, vấn đề đam mê còn rất ít được nghiên cu. Trong các giáo trình tâm hc
đại cương, tâm lí hc chuyên ngành trong các chuyên kho v giáo viên không đề cp ti
lun v đam mê và đam mê nghề nghip ca giáo viên.
Hc sinh THCS la tuổi đang trong giai đon phát trin mnh m v nhn thc, cm
xúc và nhân cách. Đây là giai đoạn chuyn tiếp t tr em sang v thành niên, vi nhng biến đổi
vm sinh phải đối mt vi nhiu áp lực như thi c, k vng của gia đình, mối quan h
xã hi ngày càng phc tp. Nhng đặc trưng này đòi hi giáo viên THCS không ch truyền đạt
kiến thc còn phi kh năng tiếp cn, thu hiu h tr cm xúc, định hướng cho hc
sinh. Vì vy, giáo viên càng cần có đam mê ngh nghip t đó thúc đẩy h trong vic xây dng
môi trường hc tp tích cc, giúp học sinh vượt qua khó khăn m lý, tạo động lc hc tp
phát trin toàn din cho các em.
V phía giáo viên THCS, đặc trưng nghề nghip ca h không ch đơn thuần là truyền đạt
kiến thc còn bao gm trách nhiệm, đạo đức, to ảnh hưởng tích cực đến tâm phát
trin nhân cách cho hc sinh. Những đặc điểm này yêu cu giáo viên phải đam nghề
nghip, nhm giúp h duy trì động lc, phát trin s sáng to và truyn cm hứng đến hc sinh.
Đặc bit, trong bi cnh hi hin nay vi nhng thay đổi sâu sc do cuc cách mng công
nghip 4.0, giáo viên cn liên tc cp nht ng ngh mới, đổi mới phương pháp ging dy,
đồng thi phi có niềm đam mê, tn tâm, tn lc để thích nghi, vượt qua khó khăn và nâng cao
hiu qu ging dy.
Bên cnh đó, một s giáo viên THCS đã m vic ch vi ý thc, trách nhiệm nhưng lại
thiếu niềm đam đối vi ngh nghip. Mt phn do những khó khăn áp lực trong hot
động ging dy, giáo dc ca h. Mt s tác gi đã nghiên cứu v những khó khăn của giáo viên
THCS đã và đang gặp phi. Nguyn Th Hồng (2021) đã chỉ ra nhng thách thc mà giáo viên
THCS gp phi trong vic qun lý lp hc và gi trt t trong gi hc. Áp lc t chương trình
hc k vng t ph huynh th làm gia tăng căng thẳng cho giáo viên. Phm Th Hng
Thm (2023) nghiên cu v áp lực lao động ngh nghip của giáo viên THCS. Như vậy, nhng
khó khăn giáo viên đang đối mt s làm ảnh hưởng tác động đến nim đam ngh
nghip ca h.
Dựa trên sở lun thc tin cho thy, hin nay vấn đề đam nghề nghip ca
giáo viên nói chung đam nghề nghip ca giáo viên THCS nói riêng còn tn ti nhiu
khong trng. Vì vy, vic nghiên cứu sâu hơn về đam mê nghề nghip ca giáo viên THCS
rt cp thiết.
2
Xut phát t nhng lý do trên, chúng tôi la chọn đề tài “Đamnghề nghip ca giáo
viên Trung học cơ sở”.
2. Mc tiêu nghiên cu
Trên c s nghiên cu lí lun v đam mê nghề nghip ca giáo viên THCS, tìm hiu thc
trạng đam nghề nghip các yếu t ảnh hưởng đến đam ngh nghip ca giáo viên
THCS, đề xut mt s biện pháp tâm phm nhm bồi dưỡng phát triển đam ngh
nghip cho giáo viên.
3. Khách th và đối tưng nghiên cu
3.1. Đối tưng nghiên cu
- Nghiên cu biu hin và mc đ đam mê ngh nghip ca giáo viên THCS
3.2. Khách th nghiên cu
- Đề tài tiến hành kho sát 421 khách th tại các Trưng THCS ti các tnh, thành ph:
Nội, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.
4. Gi thuyết khoa hc
Giáo viên THCS có đam mê ngh nghiệp nhưng ch mức độ trung bình Trong đó, biu
hin tình yêu cháy bỏng đối vi hoạt động dy hc, giáo dc học sinh được đánh giá ở mc đ
cao hơn các biểu hin còn li. s khác bit v mức độ đam nghề nghip ca giáo viên
THCS theo các biến s: gii tính, khu vực, trình độ đào to và thâm niên công tác.
Đam nghề nghip ca giáo viên THCS chu ảnh hưởng bi các yếu t ch quan và
khách quan, trong đó các yếu t ảnh hưởng mnh m đó là: Tinh thn trách nhim; S h tr
t nhà tng và đng nghip.
Nếu đề xuất được các biện pháp m phạm phù hp s phát trin đam nghề nghip
cho giáo viên.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. y dng khung lun ca lun án, bao gồm: Đam mê, đam nghề nghiệp, đam
mê ngh nghip của giáo viên, đam mê ngh nghip ca giáo viên THCS.
5.2. Khảot, đánh giá thc trng đam mê nghề nghip ca giáo viên THCS và các yếu t
ảnh hưởng đến thc trng trên.
5.3. Đề xut các biện pháp tâm phm nhm bồi dưỡng phát triển đam nghề
nghip cho giáo viên THCS.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Gii hn v ni dung nghiên cu:
- Tp trung nghiên cứuđánh giá thực trng mức độ đam mê nghề nghip biu hin
đam nghề nghip ca giáo viên THCS; So sánh đam nghề nghip ca giáo viên THCS
theo các biến s: gii tính, khu vực, trình độ đào tạo và thâm niên công tác.
- Đánh giá các yếu t nh hưởng đến đam ngh nghip ca go viên THCS. Trong
nghn cu này, chúng tôi tp trung làm rõ 2 nhóm yếu t, bao gm: nm yếu t ch quan
(Đào tạo bài bn v chuyên môn nghip v; Năng lực chuyên môn; Tinh thn trách nhim;
S n lc khc phc khó khăn; Thành công trong ging dy và giáo dc hc sinh) nhóm yếu
t khách quan (Lương chế độ ph cấp; hội thăng tiến; S h tr t nhà trường và đng
nghip; S ng h, hp tác ca hc sinh và cha m học sinh; Điều kiện cơ sở vt cht và trang
thiết b dy hc).
- Đưa ra các bin pháp tâm lý phạm nhm bồi dưỡng phát triển đam nghề nghip
cho giáo viên.
6.2. Gii hn v kch th đa bàn nghn cu: Tiến nh kho sát 421 go viên
cán b qun lý ti mt s trưng THCS thuộc đa bàn 4 tnh, thành ph sau: Hà Ni (3
trưng bao gồm 101 giáo viên), Nam Đnh (3 tng bao gm 94 go vn), Ninh Bình (4
trưng bao gồm 96 giáo viên), Thanh Hóa (6 trường bao gm 130 giáo viên).