B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH HO
BI DƯỠNG NG LỰC DY HC TÍCH HP
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM KHOA HC T NHN
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH HO
BI DƯỠNG NĂNG LC DY HC TÍCH HP
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM KHOA HC T NHN
Chuyên ngành: Lí lun và Phương pháp dy hc b môn Vt lí
Mã s: 9140111
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
1. GS.TS. ĐỖ HƯƠNG TRÀ
2. TS. NGUYN ANH THUN
HÀ NI 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa hc ca riêng tác gi dưới
s hướng dn khoa hc ca hai giảng viên ng dn GS.TS. Đ Hương Trà
TS. Nguyn Anh Thun. Luận án được thc hin vi các trích dn ngun tham kho
đầy đủ. Các d liu thu thp, x d liu, phân tích d liu các kết qu nghiên
cu trong luận án đảm bo tính trung thực, khách quanchưa từng được ai công b
trong bt kì công trình khoa hc nào.
Hà Ni, ngày 30 tháng 7 năm 2025
Tác gi lun án
Nguyn Th Ho
ii
LI CM ƠN
Em xin trân trng gi li cảm ơn chân thành, sâu sắc vi tt c tm lòng
s kính trng đến hai người ng dn khoa hc Lun án của em là GS. TS. Đỗ ơng
T Thy TS. Nguyn Anh Thun. Thầy đã tận tâm ng dn, ch bo,
đồng hành, động viên em trong sut chặng đưng hc tp nghiên cu sinh thc
hin Lun án Tiến tại trường Đại hc Sư phm Hà Ni. S hiu biết u rng, uyên
thâm v khoa hc và s chn chu, nhit tâm trong nghiên cu khoa hc ca Cô và Thy
tấm gương cho em noi theo trên con đường nghiên cu khoa hc sau này.
Em xin phép gi nhng li cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Quý Thy Cô B
môn Phương pháp ging dy khoa Vật trường Đại học phạm Ni đã giảng
dy cho em các kiến thc quý báu trong quá trình hc tp nghiên cu sinh đc biệt đã
nh thi gian m huyết để cho em nhng nhn xét quý báu giúp em hoàn thin Lun
án Tiến.
Ngoài ra, tôi cũng xin chân thành gi li cảm ơn đến Ban Giám Hiu, Phòng
Sau đại hc, Ban Ch nhim Khoa Vật lí trường Đại học phạm Nội đã nhiệt
tình giúp đ, h tr, tạo điều kin cho tôi hc tp và hoàn thành Lun án Tiến sĩ.
Tôi cũng xin gửi li cm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu, Phòng Sau đi hc,
Ban Ch nhim Khoa Vt lí, Quý Thy Cô B môn Vật lí đại cương của trường Đi
học phạm Thành ph H CMinh nơi tôi đang ng tác đã tạo điều kin thun
lợi cho tôi được hc tp nhit tình h tr kp thời, luôn động viên để tôi hoàn thành
chặng đường hc tp.
Cui cùng, tôi xin chân thành gi li cảm ơn vi tt c tình yêu thương đến gia
đình thân thương, bạn bè, các anh ch em nghiên cứu sinh đồng nghiệp đã đồng
hành, s chia, động viên, h tr tôi trong sut quá trình hc tp và làm Lun án.
Bng tt c lòng biết ơn và trân quý, xin cảm ơn tất c.
Hà Ni, ngày 30 tháng 7 năm 2025
Tác gi lun án
Nguyn Th Ho
iii
MC LC
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC CÁC CH VIT TT..................................................................... vi
DANH MC CÁC BNG BIU .......................................................................... vii
DANH MC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ TH ................................................................ ix
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chn đ tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................. 3
3. Đối tưng, khách th và phm vi nghiên cu ..................................................... 3
4. Gi thuyết khoa hc .............................................................................................. 3
5. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết ............................................................. 4
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin ............................................................ 4
6.3. Phương pháp sử dng thng kê toán hc ............................................................. 5
7. Đóng góp mới ca lun án .................................................................................... 5
7.1. V mt lí lun ....................................................................................................... 5
7.2. V mt thc tin ................................................................................................... 5
8. Cu trúc lun án .................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN Đ NGHIÊN CU ......................................... 7
1.1. Chương trình đào tạo giáo viên dy môn Khoa hc t nhiên ........................ 7
1.2. Nghiên cu v ng lực dy hc tích hp ca giáo viên, sinh viên .............. 11
1.2.1. Các nghiên cu v năng lực ........................................................................ 11
1.2.2. Các nghiên cu v năng lực dy hc .......................................................... 12
1.2.3. Các nghiên cu v năng lực dy hc tích hp các môn Khoa hc t nhiên
................................................................................................................................... 15
1.3. Nghiên cu v bồi dưỡng năng lực dy hc cho giáo viên, sinh viên .......... 20
1.4. Nghiên cu v bin pháp dy hc kết và dy hc vi mô trong bồi dưỡng năng
lc dy hc của sinh viên sư phạm ........................................................................ 23
1.4.1. Nghiên cu v dy hc kết hp trong bi dưỡng năng lực dy hc ........... 23
1.4.2. Nghiên cu v mô hình lp hc đảo ngưc bi dưỡng năng lực dy hc .. 27
1.4.3. Nghiên cu v dy hc vi mô trong bồi dưỡng năng lực dy hc .............. 29
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 33