
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ HẢO
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM KHOA HỌC TỰ NHIÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ HẢO
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. GS.TS. ĐỖ HƯƠNG TRÀ
2. TS. NGUYỄN ANH THUẤN
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tác giả dưới
sự hướng dẫn khoa học của hai giảng viên hướng dẫn là GS.TS. Đỗ Hương Trà và
TS. Nguyễn Anh Thuấn. Luận án được thực hiện với các trích dẫn nguồn tham khảo
đầy đủ. Các dữ liệu thu thập, xử lí dữ liệu, phân tích dữ liệu và các kết quả nghiên
cứu trong luận án đảm bảo tính trung thực, khách quan và chưa từng được ai công bố
trong bất kì công trình khoa học nào.
Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hảo

ii
LỜI CẢM ƠN
Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc và với tất cả tấm lòng và
sự kính trọng đến hai người hướng dẫn khoa học Luận án của em là Cô GS. TS. Đỗ Hương
Trà và Thầy TS. Nguyễn Anh Thuấn. Cô và Thầy đã tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo,
đồng hành, động viên em trong suốt chặng đường học tập nghiên cứu sinh và thực
hiện Luận án Tiến sĩ tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sự hiểu biết sâu rộng, uyên
thâm về khoa học và sự chỉn chu, nhiệt tâm trong nghiên cứu khoa học của Cô và Thầy
là tấm gương cho em noi theo trên con đường nghiên cứu khoa học sau này.
Em xin phép gửi những lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Quý Thầy Cô Bộ
môn Phương pháp giảng dạy khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã giảng
dạy cho em các kiến thức quý báu trong quá trình học tập nghiên cứu sinh và đặc biệt đã
dành thời gian và tâm huyết để cho em những nhận xét quý báu giúp em hoàn thiện Luận
án Tiến sĩ.
Ngoài ra, tôi cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban Giám Hiệu, Phòng
Sau đại học, Ban Chủ nhiệm Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhiệt
tình giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi học tập và hoàn thành Luận án Tiến sĩ.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu, Phòng Sau đại học,
Ban Chủ nhiệm Khoa Vật lí, Quý Thầy Cô Bộ môn Vật lí đại cương của trường Đại
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nơi tôi đang công tác đã tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi được học tập và nhiệt tình hỗ trợ kịp thời, luôn động viên để tôi hoàn thành
chặng đường học tập.
Cuối cùng, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn với tất cả tình yêu thương đến gia
đình thân thương, bạn bè, các anh chị em nghiên cứu sinh và đồng nghiệp đã đồng
hành, sẻ chia, động viên, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và làm Luận án.
Bằng tất cả lòng biết ơn và trân quý, xin cảm ơn tất cả.
Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hảo

iii
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ................................................................ ix
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 3
3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu ..................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết ............................................................. 4
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................ 4
6.3. Phương pháp sử dụng thống kê toán học ............................................................. 5
7. Đóng góp mới của luận án .................................................................................... 5
7.1. Về mặt lí luận ....................................................................................................... 5
7.2. Về mặt thực tiễn ................................................................................................... 5
8. Cấu trúc luận án .................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................... 7
1.1. Chương trình đào tạo giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên ........................ 7
1.2. Nghiên cứu về năng lực dạy học tích hợp của giáo viên, sinh viên .............. 11
1.2.1. Các nghiên cứu về năng lực ........................................................................ 11
1.2.2. Các nghiên cứu về năng lực dạy học .......................................................... 12
1.2.3. Các nghiên cứu về năng lực dạy học tích hợp các môn Khoa học tự nhiên
................................................................................................................................... 15
1.3. Nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên, sinh viên .......... 20
1.4. Nghiên cứu về biện pháp dạy học kết và dạy học vi mô trong bồi dưỡng năng
lực dạy học của sinh viên sư phạm ........................................................................ 23
1.4.1. Nghiên cứu về dạy học kết hợp trong bồi dưỡng năng lực dạy học ........... 23
1.4.2. Nghiên cứu về mô hình lớp học đảo ngược bồi dưỡng năng lực dạy học .. 27
1.4.3. Nghiên cứu về dạy học vi mô trong bồi dưỡng năng lực dạy học .............. 29
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 33