
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình các môn học (Ban hành theo Thông
tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018), ở cấp tiểu học, hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động
giáo dục bắt buộc, nhằm hình thành cho HS tiểu học “thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm
chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người HS ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự
điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình
thành được năng lực giải quyết vấn đề …” . Có thể thấy, HĐTN gi vi trí rất quan trọng trong quá trình rèn
luyện và hình thành ph m chất, năng lực cho HS tiểu học. Điều này, đòi hỏi GV tiểu học ngoài nh ng năng
lực giáo dục chung, phải có nh ng năng lực đặc thù để tổ chức HĐTN cho HS. Tuy nhiên do là lĩnh vực
mới, GV chưa được đào tạo chuyên sâu nên khi triển khai trong thực tiễn gặp khá nhiều khó khăn.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chú trọng và triển khai bồi dưỡng NLNN cho đội
ngũ GV đáp ứng các yêu cầu của đổi mới trên phạm vi toàn quốc. Chương trình bồi dưỡng bước đầu đã
định hướng theo tiếp cận năng lực, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng của GV. Tuy nhiên, để
quá trình này diễn ra thành công và hiệu quả thì vai trò rất quan trọng thuộc về các nhà quản lý cơ sở -
nh ng người sẽ trực tiếp điều hành, tổ chức, giám sát, khích lệ học tập hướng đến liên tục phát triển
năng lực nghề nghiệp cho GV, tạo ra các cộng đồng học tập.
Nhiều nước trên thế giới cũng như nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển NLNN cho GV đã đưa ra
một trong nh ng cách tiếp cận hiệu quả nhất là BD tại nơi làm việc với các biện pháp như hướng dẫn, tư vấn
đồng nghiệp; học tập đồng đẳng; nghiên cứu tác động cải tạo thực tiễn; xây dựng cộng đồng học tập trong nhà
trường; giảng dạy và ứng dụng tại nơi làm việc…. (Littler, 2006; Smith & Gillespie, 2007).
Nhiều năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng (ĐBSH)
đã chú trọng thực hiện đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục, trong đó có HĐTN, phát huy vai trò
chủ động, sáng tạo của HS. Vai trò của GV trong triển khai HĐTN đã thay đổi từ chủ yếu là người đứng
ra tổ chức mọi hoạt động sang điều phối, chỉ đạo các HĐTN của HS. Nhận thức của cán bộ quản lý nhà
trường trong việc nâng cao chất lượng tổ chức HĐTN đã có nhiều chuyển biến, hoạt động bồi dưỡng
năng lực tổ chức HĐTN cho GV bước đầu được quan tâm…
Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học tổ chức HĐTN chưa hiệu quả vì gặp một số khó khăn về các
hệ điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, quá trình tổ chức vẫn còn mang tính hình thức, chất lượng và
hiệu quả chưa cao, năng lực tổ chức HĐTN của GV còn hạn chế, vẫn chủ yếu là các phương pháp
truyền thống theo hình thức chuyển tải kiến thức hơn là tổ chức các hoạt động để HS khám phá và
chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm; nhà trường vẫn chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục đích, bản
chất của HĐTN; vẫn chưa có nh ng biện pháp quản lý đồng bộ, đổi mới ở cấp độ nhà trường để nâng
cao năng lực tổ chức HĐTN cho GV. Do vậy, yêu cầu thực tiễn đặt ra nhiệm vụ cần có các biện pháp
quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN tại nhà trường cho đội ngũ GV tiểu học các nội dung liên
quan đáp ứng các yêu cầu đổi mới GD hiện nay cũng như các yêu cầu thực tiễn của vùng ĐBSH. Đây là
việc làm cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường tiểu học ở các tỉnh thuộc
ĐBSH hiện nay.
Xuất phát từ cơ sở lí luận và nhu cầu thực tiễn nêu trên, chúng tôi chọn đề tài “Quản lý bồi
dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GV tiểu học các tỉnh đồng bằng sông Hồng theo lý
thuyết học tập tại nơi làm việc” để nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý
giáo dục.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN theo lý thuyết học tập tại nơi làm
việc cho GV tiểu học các tỉnh ĐBSH đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của HĐTN trong Chương trình GDPT 2018
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học các trường
công lập thuộc các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng theo lý thuyết học tập tại nơi làm việc.
4. Giả thuyết khoa học
Bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên ở các trường Tiểu học các tỉnh đồng bằng sông
Hồng nh ng năm qua đã được quan tâm triển khai và đã thu được thành tựu nhất định. Tuy nhiên, thực
tế việc tổ chức HĐTN cho HS tiểu học của GV và quản lí bồi dưỡng năng lực nói chung và năng lực tổ
chức HĐTN cho GV tiểu học còn bất cập mang tính hành chính, tập trung, từ trên xuống chưa gắn với