
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
====000====
SURYA DEUANHAKSA
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ THÔNG SỐ VÀ PHƢƠNG PHÁP
THIẾT KẾ MẶT ĐƢỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG ÁP DỤNG
CHO CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
MÃ SỐ: 9580205
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
====000====
SURYA DEUANHAKSA
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ THÔNG SỐ VÀ PHƢƠNG PHÁP
THIẾT KẾ MẶT ĐƢỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG ÁP DỤNG
CHO CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
MÃ SỐ: 9580205
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Lê Vĩnh An
2. GS.TS. Bùi Xuân Cậy
HÀ NỘI - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận án này là công trình nghiên cứu khoa học do
chính tôi thực hiện, không sao chép, không trùng lặp với bất kỳ công trình nghiên
cứu nào đã đƣợc công bố trƣớc đây.
Các số liệu, kết quả và nội dung trình bày trong luận án đều đƣợc thu thập,
xử lý và tổng hợp một cách trung thực, chính xác, đảm bảo tính khách quan và tuân
thủ các nguyên tắc khoa học. Tất cả các nguồn tài liệu tham khảo đƣợc sử dụng
trong luận án đều đã đƣợc trích dẫn rõ ràng, đầy đủ và đúng quy định.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực và trung thực của toàn
bộ nội dung trong luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Ngƣời cam đoan
SURYA DEUANHAKSA

ii
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Lê Vĩnh An và
GS.TS. Bùi Xuân Cậy hai ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án này. Sự
đồng hành và định hƣớng quý báu của các thầy là nền tảng quan trọng giúp tôi vƣợt
qua những khó khăn trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm Khoa học Công nghệ Giao thông vận
tải - Trƣờng Đại học Giao thông vận tải đã hỗ trợ kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ
công tác thí nghiệm trong khuôn khổ đề tài.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Trung tâm Thí nghiệm - Trƣờng Cao đẳng
Nghề và Kỹ thuật Savannakhet (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) đã tạo điều kiện
thuận lợi và giúp đỡ tôi hoàn thành các thí nghiệm cần thiết phục vụ cho luận án.
Xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học đã dành thời
gian đọc, phản biện và đóng góp những ý kiến quý báu, giúp tôi hoàn thiện công
trình nghiên cứu của mình một cách khoa học và thực tiễn hơn.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân chân thành đến gia đình, bạn bè và đồng
nghiệp - những ngƣời luôn đồng hành, động viên và tiếp thêm nghị lực cho tôi trong
suốt chặng đƣờng học tập và nghiên cứu đầy thử thách này.
Nghiên cứu sinh
SURYA DEUANHAKSA

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ...................................................... vi
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... x
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƢƠNG PHÁP THIẾT
KẾ MẶT ĐƢỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG Ở LÀO VÀ TRÊN THẾ GIỚI TRONG
XÂY DỰNG ĐƢỜNG Ô TÔ ..................................................................................... 5
1.1. Tổng quan về mặt đƣờng bê tông xi măng......................................................... 5
1.1.1. Những khái niệm cơ bản ........................................................................... 5
1.1.2. Cơ sở lý thuyết về sự làm việc của áo đƣờng cứng .................................. 6
1.2. Tình hình xây dựng mặt đƣờng bê tông xi măng tại Cộng hòa dân chủ nhân
dân Lào ............................................................................................................ 8
1.2.1 Mạng lƣớı đƣờng quốc gıa và đƣờng địa phƣơng của CHDCND Lào ..... 8
1.2.2. Tình hình xây dựng đƣờng bê tông xi măng ở Cộng hòa dân chủ nhân dân
Lào .......................................................................................................... 12
1.3. Các phƣơng pháp thiết kế mặt đƣờng BTXM và các tham số đầu vào ......... 15
1.3.1. Các phƣơng pháp thiết kế mặt đƣờng BTXM ........................................ 15
1.3.2. Các thông số đầu vào yêu cầu trong phân tích kết cấu mặt đƣờng BTXM28
1.4. Nghiên cứu xác định một số thông số thiết kế tấm bê tông xi măng mặt
đƣờng cứng trong và ngoài nƣớc CHDCND Lào ........................................ 29
1.4.1 Một số nghiên cứu liên quan ở Việt Nam và nƣớc ngoài ........................ 29
1.4.2. Những nghiên cứu ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ......................... 33
1.5. Định hƣớng nghiên cứu của luận án .............................................................. 35
CHƢƠNG 2: NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH THÔNG SỐ THỜI TIẾT, KHÍ HẬU
VÀ GIAO THÔNG Ở LÀO DÙNG THIẾT KẾ MẶT ĐƢỜNG ............................. 36
BÊ TÔNG XI MĂNG ĐƢỜNG Ô TÔ ..................................................................... 36
2.1. Nghiên cứu xử lý, lựa chọn các thông số thời tiết, khí hậu dùng để thiết kế
mặt đƣờng BTXM ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ............................... 36
2.1.1 Phân chia khu vực thời tiết, khí hậu của Lào .......................................... 36
2.1.2 Các trạm khí hậu và thời tiết thu thập ..................................................... 39
2.2. Phƣơng pháp đo nhiệt độ bề mặt đƣờng BTXM ở tỉnh Savannakhet ........... 49