
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ......................... 19
1.1. Tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án ... 19
1.2. Đánh giá các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án ......... 39
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG
ĐẾN XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ CỦA MỘT QUỐC GIA .................... 43
2.1. Các khái niệm liên quan ......................................................................... 43
2.2. Thương mại quốc tế ............................................................................... 45
2.3. Các yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hoá của một quốc gia ............ 50
2.4. Khung phân tích về các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hoá
của một quốc gia ........................................................................................... 66
Chƣơng 3: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƢỞNG ĐẾN XUẤT KHẨU HÀNG CHẾ BIẾN CỦA VIỆT NAM
SANG THỊ TRƢỜNG EU GIAI ĐOẠN 2000 – 2016 .............................. 67
3.1. Tổng quan về thị trường EU .................................................................. 67
3.2. Thực trạng xuất khẩu hàng chế biến của Việt Nam sang thị trường EU ..... 81
3.3. Thực trạng xuất khẩu một số mặt hàng chế biến chủ lực ...................... 91
3.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng chế biến của
Việt Nam sang thị trường EU ....................................................................... 96
3.5. Nhận xét về các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng chế biến của
Việt Nam sang thị trường EU ..................................................................... 121
3.6. Đánh giá chung về thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu
hàng chế biến của Việt Nam sang thị trường EU........................................ 122
Chƣơng 4: CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG
CHẾ BIẾN CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƢỜNG EU .................... 128