1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
NGUYN TH THU HIN
MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
TRONG DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
TRUNG HC PH THÔNG
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI 2021
2
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
NGUYN TH THU HIN
MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
TRONG DẠY ĐỌC HIU VĂN BẢN
TRUNG HC PH THÔNG
Chuyên ngành: Lý lun và phương pháp dy hc b môn
Mã s: 9 14 01 11
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
CÁN B NG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. NGUYN THÀNH THI
2. PGS.TS. NGUYN TH HNH
HÀ NI 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi được hoàn thành với s
hướng dẫn cố vấn của các nhà khoa học. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận
án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 26 tháng 12 m 2021
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thu Hiền
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận án tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các
tập thể nhân. Luận án của tôi được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của
PGS.TS Nguyễn Thành Thi, PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh đặc biệt sự cố vấn của
các nhà khoa học: PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, PGS.TS Phan Huy Dũng, PGS.TS
Nguyễn Văn Kha. Tôi xin y tỏ tình cảm quý trọng tri ân sâu sắc đến các cán b
hướng dẫn, các nhà khoa học đã nhiệt tình chỉ dẫn, định hướng, chia sẻ các tài liệu, các
ý kiến hết sức quý báu trong suốt quá trình tôi thực hiện luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Phòng
Quản khoa học, Đào tạo Hợp tác quốc tế; Ban lãnh đạo Bộ giáo dục Đào tạo,
Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Pháp chế; các nhà khoa học, các chuyên gia đã giúp đỡ, tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu trong tình hình
khó khăn do đại dịch Covid-19.
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các giáo viên đã tích cực hỗ
trợ hợp tác cùng tôi trong suốt quá trình khảo sát thực nghiệm đề tài luận án.
Xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô và anh chị em đồng nghiệp đã luôn ủng hộ, chia sẻ
công việc cũng như động viên tinh thần trong suốt quá trình viết luận án.
Tôi xin bày tlòng biết ơn sâu sắc tới những người thân trong gia đình cùng anh chị
em bạn thân thiết đã tận tâm tận lực hỗ trợ mọi phương diện, cho tôi động lực
mạnh mẽ để vững tin hoàn thành luận án.
Với tôi, luận án Tiến được hoàn thành chính một niềm hạnh phúc lớn lao,
tôi xin thành thật cảm ơn!
Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2021
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thu Hiền
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN I
LI CẢM ƠN II
MC LC III
DANH MC BNG VII
DANH MC HÌNH VIII
DANH MC CH VIT TT IX
M ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Lch s vấn đề nghiên cu 3
3. Mc đích nghiên cu 32
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu 32
5. Nhim v nghiên cu 33
6. Hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cu 33
7. Gi thuyết khoa hc 34
8. D kiến đóng góp ca lun án 34
9. B cc ca lun án 35
CHƯƠNG 1 36
SỞ LUN THC TIN CA VIỆC ĐỀ XUT HÌNH HOT
ĐỘNG CA GIÁO VIÊN TRONG DẠY ĐC HIỂU VĂN BẢN TRUNG HC
PH THÔNG 36
1.1. Yêu cầu đổi mi dy hc Ng văn đáp ứng mc tiêu phát triển năng lực 36
1.1.1. Xu thế đổi mi hot đng dy hc theo định hướng phát triển năng lực ........ 36
1.1.2. Dy học theo định hướng phát triển năng lực đc hiu cho hc sinh ............. 39
1.1.3. Yêu cu v dy hc đc hiu của chương trình môn học Ng văn cấp THPT
................................................................................................................................... 42
1.2. Bn cht của đọc hiểu văn bản mc tiêu ca hoạt động dy học đọc hiu theo
định hướng phát triển năng lực 45
1.2.1. Khái niệm “văn bản” và “đọc hiểu văn bản” ................................................... 45
1.2.1.1. V khái niệm “văn bản” ........................................................................... 45
1.2.1.2. Thế nào là “đc hiểu văn bản”? ................................................................ 49