
Khoá luận tốt nghiệp: Tình hình thực hiện bảo hiểm Hull và P&I
tại Vinaship
Đinh Mai Hiền - A1. CN8 05/2003
1
LỜI MỞ ĐẦU
Bảo hiểm có nguồn gốc từ rất xa xưa trong lịch sử văn minh nhân loại, thậm
chí cho đến hiện giờ người ta vẫn chưa xác định được bảo hiểm xuất hiện từ khi nào.
Dù vậy, trong bất kỳ phương thức sản xuất nào, dù lực lượng sản xuất có tiên
tiến đến mấy thì con người với tư cách là chủ tư liệu sản xuất vẫn phải tuân theo quy
luật khách quan của Thế giới vật chất, chịu những rủi ro trong quản lý sản xuất. Nhất
là trong quản lý xã hội thường xuyên phải đối đầu với các tổn thất sản xuất, tinh thần
do các nguyên nhân khách quan bên ngoài mà chúng ta chưa thể lường trước gây ra,
khiến cho bản thân chủ thể không thể tự quản lý được.
Ngay từ xa xưa, để hạn chế tổn thất và khắc phục hậu quả do những rủi ro gây
ra, con người đã tự mình dành ra những khoản dự trữ nhất định. Tuy nhiên, biện
pháp này tỏ ra kém hiệu quả và không kinh tế. Cùng với sự phát triển của lực lượng
sản xuất, của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khoa học quản lý kinh tế, con người hình
thành các tổ chức chuyên nghiệp làm nhiệm vụ bảo hiểm. Lúc này hình thành hai đối
tác là Người bảo hiểm và Người được bảo hiểm. Các tổ chức này đóng vai trò
chuyển giao những rủi ro, bù đắp những tổn thất, thực hiện các chức năng phân phối
lại, bảo toàn vốn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất cho Người
được bảo hiểm. Đặc biệt khi nền kinh tế đất nước đang phát triển nhanh, quá trình
lưu thông, buôn bán hàng hóa giữa các nước gia tăng thì nhu cầu bảo hiểm cũng đòi
hỏi phải phát triển tương ứng. Bảo hiểm lúc này đã trở thành bạn đường theo các nhà
quản lý kinh tế, các chủ sản xuất kinh doanh. Với vai trò ngày càng quan trọng trong
đời sống sản xuất kinh doanh của con người, nên lĩnh vực bảo hiểm được quan tâm
và phát triển, thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn kinh doanh. Các tổ chức bảo hiểm lớn
mạnh không ngừng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Kinh doanh bảo hiểm đã thực sự
phát triển không những về mặt quy mô tổ chức mà cả về loại hình bảo hiểm.

Khoá luận tốt nghiệp: Tình hình thực hiện bảo hiểm Hull và P&I
tại Vinaship
Đinh Mai Hiền - A1. CN8 05/2003
2
Từ lý luận và thực tiễn cho thấy, bảo hiểm tồn tại một cách khách quan và ở
mọi chế độ xã hội. Bảo hiểm giúp đỡ bù đắp những thiệt hại, mất mát về người và tài
sản của nhà nước, của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội và của các cá
nhân do các rủi ro gây nên nhằm khắc phục những hậu quả của các rủi ro, góp phần
ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh. Bảo hiểm đã tạo ra nguồn vốn lớn bằng phí
bảo hiểm, tăng thu, giảm chi cho cán cân thanh toán Quốc tế, tạo ra tâm lý an toàn
trong hoạt động kinh tế và đời sống xã hội.
Bảo hiểm là một biện pháp kinh tế nhằm đảm bảo bù đắp những tổn thất về tài
sản của mỗi đơn vị kinh tế riêng biệt do những rủi ro, biến cố gây ra bằng cách phân
tán rủi ro này cho nhiều đơn vị kinh tế bị chính rủi ro này đe dọa. Bảo hiểm Hàng hải
là một loại bảo hiểm bao gồm tất cả các giá trị bảo hiểm liên quan đến vận tải đường
biển.
Bảo hiểm Hàng hải là một ngành hoạt động nhằm bảo vệ Người được bảo
hiểm. Người được bảo hiểm là các chủ tàu, các chủ hàng có hàng hóa chuyên chở
bằng đường biển. Bằng hình thức bảo hiểm, chúng ta đã phân tán các hậu quả tài
chính của một số biến cố Hàng hải hay sự cố chuyên chở cho nhiều người để mỗi
người không bị ảnh hưởng trầm trọng. Trên thực tế có nhiều loại hình bảo hiểm tàu
biển mà chủ tàu có thể tự lựa chọn cho mình một loại hình thích hợp: Bảo hiểm mọi
rủi ro, Bảo hiểm tổn thất toàn bộ, Bảo hiểm tổn thất riêng, Bảo hiểm một phần giá trị,
Bảo hiểm chuyến, Bảo hiểm định kỳ .v.v..
Tóm lại, việc mua bảo hiểm tổn thất và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu
cho đội tàu là một việc làm cần thiết, có tính bắt buộc. Đồng thời việc mua bảo hiểm
đem lại những lợi ích nhất định cho chủ tàu như đã nói ở trên.
Đề tài của khoá luận tốt nghiệp này là:

Khoá luận tốt nghiệp: Tình hình thực hiện bảo hiểm Hull và P&I
tại Vinaship
Đinh Mai Hiền - A1. CN8 05/2003
3
“Đánh giá tình hình thực hiện bảo hiểm P&I và Hull của Công ty Vận tải
biển III trong hai năm 2001-2002"
Để làm sáng tỏ vấn đề nêu trên, chúng ta cần nghiên cứu những nội dung sau:
- Hiểu rõ được các điều kiện của bảo hiểm P&I-Protection&Indemnity, tình hình
thực hiện công tác bảo hiểm P&I của Công ty Vận tải biển III trong hai năm 2001-
2002.
- Hiểu rõ được các điều khoản của bảo hiểm thân tàu- Hull, tình hình thực hiện
bảo hiểm thân tàu của Công ty Vận tải biển III trong hai năm 2001-2002
- Thông qua các số liệu về công tác bảo hiểm P&I và Hull, đánh giá công tác bảo
hiểm P&I và Hull của Công ty Vận tải biển III trong hai năm 2001-2002.
- Từ đó tìm ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo hiểm của
Công ty trong năm tới.
Thiết kế tốt nghiệp này hoàn thành được ngoài sự nỗ lực phấn đấu của bản
thân em còn được sự chỉ đạo tận tình của thày giáo hướng dẫn Vũ Sỹ Tuấn – Trưởng
khoa kinh tế ngoại thương, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp của
em tại Công ty Vận tải biển III, Công ty bảo hiểm Hải Phòng, Chi nhánh bảo hiểm
Thành phố Hồ Chí Minh tại Hải Phòng. Nhân dịp này, em xin bày tỏ lòng biết ơn
chân thành tới thày giáo Vũ Sỹ Tuấn, các thầy cô giáo khác trong Khoa kinh tế ngoại
thương và các đồng nghiệp ở Công ty Vận tải biển III, Công ty bảo hiểm Hải Phòng,
Chi nhánh bảo hiểm Thành phố Hồ Chí Minh tại Hải Phòng, ban biên tập tạp chí
Visaba Times, Hiệp hội VIFAS đã giúp em hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này.Vì
thời gian có hạn và trình độ còn hạn chế, khoá luận tốt nghiệp của em không tránh
khỏi những khiếm khuyết. Em mong được các thầy cô giáo chỉ bảo và châm chước.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô.

Khoá luận tốt nghiệp: Tình hình thực hiện bảo hiểm Hull và P&I
tại Vinaship
Đinh Mai Hiền - A1. CN8 05/2003
4
CHƯƠNG I:
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN III
1 . Sơ lược quá trình hình thành và phát triển
của Công ty vận tải biển III
**********************************
Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đang bước
vào giai đoạn quyết liệt. Đế quốc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc, ném bom vào
các căn cứ quân sự, cơ sở kinh tế, văn hóa của nước ta một cách khốc liệt. Xuất phát
từ yêu cầu thống nhất quản lý của các lực lượng vận tải biển để chủ động tập trung
mở các chiến dịch vận tải lớn, phục vụ chiến trường miền Nam và các tỉnh khu bốn
cũ. Đồng thời từng bước xây dựng nền nếp quản lý kinh doanh và đào tạo đội ngũ sĩ
quan, thuyền viên cho sự nghiệp phát triển của ngành vận tải biển sau khi chiến tranh
kết thúc. Ngày 01-10-1970, Bộ giao thông vận tải quyết định thành lập “Công ty vận
tải ven biển Việt Nam” trên cơ sở hợp nhất ba đội tàu “Giải Phóng-Tự Lực-Quyết
Thắng” và một xưởng vật tư. Toàn bộ đội tàu của công ty khi mới thành lập có 217
chiếc tàu, hầu hết là tàu giải phóng, sà lan chở dầu đường sông, sà lan biển 800T,
cùng với một số tàu ven biển như: Hòa Bình, Thống Nhất, Hữu Nghị, 20-7, Bến
Thủy,.... Với tổng trọng tải là 24.000T.
Trong 5 năm từ năm 1970 đến 1974 đội tàu của công ty đã vận chuyển gần 1,7
triệu tấn hàng hóa gồm: lương thực, thực phẩm, thuốc men, hàng quân sự, hậu cần
cho chiến đấu và 1,4 triệu tấn xăng dầu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chiến trường
nhất là các chiến dịch lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và nhà nước giao phó.
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, công ty trong hoàn cảnh có những khó
khăn về nhiều mặt, Đảng ủy và giám đốc cùng với các cán bộ công nhân viên đã chủ
trương vừa xây dựng củng cố tổ chức, vừa đảm bảo sản xuất. Phát động mạnh mẽ
phong trào tự quản, bảo dưỡng thiết bị phương tiện kết hợp với việc tăng cường các
điều kiện và khả năng của các xưởng và trạm sửa chữa tại Hải Phòng và khu bốn cũ

Khoá luận tốt nghiệp: Tình hình thực hiện bảo hiểm Hull và P&I
tại Vinaship
Đinh Mai Hiền - A1. CN8 05/2003
5
đảm bảo nhiệm vụ trùng tu các phương tiện đồng thời tổ chức việc cung ứng sinh
hoạt cho các tàu đủ điều kiện sản xuất đạt năng suất cao.
Trên cơ sở thực hiện đồng bộ các chủ trương đã đề ra, trong thời kỳ mới thành
lập công ty vận tải biển vẫn luôn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ cấp trên đã giao cho.
Tuyến vận tải trong nước từ Hải Phòng vào khu IV cũ được xác định là nhiệm vụ
trọng tâm của Công ty, kết hợp vận tải hai chiều là hàng vào đồng thời lấy hàng ra
chủ yếu là gỗ. Với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ
xâm lược”.
Trải qua những năm tháng ác liệt gian khổ 160 cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan, thuyền
viên của công ty đã hy sinh trên khắp các tuyến đường biển, các cảng cùng với tổn
thất của tài sản: 48 phương tiện, trên 3.000T tàu bị máy bay Mỹ bắn phá, bị thủy lôi
phá hủy. Đảng và nhà nước đánh giá cao sự đóng góp, hy sinh của tập thể cán bộ, sĩ
quan, thuyền viên của công ty vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước đã dành cho công
ty nhiều phần thưởng cao quý. Hai tập thể được tặng danh hiệu anh hùng TL 06 Và
TK 154 cùng nhiều huân chương các loại cho tập thể, cá nhân trong giai đoạn này.
Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thực hiện khẩu hiệu “Giải phóng đến
đâu đường biển sâu đến đó ”, tất cả các tàu của công ty đã theo sát tình hình chiến sự.
Chỉ sau vài ngày giải phóng Sài Gòn, các tàu Hoà Bình, Sông Đà đã có mặt nối liền
Bắc - Nam sau hơn hai mươi năm chia cách. Cũng trong thời gian này cùng với việc
tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là vận tải trong nước, công ty đã
giành một số tàu thích hợp để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu trên tuyến Việt Nam
- Hồng Kông. Ngày 9-11-1973 tàu Hoà Bình mở tuyến Việt Nam - Nhật Bản thắng
lợi. Đây là một tiền đề, một cái mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của
ngành hàng hải Việt Nam. Từ đó công ty đã đưa tàu hoạt động thường xuyên trên
tuyến Việt Nam - Hồng Kông Và tuyến Việt Nam - Nhật Bản hình thành hai lực
lượng vận tải với hai nhiệm vụ khác nhau:

