Khoá lun tt nghip: Tình hình thc hin bo him Hull và P&I
ti Vinaship
Đinh Mai Hin - A1. CN8 05/2003
1
LI M ĐẦU
Bo him có ngun gc t rt xa xưa trong lch s văn minh nhân loi, thm
chí cho đến hin gi người ta vn chưa xác định được bo him xut hin t khi nào.
Dù vy, trong bt k phương thc sn xut nào, dù lc lượng sn xut có tiên
tiến đến my thì con người vi tư cách là ch tư liu sn xut vn phi tuân theo quy
lut khách quan ca Thế gii vt cht, chu nhng ri ro trong qun lý sn xut. Nht
là trong qun lý xã hi thường xuyên phi đối đầu vi các tn tht sn xut, tinh thn
do các nguyên nhân khách quan bên ngoài mà chúng ta chưa th lường trước gây ra,
khiến cho bn thân ch th không th t qun lý được.
Ngay t xa xưa, để hn chế tn tht và khc phc hu qu do nhng ri ro gây
ra, con người đã t mình dành ra nhng khon d tr nht định. Tuy nhiên, bin
pháp này t ra kém hiu qu và không kinh tế. Cùng vi s phát trin ca lc lượng
sn xut, ca khoa hc k thut, đặc bit là khoa hc qun lý kinh tế, con người hình
thành các t chc chuyên nghip làm nhim v bo him. Lúc này hình thành hai đối
tác là Người bo him và Người được bo him. Các t chc này đóng vai trò
chuyn giao nhng ri ro, bù đắp nhng tn tht, thc hin các chc năng phân phi
li, bo toàn vn, nhanh chóng khc phc hu qu, phc hi sn xut cho Người
được bo him. Đặc bit khi nn kinh tế đất nước đang phát trin nhanh, quá trình
lưu thông, buôn bán hàng hóa gia các nước gia tăng thì nhu cu bo him cũng đòi
hi phi phát trin tương ng. Bo him lúc này đã tr thành bn đường theo các nhà
qun lý kinh tế, các ch sn xut kinh doanh. Vi vai trò ngày càng quan trng trong
đời sng sn xut kinh doanh ca con người, nên lĩnh vc bo him được quan tâm
và phát trin, thu hút các nhà đầu tư b vn kinh doanh. Các t chc bo him ln
mnh không ngng c v chiu rng ln chiu sâu. Kinh doanh bo him đã thc s
phát trin không nhng v mt quy mô t chc mà c v loi hình bo him.
Khoá lun tt nghip: Tình hình thc hin bo him Hull và P&I
ti Vinaship
Đinh Mai Hin - A1. CN8 05/2003
2
T lý lun và thc tin cho thy, bo him tn ti mt cách khách quan và
mi chế độ xã hi. Bo him giúp đỡđắp nhng thit hi, mt mát v người và tài
sn ca nhà nước, ca các doanh nghip, các t chc kinh tế, xã hi và ca các cá
nhân do các ri ro gây nên nhm khc phc nhng hu qu ca các ri ro, góp phn
n định đời sng và sn xut kinh doanh. Bo him đã to ra ngun vn ln bng phí
bo him, tăng thu, gim chi cho cán cân thanh toán Quc tế, to ra tâm lý an toàn
trong hot động kinh tếđời sng xã hi.
Bo him là mt bin pháp kinh tế nhm đảm bo bù đắp nhng tn tht v tài
sn ca mi đơn v kinh tế riêng bit do nhng ri ro, biến c gây ra bng cách phân
tán ri ro này cho nhiu đơn v kinh tế b chính ri ro này đe da. Bo him Hàng hi
là mt loi bo him bao gm tt c các giá tr bo him liên quan đến vn ti đường
bin.
Bo him Hàng hi là mt ngành hot động nhm bo v Người được bo
him. Người được bo him là các ch tàu, các ch hàng có hàng hóa chuyên ch
bng đường bin. Bng hình thc bo him, chúng ta đã phân tán các hu qu tài
chính ca mt s biến c Hàng hi hay s c chuyên ch cho nhiu người để mi
người không b nh hưởng trm trng. Trên thc tế có nhiu loi hình bo him tàu
bin mà ch tàu có th t la chn cho mình mt loi hình thích hp: Bo him mi
ri ro, Bo him tn tht toàn b, Bo him tn tht riêng, Bo him mt phn giá tr,
Bo him chuyến, Bo him định k .v.v..
Tóm li, vic mua bo him tn tht và bo him trách nhim dân s ch tàu
cho đội tàu là mt vic làm cn thiết, có tính bt buc. Đồng thi vic mua bo him
đem li nhng li ích nht định cho ch tàu như đã nói trên.
Đề tài ca khoá lun tt nghip này là:
Khoá lun tt nghip: Tình hình thc hin bo him Hull và P&I
ti Vinaship
Đinh Mai Hin - A1. CN8 05/2003
3
Đánh giá tình hình thc hin bo him P&I và Hull ca Công ty Vn ti
bin III trong hai năm 2001-2002"
Để làm sáng t vn đề nêu trên, chúng ta cn nghiên cu nhng ni dung sau:
- Hiu rõ được các điu kin ca bo him P&I-Protection&Indemnity, tình hình
thc hin công tác bo him P&I ca Công ty Vn ti bin III trong hai năm 2001-
2002.
- Hiu rõ được các điu khon ca bo him thân tàu- Hull, tình hình thc hin
bo him thân tàu ca Công ty Vn ti bin III trong hai năm 2001-2002
- Thông qua các s liu v công tác bo him P&I và Hull, đánh giá công tác bo
him P&I và Hull ca Công ty Vn ti bin III trong hai năm 2001-2002.
- T đó tìm ra các bin pháp nhm nâng cao hiu qu ca công tác bo him ca
Công ty trong năm ti.
Thiết kế tt nghip này hoàn thành được ngoài s n lc phn đấu ca bn
thân em còn được s ch đạo tn tình ca thày giáo hướng dn Vũ S Tun – Trưởng
khoa kinh tế ngoi thương, cũng như s giúp đỡ nhit tình ca các đồng nghip ca
em ti Công ty Vn ti bin III, Công ty bo him Hi Phòng, Chi nhánh bo him
Thành ph H Chí Minh ti Hi Phòng. Nhân dp này, em xin bày t lòng biết ơn
chân thành ti thày giáo Vũ S Tun, các thy cô giáo khác trong Khoa kinh tế ngoi
thương và các đồng nghip Công ty Vn ti bin III, Công ty bo him Hi Phòng,
Chi nhánh bo him Thành ph H Chí Minh ti Hi Phòng, ban biên tp tp chí
Visaba Times, Hip hi VIFAS đã giúp em hoàn thành khoá lun tt nghip này.Vì
thi gian có hn và trình độ còn hn chế, khoá lun tt nghip ca em không tránh
khi nhng khiếm khuyết. Em mong được các thy cô giáo ch bo và châm chước.
Em xin chân thành cm ơn các thy cô.
Khoá lun tt nghip: Tình hình thc hin bo him Hull và P&I
ti Vinaship
Đinh Mai Hin - A1. CN8 05/2003
4
CHƯƠNG I:
GII THIU V CÔNG TY VN TI BIN III
1 . Sơ lược quá trình hình thành và phát trin
ca Công ty vn ti bin III
**********************************
Gia lúc cuc kháng chiến chng M cu nước ca quân và dân ta đang bước
vào giai đon quyết lit. Đế quc M điên cung đánh phá min Bc, ném bom vào
các căn c quân s, cơ s kinh tế, văn hóa ca nước ta mt cách khc lit. Xut phát
t yêu cu thng nht qun lý ca các lc lượng vn ti bin để ch động tp trung
m các chiến dch vn ti ln, phc v chiến trường min Nam và các tnh khu bn
cũ. Đồng thi tng bước xây dng nn nếp qun lý kinh doanh và đào to đội ngũ sĩ
quan, thuyn viên cho s nghip phát trin ca ngành vn ti bin sau khi chiến tranh
kết thúc. Ngày 01-10-1970, B giao thông vn ti quyết định thành lp “Công ty vn
ti ven bin Vit Nam” trên cơ s hp nht ba đội tàu “Gii Phóng-T Lc-Quyết
Thng” và mt xưởng vt tư. Toàn b đội tàu ca công ty khi mi thành lp có 217
chiếc tàu, hu hết là tàu gii phóng, sà lan ch du đường sông, sà lan bin 800T,
cùng vi mt s tàu ven bin như: Hòa Bình, Thng Nht, Hu Ngh, 20-7, Bến
Thy,.... Vi tng trng ti là 24.000T.
Trong 5 năm t năm 1970 đến 1974 đội tàu ca công ty đã vn chuyn gn 1,7
triu tn hàng hóa gm: lương thc, thc phm, thuc men, hàng quân s, hu cn
cho chiến đấu và 1,4 triu tn xăng du, đáp ng đầy đủ nhu cu ca chiến trường
nht là các chiến dch ln, hoàn thành xut sc nhim v Đảng và nhà nước giao phó.
Ngay t nhng ngày đầu mi thành lp, công ty trong hoàn cnh có nhng khó
khăn v nhiu mt, Đảng y và giám đốc cùng vi các cán b công nhân viên đã ch
trương va xây dng cng c t chc, va đảm bo sn xut. Phát động mnh m
phong trào t qun, bo dưỡng thiết b phương tin kết hp vi vic tăng cường các
điu kin và kh năng ca các xưởng và trm sa cha ti Hi Phòng và khu bn cũ
Khoá lun tt nghip: Tình hình thc hin bo him Hull và P&I
ti Vinaship
Đinh Mai Hin - A1. CN8 05/2003
5
đảm bo nhim v trùng tu các phương tin đồng thi t chc vic cung ng sinh
hot cho các tàu đủ điu kin sn xut đạt năng sut cao.
Trên cơ s thc hin đồng b các ch trương đã đề ra, trong thi k mi thành
lp công ty vn ti bin vn luôn đảm bo thc hin nhim v cp trên đã giao cho.
Tuyến vn ti trong nước t Hi Phòng vào khu IV cũ được xác định là nhim v
trng tâm ca Công ty, kết hp vn ti hai chiu là hàng vào đồng thi ly hàng ra
ch yếu là g. Vi khu hiu “Tt c cho tin tuyến, tt c để đánh thng gic M
xâm lược”.
Tri qua nhng năm tháng ác lit gian kh 160 cán b, chiến sĩ, sĩ quan, thuyn
viên ca công ty đã hy sinh trên khp các tuyến đường bin, các cng cùng vi tn
tht ca tài sn: 48 phương tin, trên 3.000T tàu b máy bay M bn phá, b thy lôi
phá hy. Đảng và nhà nước đánh giá cao s đóng góp, hy sinh ca tp th cán b, sĩ
quan, thuyn viên ca công ty vào s nghip chng M cu nước đã dành cho công
ty nhiu phn thưởng cao quý. Hai tp th được tng danh hiu anh hùng TL 06 Và
TK 154 cùng nhiu huân chương các loi cho tp th, cá nhân trong giai đon này.
Trong chiến dch H Chí Minh lch s, thc hin khu hiu “Gii phóng đến
đâu đường bin sâu đến đó ”, tt c các tàu ca công ty đã theo sát tình hình chiến s.
Ch sau vài ngày gii phóng Sài Gòn, các tàu Hoà Bình, Sông Đà đã có mt ni lin
Bc - Nam sau hơn hai mươi năm chia cách. Cũng trong thi gian này cùng vi vic
tp trung thc hin nhim v chính tr hàng đầu là vn ti trong nước, công ty đã
giành mt s tàu thích hp để vn chuyn hàng xut nhp khu trên tuyến Vit Nam
- Hng Kông. Ngày 9-11-1973 tàu Hoà Bình m tuyến Vit Nam - Nht Bn thng
li. Đây là mt tin đề, mt cái mc quan trng đánh du bước phát trin mi ca
ngành hàng hi Vit Nam. T đó công ty đã đưa tàu hot động thường xuyên trên
tuyến Vit Nam - Hng Kông Và tuyến Vit Nam - Nht Bn hình thành hai lc
lượng vn ti vi hai nhim v khác nhau: