Trường…………….
Khoa…………….
Lun văn tt nghip
Đề tài:
Các bin pháp nâng cao
cht lượng công tác qun
tr bán hàng ti công ty
Giy Thượng Đình".
1
2
M ĐẦU
Công ty Giày vi Thượng Đình là mt doanh nghip Nhà nước, thuc
s qun lý ca S Công nghip Hà ni và là thành viên ca ngành da giy
Vit Nam. Tri qua hơn 40 năm xây dng và trưởng thành, công ty đã có
mt b dy truyn thng trong sn xut và kinh doanh giy dép, mt trong
nhng mt hàng ch lc ca công ty chính là giy vi. Trong sut quá trình
hình thành và phát trin, công ty đã vượt qua biết bao thăng trm ca
nhng khó khăn, vt v cùng vi công cuc đấu tranh thng nht đất nước
ca dân tc, cùng vi s chuyn đổi cơ cu nn kinh tế đất nước t cơ chế
qun lý tp trung quan liêu bao cp sang nn kinh tế th trường có s qun
lý ca nhà nước. Song trong tình hình hin nay, s cnh tranh gay gt ca
cơ chế th trường đã làm cho công ty gp không ít khó khăn trong quá trình
sn xut kinh doanh. Mt trong nhng khó khăn đó là hot động bán hàng.
T đó để bán được hàng các doanh nghip cnh tranh gay gt để có th
chiếm lĩnh được th trường để tn ti và phát trin. S chiếm lĩnh phn th
trường th hin mc bán ra, mc cht lượng phc v khách hàng. Do vy
doanh nghip bng mi giá đưa sn phm ca mình ti tay người tiêu dùng.
Để gii quyết vn đề này doanh nghip tp trung mi n lc vào hot
động bán hàng, t vic nghiên cu mt hàng, xây dng đội ngũ nhân viên
bán hàng, ti vic xác định các điu kin ưu đãi ca người cung ng, các
phương tin h tr để đảm bo hàng ca mình ti được tay người tiêu dùng
vi cht lượng ti ưu, giá c hp lý. Có bán được hàng, doanh nghip mi
có tin để trang tri chi phí cho hot động ca mình và có lãi. Thông qua
hot động bán hàng và đáp ng mi nhu cu ca khách hàng t đó nâng cao
v thiế và uy tín cu doanh nghip trên thương trường, tăng kh năng cnh
tranh để tn ti và phát trin lâu dài. Như vy hot động bán hàng có vai trò
rt quan trng, quyết định ti s tn ti và phát trin ca doanh nghip.
3
Xut phát t nhn thc v tm quan trng ca bnh nhân, cùng vi s
tìm hiu v thc trng hot động sn xut kinh doanh, cũng như s giúp đỡ
ca các cô chú trong công ty, cùng thy giáo hướng dn, đã cho tôi ý tưởng
viết chuyên đề tt nghip: “Các bin pháp nâng cao cht lượng công tác
qun tr bán hàng ti công ty Giy Thượng Đình".
Đề tài được nghiên cu da trên các bin pháp tiếp cn logic, h
thông, phương pháp phân tích thng kê. Kết cu ca chuyên đề bao gm 3
chương:
Chương I: Nhng vn đề chung v qun tr bán hàng trong
doanh nghip Thương mi.
Chương II: Phân tích hot động qun tr bán hàng công ty
Giy vi Thượng Đình.
Chương III: Mt s ý kiến đề xut nhm nâng cao hiu qu qun
tr bán hàng công ty Giy Thượng đình.
4
CHƯƠNG I
NHNG VN ĐỀ CHUNG V QUN TR BÁN HÀNG TRONG
DOANH NGHIP SN XUT KINH DOANH
I-/ KHÁI NIM V QUN TR BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIP SN
XUT KINH DOANH:
Xét trên phương din thc hin giá tr thì bán hàng được hiu là quá
trình chuyn hoá hình thái giá tr t hàng thành tin, đồng thi quyn s
hu v hàng hoá cũng được thay đổi. Xét trên góc độ hot động thì bán
hàng là vic gp g gia mt bên là người bán vi nhng sn phm hàng
hoá, dch v và mt bên là người mua vi nhu cu có kh năng thanh toán,
t đó tìm kiếm tho thun gia người mua và người bán.
Bán hàng là khâu cui cùng ca lưu thông hàng hoá, là cu ni trung
gian gia mt bên là sn xut, phân phi và mt bên là tiêu dùng. Đối vi
doanh nghip sn xut và tiêu dùng, điu tiết giá c, đảm bo s cân đối
phù hp gia các ngành ngh trong nn kinh tế.
Xét trên phm vi mt doanh nghip sn xut, bán hàng góp phn quyết
định vic thc hin các mc tiêu, cũng như mc đích kinh doanh ca doanh
nghip, nht là mc tiêu tìm kiếm li nhun. Có th nói mc tiêu li nhun
là mc tiêu quan trng nht đối vi mi doanh nghip thuc mi loi hình
kinh doanh. Bi vì nếu đạt được mc tiêu này doanh nghip mi có th
đắp được các chi phí kinh doanh và có li nhun để doanh nghip có th
tn ti và phát trin. Thông qua vic bán hàng và đáp ng đầy đủ mi nhu
cu ca khách hàng s nâng cao được v thế và uy tín ca doanh nghip
trên thương trường. Kh năng cnh tranh ca doanh nghip s tăng to cho
doanh nghip sc mnh để vượt qua các đối th cnh tranh, t đó phát trin
lâu dài và bn vng.
5
II-/ MT S NI DUNG CƠ BN CA HOT ĐỘNG QUN TR BÁN
HÀNG TRONG DOANH NGHIP SN XUT:
Trong doanh nghip sn xut, bán hàng là hành vi lưu chuyn hàng
hoá, là khâu thc hin giá tr hàng hoá, là nhm tho mãn nhu cu ca
khách hàng v mt giá tr và thc hin mc đích tìm kiếm li nhun ca
doanh nghip. Trong nn kinh tế th trường, doanh nghip có th áp dng
nhng phương thc hay hình thái bán hàng khác nhau để va tho mãn nhu
cu ca khách v hàng hoá dch v, va đảm bo tiêu th được nhiu hàng
nht vi chi phí thp nht.
Như vy có th khái quát như sau: qun tr bán hàng là mt phương
thc hay các hot động được thc hin nhm đảm bo tho mãn tt nht
nhu cu ca khách hàng v sn phm hàng hoá và dch v vi chi phí b ra
là thp nht, nhm ti đa hoá mc tiêu li nhun cho doanh nghip.
Như vy để hot động bán hàng có hiu qu cao ta cn phi nghiên
cu mt s ni dung cơ bn như sau:
1-/ Xác định các mc tiêu bán hàng:
Mc tiêu được hiu là đim kết thúc ca mt hành độngd dã được n
định trong mt khong thi gian không dài. Vic xác định mc tiêu bán
hàng ca doanh nghip trong mt thi k nào đó được th hin thông qua
vic thưcj hin tt các ch tiêu kế hoch như tng doanh thu, th phn nm
gi, doanh thu theo cơ cu mt hàng hay thi gian... Mc tiêu đưa ra cn
phi đảm bo kh năng thc hin nó là cao, không nên đưa ra các mc tiêu
vi nhiu tham vng, trong khi đó kh năng ca doanh nghip là có hn d
ti vic không hoàn thành được nó.
2-/ Lp chính sách phc v cho vic bán hàng:
Chính sách được hiu là tng th các bin pháp mà doanh nghip s
dng để tác động đến mi người có liên quan trong vic thc hin có kết