
Nhóm 4 Qu n tr Marketingả ị
L i m đ uờ ở ầ
Trong th i kì kinh t m c a h i nh p này, cùng v i s phát tri n nh vũ bão c a th tr ngờ ế ở ử ộ ậ ớ ự ể ư ủ ị ườ
Vi t Nam, theo dòng ch y chung c a nên kinh t th gi i, đó chính là s t n công t c aệ ả ủ ế ế ớ ự ấ ồ ạ ủ
công nghi p hàng hóa trong và ngoài n c. Nh m t n công vào th tr ng đ y ti m năng Vi tệ ướ ằ ấ ị ườ ầ ề ệ
Nam, đáp ng nhu c u đa d ng c a ng i tiêu dùng. Và cũng t i đây, di n ra nh ng cu cứ ầ ạ ủ ườ ạ ễ ữ ộ
chi n kh c li t không nhân nh ng gi a các hàng hóa trong n c và hàng hóa n c ngoài,ế ố ệ ượ ữ ướ ướ
đ c bi t là các s n ph m có xu t x t các công ty đa ặ ệ ả ẩ ấ ứ ừ qu c gia hi n đang có m t và th ngố ệ ặ ố
lĩnh trên th tr ng Vi t Nam. M t ví d đi n hình, không th không k đ n đó là hai đ i giaị ườ ệ ộ ụ ể ể ể ế ạ
l n trên th tr ng hàng tiêu dùng là Unilever và P&G, hai công ty đang đ ng trong top đ u vớ ị ườ ứ ầ ề
doanh thu bán hàng, hàng năm cung c p m t l ng l n hàng tiêu dùng thi t y u cho sinh ho tấ ộ ượ ớ ế ế ạ
hàng ngày c a ng i tiêu dùng th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng. Xét riêng trên thủ ườ ế ớ ệ ị
tr ng n c x v i, cũng th y đ c m c đ chi m lĩnh th tr ng c a hai nhãn hi u:ườ ướ ả ả ấ ượ ứ ộ ế ị ườ ủ ệ
Comfort c a Unilever và Downy c a P&G này, tuy m i tham gia vào th tr ng Vi t Namủ ủ ớ ị ườ ệ
ch a lâu. Đi u gì đã làm nên s thành công v t tr i c a hai nhãn hàng này trên th tr ngư ề ự ượ ộ ủ ị ườ
tiêu dùng, ng i Vi t Nam? Đó chính là các ho t đ ng marketing. Marketing chính là chi cườ ệ ạ ộ ế
chìa khóa cho s thành công c a doanh nghi p. ự ủ ệ
Chúng tôi th c hi n cu c kh o sát v th hi u c a ng i tiêu dùng v s n ph m n c xự ệ ộ ả ề ị ế ủ ườ ề ả ẩ ướ ả
v i nh m đánh giá v m c đ hài lòng cũng nh xu h ng tiêu dùng trong th tr ng n c xả ằ ề ứ ộ ư ướ ị ườ ướ ả
v i Vi t Nam. V i m c đích t o ra m t lo i n c x v i m i mang nh ng đ c tính n i tr iả ệ ớ ụ ạ ộ ạ ướ ả ả ớ ữ ặ ổ ộ
v thành ph n đ a đ n m t xu h ng m i trong ng i tiêu dùng. Trên c s đó là nh ngề ầ ư ế ộ ướ ớ ườ ơ ở ữ
đánh giá s c c nh tranh gi a n c x v i m i v i các lo i khác trên th tr ng.ứ ạ ữ ướ ả ả ớ ớ ạ ị ườ
Công ty C ng M t Tr i là m t công ty m i thành l p, vi c t o ra m t nhãn hi u s n ph mổ ặ ờ ộ ớ ậ ệ ạ ộ ệ ả ẩ
n c x v i m i thành công ngay khi xu t hi n d ng nh là b t kh thi trong m t thướ ả ả ớ ấ ệ ườ ư ấ ả ộ ị
tr ng đã g n nh bão hòa, v i s tham gia c a r t nhi u nhãn hi u x v i n i ti ng t cácườ ầ ư ớ ự ủ ấ ề ệ ả ả ổ ế ừ
công ty đa qu c gia. Là doanh nghi p đi sau nên công ty có m t cái nhìn khá khái quát thố ệ ộ ị
tr ng n c x v i hi n nay, vườ ướ ả ả ệ ì v y v i vi c rút kinh nghi m t nh ng nhãn hi u ậ ớ ệ ệ ừ ữ ệ đi tr cướ
đ ng th i k t h p v i nh ng sáng t o và l i ích thi t th c đ i v i ng i tiêu dùng. Công tyồ ờ ế ợ ớ ữ ạ ợ ế ự ố ớ ườ
1

Nhóm 4 Qu n tr Marketingả ị
chúng tôi quy t đ nh h ng t i th tr ng n c x v i. Và b t đ u v i vi c: ế ị ướ ớ ị ườ ướ ả ả ắ ầ ớ ệ “ Tìm hi uể
th c tr ng và xây d ng chi n l c Marketing Mix cho s n ph m n c x v i m i”.ự ạ ự ế ượ ả ẩ ướ ả ả ớ
Đây là đ tài gi đ nh c a nhóm v m t công ty m i thành l p mu n tung ra th tr ng m tề ả ị ủ ề ộ ớ ậ ố ị ườ ộ
lo i n c x v i m i. ạ ướ ả ả ớ
2

Nhóm 4 Qu n tr Marketingả ị
A. KHÁI QUÁT Đ TÀIỀ
1. C s hình thành:ơ ở
Cu c s ng càng hi n đ i thì th i gian chăm lo cho cu c s ng gia đình càng b rút ng n. Vìộ ố ệ ạ ờ ộ ố ị ắ
v y mà các s n ph m ti n d ng, ti t ki m th i gian nh ng v n đ m b o ch t l ng và t tậ ả ẩ ệ ụ ế ệ ờ ư ẫ ả ả ấ ượ ố
cho s c kh e luôn đ c các bà n i tr tin dùng.ứ ỏ ượ ộ ợ
N c x v i là m t m t hàng hóa m ph m hay đ c s d ng. Nh ng xu h ng c aướ ả ả ộ ặ ỹ ẩ ượ ử ụ ư ướ ủ
ng i tiêu dùng luôn thay đ i, s hi u bi t v s n ph m c a h càng ngày càng đ c nângườ ổ ự ể ế ề ả ẩ ủ ọ ượ
cao, m t cu c s ng trong n n công nghi p hóa ch t, khi n h b t đ u có xu h ng s d ngộ ộ ố ề ệ ấ ế ọ ắ ầ ướ ử ụ
nh ng s n ph m có ngu n g c t t nhiên, b o v s c kh e và môi tr ng. Nhu c u vàữ ả ẩ ồ ố ừ ự ả ệ ứ ỏ ườ ầ
mong mu n c a ng i tiêu dùng d n có nh ng bi n chuy n, đây chính là c h i cho nh ngố ủ ườ ầ ữ ế ể ơ ộ ữ
dòng s n ph m t thiên nhiên có kh năng phát tri n, trên c s nh ng tiêu chí v n có c aả ẩ ừ ả ể ơ ở ữ ố ủ
nh ng s n ph m khác, đó là ch t l ng t t, giá phù h p, t t cho s c kh e luôn là m t u tiênữ ả ẩ ấ ượ ố ợ ố ứ ỏ ộ ư
hàng đ u đ i v i khách hàng.ầ ố ớ
Công ty là m t doanh nghi p t nhân m i thành l p trong nộ ệ ư ớ ậ ước, v i ti m l c v ngu nớ ề ự ề ồ
nhân l c tr , c s v t ch t cao, h ng kinh doanh ch y u trong giai đo n đ u là s n xu tự ẻ ở ở ậ ấ ướ ủ ế ạ ầ ả ấ
các m t hàng tiêu dùng thi t y u. Công ty m i b c vào ho t đ ng, nh n th y đ c ti mặ ế ế ớ ướ ạ ộ ậ ấ ượ ề
năng còn khá l n t s n ph m n c x v i, nên trong th i gian này, công ty đã m nh d nớ ừ ả ẩ ướ ả ả ờ ạ ạ
nghiên c u th tr ng nh m t o ra m t dòng s n ph m n c x v i m i, v i kỳ v ng t o raứ ị ườ ằ ạ ộ ả ẩ ướ ả ả ớ ớ ọ ạ
m t nhu c u s n ph m m i trong ng i tiêu dùng. M c dù v y, thì không th không th aộ ầ ả ẩ ớ ườ ặ ậ ể ừ
nh n vi c tham gia vào th tr ng n c x v i trên th tr ng vào th i đi m này là r t m oậ ệ ị ườ ướ ả ả ị ườ ờ ể ấ ạ
hi m, trên m t sân ch i c nh tranh kh c li t không nhân nh ng gi a các nhãn hi u. V y thìể ộ ơ ạ ố ệ ượ ữ ệ ậ
làm th nào đ m t công ty tr có th phát tri n m t s n ph m m i m t s n ph m m t cáchế ể ộ ẻ ể ể ộ ả ẩ ớ ộ ả ẩ ộ
thành công, trong tình hình th tr ng bi n đ ng, s n ph m trên th tr ng r t đa d ng, sị ườ ế ộ ả ẩ ị ườ ấ ạ ự
c nh tranh gay g t gi a các nhãn hi u n c x v i khác,….?ạ ắ ữ ệ ướ ả ả
Đ i v i công ty, s n ph m n c x v i là m t s n ph m m i, nh ng đ i v i ng i tiêuố ớ ả ẩ ướ ả ả ộ ả ẩ ớ ư ố ớ ườ
dùng thì là m t s n ph m đã tr nên thi t y u, đ c nhi u doanh nghi p khai thác, đã có m tộ ả ẩ ở ế ế ượ ề ệ ặ
trên th tr ngị ườ . Đ có đ c thành công th tr ng n c x v i thì m t trong nh ng v n để ượ ở ị ườ ướ ả ả ộ ữ ấ ề
quan tr ng và yêu tiên hàng đ u đ i v i công ty là h c n thi t ph i ti n hành tìm hi u,ọ ầ ố ớ ọ ầ ế ả ế ể
nghiên c u th c tr ng và xây d ng m t chi n l c Marketing Mix cho s n ph m m i. Đi uứ ự ạ ự ộ ế ượ ả ẩ ớ ề
3

Nhóm 4 Qu n tr Marketingả ị
này r t c n thi t trong quá trình tung s n ph m n c x v i m i phù h p v i th hi u c uấ ầ ế ả ẩ ướ ả ả ớ ợ ớ ị ế ả
ng i tiêu dùng. ườ
Xác đ nh đ c đ tài c n nghiên c u nên đ tài: ị ượ ề ầ ứ ề “tìm hi u th c tr ng và xây d ng chi nể ự ạ ự ế
l c Marketing Mix cho s n ph m n c x v i m i”ượ ả ẩ ướ ả ả ớ c a công ty, đã đ c hình thành.ủ ượ
2. M c tiêu, phụm vi và ph ng pháp nghiên c uạ ươ ứ
2.1 M c tiêu nghiên c uụ ứ
Nh đã đ c p, vi c phát tri n thành công trong lĩnh v c kinh doanh n c x v i m i trênư ề ậ ệ ể ự ướ ả ả ớ
th tr ng có t m quan tr ng r t l n đ i v i công ty. Vì v y, nghiên c u th tr ng th c s làị ườ ầ ọ ấ ớ ố ớ ậ ứ ị ườ ự ự
c s đáng tin c y cho công ty trong quá trình xây d ng m i quan h t ng tác gi a s n ph mơ ở ậ ự ố ệ ươ ữ ả ẩ
v i ng i tiêu dùng, đ ng th i đ nh h ng phát tri n cho s n ph m trên th tr ng nh m s nớ ườ ồ ờ ị ướ ể ả ẩ ị ườ ằ ả
xu t ra m t dòng s n ph m n c x v i phù h p v i th hi u ng i tiêu dùng, thì đ tàiấ ộ ả ẩ ướ ả ả ợ ớ ị ế ườ ề
nghiên c u ph i đ c xây d ng d a trên nh ng m c tiêu c th sau:ứ ả ượ ự ự ữ ụ ụ ể
•Phân tích các y u t tác đ ng đ n s thành công c a s n ph m.ế ố ộ ế ự ủ ả ẩ
•Tìm hi u v nhu c u và m c đ hài lòng c a ng i tiêu dùng khi s d ng n cể ề ầ ứ ộ ủ ườ ử ụ ướ
v i.ả ả
•Phân tích S.W.O.T đ t đó ph i h p h p lý gi a kh năng th c t c a công tyể ừ ố ợ ợ ữ ả ự ế ủ
và tình hình th tr ng phân n c x v i trên th tr ng. đ xu t các chi n l cị ườ ướ ả ả ị ườ ề ấ ế ượ
công ty c n u tiên th c hi n tr c.ầ ư ự ệ ướ
•Xây d ng chi n l c marketing mix cho s n ph m n c x m i trên th tr ng.ự ế ượ ả ẩ ướ ả ớ ị ườ
2.2 Ph m vi nghiên c uạ ứ
•V không gian: vì ho t đ ng kinh doanh ch y u c a công ty là phân ph i các m tề ạ ộ ủ ế ủ ố ặ
hàng tiêu dùng, nh ng do th i gian th c nghiên c u có h n, nên đ tài ch t p trungư ờ ự ứ ạ ề ỉ ậ
nghiên c u s n ph m hai đô th l n: thành ph hà n i và thành ph h chí minh.ứ ả ẩ ở ị ớ ố ộ ố ồ
Làm đ i di n cho hai mi n Nam, B c. T p trung vào hai đ i t ng là h gia đình.ạ ệ ề ắ ậ ố ượ ộ
•V th i gian: th i gian th c hi n đ tài là 1 thángề ờ ờ ự ệ ề
2.3 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ tài t p trung nghiên c u s n ph m n c x v i và đ c nghiên c u qua haiề ậ ứ ở ả ẩ ướ ả ả ượ ứ
ph ng pháp: nghiên c u đ nh tính và nghiên c u đ nh l ng.ươ ứ ị ứ ị ượ
4

Nhóm 4 Qu n tr Marketingả ị
•Ph ng pháp nghiên c u đ nh tính: s d ng các tài li u, nghiên c u tr c đ y,ươ ứ ị ử ụ ệ ứ ướ ấ
các trang th o lu n, bài báo, ph ng v n trên các trên web tin c y, v đ i th c nhả ậ ỏ ấ ậ ề ố ủ ạ
tranh và ng i tiêu dùng. S d ng ph ng pháp này vì ngu n thông tin thu nh p r tườ ử ụ ươ ồ ậ ấ
phong phú, ch c n ch n l c đ có th dùng trong nghiên c u, đôi khi có nh ngỉ ầ ọ ọ ể ể ứ ữ
thông tin c n t n kém nhi u th i gian đ tìm ki m nh ng th t s không khó khănầ ố ề ờ ể ế ư ậ ự
nhi u thu th p d li u. đ i v i d li u th c p và và d li u s c p trong ph ngề ậ ữ ệ ố ớ ữ ệ ứ ấ ữ ệ ơ ấ ươ
pháp này:s d ng ph ng pháp phân tích t ng h p, so sánh các k t qu thu th pử ụ ươ ổ ợ ế ả ậ
đ c cho nghiên c u thông qua công c ma tr n S.W.O.T v i ph ng pháp phânượ ứ ụ ậ ớ ươ
tích S.W.O.T nh m xác đ nh các nhu c u, s bi n đ ng c a th tr ng, xác đ nhằ ị ầ ự ế ộ ủ ị ườ ị
ph m ch t nhãn hi u s n ph m có nh h ng đ n s l a ch n c u khách hàng, tẩ ấ ệ ả ẩ ả ưở ế ự ự ọ ả ừ
đó tìm hi u thói quen s d ng s n ph m, đ nh n d ng nh ng đ c đi m c a kháchể ử ụ ả ẩ ể ậ ạ ữ ặ ể ủ
hàng m c tiêu,…ụ
•Ph ng pháp nghiên c u đ nh l ng: s d ng b ng câu h i có s n đi u tra tr cươ ứ ị ượ ử ụ ả ỏ ẵ ề ự
ti p t ng đ i t ng nghiên c u. S d ng excel đ x lí s li u.ế ừ ố ượ ứ ử ụ ể ử ố ệ
3.Ý nghĩa đ tàiề
Đ tài nghiên c u mang l i cho công ty ý nghĩa th c ti n thông qua vi c k t h p gi a tìnhề ứ ạ ự ễ ệ ế ợ ữ
hình th c t và k t h p v i lý thuy t v Makerting, v chi n l c kinh doanh, c th :ự ế ế ợ ớ ế ề ề ế ượ ụ ể
•Th nh t: xây d ng chi n l c Marketing Mix cho s n ph m n c x v i trên n nứ ấ ự ế ượ ả ẩ ướ ả ả ề
t ng lý thuy t v ng ch c v marketing, v n d ng và k t h p ch t ch gi a lýả ế ữ ắ ề ậ ụ ế ợ ặ ẽ ữ
thuy t và th c t đ các chi n l c phù h p nh t, kh thi nh t giúp công ty thànhế ự ế ề ế ượ ợ ấ ả ấ
công trong lĩnh v c phân ph i s n ph m n c x v i m i trên th tr ng.ự ố ả ẩ ướ ả ả ớ ị ườ
•Th hai: góp ph n vào vi c m r ng và nâng cao hi u qu ho t đ ng kinh doanh,ứ ầ ệ ở ộ ệ ả ạ ộ
phát tri n mô kinh doanh và t o ra ngu n l i nhu n cho công ty.ể ạ ồ ợ ậ
5