Đ tài: Nguyên nhân thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone?
Trong th i đi h i nh p kinh t , th c hi n các th a thu n v th ng m i ế ươ
gi a các qu c gia, đi u đó t o đi u ki n cho doanh nghi p các n c trao đi, h c ướ
h i kinh nghi m v qu n lý, khoa h c công ngh trong s n xu t đ nâng cao
ch t l ng s n ph m d ch v , m r ng th tr ng, qu ng bá th ng hi u. Vi t ượ ườ ươ
Nam cũng v y, vi c thông th ng th ng m i góp ph n cho các doanh nghi p ươ ươ
trong n c h c h i, trao đi kinh nghi m trong ho t đng c a doanh nghi p đướ
đt đc k t qu cao nh t. Tuy nhiên vi c thông th ng th ng m i cũng là áp ượ ế ươ ươ
l c r t l n đn các doanh nghi p trong n c, n u mu n t n t i h ph i thay đi ế ướ ế
v qu n lý, áp d ng khoa h c k thu t trong s n xu t nâng cao ch t l ng s n ượ
ph m phù h p v i th hi u ng i tiêu dùng trong n c và xu t kh u. ế ườ ướ
Trong quá trình h i nh p kinh t , nhi u doanh nghi p Vi t Nam ra đi áp ế
d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t, công ngh trong s n xu t và qu n lý;
ho c các doanh nghi p c i ti n , đi m i qu n lý và s n xu t phù h p đ đng ế
v ng và phát tri n. Qua đó, các doanh nghi p Vi t ph i c nh tranh l n nhau,
ngoài ra còn ph i c nh tranh v i nh ng doanh nghi p n c ngoài có t m c th ướ ế
gi i đ t n t i. Các doanh nghi p n c ngoài h có l i th v tài chính, ngu n ướ ế
nhân l c, khoa h c k thu t công ngh , trình đ qu n lý hi n đi, đó là m t qu
núi c n đng mà các doanh nghi p Vi t ph i đng v ng và v t qua. K t qu ườ ượ ế
là nhi u doanh nghi p Vi t ph i r i b cu c ch i, m t s ch t v t tr l i th ơ
tr ng, m t s ít n m b t đc c h i và phát tri n, g y d ng th ng hi uườ ượ ơ ươ
trong n c cũng nh qu c t nh : Vinamilk, Bitis, Kymdan, Viettel, Mobiphone,ướ ư ế ư
Vinaphone,....
Trong s các doanh nghi p thành công mang l i n m t hào cho doanh
nghi p Vi t nh Bitis v i nh ng s n ph m ch t l ng, đp, phù h p v i ng i ư ượ ườ
tiêu dùng, đc ng i tiêu dùng đón nh n. Trong khi đó, cũng là th ng hi uượ ườ ươ
Vi t, doanh nghi p m nh d n đu t s n xu t s n ph m đòi h i trình đ khoa ư
h c công ngh cao, tham gia th ph n v i nh ng th ng hi u mang t m c qu c ươ
t đó là đi n tho i Bphone c a BKAV, đy đ tính năng theo xu h ng th i đi,ế ướ
mang l i m m t hào c a ng i Vi t là đã s n xu t đc nh ng s n ph m công ườ ượ
ngh cao, tuy nhiên l i không thành công, s n ph m ch a đc nhi u ng i tiêu ư ượ ườ
dùng ch p nh n. Nh v y, thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone do ư
nguyên nhân nh th nào.ư ế
* Nguyên nhân thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone:
1. Truy n thông: Cách làm truy n thông c a 2 th ng hi u này trái ng c ươ ượ
nhau.
1
Đi v i Biti’s’s Hunter h đã xác đnh s n ph m c a mình dành cho gi i
tr . Vì v y h ti n hành marketing cho s tr l i c a mình b ng hình nh gây tò ế
mò trong MV “L c trôi” và Đi đ tr v c a 2 hi n t ng âm nh c có nh ượ
h ng l n v i các b n tr là S n Tùng M-TP và Soobin Hoàng S n v n là th nưở ơ ơ
t ng c a gi i tr .ượ Hình nh đôi giày Hunter tr ng đen b t m t đã th t s t o
nên m t c n s t trên m ng online vào th i đi m đó, đc bi t là đi t ng ng i ơ ượ ườ
dùng tr Vi t Nam - nh ng ng i đã, đang và s mua sneaker Biti's Hunter. ườ Ti pế
theo, Biti’s th c hi n hàng lo t chi n d ch đc thi t k bài b n t tr c trên các ế ượ ế ế ướ
kênh online, v n là n i ti p nh n thông tin nóng c a gi i tr . K t h p v i các tiêu ơ ế ế
chí s n có nh "hàng Vi t ch t l ng" - made in Vi t Nam, kh i g i lòng t hào, ư ượ ơ
ni m t tôn dân t c c a ng i Vi t, Biti’s đã ph n nào ch m đc t i trái tim ườ ư
ng i tiêu dùng trong n c. Rõ ràng, chi n d ch c a Biti’s’s th t s là m t ng tườ ướ ế
đi v i khách hàng m c tiêu c a h . Bitis có m ng l i c a hàng, đi lý phân ướ
ph i kh p n i, tr ng bày s n ph m cho ng i tiêu dùng đn ki m ch ng nh ng ơ ư ườ ế
gì Bitis nói và s n ph m đúng nh ng gì h nói đ quy t đnh ch n s n ph m. ế
Ng c l i, Bkav truy n thông cho s n ph m Bphone c a mình b ng 1 bu iượ
ra m t đc chu n b và đu t k l ng. R t nhi u lãnh đo và chuyên gia c a ượ ư ưỡ
Bkav là ng i thuy t trình gi i thi u s n ph m ngày hôm đó. Thông đi p đcườ ế ượ
BKAV truy n đi m nh m nh t chính là "hàng Vi t ch t l ng" - made in Vi t ượ
Nam, thông đi p này r t trùng kh p v i nh ng gì ban lãnh đo Biti’s mu n
truy n t i. Tr c khi ra m t s n ph m, thông tin s n ph m c a Bphone đc các ướ ượ
nhà qu n lý cung c p úp m t o s tò mò quan tâm c a ng i tiêu dùng. Sau đó là ườ
vi c đt hàng online, s n ph m có giá tr cao, hàng công ngh nh ng ng i mua ư ườ
ch đc nhìn s n ph m qua nh, qua l i nói thì ch a ki m ch ng đc, nên s ượ ư ượ
r t e dè tr c m t tên tu i m i trong ngành. ướ
2. Ch t l ng s n ph m: ượ
- S n ph m mà Bitis gi i thi u ra th tr ng qua th i gian ki m ch ng thì ườ
không có gì ph i chê, ch t l ng s n ph m r t t t, m u mã đp phù h p v i th ượ
hi u ng i tiêu dùng, giá r t phù h p v i thu nh p ng i Vi t và th ng hi uế ườ ườ ươ
Vi t nên đc ng i tiêu dùng đón nh n n ng nhi t. ượ ườ
- Đi v i Bphone, ph i công nh n BPhone là m t s n ph m đáng nh n
đc nh ng l i khen t ng dành cho BKAV. Đây là chi c smartphone đu tiên màượ ế
m i linh ki n đu đc l p ráp, gia công t i Vi t Nam và c a m t công ty Vi t ượ
Nam. Thông s mà BPhone mang trên mình đu r t m nh th i đó nh chip ư
Snapdragon 801, 3GB RAM hay màn hình Full HD. BKAV cũng c g ng t o ra
m t giao di n BOS v i nh ng tùy bi n riêng đ t ng thích v i ph n c ng và ế ươ
mang đn nh ng tr i nghi m t t cho ng i dùng. Trong bu i ra m t s n ph m,ế ư
Bphone đã so sánh v i s n ph m cao c p c a Samsung, Apple, tuy nhiên cái bóng
c a 2 th ng hi u này đi v i th tr ng quá l n mà Bphone ch a có nh ng đt ươ ườ ư
2
phá đ h ng ng i tiêu dùng vào (tr c m t là ki u dáng và sau đó là hi u năng ướ ườ ướ
s d ng).
BPhone đã g p v n đ trong khâu hoàn thi n s n ph m, hi n t ng máy ượ
nóng, lag, gi t và h khung vi n th ng xuyên x y ra v i ng i dùng; Camera ườ ườ
c a s n ph m cũng có ch t l ng không đc nh mong đi. S n đnh khi s ượ ượ ư
d ng là đi u mà BPhone không có đc và đây là đi u khó có th ch p nh n ượ
m t m u smartphone đc đnh h ng phân khúc cao c p. ượ ướ
3. Giá bán:
S n ph m Hunter c a Biti’s r t đa d ng v màu s c, ki u dáng và có giá
r t c nh tranh so v i nh ng đi th ngo i. Giá c a Hunter t 400 ngàn đng đn ế
600 ngàn đng ch b ng m t n a, th m chí ph n năm so v i nh ng chi c giày ế
cùng lo i c a Nike hay Adidas. Cho dù không th so sánh m t th ng hi u n i ươ
v i nh ng th ng hi u t m c qu c t nh ng có th nói, Biti’s th t s t o ra ươ ế ư
m t l a ch n m i r t “h p lý cho khách hàng c a mình v giá và ch t l ng. ượ
N u khách hàng ch n đp và ch t l ng mà giá h p lý v i thu nh p thì ch nế ượ
Bitis, còn khách hàng mu n có thêm th ng hi u thì ch n Nike hay Adidas nh ng ươ ư
v i giá g p nhi u l n. Và Bitis đã thành công, r t nhi u b n tr và dân văn phòng
đã tin t ng đ Biti’s Hunter tr thành th ng hi u.ưở ươ
Còn v Bphone, theo đánh giá c a nhi u trang công ngh , ch t l ng ượ
không h t , ngoài m t s h n ch nh , Bphone v n làm hài lòng r t nhi u tín ế
đ công ngh . Th nh ng nhi u ng i nói r ng giá tr c a chi c đi n tho i ế ư ườ ế
không t ng x ng v i giá ti n c a nó. Giá c a Bphone khi ra m t t 9.990.000ươ
đng đn 20.190.000 đng tùy theo dung l ng. ế ượ Tuy nhiên câu chuy n không
d ng l i đó. 9.990.000 đng ch là m c giá “ch a tính 10% thu VAT” c a ư ế
Bphone. Nghĩa là khách hàng s ph i mua máy v i giá 10.890.000 đng, và đây
ch là phiên b n 16GB. Trong khi trong t m giá này, ng i dùng s có nhi u l a ườ
ch n h n các th ng hi u danh ti ng nh Sony, Samsung hay th m chí là ơ ươ ế ư
Apple thay vì “m o hi m” v i chi c smartphone Vi t Nam đu tiên. Bphone là ế
th ng hi u m i trong th tr ng nh ng l i ch n giá cho phân khúc cao c p g nươ ườ ư
ngang b ng v i nh ng tên tu i l n mà không có nh ng đt phá thì ng i tiêu ườ
dùng khó ch p nh n đc. ượ
4. H th ng phân ph i:
Biti’s Hunter có m t h th ng phân ph i bán l r t m nh. Và h đã tr ng ư
bày các s n ph m Hunter r t nhi u tháng tr c khi th c hi n các chi n d ch ướ ế
qu ng cáo c a mình. Đi u tuy t v i nh t đó là khách hàng có th đn các c a ế
hàng hay đi lý c a Biti’s v n đc ph r ng dày đc đ t n m t đánh giá hay ượ
m th nh ng đôi giày xem có đúng nh l i qu ng cáo không. ướ ư
3
Và đây l i là đi u mà Bphone không có, h phân ph i Bphone qua kênh tr c
tuy n. Mu n s h u Bphone, b n ph i vào trang web c a Bkav và đt hàng. Đi uế
này có nghĩa là b n không đc phép dùng th và đánh giá tr c khi b ra m t s ượ ướ
ti n l n đ mua m t s n ph m cao c p.
Tóm l i:
Biti’s đã không m c ph i sai l m này, đ b n, cũng nh ch t l ng c a ư ượ
Biti’s là không c n bàn cãi vì s n ph m đp h p th i và ch t l ng; Biti’s không ượ
t so sánh Biti's Hunter v i nh ng ông l n đã dày d n kinh nghi m nh Adidas ư
hay Nike mà t ch n phân khúc c a mình và đi t ng khách hàng c a mình; ượ
m c giá c a Biti's phù h p v i túi ti n c a ph n đông ng i tiêu dùng Vi t. Do ườ
đó, Bitis thành công.
Còn BPhone đc so sánh v i iPhone c a Apple - m t th ng hi u toànượ ươ
c u gây đc ti ng vang l n, đc c th gi i bi t đn là t t c v ch t l ng, ượ ế ượ ế ế ế ượ
l n kh năng nh n di n, iPhone c a Apple dùng r t t t ai cũng bi t. Còn Bphone ế
là tên tu i m i thì ch c ch n không t t b ng iPhone v ki u dáng cũng nh hi u ư
năng nên, không th so sánh BPhone c a BKAV v i iPhone c a Apple, l i càng
không th đa ra m c giá ngang ng a v i dòng đi n tho i cao c p trên th gi i ư ế
đi v i m t tên tu i m i. Do đó, Bphone không đc nhi u ng i ch p nh n. ượ ườ
4