
Đ tài: Nguyên nhân thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone?ề ủ ấ ạ ủ
Trong th i đi h i nh p kinh t , th c hi n các th a thu n v th ng m iờ ạ ộ ậ ế ự ệ ỏ ậ ề ươ ạ
gi a các qu c gia, đi u đó t o đi u ki n cho doanh nghi p các n c trao đi, h cữ ố ề ạ ề ệ ệ ướ ổ ọ
h i kinh nghi m v qu n lý, khoa h c công ngh trong s n xu t đ nâng caoỏ ệ ề ả ọ ệ ả ấ ể
ch t l ng s n ph m d ch v , m r ng th tr ng, qu ng bá th ng hi u. Vi tấ ượ ả ẩ ị ụ ở ộ ị ườ ả ươ ệ ệ
Nam cũng v y, vi c thông th ng th ng m i góp ph n cho các doanh nghi pậ ệ ươ ươ ạ ầ ệ
trong n c h c h i, trao đi kinh nghi m trong ho t đng c a doanh nghi p đướ ọ ỏ ổ ệ ạ ộ ủ ệ ể
đt đc k t qu cao nh t. Tuy nhiên vi c thông th ng th ng m i cũng là ápạ ượ ế ả ấ ệ ươ ươ ạ
l c r t l n đn các doanh nghi p trong n c, n u mu n t n t i h ph i thay điự ấ ớ ế ệ ướ ế ố ồ ạ ọ ả ổ
v qu n lý, áp d ng khoa h c k thu t trong s n xu t nâng cao ch t l ng s nề ả ụ ọ ỹ ậ ả ấ ấ ượ ả
ph m phù h p v i th hi u ng i tiêu dùng trong n c và xu t kh u.ẩ ợ ớ ị ế ườ ướ ấ ẩ
Trong quá trình h i nh p kinh t , nhi u doanh nghi p Vi t Nam ra đi ápộ ậ ế ề ệ ệ ờ
d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t, công ngh trong s n xu t và qu n lý;ụ ữ ự ọ ỹ ậ ệ ả ấ ả
ho c các doanh nghi p c i ti n , đi m i qu n lý và s n xu t phù h p đ đngặ ệ ả ế ổ ớ ả ả ấ ợ ể ứ
v ng và phát tri n. Qua đó, các doanh nghi p Vi t ph i c nh tranh l n nhau,ữ ể ệ ệ ả ạ ẫ
ngoài ra còn ph i c nh tranh v i nh ng doanh nghi p n c ngoài có t m c thả ạ ớ ữ ệ ướ ầ ỡ ế
gi i đ t n t i. Các doanh nghi p n c ngoài h có l i th v tài chính, ngu nớ ể ồ ạ ệ ướ ọ ợ ế ề ồ
nhân l c, khoa h c k thu t công ngh , trình đ qu n lý hi n đi, đó là m t quự ọ ỹ ậ ệ ộ ả ệ ạ ộ ả
núi c n đng mà các doanh nghi p Vi t ph i đng v ng và v t qua. K t quả ườ ệ ệ ả ứ ữ ượ ế ả
là nhi u doanh nghi p Vi t ph i r i b cu c ch i, m t s ch t v t tr l i thề ệ ệ ả ờ ỏ ộ ơ ộ ố ậ ậ ụ ạ ị
tr ng, m t s ít n m b t đc c h i và phát tri n, g y d ng th ng hi uườ ộ ố ắ ắ ượ ơ ộ ể ầ ự ươ ệ
trong n c cũng nh qu c t nh : Vinamilk, Bitis, Kymdan, Viettel, Mobiphone,ướ ư ố ế ư
Vinaphone,....
Trong s các doanh nghi p thành công mang l i n m t hào cho doanhố ệ ạ ề ự
nghi p Vi t nh Bitis v i nh ng s n ph m ch t l ng, đp, phù h p v i ng iệ ệ ư ớ ữ ả ẩ ấ ượ ẹ ợ ớ ườ
tiêu dùng, đc ng i tiêu dùng đón nh n. Trong khi đó, cũng là th ng hi uượ ườ ậ ươ ệ
Vi t, doanh nghi p m nh d n đu t s n xu t s n ph m đòi h i trình đ khoaệ ệ ạ ạ ầ ư ả ấ ả ẩ ỏ ộ
h c công ngh cao, tham gia th ph n v i nh ng th ng hi u mang t m c qu cọ ệ ị ầ ớ ữ ươ ệ ầ ỡ ố
t đó là đi n tho i Bphone c a BKAV, đy đ tính năng theo xu h ng th i đi,ế ệ ạ ủ ầ ủ ướ ờ ạ
mang l i m m t hào c a ng i Vi t là đã s n xu t đc nh ng s n ph m côngạ ề ự ủ ườ ệ ả ấ ượ ữ ả ẩ
ngh cao, tuy nhiên l i không thành công, s n ph m ch a đc nhi u ng i tiêuệ ạ ả ẩ ư ượ ề ườ
dùng ch p nh n. Nh v y, thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone doấ ậ ư ậ ủ ấ ạ ủ
nguyên nhân nh th nào.ư ế
* Nguyên nhân thành công c a Bitis và th t b i c a Bphone:ủ ấ ạ ủ
1. Truy n thôngề: Cách làm truy n thông c a 2 th ng hi u này trái ng cề ủ ươ ệ ượ
nhau.
1

Đi v i Biti’s’s Hunter – h đã xác đnh s n ph m c a mình dành cho gi iố ớ ọ ị ả ẩ ủ ớ
tr . Vì v y h ti n hành marketing cho s tr l i c a mình b ng hình nh gây tòẻ ậ ọ ế ự ở ạ ủ ằ ả
mò trong MV “L c trôi” và “Đi đ tr v ” c a 2 hi n t ng âm nh c có nhạ ể ở ề ủ ệ ượ ạ ả
h ng l n v i các b n tr là S n Tùng M-TP và Soobin Hoàng S n v n là th nưở ớ ớ ạ ẻ ơ ơ ố ầ
t ng c a gi i tr .ượ ủ ớ ẻ Hình nh đôi giày Hunter tr ng đen b t m t đã th t s t oả ắ ắ ắ ậ ự ạ
nên m t c n s t trên m ng online vào th i đi m đó, đc bi t là đi t ng ng iộ ơ ố ạ ờ ể ặ ệ ố ượ ườ
dùng tr Vi t Nam - nh ng ng i đã, đang và s mua sneaker Biti's Hunter.ẻ ệ ữ ườ ẽ Ti pế
theo, Biti’s th c hi n hàng lo t chi n d ch đc thi t k bài b n t tr c trên cácự ệ ạ ế ị ượ ế ế ả ừ ướ
kênh online, v n là n i ti p nh n thông tin nóng c a gi i tr . K t h p v i các tiêuố ơ ế ậ ủ ớ ẻ ế ợ ớ
chí s n có nh "hàng Vi t ch t l ng" - made in Vi t Nam, kh i g i lòng t hào,ẵ ư ệ ấ ượ ệ ơ ợ ự
ni m t tôn dân t c c a ng i Vi t, Biti’s đã ph n nào ch m đc t i trái timề ự ộ ủ ườ ệ ầ ạ ượ ớ
ng i tiêu dùng trong n c. Rõ ràng, chi n d ch c a Biti’s’s th t s là m t ng tườ ướ ế ị ủ ậ ự ậ ọ
đi v i khách hàng m c tiêu c a h . Bitis có m ng l i c a hàng, đi lý phânố ớ ụ ủ ọ ạ ướ ử ạ
ph i kh p n i, tr ng bày s n ph m cho ng i tiêu dùng đn ki m ch ng nh ngố ắ ơ ư ả ẩ ườ ế ể ứ ữ
gì Bitis nói và s n ph m đúng nh ng gì h nói đ quy t đnh ch n s n ph m.ả ẩ ữ ọ ể ế ị ọ ả ẩ
Ng c l i, Bkav truy n thông cho s n ph m Bphone c a mình b ng 1 bu iượ ạ ề ả ẩ ủ ằ ổ
ra m t đc chu n b và đu t k l ng. R t nhi u lãnh đo và chuyên gia c aắ ượ ẩ ị ầ ư ỹ ưỡ ấ ề ạ ủ
Bkav là ng i thuy t trình gi i thi u s n ph m ngày hôm đó. Thông đi p đcườ ế ớ ệ ả ẩ ệ ượ
BKAV truy n đi m nh m nh t chính là "hàng Vi t ch t l ng" - made in Vi tề ạ ẽ ấ ệ ấ ượ ệ
Nam, thông đi p này r t trùng kh p v i nh ng gì ban lãnh đo Biti’s mu nệ ấ ớ ớ ữ ạ ố
truy n t i. Tr c khi ra m t s n ph m, thông tin s n ph m c a Bphone đc cácề ả ướ ắ ả ẩ ả ẩ ủ ượ
nhà qu n lý cung c p úp m t o s tò mò quan tâm c a ng i tiêu dùng. Sau đó làả ấ ở ạ ự ủ ườ
vi c đt hàng online, s n ph m có giá tr cao, hàng công ngh nh ng ng i muaệ ặ ả ẩ ị ệ ư ườ
ch đc nhìn s n ph m qua nh, qua l i nói thì ch a ki m ch ng đc, nên sỉ ượ ả ẩ ả ờ ư ể ứ ượ ẽ
r t e dè tr c m t tên tu i m i trong ngành.ấ ướ ộ ổ ớ
2. Ch t l ng s n ph m:ấ ượ ả ẩ
- S n ph m mà Bitis gi i thi u ra th tr ng qua th i gian ki m ch ng thìả ẩ ớ ệ ị ườ ờ ể ứ
không có gì ph i chê, ch t l ng s n ph m r t t t, m u mã đp phù h p v i thả ấ ượ ả ẩ ấ ố ẫ ẹ ợ ớ ị
hi u ng i tiêu dùng, giá r t phù h p v i thu nh p ng i Vi t và th ng hi uế ườ ấ ợ ớ ậ ườ ệ ươ ệ
Vi t nên đc ng i tiêu dùng đón nh n n ng nhi t.ệ ượ ườ ậ ồ ệ
- Đi v i Bphone, ph i công nh n BPhone là m t s n ph m đáng nh nố ớ ả ậ ộ ả ẩ ậ
đc nh ng l i khen t ng dành cho BKAV. Đây là chi c smartphone đu tiên màượ ữ ờ ặ ế ầ
m i linh ki n đu đc l p ráp, gia công t i Vi t Nam và c a m t công ty Vi tọ ệ ề ượ ắ ạ ệ ủ ộ ệ
Nam. Thông s mà BPhone mang trên mình đu r t m nh th i đó nh chipố ề ấ ạ ờ ư
Snapdragon 801, 3GB RAM hay màn hình Full HD. BKAV cũng c g ng t o raố ắ ạ
m t giao di n BOS v i nh ng tùy bi n riêng đ t ng thích v i ph n c ng vàộ ệ ớ ữ ế ể ươ ớ ầ ứ
mang đn nh ng tr i nghi m t t cho ng i dùng. Trong bu i ra m t s n ph m,ế ữ ả ệ ố ườ ổ ắ ả ẩ
Bphone đã so sánh v i s n ph m cao c p c a Samsung, Apple, tuy nhiên cái bóngớ ả ẩ ấ ủ
c a 2 th ng hi u này đi v i th tr ng quá l n mà Bphone ch a có nh ng đtủ ươ ệ ố ớ ị ườ ớ ư ữ ộ
2

phá đ h ng ng i tiêu dùng vào (tr c m t là ki u dáng và sau đó là hi u năngể ướ ườ ướ ắ ể ệ
s d ng). ử ụ
BPhone đã g p v n đ trong khâu hoàn thi n s n ph m, hi n t ng máyặ ấ ề ệ ả ẩ ệ ượ
nóng, lag, gi t và h khung vi n th ng xuyên x y ra v i ng i dùng; Cameraậ ở ề ườ ả ớ ườ
c a s n ph m cũng có ch t l ng không đc nh mong đi. S n đnh khi sủ ả ẩ ấ ượ ượ ư ợ ự ổ ị ử
d ng là đi u mà BPhone không có đc và đây là đi u khó có th ch p nh n ụ ề ượ ề ể ấ ậ ở
m t m u smartphone đc đnh h ng phân khúc cao c p.ộ ẫ ượ ị ướ ở ấ
3. Giá bán:
S n ph m Hunter c a Biti’s r t đa d ng v màu s c, ki u dáng và có giáả ẩ ủ ấ ạ ề ắ ể
r t c nh tranh so v i nh ng đi th ngo i. Giá c a Hunter t 400 ngàn đng đnấ ạ ớ ữ ố ủ ạ ủ ừ ồ ế
600 ngàn đng ch b ng m t n a, th m chí ph n năm so v i nh ng chi c giàyồ ỉ ằ ộ ử ậ ầ ớ ữ ế
cùng lo i c a Nike hay Adidas. Cho dù không th so sánh m t th ng hi u n iạ ủ ể ộ ươ ệ ộ
v i nh ng th ng hi u t m c qu c t nh ng có th nói, Biti’s th t s t o raớ ữ ươ ệ ầ ỡ ố ế ư ể ậ ự ạ
m t l a ch n m i r t “h p lý” cho khách hàng c a mình v giá và ch t l ng.ộ ự ọ ớ ấ ợ ủ ề ấ ượ
N u khách hàng ch n đp và ch t l ng mà giá h p lý v i thu nh p thì ch nế ọ ẹ ấ ượ ợ ớ ậ ọ
Bitis, còn khách hàng mu n có thêm th ng hi u thì ch n Nike hay Adidas nh ngố ươ ệ ọ ư
v i giá g p nhi u l n. Và Bitis đã thành công, r t nhi u b n tr và dân văn phòngớ ấ ề ầ ấ ề ạ ẻ
đã tin t ng đ Biti’s Hunter tr thành th ng hi u.ưở ể ở ươ ệ
Còn v Bphone, theo đánh giá c a nhi u trang công ngh , ch t l ngề ủ ề ệ ấ ượ
không h t , ngoài m t s h n ch nh , Bphone v n làm hài lòng r t nhi u tínề ệ ộ ố ạ ế ỏ ẫ ấ ề
đ công ngh . Th nh ng nhi u ng i nói r ng giá tr c a chi c đi n tho iồ ệ ế ư ề ườ ằ ị ủ ế ệ ạ
không t ng x ng v i giá ti n c a nó. Giá c a Bphone khi ra m t t 9.990.000ươ ứ ớ ề ủ ủ ắ ừ
đng đn 20.190.000 đng tùy theo dung l ng. ồ ế ồ ượ Tuy nhiên câu chuy n khôngệ
d ng l i đó. 9.990.000 đng ch là m c giá “ch a tính 10% thu VAT” c aừ ạ ở ồ ỉ ứ ư ế ủ
Bphone. Nghĩa là khách hàng s ph i mua máy v i giá 10.890.000 đng, và đâyẽ ả ớ ồ
ch là phiên b n 16GB. Trong khi trong t m giá này, ng i dùng s có nhi u l aỉ ả ầ ườ ẽ ề ự
ch n h n các th ng hi u danh ti ng nh Sony, Samsung hay th m chí làọ ơ ở ươ ệ ế ư ậ
Apple thay vì “m o hi m” v i chi c smartphone Vi t Nam đu tiên. Bphone làạ ể ớ ế ệ ầ
th ng hi u m i trong th tr ng nh ng l i ch n giá cho phân khúc cao c p g nươ ệ ớ ị ườ ư ạ ọ ấ ầ
ngang b ng v i nh ng tên tu i l n mà không có nh ng đt phá thì ng i tiêuằ ớ ữ ổ ớ ữ ộ ườ
dùng khó ch p nh n đc.ấ ậ ượ
4. H th ng phân ph i:ệ ố ố
Biti’s Hunter có m t h th ng phân ph i bán l r t m nh. Và h đã tr ngộ ệ ố ố ẻ ấ ạ ọ ư
bày các s n ph m Hunter r t nhi u tháng tr c khi th c hi n các chi n d chả ẩ ấ ề ướ ự ệ ế ị
qu ng cáo c a mình. Đi u tuy t v i nh t đó là khách hàng có th đn các c aả ủ ề ệ ờ ấ ể ế ử
hàng hay đi lý c a Biti’s v n đc ph r ng dày đc đ t n m t đánh giá hayạ ủ ố ượ ủ ộ ặ ể ậ ắ
m th nh ng đôi giày xem có đúng nh l i qu ng cáo không. ướ ử ữ ư ờ ả
3

Và đây l i là đi u mà Bphone không có, h phân ph i Bphone qua kênh tr cạ ề ọ ố ự
tuy n. Mu n s h u Bphone, b n ph i vào trang web c a Bkav và đt hàng. Đi uế ố ở ữ ạ ả ủ ặ ề
này có nghĩa là b n không đc phép dùng th và đánh giá tr c khi b ra m t sạ ượ ử ướ ỏ ộ ố
ti n l n đ mua m t s n ph m cao c p.ề ớ ể ộ ả ẩ ấ
Tóm l i:ạ
Biti’s đã không m c ph i sai l m này, đ b n, cũng nh ch t l ng c aắ ả ầ ộ ề ư ấ ượ ủ
Biti’s là không c n bàn cãi vì s n ph m đp h p th i và ch t l ng; Biti’s khôngầ ả ẩ ẹ ợ ờ ấ ượ
t so sánh Biti's Hunter v i nh ng ông l n đã dày d n kinh nghi m nh Adidasự ớ ữ ớ ạ ệ ư
hay Nike mà t ch n phân khúc c a mình và đi t ng khách hàng c a mình;ự ọ ủ ố ượ ủ
m c giá c a Biti's phù h p v i túi ti n c a ph n đông ng i tiêu dùng Vi t. Doứ ủ ợ ớ ề ủ ầ ườ ệ
đó, Bitis thành công.
Còn BPhone đc so sánh v i iPhone c a Apple - m t th ng hi u toànượ ớ ủ ộ ươ ệ
c u gây đc ti ng vang l n, đc c th gi i bi t đn là t t c v ch t l ng,ầ ượ ế ớ ượ ả ế ớ ế ế ố ả ề ấ ượ
l n kh năng nh n di n, iPhone c a Apple dùng r t t t ai cũng bi t. Còn Bphoneẫ ả ậ ệ ủ ấ ố ế
là tên tu i m i thì ch c ch n không t t b ng iPhone v ki u dáng cũng nh hi uổ ớ ắ ắ ố ằ ề ể ư ệ
năng nên, không th so sánh BPhone c a BKAV v i iPhone c a Apple, l i càngể ủ ớ ủ ạ
không th đa ra m c giá ngang ng a v i dòng đi n tho i cao c p trên th gi iể ư ứ ử ớ ệ ạ ấ ế ớ
đi v i m t tên tu i m i. Do đó, Bphone không đc nhi u ng i ch p nh n.ố ớ ộ ổ ớ ượ ề ườ ấ ậ
4