Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cao su KonTum 2011-2020
lượt xem 28
download
Là một trong những DN có quy mô lớn nhất của Tập đoàn công nghiệp Cao su VN tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong những năm qua, Cty TNHH MTV cao su Kon Tum (Koruco) đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của tỉnh Kon Tum. Không chỉ vậy, thành công của Cty còn tạo ra nguồn lực để cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần an sinh xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của đồng bào dân tộc....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cao su KonTum 2011-2020
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Thanh Liêm LÊ CÔNG DINH Ph n bi n 1: PGS.TS Nguy n Th Như Liêm. CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh. CAO SU KON TUM 2011 – 2020 Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1 2
- 3. Phương pháp nghiên c u M Đ U - Phương pháp: Đi u tra, th ng kê, phân tích, t ng h p; 1. Lý do ch n ñ tài - Phương pháp chuyên gia; Công ty TNHH m t thành viên Cao su Kon Tum (g i t t là - K th a các k t qu nghiên c u ñã ñư c công b có liên quan. Công ty Cao su Kon Tum) là doanh nghi p tr c thu c T p ñoàn Công 4. Ph m vi nghiên c u nghi p Cao su Vi t Nam ñóng chân trên ñ a bàn t nh Kon Tum. Công tác xây d ng chi n lư c c a Công ty cao su Kon Tum giai Ngành ngh kinh doanh ch y u là tr ng và kinh doanh cao su; s n ño n 2011 - 2020. ñ nh và phát tri n c a Công ty cao su Kon Tum có tác ñ ng l n ñ n s 5. K t c u c a lu n văn n ñ nh và phát tri n c a n n kinh t xã h i, an ninh qu c phòng c a K t c u lu n văn, ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn t p t nh Kon Tum. trung vào 3 chương sau: Đ doanh nghi p có th ñ ng v ng trong cơ ch th trư ng, các + Chương 1: Cơ s lý lu n ho ch ñ nh chi n lư c nhà lãnh ñ o công ty c n ph i có các quy t ñ nh v v n ñ có t m + Chương 2: Phân tích th c tr ng chi n lư c c a Công ty Cao su quan tr ng chi n lư c. Chính vì v y, qu n tr chi n lư c ñã và ñang tr + Chương 3: Xây d ng chi n lư c Công ty cao su Kon Tum nên h t s c quan tr ng cho s s ng còn c a các doanh nghi p, khi mà môi trư ng kinh doanh ngày càng ph c t p. CHƯƠNG 1 T các lý do trên, tác gi ch n ñ tài: "Chi n lư c phát tri n CƠ S LÝ LU N HO CH Đ NH CHI N LƯ C Công ty TNHH M t thành viên cao su Kon Tum giai ño n 2011- 1.1. Khái ni m v chi n lư c 2020" ñ làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn t t nghi p th c sĩ c a Có r t nhi u ñ nh nghĩa v chi n lư c, nhưng g n ñây, Johnson mình. Qua ñó giúp b n thân rút ra ñư c các v n ñ liên quan ñ ng và Schole ñ nh nghĩa: Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t d ng vào công tác chuyên môn cơ quan mình. ch c v dài h n, nh m ñ t ñư c l i th c nh tranh cho t ch c thông 2. M c tiêu nghiên c u qua vi c ñ nh d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ - H th ng hóa m t s cơ s lý lu n ho ch ñ nh chi n lư c; ñáp ng nhu c u th trư ng và th a mãn kỳ v ng c a các bên h u quan. - Đánh giá v th c tr ng chi n lư c Công ty cao su Kon Tum; M t khía c nh khác c a chi n lư c là còn tùy theo c p ñ ; t i phân tích các m t m nh, các m t còn h n ch , cơ h i, thách th c thi u có ba m c chi n lư c c n ñư c nh n di n, ñó là: Chi n lư c c p trong s n xu t kinh doanh c a Công ty. công ty, chi n lư c c p ñơn v kinh doanh và chi n lư c ch c năng. - Phân tích các cơ s xây d ng chi n lư c Công ty giai ño n 2011 - Chi n lư c c p công ty: bàn ñ n m c ñích và ph m vi t ng th c a 2020; t ch c. - Xây d ng chi n lư c công ty giai ño n 2011 - 2020. 3 4
- Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: ch y u quan tâm ñ n các 1.3.3. L c lư ng d n d t s thay ñ i trong ngành cách th c c nh tranh thành công trên các th trư ng c th . Các th l c trong ngành là tín hi u t o nên nh ng khích l hay Chi n lư c ch c năng (hay chi n lư c ho t ñ ng): Là các chi n s c ép cho s thay ñ i. Các l c lư ng n i b t nh t ñư c g i là l c lư c giúp cho các chi n lư c c p kinh doanh và c p công ty th c hi n lư ng d n d t b i nó có tác ñ ng m nh nh t ñ n các thay ñ i v môi m t cách h u hi u nh các b ph n c u thành trên phương di n các trư ng và c u trúc ngành. ngu n l c, các quá trình, con ngư i và k năng c n thi t. 1.4. Phân tích môi trư ng kinh doanh bên trong Trong ph m vi c a lu n văn này ch nghiên c u Chi n lư c c p 1.4.1. Phân tích chi n lư c hi n t i công ty. • Công ty ñang th c hi n chi n lư c hi n t i như th nào? 1.2. Qu n tr chi n lư c Đ ñánh giá công ty ñang th c hi n chi n lư c hi n t i t t Qu n tr chi n lư c là m t b các quy t ñ nh qu n tr và các ñ n m c nào, nhà qu n tr ph i b t ñ u t chi n lư c mà công ty hành ñ ng xác ñ nh hi u su t dài h n c a m t công ty. Qu n tr chi n ñang theo ñu i. Trư c h t ph i n m ñư c cách ti p c n chi n lư c lư c bao g m các hành ñ ng liên t c: soát xét môi trư ng (c bên c a công ty, h ñang mu n tr thành ngư i d n ñ o chi phí, ngư i trong l n bên ngoài); xây d ng chi n lư c; th c thi chi n lư c và t o s khác bi t, hay ch là s t p trung vào ph c v t t m t khe h ñánh giá ki m soát chi n lư c. th trư ng. 1.3. Phân tích môi trư ng kinh doanh bên ngoài 1.3.1. Môi trư ng vĩ mô • Các s c m nh và ñi m y u Các Ngành và doanh nghi p trong m t môi trư ng vĩ mô r ng M t ñi m m nh là ñi u mà công ty ñang làm t t hay các ñ c l n, bao g m sáu phân ño n: Kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, tính giúp nó nâng cao kh năng c nh tranh, như: K năng; Tài s n v t nhân kh u h c, chính tr pháp lu t và toàn c u. ch t có giá tr , t ch c có giá tr ; Tài s n vô hình ñáng giá; Kh năng 1.3.2. Mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c nh tranh; Liên minh hay liên doanh h p tác... Theo Michael E.Porter có 5 l c lư ng ñ nh hư ng c nh tranh M t ñi m y u là ñi u gì ñó mà công ty ñang thi u, kém c i trong ph m vi ngành, ñó là: Nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh hay m t ñi u ki n ñ t nó vào tình th b t l i, như: thi u h t v các k tranh ti m tàng; m c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong năng và kinh nghi m quan tr ng; Thi u các tài s n vô hình, tài s n ngành; s c m nh thương lư ng c a ngư i mua; s c m nh thương v t ch t, t ch c nhân s quan tr ng có tính c nh tranh; Thi u hay lư ng c a ngư i bán; ñe d a c a các s n ph m thay th . Các l c lư ng này càng m nh, càng h n ch kh năng c a các công ty hi n t i y u các kh năng c nh tranh trong các lĩnh v c then ch t; các ñi m trong vi c tăng giá và có ñư c l i nhu n cao hơn. y u n i b ... 5 6
- 1.4.2. B n ch t c a l i th c nh tranh Hình 1.1 Chu i s n xu t t nguyên li u ñ n v t li u và ngư i tiêu dùng M t công ty ñư c xem là có l i th c nh tranh khi t l l i Hình 1.1, ch ra b n giai ño n chính trong chu i s n xu t t nhu n c a nó cao hơn t l bình quân trong ngành. Và công ty có m t nguyên li u ñ n v t li u và ngư i tiêu dùng. l i th c nh tranh b n v ng khi nó có th duy trì t l l i nhu n cao M t công ty có ho t ñ ng cơ b n giai ño n l p ráp, h i nh p trong m t th i gian dài. ngư c chi u nghĩa là nó d ch chuy n ñ n ho t ñ ng ch t o trung gian và 1.4.3. Ngu n g c c a l i th c nh tranh s n xu t nguyên v t li u. H i nh p xuôi chi u có nghĩa là d ch chuy n ñ n M t năng l c c t lõi (năng l c t o s khác bi t) là s c m nh ñ c ho t ñ ng phân ph i. Trong m i giai ño n c a chu i là m t bư c gia tăng ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i giá tr vào s n ph m. ti n và ñáp ng khách hàng, do ñó t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu Do ñó, h i nh p d c chính là l a ch n ñ công ty c nh tranh th c nh tranh. trong các giai ño n c a chu i t nguyên v t li u ñ n khách hàng. 1.5. Nh ng n i dung ch y u c a chi n lư c công ty Bên c nh h i nh p xuôi chi u và ngư c chi u, cũng có th phân Chi n lư c c p công ty tr l i 2 câu h i then ch t, ñó là: Công ty bi t gi a h i nh p toàn b và h i nh p hình chóp g m các ho t ñ ng kinh doanh nào và công ty s qu n lý các ho t ñ ng M t công ty h i nh p hoàn toàn khi nó phát tán toàn b ñ u ra c a kinh doanh ñó ra sao. Như v y, chi n lư c c p công ty xác ñ nh các các ho t ñ ng nó s h u. H i nh p hình chóp khi công ty mua t các nhà hành ñ ng mà công ty th c hi n nh m giành l i th c nh tranh b ng cung c p ñ c l p thêm vào v i vi c cung c p c a chính công ty, hay khi cách l a ch n, qu n tr m t nhóm các ho t ñ ng kinh doanh khác nhau nó phát tán các ñ u ra c a mình t i các ñ u m i ñ c l p thêm vào v i các c nh tranh trong m t s ngành và th trư ng s n ph m. ñ u m i c a chính công ty. Chi n lư c c p công ty g m các n i dung sau: * Các phương án h i nh p d c 1.5.1. T p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l 1.5.2.1. Các h p ñ ng ng n h n và ñ u giá c nh tranh. Là ph i t p trung c nh tranh m t cách thành công trong ph m vi M t h p ñ ng ng n h n là m t h p ñ ng k t thúc trong ph m vi m t gi i h n c a m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l . năm. L i ích c a h p ñ ng ng n h n là thúc ép các nhà cung c p luôn gi 1.5.2. H i nh p d c giá c a h th p m c th p nh t. Chi n lư c h i nh p d c nghĩa là công ty ñang s n xu t các ñ u 1.5.2.2. Các liên minh chi n lư c và h p ñ ng dài h n. vào cho chính mình (H i nh p v phía sau, hay ngư c chi u) ho c Các h p ñ ng dài h n là các m i liên h h p tác lâu dài gi a hai phát tán các ñ u ra c a chính mình (h i nh p v trư c hay xuôi công ty. Đ c trưng là m t công ty ñ ng ý cung c p cho công ty khác và chi u). công ty khác ñ ng ý liên t c mua t nhà cung c p ñó nh m h th p chi Nhà Ngư i phí ho c nâng cao ch t lư ng ñ u vào. ch L p Phân tiêu Nguyên t o dùng ráp ph i trung cu i li u 7 8 gian cùng
- 1.5.2.3. Thi t l p các m i liên h h p tác dài h n. các năng l c c t lõi, t o l p các năng l c m i, thúc ñ y các năng l c Do s thi u tin tư ng và lo ng i b ñình tr khi ph i ñ u tư vào này b ng vi c áp d ng nó vào các cơ h i kinh doanh m i. các tài s n chuyên môn hóa ph c v công ty khác, các công ty c n có 1.5.4.1. Các công ty như m t danh m c các năng l c c t lõi. liên minh chi n lư c lâu dài n ñ nh v i các công ty khác Theo Gary Hamel và C.K. Prahalad, cách ti p c n có l i nh t 1.5.2.4. Khai thác ngu n bên ngoài chi n lư c và công ty o. hư ng ñ n nh n di n các cơ h i kinh doanh khác nhau là nh n th c l i Khai thác ngu n sáng t o giá tr t bên ngoài g m các nhà th u công ty như là m t danh m c các năng l c c t lõi - ch không ph i ph . D ch chuy n các ho t ñ ng không c t lõi c a nhi u doanh danh m c các ñơn v kinh doanh - và sau ñó xem xét cách th c phát nghi p ra bên ngoài. Thu t ng công ty o dùng ñ mô t các công ty tri n các năng l c này ñ duy trì các ho t ñ ng kinh doanh hi n t i và theo ñu i vi c khai thác các ngu n ngo i l c chi n lư c. thúc ñ y t o ra các cơ h i kinh doanh m i. 1.5.3. Đa d ng hóa Hamel và Prahalad gi quan ñi m cho r ng vi c nh n di n các Chi n lư c ña d ng hóa thành công s t o ra giá tr cho công ty năng l c c t lõi hi n t i là bư c ñ u tiên ñ m t công ty cam k t vào nh vi c t o ra nh ng ñi u ki n cho phép các ñơn v kinh doanh c a quá trình ra quy t ñ nh theo ñu i các cơ h i kinh doanh. Khi công ty công ty áp d ng các chi n lư c c p kinh doanh làm tăng thu nh p ñã nh n di n các năng l c c t lõi c a mình Hamel và Prahalad ñ gi m chi phí. Làm tăng s c m nh th trư ng tương ñ i so v i ñ i th . ngh s d ng ma tr n tương t như hình 1.3 ñ thi t l p m t l ch trình Có hai lo i ña d ng hóa ch y u, ñó là ña d ng hóa liên quan và t o l p và thúc ñ y các năng l c c t lõi t o ra cơ h i kinh doanh m i. ña d ng hóa không liên quan. Ma tr n này phân bi t gi a các năng l c hi n có v i năng l c m i, và 1.5.4. Soát xét l i danh m c c a công ty gi a các th trư ng s n ph m m i v i hi n có. Là nh n d ng xem các cơ h i kinh doanh nào mà công ty nên Hàng ñ u c ng 10 Năng l c c t lõi Các cơ h i to l n M i theo ñu i. M c ñích c a vi c soát xét như v y là giúp công ty xác ñ nh ñơn v nào trong s các ñơn v kinh doanh hi n có c n ti p t c ñưa vào Các không gian Hi n có Đi n vào ch tr ng danh m c, ñơn v nào c n ñưa ra kh i danh m c, và công ty có nên thâm tr ng nh p vào các lĩnh v c m i hay không. Có hai cách ti p c n khác nhau. Hi n có M i Th trư ng Cách th nh t, s d ng hàng lo t các k thu t ñã bi t như ma Hình 1.3: Phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi tr n ho ch ñ nh danh m c. 1.5.4.2. Chi n lư c thâm nh p. Cách ti p c n th hai ñư c Gary Hamel và C.K. Prahalad ñ Sau khi ñã soát xét các ñơn v kinh doanh khác nhau trong danh ngh . Cách ti p c n này d a trên khái ni m v công ty như là m t m c c a công ty, qu n tr công ty có th quy t ñ nh thâm nh p vào lĩnh danh m c các năng l c c t lõi ch không ph i là m t danh m c ñơn v c kinh doanh m i hay không. Có ba phương ti n mà công ty có th s v kinh doanh. Vi c phát tri n công ty ñư c ñ nh hư ng vào duy trì 9 10
- d ng ñ thâm nh p vào m t lĩnh v c kinh doanh m i: ñ u tư n i b , 1.5.8.2. Các bư c ñi c a c i t mua l i và liên doanh. Không có mô hình chu n v cách th c công ty ñáp ng v i s 1.5.5. Đ u tư m i t bên trong suy gi m b i không có tình hu ng duy nh t nhưng có các ñ c tính 1.5.5.1 Nh ng h p d n c a ñ u tư m i bên trong chung bao g m s thay ñ i lãnh ñ o, xác ñ nh l i tiêu ñi m t p trung 1.5.5.2. C m b y c a t ñ u tư t bên trong c a chi n lư c công ty, c t gi m hay ñóng c a các tài s n không c n 1.5.5.3 Các ch d n cho vi c ñ u tư m i bên trong thành công thi t, t ng bư c c i thi n kh năng sinh l i c a các ho t ñ ng còn l i, 1.5.6. Liên doanh - m t chi n lư c thâm nh p ñôi khi mua l i hay t ch c l i các ho t ñ ng c t lõi. Đ gi m thi u r i ro khi th c hi n chi n lư c thâm nh p, công ty 1.6. Quy trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh có th gia nh p vào m t liên doanh v i công ty khác và s d ng liên nghi p doanh như m t phương ti n ñ thâm nh p vào m t lĩnh v c kinh doanh Đã có nhi u nghiên c u xác ñ nh quy trình ho ch ñ nh chi n m i. lư c, trong n i dung lu n văn này, tôi xin t ng h p quy trình ho ch 1.5.7. Tái c u trúc ñ nh chi n lư c v i 5 bư c chính như sau: Tái c u trúc là m t chi n lư c mà qua ñó công ty thay ñ i t p h p + Bư c 1: L a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a Công ty. các ñơn v kinh doanh hay c u trúc tài chính c a nó. Tái c u trúc là hi n + Bư c 2: Phân tích môi trư ng bên ngoài ñ nh n d ng cơ h i tư ng toàn c u nhưng th t b i trong chi n lư c mua l i thư ng kéo theo và nguy cơ ñ i v i doanh nghi p. m t chi n lư c tái c u trúc. + Bư c 3: Phân tích môi trư ng bên trong ñ nh n d ng các 1.5.8. Chi n lư c c i t ñi m m nh và ñi m y u c a doanh nghi p. Nhi u công ty tái c u trúc các ho t ñ ng c a mình, t c t gi m + Bư c 4: L a ch n các chi n lư c trên cơ s tìm ki m các các ho t ñ ng ñã ña d ng hóa c a h , b i vì h mu n t p trung hơn ngu n l c, kh năng và năng l c c t lõi và phát tri n nó ñ hóa gi i vào lĩnh v c kinh doanh c t lõi c a nó. Do ñó, m t b ph n không các nguy cơ, t n d ng các cơ h i t môi trư ng bên ngoài. th thi u ñư c c a tái c u trúc là phát tri n m t chi n lư c c i t các + Bư c 5: Th c thi chi n lư c. lĩnh v c kinh doanh c t lõi hay ti p t c duy trì c a công ty. 1.5.8.1. Các nguyên nhân c a s ñi xu ng c a công ty B y nguyên nhân chính xu t hi n trong h u h t các trư ng h p công ty ñi xu ng là: qu n tr kém; bành trư ng quá m c, ki m soát tài chính không ñ y ñ ; chi phí cao, phát sinh các ñ i th c nh tranh m i m nh m , không d ki n trư c ñư c s d ch chuy n nhu c u, s trì tru c a t ch c. 11 12
- CHƯƠNG 2 2.1.3. Vùng nguyên li u PHÂN TÍCH TH C TR NG CHI N LƯ C Tính ñ n năm 2010, di n tích cao su toàn t nh là 43.139 ha, CÔNG TY CAO SU KON TUM trong ñó di n tích cao su ti u ñi n 20.426 ha, chi m 47,35% t ng 2.1. T ng quan v Công ty Cao su Kon Tum di n tích, t c ñ tăng di n tích bình quân t năm 2000 - 2010 ñ t 2.1.1. L ch s phát tri n kho ng 11,747%/năm. Riêng Công ty Cao su Kon Tum có có Công ty Cao su Kon Tum ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 8.772,54 ha di n tích cao su khai thác và 1.424,02 ha cao su ki n 84/QĐ - TCCS ngày 17/8/1984 c a T ng c c Cao su Vi t Nam nay thi t cơ b n. là T p Đoàn Công nghi p Cao su Vi t Nam. 2.1.4. S n ph m chính 2.1.1.1. Giai ño n t 1984 - 1995 Hi n nay Công ty có 5 lo i s n ph m chính ñang ñư c s n xu t Do thi u v n ñ u tư tr m tr ng nên công ty ch tr ng ñư c 1.656 và tiêu th g m: SVR 3L, SVR 5, SVR 10, RSS 3, RSS 1. ha cao su (bình quân 150 ha/năm), ñ i s ng c a ngư i lao ñ ng h t s c 2.1.5. T ch c b máy khó khăn, nhi u ngư i ñã xin ngh vi c ho c xin chuy n công tác khác. Ch c năng, nhi m v , quy n h n và các m i liên h : 2.1.1.2. Giai ño n t năm 1996 ñ n nay + H i ñ ng thành viên: Là cơ quan ñ i di n ch s h u Đã th c hi n ph xanh 7/9 huy n - thành ph trong t nh Kon (T p ñoàn Công nghi p Cao su Vi t Nam) t i công ty. Tum, v i t ng di n tích r t l n, tính ñ n 31/12/2009 toàn công ty có + T ng Giám ñ c Công ty: Là ngư i ñ ng ñ u, toàn quy n 10.101,08 ha cao su. ñi u hành, quy t ñ nh và ch u trách nhi m v k t qu ho t ñ ng 2.1.2. Các lĩnh v c kinh doanh s n xu t kinh doanh c a Công. - Khai hoang, tr ng m i, chăm sóc, khai thác, ch bi n và tiêu + Các phó Giám ñ c Công ty: th m cao su nguyên li u; - Phó Giám ñ c ph trách k thu t - t ch c: - S n xu t cây gi ng cao su ph c v tr ng m i; - Phó Giám ñ c ph trách XDCB - kinh doanh: - Các d ch v khoa h c k thu t cao su; + Các trư ng phó phòng ban: - Xây d ng các công trình dân d ng và công nghi p; + Các phòng ban Công ty: - Hoá ch t, phân bón, và cao su; - Phòng K thu t: - Thương nghi p buôn bán; - Phòng KCS: - Liên doanh liên k t v i t t c các ñ i tác trong và ngoài nư c - Phòng K toán tài v : v chăm sóc, khai thác và ch bi n m cao su… - Trang thi t b và văn phòng ph m; - Phòng Kinh doanh: - Phòng K ho ch - XDCB: 13 14
- - Phòng T ch c - Lao ñ ng xã h i: h c. Các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a ñơn v ñư c th c hi n trên - Phòng Thanh tra b o v - Quân s ñ ng viên: cơ s k ho ch ng n h n ñư c l p hàng năm cho t ng công vi c theo - Phòng Thi ñua văn th : yêu c u s n xu t, tuy nhiên ñã th hi n ñư c ñ nh hư ng chi n lư c - Văn phòng: phát tri n c a Công ty thông qua h i nh p d c. + Các nông trư ng, Xí nghi p, Đ i s n xu t và nhà máy ch 2.2.4. T ch c th c hi n chi n lư c. bi n tr c thu c Công ty: Do công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a công ty chưa ñư c xây + Các ñơn v hành chính s nghi p: d ng m t cách có h th ng và cơ s khoa h c nên chi n lư c phát - Trung tâm y t Công ty: tri n công ty ñư c xây d ng và th hi n thông qua vi c xây d ng và - Trư ng M m non Công ty: th c hi n k ho ch hàng năm c a Công ty. 2.2. Th c tr ng chi n lư c c a Công ty trong th i gian qua 2.3. Đánh giá th c tr ng chi n lư c c a công ty 2.2.1. S m nh 2.3.1. L i th c nh tranh Huy ñ ng t i ưu ngu n l c con ngư i và v t ch t c a Công ty 2.3.1.1. B n ch t l i th c nh tranh ñ cung c p các s n ph m và d ch v có ch t lư ng hàng ñ u, v i - Đi u ki n c n: L i nhu n ròng biên c a công ty và l i nhu n m c giá h p lý, tho mãn thích ñáng nhu c u c a khách hàng v i ròng biên trung bình c a ngành. trách nhi m cao nh t. - Đi u ki n ñ : Nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh thông 2.2.2. M c tiêu phát tri n giai ño n 2006 - 2010 qua tăng năng xu t lao ñ ng, gi m chi phí, giá thành s n ph m. (1) T ng bư c ph n ñ u vươn lên v trí hàng ñ u trong ngành cao 2.3.1.2. Ngu n g c t o l i th c nh tranh su Vi t Nam; a. Ngu n l c h u hình: (2) Gi v ng uy tín thương hi u Công ty trong m i lĩnh v c ho t - Các ngu n l c tài chính. ñ ng; - Các ngu n l c v t ch t. (3) Phát tri n Công ty v i vi c ng d ng công ngh tiên ti n, cơ c u - Ngu n nhân l c. l i vư n cây có hi u qu ; xâm nh p và khai thác th trư ng; ña d ng b. Ngu n l c vô hình: hoá ho t ñ ng và hình th c s h u v n; + Giá tr thương hi u: S n ph m cao su thiên nhiên Koruco. (4) B o v các quy n l i h p pháp c a ngư i lao ñ ng; + Ngu n danh ti ng. (5) Hành ñ ng có trách nhi m v i c ng ñ ng, xã h i và môi trư ng. c. Các kh năng ti m tàng. 2.2.3. N i dung c a chi n lư c Công ty hi n t i d. Năng l c c t lõi Trong th i gian qua, công tác ho ch ñ nh chi n lư c t i Công ty Quy mô vư n cây và kh năng tài chính có ưu th hơn, ngu n chưa ñư c nghiên c u, áp d ng m t cách có ch ñ nh, có cơ s khoa nhân l c có trình ñ chuyên môn cao, ñư c ñào t o chuyên nghi p, 15 16
- danh ti ng t o d ng g n 30 năm t n t i và kh năng qu n tr sáng t o, CHƯƠNG 3 th hi n thông qua b ng sau: XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY CAO SU KON TUM B ng 2.5. Đánh giá l i th c nh tranh c a công ty 3.1. Cơ s xây d ng chi n lư c công ty cho giai ño n 2011 - 2020 L i th Không 3.1.1. Tình hình s n xu t và d báo nhu c u cao su th gi i Đáng Khó b t c nh Hi m th K tc c giá chư c tranh thay th 3.3.1.1. Tình hình s n xu t L i th Quy mô có có không có c nh tranh Ngu n cung cao su s ti p t c khan hi m cho ñ n năm 2018 khi t m th i s n xu t tăng trư ng ch m như hi n nay. Di n tích tr ng cao su toàn L i th Tài chính có không có không c nh tranh c u s gi m trong giai ño n 2012-2018. t m th i 3.1.1.2. D báo nhu c u tiêu th Nhân l c có không không có Bình ñ ng S thi u h t ngu n cung s ti p t c và s thi u cho ñ n năm 2018 ngay c khi nhu c u ch tăng m c v a ph i. Thi u h t cao su L i th Danh có có có có c nh tranh thiên nhiên có th s lên ñ n 1 tri u t n vào năm 2020 do nhu c u t ti ng b n v ng các nhà s n xu t l p xe ñã ñ y tiêu th lên kho ng 15,4 tri u t n. L i th Kh năng 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n c a cao su Vi t Nam có có có có c nh tranh qu n tr b n v ng T i năm 2020, chuy n ñ i s n xu t cao su nguyên li u và 2.3.2. Thành t u chi n lư c ñ nh hư ng phát tri n s n xu t cao su công nghi p, xu t kh u 2.3.2.1. Thành t u th trư ng cao su thành ph m k t h p v i cao su nguyên li u. Hi n nay, Khách hàng c a Công ty có th chia thành 3 vùng th trư ng xu t kh u m i ch là s n ph m thô. Trong tương lai g n c n chú khác nhau như nhóm khách hàng trong nư c, nhóm khách hàng thu c ý hoàn thi n h th ng ch bi n m cao su - phát tri n các xư ng th trư ng Trung Qu c và nhóm khách hàng thu c th trư ng Hàn s n xu t nh v i các lo i s n ph m phù h p, nâng cao ch t Qu c - Đài Loan. lư ng ch bi n. 2.3.2.2. Thành t u Tài chính 3.1.3. Đ nh hư ng phát tri n c a T p ñoàn Công nghi p Cao su 5 năm g n ñây, các ch tiêu v LN trư c thu , t su t LN/v n Vi t Nam NN, n p NS NN và thu nh p c a ngư i lao ñ ng liên t c tăng lên. Đ n năm 2025 ñ u tư, khai thác m t cách có hi u qu nh t 2.3.3. Các ñi m y u và nguyên nhân ngu n l c là các vư n cây cao su, nhà máy ch bi n; ña d ng s n 2.3.3.1. Đi m y u ph m nông nghi p trên cơ s t n d ng tri t ñ và hi u qu qu ñ t 2.3.2.2. Nguyên nhân ñư c giao. Nâng cao năng l c cán b , năng su t lao ñ ng và nâng cao ñ i s ng, thu nh p c a ngư i lao ñ ng. 17 18
- 3.1.4. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a công ty. 3.1.4.5. Chu kỳ ngành. 3.1.4.1. Các thay ñ i môi trư ng (t năm 2011 tr ñi) T năm 1950 ñ n nay giá cao su có nhi u bi n ñ ng l n và ph - Y u t chính tr , pháp lu t. thu c ch t ch vào giá d u m th gi i. Giai ño n (1950-2006), năm - Chính sách c a Nhà nư c: có giá cao su cao nh t là 2.108 USD/t n (năm 2006), giá cao su th p Chính sách v xu t - nh p kh u: nh t là 332,6 USD/t n (năm 1972). Th i kỳ 1995 - 2006 giá cao su Chính sách v môi trư ng: th gi i có nhi u bi n ñ ng m nh; năm 1995 giá cao su bình quân là Chính sách quy ho ch vùng, ñ a phương: 1.494 USD/t n thì ñ n năm 1999 gi m còn 601 USD/t n. 3.1.4.2. Y u t kinh t 3.1.4.6. Các l c lư ng d n d t ngành + Tác ñ ng c a s bi n ñ ng t giá: + Kh năng m r ng quy mô vư n cây t i ñ a phương h n ch . + Lãi su t cho vay c a Ngân hàng thương m i: + Toàn c u hóa: + Chu kỳ kinh t : + Phát tri n c a khoa h c công ngh . + Chính sách thu ñư c áp d ng: 3.1.4.7. Các nhân t then ch t cho thành công trong ngành. + S bi n ñ ng giá d u m trên th trư ng th gi i: + Phát tri n d a trên ngu n l c. 3.1.4.3. Y u t công ngh + Cung ng s n ph m v i ch t lư ng cao, n ñ nh. Nh ng ti n b công ngh trong s n xu t cao su g m 2 lĩnh v c: * Đánh giá s phù h p chi n lư c và yêu c u xây d ng chi n lư c Vư n cây khai thác và ch bi n. công ty. 3.1.4.4. Phân tích mô hình 5 l c lư ng c nh tranh Hi n nay chưa ñư c xây d ng chi n lư c c p công ty m t cách h th ng, có cơ s khoa h c. Trong giai ño n t i, c n xây d ng chi n L c lư ng c nh tranh K t lu n lư c phát tri n công ty m t cách khoa h c và t ch c th c hi n hi u Các ñ i th c nh tranh ti m tang Th p qu chi n lư c ñã xây d ng. 3.2. Xây d ng chi n lư c Công ty C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành Cao 3.2.1. Xác ñ nh s m nh Năng l c thương lư ng c a ngư i mua Th p - T ng bư c vươn lên tr thành lá c ñ u trong ngành cao su; Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p Cao - Gi v ng uy tín thương hi u Công ty ñã có; Các s n ph m thay th Th p - Đáp ng t t nhu c u c a khách hàng; - Phát huy vai trò c a ngư i lao ñ ng, b o v các quy n l i h p pháp c a ngư i lao ñ ng; - Có trách nhi m v i c ng ñ ng xã h i và môi trư ng. 19 20
- 3.2.2. M c tiêu phát tri n nghi m ho t ñ ng g n 30 năm. Đã xây d ng ñư c thương hi u cao su + S n lư ng m cao su tăng t 11.200 t n năm 2010 lên thiên nhiên Koruco có uy tín trên th trư ng trong và ngoài nư c và 14.250 t n năm 2015 và ñ n năm 2020 s n lư ng m cao su c a công có kh năng v qu n tr . ty là 21.000 t n. Chi n lư c h i nh p d c c a Công ty Cao su Kon Tum giai + Năng su t tăng t 13 t m khô /ha năm 2010 lên 1 5 t m ño n 2011-2020 nên t p trung th c hi n theo các phương án sau: khô/ha vào năm 2015 và 2 0 t m khô /ha ñ n năm 2020. + H i nh p v phía sau (hay ngư c chi u): + Tăng l i nhu n trư c thu t 212.850 tri u ñ ng năm 2010 - Ti p t c ñ u tư vào khâu s n xu t gi ng ñ t o gi ng m i có lên 295.102 tri u ñ ng năm 2015 và ñ n năm 2020 là 530.266 tri u năng xu t cao, có kh năng ch ng ch u b nh t t và thích nghi v i khí ñ ng. h u, th i ti t...,h giá thành s n ph m ñ ti n t i ñáp ng ñ nhu c u + Ti p t c duy trì ch t lư ng s n ph m và uy tín thương hi u. Công ty. + Gi v ng th trư ng và khách hàng hi n có, thâm nh p và m - Áp d ng phương án Liên minh chi n lư c và h p ñ ng dài r ng th trư ng khó tính như th trư ng M , Nh t v.v… h n nh m tìm ki m các ñ i tác phù h p, cung c p v t tư, hóa ch t, 3.2.3. L a ch n chi n lư c t i ưu trang thi t b … v i ch t lư ng n ñ nh, giá c th p… Hi n t i, xét theo chu i s n xu t t khâu chu n b v t tư, cây - Thi t l p các m i quan h h p tác dài h n v i các công ty gi ng và tr ng… t i khi ra s n ph m và tiêu th cao su thiên nhiên khác, gi m b t các nguy cơ ngư i tham gia th t h a trong các th a trên th trư ng, công ty ñã tham gia vào t t c các khâu. Tuy nhiên, thu n mua bán cung c p v t tư, hóa ch t, trang thi t b ... ho t ñ ng chính c a Công ty là tr ng và khai thác m cao su. Đây + H i nh p phía trư c (hay xuôi chi u): cũng là khâu t o ra doanh thu và l i nhu n chính cho Công ty. Vì - Ti p t c ñ u tư vào khâu ch bi n thông qua ñ i m i công v y, có th nói hi n nay Công ty ñã th c hi n chi n lư c h i nh p ngh nh m ña d ng hóa s n ph m, tăng ch t lư ng, gi m giá thành d c. Th c hi n h i nh p d c v phía sau, Công ty ñã th c hi n s n s n ph m. Thông qua ñó làm tăng thêm giá tr gia tăng cho s n ph m xu t cây gi ng cho tr ng m i cao su c a ñơn v ; s n xu t phân bón cao su. cho ho t ñ ng chăm sóc cao su, thu c lo i h i nh p d c hình chóp. - Ti p t c ñ u tư vào ho t ñ ng phân ph i và tìm ki m th Th c hi n h i nh p d c v phía trư c, ñã t ch c ch bi n, tiêu th trư ng n ñ nh, lâu dài, giá bán cao. toàn b m thô ñư c s n xu t ra và thu c lo i h i nh p d c toàn b . - Ho c có th áp d ng hình th c liên minh chi n lư c và h p ñ ng Năng l c c t lõi c a Công ty xét v quy mô vư n cây, năng l c dài h n (tùy theo ñ i tư ng) trong tiêu th s n ph m nh m bán ñư c s n tài chính c a công ty chi m l i th c nh tranh t m th i. V nhân l c ph m liên t c cho các nhà tiêu th v i giá c n ñ nh. có l i th bình ñ ng. Riêng v danh ti ng và kh năng qu n tr thì - Thi t l p các m i liên h h p tác dài h n v i các ñ i tác trung tiêu Công ty có l i th c nh tranh b n v ng do ñơn v ñã có b dày kinh th s n ph m ñ ñ t ñư c các liên minh chi n lư c lâu dài n ñ nh v i 21 22
- các công ty khác. nhi m v s n xu t kinh doanh m i k t h p v i ñào t o và ñào t o l i - V lâu dài, Công ty có th xem xét ñ u tư vào s n xu t cho l c lư ng cán b hi n có. các s n ph m ph c v s n xu t hay tiêu dùng t chính ngu n - S p x p l i cơ c u t ch c theo hư ng gi m nh ng b ph n dư nguyên li u cao su thiên nhiên c a Công ty. th a, ho t ñ ng không hi u qu . 3.2.4. Các gi i pháp phát tri n. - Luôn xác ñ nh con ngư i là y u t có tính ch t quy t ñ nh ñ n 3.2.4.1. Gi i pháp v n ñ nh ngu n nguyên li u. s thành công c a doanh nghi p.. 3.2.4.2. Gi i pháp v th trư ng. 3.2.4.7. Các gi i pháp v ñ u tư. 3.2.4.3. Các gi i pháp công ngh . - Phân b v n ñ u tư h p lý, cân nh c th t ưu tiên ñ ñ u tư cho 3.2.4.4. Gi i pháp v t ch c s n xu t. t ng d án. + Kích thích các ý tư ng c i ti n k thu t. - B o ñ m các trình t , th t c trong ñ u tư theo các quy ñ nh c a + S p x p và t ch c nơi làm vi c ñ t i ưu hóa hi u qu công Nhà nư c. vi c: - Ph i có quan ñi m th t s ti t ki m trong ñ u tư tránh lãng 3.2.4.5. Các gi i pháp v marketing. phí, tránh ñ u tư các h ng m c không c n thi t ho c chưa th t s c n G m các chính sách sau ñây: thi t. + Chính sách s n ph m. - L a ch n các ñ i tác có kinh nghi m, uy tín, có năng l c v tài + Chính sách phân ph i. chính, công ngh ñ h p tác ñ u tư. + Chính sách lôi kéo khách hàng m i và gi chân khách hàng - Tăng cư ng qu n lý ñ u tư, th c hi n các yêu c u v ñánh giá hi n có. giám sát ñ u tư, b o ñ m ch t lư ng công trình, ñánh giá ñư c hi u - K năng giao ti p qu ñ u tư. - D ch v chăm sóc khách hàng 3.2.4.8. Các gi i pháp v tài chính. - Gây d ng lòng trung thành c a nhân viên Khi Công ty th c hi n chi n lư c h i nh p d c, nh t là h i nh p - Gây d ng và ñ m b o ch tín d c xuôi chi u s phát sinh nhu c u v n l n. Công ty c n nghiên c u - Năng ñ ng và linh h at tri n khai hình th c thuê tài chính. Đây là lo i hình thích h p v i - S có m t ñúng lúc c a ngư i có th m quy n Công ty, có ưu ñi m không ph i th ch p tài s n. - Nh tên khách hàng 3.3. Ki n ngh . - Luôn ñ ý ñ n thông tin ph n h i t phía khách hàng 3.3.1. Đ i v i Chính ph . 3.2.4.6. Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c. Có chính sách ưu tiên ñ i v i ngư i lao ñ ng là dân t c thi u s - Tuy n d ng thêm cán b qu n lý và k thu t phù h p v i các b ng vi c gi m thu thu nh p doanh nghi p cho di n tích cao su do 23 24
- công nhân là dân t c thi u s qu n lý ñ tăng chi phí ti n lương cho K T LU N ñ i tư ng này, giúp h thoát nghèo hay ñào t o ngh , ưu ñãi v v n v i lãi su t th p, giúp h làm ch m nh ñ t c a h . Qua nghiên c u và th c hi n ñ tài “Chi n lư c phát tri n Công H tr doanh nghi p xúc ti n thương m i, giúp doanh nghi p ty Cao su Kon Tum giai ño n 2011-2020”, m c dù v n còn h n ch v ng vàng hơn trong cơ ch th trư ng. nh t ñ nh nhưng lu n văn ñã làm rõ ñư c nh ng v n ñ r t thi t th c 3.3.2. Đ i v i UBND t nh Kon Tum nh m không ng ng hoàn thi n và phát tri n m t cách b n v ng các Cây cao su ñã ñư c xác ñ nh là cây xóa ñói gi m nghèo v i Tây ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trên cơ s ho ch nguyên và duyên h i mi n Trung. Cao su là lo i cây m n c m v i ñ nh m t chi n lư c kinh doanh phù h p, giúp các nhà qu n tr th i ti t và th như ng, do v y ph i ñư c tuyên truy n sâu r ng trong nghiên c u v n d ng ph n nào vào công vi c qu n lý các ho t ñ ng nhân dân, ñ nhân dân nh t là ngư i dân t c thi u s coi nó là m t s n xu t kinh doanh c a mình. Nh ng ñóng góp c a lu n văn t p cây công nghi p hàng hóa, d tr ng mang l i hi u qu kinh t cao ñ trung vào nh ng v n ñ c th sau ñây: nhân dân ñưa cây cao su vào cơ c u cây tr ng t i ñ a phương. Cơ s lý lu n v chi n lư c c p công ty có th v n d ng vào Tr ng cây cao su b ng nhi u hình th c, ña d ng cách tr ng ñi u ki n c th c a Công ty, giúp Công ty ñ nh hư ng ñư c chi n nhưng ph i l ng ghép gi a cao su ñ i ñi n v i cao su ti u ñi n. lư c kinh doanh c a mình phù h p v i tình hình th c t . Doanh nghi p gi vai trò bà ñ trong nhân dân, giúp nhân dân th c Đ tài này ñã ñánh giá ñư c hi n tr ng v công tác xây d ng hi n các quy ñ nh k thu t, gi ng, ñào t o khai thác và thu mua s n chi n lư c Công ty cao su Kon Tum. Trên cơ s ñó ñã xây d ng, ph m, t c là c ñ u vào và ñ u ra. Có như v y m i giúp ngư i tr ng l a ch n chi n lư c t i ưu ñ phát tri n công ty trong tình hình m i. cao su yên tâm s n xu t, do ñó vai trò c a ñ a phương trong vi c lãnh T ñó, Công ty có cơ s ñ ñ i m i công tác xây d ng k ho ch phù ñ o là r t quan tr ng. h p v i quy mô ngày càng phát tri n c a Công ty, giúp cho Công ty 3.3.3. Đ i v i T p ñoàn Công nghi p Cao su Vi t Nam ch ñ ng trong s n xu t kinh doanh, t o ñà phát tri n trong n n kinh T ch c nhi u h i ngh mang t m qu c t và khu v c ñ t ng t th trư ng, h i nh p qu c t . k t th c ti n và ñưa ra các chương trình xúc ti n thương m i thi t Trên cơ s chi n lư c t i ưu ñư c l a ch n, ñ tài ñã ñ xu t th c, giao lưu h i nh p kinh t qu c t , tìm th trư ng có tính ñ nh các chính sách, gi i pháp th c hi n chi n lư c giai ño n 2011-2020 hư ng cao. và các ki n ngh ñ i v i Chính ph , ñ i v i ñ a phương ñ t o ñi u Thông qua Hi p h i và T p ñoàn Công ngh êp Cao su Vi t ki n cho ngành cao su (nói chung) phát tri n và Công ty cao su Kon Nam, thành l p qu h tr xu t kh u ñ h n ch r i ro, th ng nh t Tum nói riêng th c hi n ñư c m c tiêu ñ nh hư ng c a mình trong các cơ ch chính sách, tránh bán phá giá. giai ñ an 2011 - 2020./. 25 26
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên công trình giao thông công chánh đến năm 2015
93 p | 237 | 92
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512
26 p | 225 | 69
-
Luận văn: Chiến lược phát triển của công ty cổ phần quản lý và phát triển nhà dầu khí miền Nam-PVFCCo-SBD trong giai đoạn 2012-2015
0 p | 194 | 46
-
Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hội An
13 p | 200 | 32
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Chiến lược phát triển thương hiệu công ty TNHH TOTO Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
84 p | 42 | 17
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015
13 p | 118 | 16
-
Đề tài: Thực trạng và chiến lược phát triển công nghiệp dầu khí Việt Nam
21 p | 36 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Dược Sài Gòn đến năm 2020
126 p | 66 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại MHDI 10
26 p | 94 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển công ty cổ phần Dược Danapha
108 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020
136 p | 28 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất – Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đến năm 2020
2 p | 55 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển Công ty Cao su Kon Tum 2011 - 2020
97 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển Công ty cổ phần Du lịch và dịch vụ Hội An
72 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chiến lược phát triển dịch vụ tư vấn doanh nghiệp của Công ty cổ phần chứng khóa Dầu Khí
105 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển Công ty CP Địa ốc An Phú giai đoạn 2012-2020
111 p | 33 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010
73 p | 16 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển Công ty CP Cao sư Hòa Bình giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn năm 2035
98 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn