
1
L I M Đ UỜ Ở Ầ
1.Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong nh nữg năm tr l i đây khi Vi t Nam đã gia nh p t ch c th ng m i Thở ạ ệ ậ ổ ứ ươ ạ ế
gi i, n n kinh t Vi t Nam b c vào m t sân ch i m i đánh d u m t b c quan tr ngớ ề ế ệ ướ ộ ơ ớ ấ ộ ướ ọ
trong s phát tri n kinh t xã h i n c ta, m ra r t nhi u c h i song cũng không ít tháchự ể ế ộ ướ ở ấ ề ơ ộ
th c cho các ngành kinh t nói chung và ngành du l ch nói riêng. Ngành du l ch Vi t Namứ ế ị ị ệ
đang ngày càng kh ng đ nh đ c v trí mũi nh n c a mình trong n n kinh t qu c dân. Cácẳ ị ượ ị ọ ủ ề ế ố
đi m du l ch ngày càng đ c phát tri n v s l ng và ch t l ng ph c v khách du l ch.ể ị ượ ể ề ố ượ ấ ượ ụ ụ ị
Du l ch Vi t Nam đang đ c nhi u b n bè trên th gi i bi t đ n qua các đi m du l ch,ị ệ ượ ề ạ ế ớ ế ế ể ị
nh ng danh lam th ng c nh n i ti ng , nh ng di tích l ch s văn hóa th gi i, làm t đi mữ ắ ả ổ ế ữ ị ử ế ớ ộ ể
đ n an toàn, thân thi n. M i năm thu hút hàng tri u l t khách đ n tham quan, l u trú vàế ệ ỗ ệ ượ ế ư
nghĩ d ng. Chính vì v y, chúng ta ph i tăng c ng h n n a ch t l ng d ch v c a cácưỡ ậ ả ườ ơ ữ ấ ượ ị ụ ủ
khách s n hi n t i nh m đáp ng t t nhu c u c a khách du l ch đang đ n và s đ n Vi tạ ệ ạ ằ ứ ố ầ ủ ị ế ẽ ế ệ
Nam.
Tr i qua ả1 tháng r i th c t p t i b ph n bu ng c a The Nam H i resort, emưỡ ự ậ ạ ộ ậ ồ ủ ả
th y r ng b ph n bu ng c a resort đã đ t đ c nh ng thành công nh t đ nh trong vi cấ ằ ộ ậ ồ ủ ạ ượ ữ ấ ị ệ
không ng ng nâng cao ch t l ng d ch v bu ng, đáp ng đ c nh ng tiêu chu n c aừ ấ ượ ị ụ ồ ứ ượ ữ ẩ ủ
m t resort 5 sao, kh ng đ nh v th c a resort trên th tr ng.ộ ẳ ị ị ế ủ ị ườ
Do đó em xin ch n đ tàiọ ề : “Đánh giá ch t l ng d ch v bu ng t i The Nam H iấ ượ ị ụ ồ ạ ả
resort”.
2.M c đích nghiên c u:ụ ứ
Khái quát c s lý lu n v ch t l ng d ch v bu ng ng trong kinh doanh kháchơ ở ậ ề ấ ượ ị ụ ồ ủ
s n, v tình hình ch t l ng d ch v b ph n bu ng c a The Nam H i trong th i gian qua,ạ ề ấ ượ ị ụ ộ ậ ồ ủ ả ờ
t đó đ a ra m t s bi n pháp giúp khách s n hoàn thi n ch t l ng d ch v c a b ph nừ ư ộ ố ệ ạ ệ ấ ượ ị ụ ủ ộ ậ
bu ng t i The Nam H i resort.ồ ạ ả

2
D ch v mà resortị ụ cung c p cho khách hàng là m t d ch v mang tính ch t t ngấ ộ ị ụ ấ ổ
h p, do v y ch t l ng d ch v c a resort có đ c là ch t l ng d ch v c a t t c cácợ ậ ấ ượ ị ụ ủ ượ ấ ượ ị ụ ủ ấ ả
d ch v nh trong resort h p thành. Trong kinh doanh resort thì kinh doanh l u trú là chính,ị ụ ỏ ợ ư
do đó, d ch v b ph n bu ng trong resort có t m quan tr ng h n c . .Chính ch t l ngị ụ ộ ậ ồ ầ ọ ơ ả ấ ượ
d ch v bu ng c a resort s có nh h ng nhi u đ n s c m nh n và đ l i n t ng sauị ụ ồ ủ ẽ ả ưở ề ế ự ả ậ ể ạ ấ ượ
này cho khách.
3. Pham vi nghiên c u:ứ
Do ch có 1 tháng r i th c t p t i b ph n bu ng, nên ph m vi nghiên c u c aỉ ưỡ ự ậ ạ ộ ậ ồ ạ ứ ủ
bài ch đ c ti n hành trong th i gian em th c t p t i b ph n bu ng c a khách s n tỉ ượ ế ờ ự ậ ạ ộ ậ ồ ủ ạ ừ
28/02/2011 đ n 10/04/2011, và không gian nghiên c u ch là nh ng ho t đ ng x y ra trongế ứ ỉ ữ ạ ộ ả
b ph n bu ng trong th i gian th c t p mà thôi. ộ ậ ồ ờ ự ậ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Đ tìm hi u và đánh giá ch t l ng c a b phể ể ấ ượ ủ ộ ận kinh doanh bu ng t i resort, báoồ ạ
cáo đã s d ng 3 ph ng pháp nghiên c u, đó là: ử ụ ươ ứ
- Ph ng pháp quan sátươ
- S d ng ph ng pháp phân tíchử ụ ươ
- Ph ng pháp thu th p x lý d li uươ ậ ử ữ ệ
5. B c c c a đ tàiố ụ ủ ề : g m 3 ch ngồ ươ
Ch ng Iươ : C s lý lu n chung v resort, ho t đ ng kinh doanh resort và ch tơ ở ậ ề ạ ộ ấ
l ng d ch v bu ng trong kinh doanh resort.ượ ị ụ ồ
Ch ng IIươ : Th c tr ng v ho t đ ng kinh doanh và ch t l ng d ch v bu ng t iự ạ ề ạ ộ ấ ượ ị ụ ồ ạ
The Nam H i.ả
Ch ng IIIươ : M t s gi i pháp hoàn thi n ch t l ng d ch v bu ng t i The Namộ ố ả ệ ấ ượ ị ụ ồ ạ
H iả

3
CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N CHUNG V Ơ Ở Ậ Ề RESORT, HOAT Đ NG KINH DOANH RESORTỘ
VÀ CH T L NG D CH V BU NG TRONG KINH DOANH RESORTẤ ƯỢ Ị Ụ Ồ
1.1.M t s lý lu n v kinh doanh resortộ ố ậ ề
1.1.1.Khái ni m c b n v kinh doanh resortệ ơ ả ề
Trong nh ng năm g n đây s l ng khách s n đã tăng lên nhanh chóng nh m đápữ ầ ố ượ ạ ằ
ng nhu c u phát tri n ho t đ ng du l ch. Bên c nh các khách s n th ng m i hình th cứ ầ ể ạ ộ ị ạ ạ ươ ạ ứ
các khách s n ngh d ng ( resort hay hotel resort) cũng đã b t đ u xu t hi n góp ph n đaạ ỉ ưỡ ắ ầ ấ ệ ầ
d ng hoá các lo i hình c s l u trú. Hi n nay ch a có đ nh nghĩa th ng nh t v resort vàạ ạ ơ ở ư ệ ư ị ố ấ ề
ch a xây d ng đ c tiêu chu n x p h ng riêng dành cho resort nên công tác qu n lí th ngư ự ượ ẩ ế ạ ả ố
kê còn g p nhi u khó khăn.ặ ề
Tác gi B o Trâm trong bài vi t c a mình v resort trên báo Du L ch Vi t Nam sả ả ế ủ ề ị ệ ố
ra tháng 9/2006 cho r ng resort là m t thu t ng ti ng Anh ch m t mô hình du l ch l u trú,ằ ộ ậ ữ ế ỉ ộ ị ư
ngh d ng cao c p và th giãn đa d ng, g n li n v i c nh quan thiên nhiên và môi tr ngỉ ưỡ ấ ư ạ ắ ề ớ ả ườ
t nhiên. C nh quan thiên nhiên không b phá v khi các nhà đ u t xây d ng resort, trái l iự ả ị ỡ ầ ư ự ạ
nó đ c ch m phá, tô đi m thêm b i ki n trúc hài hoà c a khu resort. Trong resort cóượ ấ ể ở ế ủ
nhi u ti n nghi và các c s v t ch t kĩ thu t.ề ệ ơ ở ậ ấ ậ
Đ nh nghĩa đ c coi là chung nh t v resort là: ị ượ ấ ề Khách s n ngh d ng (resort) làạ ỉ ưỡ
lo i hình khách s n đ c xây d ng đ c l p thành kh i ho c thành qu n th g m các bi tạ ạ ượ ự ộ ậ ố ặ ầ ể ồ ệ
th , căn h du l ch; băng-ga-lâu (bungalow) khu v c có c nh quan thiên nhiên đ p, ph cự ộ ị ở ự ả ẹ ụ
v nhu c u ngh d ng, gi i trí, tham quan du l ch.ụ ầ ỉ ưỡ ả ị

4
Kinh doanh resort là d ch v cho thuê phòng ph c v du khách ngh ng i, tĩnhị ụ ụ ụ ỉ ơ
d ng, đ ng th i khai thác m t s d ch v b sung khác đ ph c v du khách (dancing,ưỡ ồ ờ ộ ố ị ụ ổ ể ụ ụ
h b i, casino, restaurant...), nh m m c đích t o ra l i nhu n.ồ ơ ằ ụ ạ ợ ậ
Trong trang Web: http://en.Wikipedia.org thì resort đ c đ nh nghĩa là khu nghượ ị ỉ
d ng và khu ngh mát. Khu ngh d ng là m t n i s d ng cho th giãn ho c gi i trí.ưỡ ỉ ỉ ưỡ ộ ơ ử ụ ư ặ ả
Con ng i có xu h ng tìm ra m t n i ngh d ng cho nh ng ngày l ho c kì ngh . Thôngườ ướ ộ ơ ỉ ưỡ ữ ễ ặ ỉ
th ng m t khu ngh d ng th ng đ c đi b i m t công ty đ n l mà h c g ng chu nườ ộ ỉ ưỡ ườ ượ ở ộ ơ ẻ ọ ố ắ ẩ
b đ y đ m i th ho c h u h t nh ng ng i đi ngh t i đó mong mu n trong th i gian điị ầ ủ ọ ứ ặ ầ ế ữ ườ ỉ ạ ố ờ
ngh t i đó có đ ăn, đ u ng, ch , th thao, gi i trí và mua s m; Khu ngh mát dùng đỉ ạ ồ ồ ố ổ ở ể ả ắ ỉ ể
ch m t nhóm hay qu n th các khu du l ch làm n i ngh ng i, th giãn, gi i trí. Các d chỉ ộ ầ ể ị ơ ỉ ơ ư ả ị
v này đ c tri n khai trên m t khuôn viên đ a lí không quá r ng l nụ ượ ể ộ ị ộ ớ
1.1.2. H th ng dệ ố ch v trong resortị ụ
Các khu ngh d ng th ng đ c xây d ng r t sang tr ng theo tiêu chu n t 4-5ỉ ưỡ ườ ượ ự ấ ọ ẩ ừ
sao. T i đây nhà cung c p s n ph m cung c p các d ch v cao c p đ n khách hàng. Thôngạ ấ ả ẩ ấ ị ụ ấ ế
th ng thì Resort th ng đ a ra các s n ph m tr n gói đ n khách hàng ( Giá tr n gói cóườ ườ ư ả ẩ ọ ế ọ
th g m vi c đ a đón, ăn ngh , vui ch i, gi i trí, th m m …). V khách hàng đ n v iể ồ ệ ư ỉ ơ ả ẩ ỹ ề ế ớ
Resort th ng l u trú dài h n, h không di chuy n nhi u đi m, ch y u là ngh ng i t iườ ở ư ạ ọ ể ề ể ủ ế ỉ ơ ạ
Resort. Nói tóm l i Resort đ a ra s n ph m hoàn h o và đ y đ và khách hàng ch c n bạ ư ả ẩ ả ầ ủ ỉ ầ ỏ
ti n ra đ n đ h ng th d ch v đó.ề ế ể ưở ụ ị ụ
D ch v trong resortị ụ bao g m 2 lo i là d ch v chính và d ch v b sung:ồ ạ ị ụ ị ụ ổ
-D ch v chính: là d ch v l u trú, d ch v ăn u ng nh m tho mãn nhu c u thi tị ụ ị ụ ư ị ụ ố ằ ả ầ ế
y u c a khách khi h l u trú t i resort.ế ủ ọ ư ạ
+ D ch v l u trú: là d ch v cho thuê bu ng ng cho khách trong th i gian kháchị ụ ư ị ụ ồ ủ ờ
l u l i t m th i t i các đi m du l ch nh m m c đích thu l i nhu n.ư ạ ạ ờ ạ ể ị ằ ụ ợ ậ

5
+ D ch v ăn u ng: là d ch v bán và ph c v nhu c u tiêu dùng các th c ăn, đị ụ ố ị ụ ụ ụ ầ ứ ồ
u ng, và cung c p các d ch v khác nh m tho mãn các nhu c u v ăn u ng và gi i trí t iố ấ ị ụ ằ ả ầ ề ố ả ạ
các nhà hàng.
- D ch v b sung: là các d ch v khác ngoài hai d ch v trên nh m tho mãn cácị ụ ổ ị ụ ị ụ ằ ả
nhu c u th y u trong th i gian khách l u l i t i resort nh d ch v đ a đón, th m m ,ầ ứ ế ờ ư ạ ạ ư ị ụ ư ẫ ỹ
d ch v gi t là...ị ụ ặ
1.1.3.Đ c đi m c a kinh doanh resortặ ể ủ
Resort - khu du l ch sinh thái ngh d ng ph c v nhu c u ngh d ng, gi i trí,ị ỉ ưỡ ụ ụ ầ ỉ ưỡ ả
tham quan du l ch c a du khách th ng đ c xây d ng nh ng n i có c nh quan thiênị ủ ườ ượ ự ở ữ ơ ả
nhiên đ p. ẹ
Resort có đ c đi m chung là yên tĩnh, xa khu dân c , xây d ng theo h ng hòaặ ể ư ự ướ
mình v i thiên nhiên, có không gian và c nh quan r ng, thoáng, xanh.ớ ả ộ
Resort khác v i các c s l u trú thông th ng b i h th ng d ch v liên hoàn,ớ ơ ở ư ườ ở ệ ố ị ụ
t ng h p, có th đáp ng m i nhu c u c a khách nh d ch v gi i trí, chăm sóc s c kh e,ổ ợ ể ứ ọ ầ ủ ư ị ụ ả ứ ỏ
làm đ p, luy n t p th thao. Do Resort mang l i nh ng giá tr và d ch v hoàn h o h nẹ ệ ậ ể ạ ữ ị ị ụ ả ơ
nên giá cũng khá đ t so v i giá phòng khách s n cùng tiêu chu n.ắ ớ ạ ẩ
Đ i t ng ph c v chính là khách đ n ngh d ng, có thu nh p cao và đ a v xãố ượ ụ ụ ế ỉ ưỡ ậ ị ị
h i. ộ
Kinh doanh resort ph thu c vào tài nguyên du l ch t i các đi m du l ch:ụ ộ ị ạ ể ị kinh doanh
resort ch có th ti n hành thành công nh ng n i có tài nguyên du l ch, vì tài nguyên duỉ ể ế ở ữ ơ ị
l ch là yéu t thúc đ y, thôi thúc con ng i đi du l ch. N i nào không có tài nguyên du l chị ố ẩ ườ ị ơ ị
n i đó không th có khách du l ch t i, mà khách du l ch là khách hàng quan tr ng nh t c aơ ể ị ớ ị ọ ấ ủ
khách s n. ạ
Kinh doanh resort đòi h i dung l ng v n đ u t r t l n, do yêu c u v tính ch tỏ ượ ố ầ ư ấ ớ ầ ề ấ
l ng cao c a s n ph m trong resortượ ủ ả ẩ : c s v t ch t k thu t c a resort ph i có ch tơ ở ậ ấ ỹ ậ ủ ả ấ