1
L I M Đ U
1.Lý do ch n đ tài:
Trong nh ng năm tr l i đây khi Vi t Nam đã gia nh p t ch c th ng m i Th ươ ế
gi i, n n kinh t Vi t Nam b c vào m t sân ch i m i đánh d u m t b c quan tr ng ế ướ ơ ướ
trong s phát tri n kinh t xã h i n c ta, m ra r t nhi u c h i song cũng không ít thách ế ướ ơ
th c cho các ngành kinh t nói chung nnh du l ch nói riêng. Ngành du l ch Vi t Nam ế
đang ngày càng kh ng đ nh đ c v trí mũi nh n c a mình trong n n kinh t qu c dân. Các ượ ế
đi m du l ch ngày càng đ c phát tri n v s l ngch t l ng ph c v khách du l ch. ượ ượ ượ
Du l ch Vi t Nam đang đ c nhi u b n trên th gi i bi t đ n qua các đi m du l ch, ượ ế ế ế
nh ng danh lam th ng c nh n i ti ng , nh ng di tích l ch s văn hóa th gi i, làm t đi m ế ế
đ n an toàn, thân thi n. M i năm thu hút hàng tri u l t khách đ n tham quan, l u trú ế ượ ế ư
nghĩ d ng. Chính v y, chúng ta ph i tăng c ng h n n a ch t l ng d ch v c a cácưỡ ườ ơ ượ
khách s n hi n t i nh m đáp ng t t nhu c u c a khách du l ch đang đ n s đ n Vi t ế ế
Nam.
Tr i qua 1 tháng r i th c t p t i b ph n bu ng c a The Nam H i resort, emưỡ
th y r ng b ph n bu ng c a resort đã đ t đ c nh ng thành công nh t đ nh trong vi c ượ
không ng ng nâng cao ch t l ng d ch v bu ng, đáp ng đ c nh ng tiêu chu n c a ượ ượ
m t resort 5 sao, kh ng đ nh v th c a resort trên th tr ng. ế ườ
Do đó em xin ch n đ tài : “Đánh giá ch t l ng d ch v bu ng t i The Nam H i ượ
resort”.
2.M c đích nghiên c u:
Khái quát c s lu n v ch t l ng d ch v bu ng ng trong kinh doanh kháchơ ư
s n, v tình hình ch t l ng d ch v b ph n bu ng c a The Nam H i trong th i gian qua, ượ
t đó đ a ra m t s bi n pháp giúp khách s n hoàn thi n ch t l ng d ch v c a b ph n ư ượ
bu ng t i The Nam H i resort.
2
D ch v resort cung c p cho khách hàng m t d ch v mang tính ch t t ng
h p, do v y ch t l ng d ch v c a resort đ c ch t l ng d ch v c a t t c các ượ ượ ượ
d ch v nh trong resort h p thành. Trong kinh doanh resort thì kinh doanh l u trú là chính, ư
do đó, d ch v b ph n bu ng trong resort t m quan tr ng h n c . .Chính ch t l ng ơ ượ
d ch v bu ng c a resort s nh h ng nhi u đ n s c m nh n và đ l i n t ng sau ưở ế ượ
này cho khách.
3. Pham vi nghiên c u:
Do ch 1 tháng r i th c t p t i b ph n bu ng, nên ph m vi nghiên c u c a ưỡ
bài ch đ c ti n hành trong th i gian em th c t p t i b ph n bu ng c a khách s n t ượ ế
28/02/2011 đ n 10/04/2011, và không gian nghiên c u ch là nh ng ho t đ ng x y ra trongế
b ph n bu ng trong th i gian th c t p mà thôi.
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ tìm hi u và đánh giá ch t l ng c a b ph ượ n kinh doanh bu ng t i resort, báo
cáo đã s d ng 3 ph ng pháp nghiên c u, đó là: ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- S d ng ph ng pháp phân tích ươ
- Ph ng pháp thu th p x lý d li uươ
5. B c c c a đ tài : g m 3 ch ng ươ
Ch ng Iươ : C s lu n chung v resort, ho t đ ng kinh doanh resort ch tơ
l ng d ch v bu ng trong kinh doanh resort.ượ
Ch ng IIươ : Th c tr ng v ho t đ ng kinh doanhch t l ng d ch v bu ng t i ượ
The Nam H i.
Ch ng IIIươ : M t s gi i pháp hoàn thi n ch t l ng d ch v bu ng t i The Nam ượ
H i
3
CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N CHUNG V Ơ RESORT, HOAT Đ NG KINH DOANH RESORT
VÀ CH T L NG D CH V BU NG TRONG KINH DOANH RESORT ƯỢ
1.1.M t s lý lu n v kinh doanh resort
1.1.1.Khái ni m c b n v kinh doanh resort ơ
Trong nh ng năm g n đây s l ng khách s n đã tăng lên nhanh chóng nh m đáp ượ
ng nhu c u phát tri n ho t đ ng du l ch. Bên c nh các khách s n th ng m i hình th c ươ
các khách s n ngh d ng ( resort hay hotel resort) cũng đã b t đ u xu t hi n góp ph n đa ưỡ
d ng hoá các lo i hình c s l u trú. Hi n nay ch ađ nh nghĩa th ng nh t v resort ơ ư ư
ch a xây d ng đ c tiêu chu n x p h ng riêng dành cho resort nên công tác qu n lí th ngư ượ ế
kê còn g p nhi u khó khăn.
Tác gi B o Trâm trong bài vi t c a mình v resort trên báo Du L ch Vi t Nam s ế
ra tháng 9/2006 cho r ng resort là m t thu t ng ti ng Anh ch m t mô hình du l ch l u trú, ế ư
ngh d ng cao c p và th giãn đa d ng, g n li n v i c nh quan thiên nhiên và môi tr ng ưỡ ư ườ
t nhiên. C nh quan thiên nhiên không b phá v khi các nhà đ u t xây d ng resort, trái l i ư
đ c ch m phá, đi m thêm b i ki n trúc hài hoà c a khu resort. Trong resort ượ ế
nhi u ti n nghi và các c s v t ch t kĩ thu t. ơ
Đ nh nghĩa đ c coi chung nh t v resort là: ượ Khách s n ngh d ng (resort) ưỡ
lo i hình khách s n đ c xây d ng đ c l p thành kh i ho c thành qu n th g m các bi t ượ
th , căn h du l ch; băng-ga-lâu (bungalow) khu v c c nh quan thiên nhiên đ p, ph c
v nhu c u ngh d ng, gi i trí, tham quan du l ch. ưỡ
4
Kinh doanh resort d ch v cho thuê phòng ph c v du khách ngh ng i, tĩnh ơ
d ng, đ ng th i khai thác m t s d ch v b sung khác đ ph c v du khách (dancing,ưỡ
h b i, casino, restaurant...), nh m m c đích t o ra l i nhu n. ơ
Trong trang Web: http://en.Wikipedia.org thì resort đ c đ nh nghĩa khu nghượ
d ng khu ngh mát. Khu ngh d ng m t n i s d ng cho th giãn ho c gi i trí.ưỡ ưỡ ơ ư
Con ng i có xu h ng tìm ra m t n i ngh d ng cho nh ng ngày l ho c kì ngh . Thôngườ ướ ơ ưỡ
th ng m t khu ngh d ng th ng đ c đi b i m t công ty đ n l mà h c g ng chu nườ ưỡ ườ ượ ơ
b đ y đ m i th ho c h u h t nh ng ng i đi ngh t i đó mong mu n trong th i gian đi ế ườ
ngh t i đó có đ ăn, đ u ng, ch , th thao, gi i trí và mua s m; Khu ngh mát dùng đ
ch m t nhóm hay qu n th các khu du l ch làm n i ngh ng i, th giãn, gi i trí. c d ch ơ ơ ư
v này đ c tri n khai trên m t khuôn viên đ a lí không quá r ng l n ượ
1.1.2. H th ng d ch v trong resort
Các khu ngh d ng th ng đ c xây d ng r t sang tr ng theo tiêu chu n t 4-5 ưỡ ườ ượ
sao. T i đây nhà cung c p s n ph m cung c p các d ch v cao c p đ n khách hàng. Thông ế
th ng thì Resort th ng đ a ra các s n ph m tr n gói đ n khách hàng ( Giá tr n gói ườ ườ ư ế
th g m vi c đ a đón, ăn ngh , vui ch i, gi i trí, th m m …). V khách hàng đ n v i ư ơ ế
Resort th ng l u trú dài h n, h không di chuy n nhi u đi m, ch y u là ngh ng i t iườ ư ế ơ
Resort. Nói tóm l i Resort đ a ra s n ph m hoàn h o và đ y đ khách ng ch c n b ư
ti n ra đ n đ h ng th d ch v đó. ế ưở
D ch v trong resort bao g m 2 lo i là d ch v chính và d ch v b sung:
-D ch v chính: là d ch v l u trú, d ch v ăn u ng nh m tho mãn nhu c u thi t ư ế
y u c a khách khi h l u trú t i resort.ế ư
+ D ch v l u trú: d ch v cho thuê bu ng ng cho khách trong th i gian khách ư
l u l i t m th i t i các đi m du l ch nh m m c đích thu l i nhu n.ư
5
+ D ch v ăn u ng: d ch v bán ph c v nhu c u tiêu dùng các th c ăn, đ
u ng,cung c p các d ch v khác nh m tho mãn các nhu c u v ăn u ng và gi i trí t i
các nhà hàng.
- D ch v b sung: các d ch v khác ngoài hai d ch v trên nh m tho mãn các
nhu c u th y u trong th i gian khách l u l i t i resort nh d ch v đ a đón, th m m , ế ư ư ư
d ch v gi t là...
1.1.3.Đ c đi m c a kinh doanh resort
Resort - khu du l ch sinh thái ngh d ng ph c v nhu c u ngh d ng, gi i trí, ưỡ ưỡ
tham quan du l ch c a du khách th ng đ c xây d ng nh ng n i c nh quan thiên ườ ượ ơ
nhiên đ p.
Resort có đ c đi m chung yên tĩnh, xa khu dân c , xây d ng theo h ng hòa ư ướ
mình v i thiên nhiên, có không gian và c nh quan r ng, thoáng, xanh.
Resort khác v i các c s l u trú thông th ng b i h th ng d ch v liên hoàn, ơ ư ườ
t ng h p,th đáp ng m i nhu c u c a khách nh d ch v gi i trí, chăm sóc s c kh e, ư
làm đ p, luy n t p th thao. Do Resort mang l i nh ng giá tr d ch v hoàn h o h n ơ
nên giá cũng khá đ t so v i giá phòng khách s n cùng tiêu chu n.
Đ i t ng ph c v chính khách đ n ngh d ng, thu nh p cao đ a v ượ ế ưỡ
h i.
Kinh doanh resort ph thu c vào tài nguyên du l ch t i các đi m du l ch: kinh doanh
resort ch th ti n hành thành công nh ng n i tài nguyên du l ch, tài nguyên du ế ơ
l ch yéu t thúc đ y, thôi thúc con ng i đi du l ch. N i nào không tài nguyên du l ch ườ ơ
n i đó không th khách du l ch t i, khách du l chkhách ng quan tr ng nh t c aơ
khách s n.
Kinh doanh resort đòi h i dung l ng v n đ u t r t l n, do yêu c u v tính ch t ượ ư
l ng cao c a s n ph m trong resortượ : c s v t ch t k thu t c a resort ph i ch tơ