intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại kho bạc nhà nước Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

101
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng một chuẩn đánh giá công việc của nhân viên, doanh nghiệp cần phải chú ý đến việc thực hiện như thế nào để bảo đảm được lợi ích của cả hai bên: người sử dụng lao động và người lao động. Rất dễ để nói lời khen ngợi, nhưng để tận dụng hết lợi ích từ công việc này mỗi vị giám đốc hoặc trưởng phòng nhân sự cần phải lưu ý đến 5 “thủ thuật” sau đây, đó là 5 mẹo nhỏ giúp cho việc công nhận thành tích nhân viên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại kho bạc nhà nước Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N H NH TH O NGUYÊN Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. BÙI QUANG BÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Ph n bi n 1: TS. PH M TH LAN HƯƠNG T I KHO B C NHÀ NƯ C ĐÀ N NG Ph n bi n 2: PGS. TS. NGUY N VĂN PHÁT Chuyên ngành : QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 19 tháng 5 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U th là nh ng chuyên viên, k toán viên, th qu , th kho, nhân viên văn 1. Lý do ch n ñ tài thư, lưu tr ... thu c các phòng ch c năng t i KBNN Đà N ng. Đánh giá thành tích nhân viên là m t trong nh ng công c h u d ng Ph m vi nghiên c u là nh ng v n ñ cơ b n c a vi c ñánh giá thành nh t mà t ch c thư ng s d ng ñ duy trì và thúc ñ y hi u su t công tích t i KBNN Đà N ng (t i các phòng thu c KBNN Đà N ng) ñ ñ vi c c a nhân viên, là m t y u t quan tr ng phát huy n i l c trong m t xu t các gi i pháp th c hi n trong th i gian trư c m t. t ch c. Đ ng th i, ñánh giá thành tích nhân viên cũng là v n ñ h 4. Phương pháp nghiên c u: tr ng, ph c t p và nh y c m. - Phương pháp phân tích th c ch ng; Tuy nhiên, th c ch t công tác ñánh giá nhân viên t i Kho b c Nhà - Phương pháp phân tích chu n t c; nư c Đà N ng chưa th t s rõ ràng và còn nhi u ñi m b t c p. Công tác - Các phương pháp th ng kê. ñánh giá thành tích thư ng ñư c th c hi n thông qua vi c bình b u theo - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, phân tích, so sánh, chuyên gia; danh hi u (lao ñ ng tiên ti n, lao ñ ng gi i, chi n sĩ thi ñua…), thi ñua - Các phương pháp khác khen thư ng, ñ b t, k lu t…và thư ng là c m tính, chưa có cơ s 5. B c c c a lu n văn: khoa h c và th c ti n, chưa ph n ánh ñúng năng l c, trình ñ nhân viên Ngoài ph n m ñ u, ph l c và tài li u tham kh o, ñ tài ñư c trình trong nhi u trư ng h p. bày g m ba chương như sau: V i nh ng lí do trên, nh m góp ph n hoàn thi n hơn n a công tác Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng, tôi ñã ch n ñ tài trong t ch c. “Đánh giá thành tích nhân viên t i Kho b c Nhà nư c Đà N ng” ñ Chương 2: Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i làm ñ tài Lu n văn t t nghi p c a mình. KBNN Đà N ng. 2. M c tiêu nghiên c u Chương 3: M t s gi i pháp ñ hoàn thi n công tác ñánh giá - H th ng hoá và làm rõ các lý lu n cơ b n liên quan ñ n vi c ñánh thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng trong th i gian ñ n. giá thành tích c a nhân viên trong t ch c. - Phân tích th c tr ng ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng. - Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u mà ñ tài t p trung là nh ng v n ñ v lý lu n và th c ti n liên quan ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên, mà c
  3. 5 6 CHƯƠNG 1: M T S V N Đ LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ Đánh giá thành tích là phương ti n ñ nh n bi t hành vi c a nhân THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG T CH C viên có nh t quán v i m c tiên chi n lư c c a t ch c hay không và là 1.1. T ng quan v ñánh giá thành tích nhân viên cách th c giúp t ch c ñ i phó v i nh ng b t n, nguy h i ñ n chi n 1.1.1. M t s khái ni m lư c chung. - Khái ni m v nhân l c: là ngu n l c c a m i con ngư i, n m - S nh t quán gi a hành vi công vi c và giá tr t ch c trong m i con ngư i và làm cho con ngư i ho t ñ ng. S c l c ñó ngày Đánh giá thành tích là s liên k t ñánh giá v i văn hoá c a t ch c. càng phát tri n cùng v i s phát tri n c a cơ th con ngư i. Nh s c l c Đánh giá thành tích s ñ m b o ñi u ch nh hành vi nhân viên th hi n ñó phát tri n ñ n m c ñ c n thi t, con ngư i tham gia vào các ho t t i nơi làm vi c sao cho nh t quán v i văn hoá c a t ch c. ñ ng lao ñ ng s n xu t, tôn giáo, chính tr , văn hoá, xã h i… 1.1.3. Các ch c năng c a ñánh giá thành tích - Khái ni m v Ngu n nhân l c (NLL): ti m năng lao ñ ng c a 1.1.3.1. Đánh giá thành tích là công c phát tri n nhân viên m i con ngư i trong m t th i gian nh t ñ nh. Ngu n nhân l c là ñ ng - C ng c và duy trì thành tích c a nhân viên: B ng cách cung c p l c n i sinh quan tr ng nh t, ñư c nghiên c u trên giác ñ s lư ng và thông tin ph n h i v thành tích quá kh , ngư i qu n lý có th khuy n ch t lư ng, trong ñó trí tu , th l c và ph m ch t ñ o ñ c, k năng ngh khích nhân viên ti p t c theo chi u hư ng thành tích t t mà h ñã ñ t ñư c. nghi p và s tương tác gi a các cá nhân trong c ng ñ ng, là t ng th - C i thi n nâng cao thành tích: ch ra ñi m m nh, ñi m y u, giúp ñ các ti m năng lao ñ ng c a m t ngành, m t t ch c, c a ñ a phương nhân viên tìm ra cách th c h u hi u ñ hoàn thành các công tác quan tr ng. hay m t qu c gia. - Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p. - Khái ni m qu n tr ngu n nhân l c: Là thi t k các chính sách - Xác ñ nh nhu c u ñào t o. và th c hi n các lĩnh v c ho t ñ ng nh m làm cho con ngư i ñóng góp 1.1.3.2. Đánh giá thành tích như là công c hành chính nh m qu n giá tr h u hi u nh t cho t ch c, bao g m các lĩnh v c như ho ch ñ nh tr ngu n nhân l c t t hơn NLL, phân tích và thi t k công vi c, chiêu m và l a ch n, ñánh giá - K t n i ph n thư ng v i thành tích: Đánh giá thành tích là c u thành tích, ñào t o và phát tri n, thù lao, s c kho và an toàn nhân viên, thành h th ng thư ng, ph t c a m t t ch c. và tương quan lao ñ ng… - Đánh giá chính sách và chương trình NLL: Thông tin ñánh giá - Khái ni m ñánh giá thành tích: Là m t h th ng chính th c duy t thành tích có th ñư c s d ng ñ h tr vi c ñánh giá tính hi u qu c a xét và ñánh giá s hoàn thành công tác c a m t cá nhân theo ñ nh kỳ. các chương trình qu n tr ngu n nhân l c. 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên trong t 1.1.4. Các nguyên t c khi ñánh giá thành tích nhân viên ch c 1.1.4.1. Tính nh t quán - S th ng nh t gi a hành vi công vi c và chi n lư c t ch c Các th t c ñánh giá c n ph i nh t quán theo th i gian và cho m i nhân viên.
  4. 7 8 1.1.4.2. H n ch tư l i 1.2.2. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá thành tích C n ngăn ch n ý ñ tư l i trong ti n trình ñánh giá nhân viên. Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên là h th ng tiêu chí, ch tiêu, 1.1.4.3. Qui t c chính xác th hi n các yêu c u c a vi c hoàn thành m t công vi c c v m t ch t H th ng tiêu chu n ñánh giá c n chính xác ñ ñ m b o tính công lư ng l n s lư ng. Có hai phương pháp ñ xây d ng tiêu chu n thành b ng khi ñánh giá nhân viên. tích g m: 1.1.4.4. Qui t c hi u ch nh - Theo phương pháp ch ñ o t p trung t vi c phân tích công vi c, H th ng ñánh giá có th linh ho t ñi u ch nh trong t ng lo i công nhà qu n tr có th xác ñ nh nh ng yêu c u v tiêu chu n ñ i v i nhân vi c khác nhau ñ ñ m b o vi c ñánh giá chính xác và phù h p. viên th c hi n. 1.1.4.5. Qui t c tiêu bi u - Theo phương pháp th o lu n dân ch nhà qu n lý và nhân viên Qui t c tiêu bi u ñư c hi u h th ng ñánh giá và ñ c bi t là tiêu cùng tham gia vào quá trình xác l p tiêu chu n ñánh giá d a trên các chu n ñánh giá ph i ñ i di n, bao quát ñư c nh ng v n ñ mà ngư i m c tiêu công vi c c n ñ t ñư c. ñánh giá cũng như ngư i ñư c ñánh giá quan tâm. 1.2.2.1. Thi t l p tiêu chí ñánh giá 1.1.4.6. Qui t c ñ o ñ c a. Thi t l p tiêu chí ñánh giá trên cơ s phân tích công vi c và b n Do ch th và ñ i tư ng c a vi c ñánh giá là con ngư i – t ng hoà mô t công vi c. c a các m i quan h - nên qui t c ñ o ñ c cũng ñư c ñ c p ñ n trong b. Thi t l p tiêu chí ñánh giá trên cơ s b n tiêu chu n th c hi n h th ng ñánh giá c a m t t ch c. công vi c. 1.1.4.7. Lo i b l i ñánh giá, 1.2.2.2. Các yêu c u ñ i v i tiêu chí ñánh giá Bao g m: L i bao dung; L i nghiêm kh c; L i xu hư ng trung tâm; a. Tiêu chí ñánh giá ph i g n v i m c tiêu chi n lư c c a t ch c. L i v ng hào quang. b. Tiêu chí ñánh giá ph i bao quát, không khi m khuy t. 1.2. N i dung ñánh giá thành tích nhân viên c. Tiêu chí ñánh giá ph i h p lý, không b ñ ng nh t 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích d. Tiêu chí ñánh giá ph i rõ ràng, có cơ s , ñáng tin c y. - C i thi n hi u năng công tác và thông tin ph n h i. 1.2.2.3. Các lo i tiêu chí ñánh giá - Ho ch ñ nh tài nguyên nhân s . a. Tiêu chí ñánh giá d a trên ñ c ñi m cá nhân - Phát tri n tài nguyên nhân s . b. Tiêu chí ñánh giá d a trên hành vi - Ho ch ñ nh và phát tri n ngh nghi p. c. Tiêu chí ñánh giá d a trên k t qu /năng su t th c hi n công vi c - Lương b ng ñãi ng . d. Tiêu chí ñánh giá d a trên năng l c - Quan h nhân s n i b . Các t ch c thư ng k t h p nhi u lo i tiêu chí ñ chúng h tr cho - Đánh giá ti m năng c a nhân viên. nhau nh m có th ñánh giá thành tích t nhi u góc ñ và cho k t qu
  5. 9 10 ñáng tin c y và h u ích nh t. Tuy nhiên, tiêu chu n k t qu th c hi n ñ nh tiêu chu n ñánh giá; thu th p, ph n h i thông tin; th c hi n ñánh công vi c là tiêu chu n quan tr ng nh t.. giá thành tích; th o lu n k t qu ñánh giá v i nhân viên; hoàn t t h sơ 1.2.3. Các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên ñánh giá. 1.2.3.1. Đánh giá khách quan 1.3. Các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Đánh giá thành tích dư i góc ñ các con s (s lương san xu t, 1.3.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài doanh s , d li u nhân s …). Quy ñ nh c a Pháp lu t và s phát tri n kinh t xã h i ñ u nh 1.2.3.2. Đánh giá ch quan hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên. Thang ñi m ñánh giá; x p h ng; x p h ng luân phiên; so sánh t ng 1.3.2. Các y u t môi trư ng bên trong c p; s ki n ñi n hình; Phương pháp thang quan sát hành vi. Môi trư ng bên trong ch y u như s m ng, m c tiêu c a cơ quan, 1.2.3.3. Phương pháp qu n tr b ng m c tiêu chính sách và chi n lư c c a cơ quan và văn hoá c a cơ quan nh Các nhân viên ñ u tham gia vào vi c ñ ra các m c tiêu cùng c p hư ng r t l n ñ n qu n tr ngu n nhân l c. trên, cùng th ng nh t phương cách ñ t ñư c m c tiêu ñó. Tiêu chu n ñ ñánh giá ñó là k t qu ñ t ñư c so v i m c tiêu ñã ñ ra. CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH 1.2.3.4. Phương pháp phân tích ñ nh lư ng TÍCH NHÂN VIÊN T I KHO B C NHÀ NƯ C ĐÀ N NG Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c, ñánh giá t m 2.1. Khái quát v Kho b c Nhà nư c Đà N ng quan tr ng (tr ng s ) c a m i nhóm yêu c u ñ i v i hi u qu th c hi n 2.1.1. S ra ñ i và phát tri n c a h th ng Kho b c Nhà nư c công vi c ñ xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá thành tích. 2.1.1.1. Nha Ngân kh qu c gia (1946-1951) 1.2.4. Th i ñi m ñánh giá thành tích 2.1.1.2. Kho b c Nhà nư c v i vi c qu n lý qu Ngân sách Nhà Đánh giá thành tích nhân viên chính th c theo ñ nh kỳ và phi chính nư c (1951-1989) ch c trong trư ng h p c n thi t. Đ nh kỳ ñánh giá thư ng ñư c t ch c 2.1.1.3. S hoàn thi n, phát tri n ch c năng, nhi m v c a Kho vào cu i năm hay sáu tháng, hàng quý ho c hàng tháng tuỳ theo m c b c Nhà nư c t năm 1990 ñ n nay tiêu c a t ch c. 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và cơ c u t ch c c a KBNN Đà 1.2.5. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích N ng - T ñánh giá; C p trên tr c ti p ñánh giá C p dư i ñánh giá; Đ ng 2.1.2.1. Ch c năng, nhi m v nghi p ñánh giá; Khách hàng ñánh giá; Đánh giá 360 ñ a. Ch c năng: 1.2.6. Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên KBNN Đà N ng là t ch c tr c thu c Kho b c Nhà nư c, có ch c Theo R.Wayne Mondy và Robert M.Noe, 1999 ti n trình ñánh giá năng th c hi n nhi m v Kho b c Nhà nư c trên ñ a bàn theo quy ñ nh thành tích nhân viên g m các bư c: xác ñ nh các m c tiêu ñánh giá; xác c a pháp lu t.
  6. 11 12 b. Nhi m v : Hàng tháng, nhân viên s ñư c ñánh giá thành tích ñ chi thu nh p KBNN Đà N ng có nhi m v qu n lý nhà nư c v qu NSNN, các tăng thêm. Tuy nhiên, do công tác ñánh giá thành tích chưa ñư c nh n qu tài chính nhà nư c và các qu khác c a Nhà nư c ñư c giao; th c th c ñ y ñ , nên h u h t lãnh ñ o các phòng ñ u ñánh giá m c hoàn hi n vi c huy ñ ng v n cho NSNN, cho ñ u tư phát tri n qua hình th c thành và hoàn thành t t công vi c, nh m tăng thu nh p cho nhân viên phát hành công trái, trái phi u theo quy ñ nh c a pháp lu t. c a ñơn v mình. 2.1.2.2. Cơ c u t ch c 2.2.1.2. Đánh giá thành tích ñ nh kỳ hàng năm Kho b c Nhà nư c Đà N ng là t ch c tr c thu c Kho b c Nhà Hàng năm toàn b nhân viên KBNN Đà N ng ñ u th c hi n ñánh nư c, có ch c năng th c hi n nhi m v Kho b c Nhà nư c trên ñ a bàn giá ñ nh kỳ theo m u có s n theo quy ñ nh v i các ch tiêu chung, ñ theo quy ñ nh c a pháp lu t. KBNN Đà N ng có 01 Giám ñ c, 03 Phó làm cơ s ñánh giá k t qu công vi c c a nhân viên trong m t năm và Giám ñ c, 09 phòng nghi p v và 07 KBNN KBNN Đà N ng huy n bình b u khen thư ng thi ñua cu i năm ñ i v i t ng nhân viên. H u h t tr c thu c v i 192 nhân viên. nhân viên ch xem ñây là m t th t c thư ng niên ph i làm mà không 2.1.3. Th c tr ng ñ i ngũ nhân viên c a KBNN Đà N ng quan tâm ñ n k t qu , vì h u h t ñ u ñư c ñánh giá hoàn thành công Đ i ngũ nhân viên c a KBNN Đà N ng ñư c xét c v s lư ng và vi c tr lên và ñư c bình xét danh hi u “lao ñ ng tiên ti n”. ch t lư ng; v cơ b n ñ i ngũ này ñã ñáp ng ñư c yêu c u c a các 2.2.1.3. M c tiêu khác c a công tác ñánh giá thành tích nhi m v chuyên môn và chính tr c a KBNN Đà N ng. T l nhân a. Đ xem xét chuy n biên ch chính th c ñ i v i nh ng lao ñ ng viên n là khá cao: 57,7%; nhân viên là Đ ng viên nhi u: 60,2%. Trình m i ñư c tuy n d ng ñ chuyên môn cao so v i m t b ng chung: 76,7% có trình ñ ñ i h c b. Đánh giá thành tích làm cơ s ñ xét nâng lương thư ng xuyên và tr lên. Đ tu i bình quân c a nhân viên tương ñ i tr , có kh năng ti p nâng lương trư c h n nh n công ngh tiên ti n, ti p thu nh ng ki n th c và nh ng c i cách 2.2.2. Th c tr ng v tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên trong qu n lý, có xu hư ng yêu c u ñánh giá chính xác s ñóng góp và 2.2.2.1. Xác l p tiêu chí ñánh giá nhân viên nh ng thành tích h ñ t ñ t ñư c, mong mu n tư ng thư ng x ng ñáng KBNN Đà N ng phân lo i và ñánh giá thành tích nhân viên hàng ñ i v i công s c c a h . năm d a trên 8 tiêu chí c th như sau: K t qu th c hi n công vi c 2.2. Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN ñư c giao, Ph m ch t chính tr , Tinh th n k lu t, Tinh th n ph i h p Đà N ng công tác, Tính trung th c, th ng th n trong công tác, Đ o ñ c l i s ng, 2.2.1. Th c tr ng xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích nhân Tinh th n h c t p, Tinh th n và thái ñ ph c v khách hàng. viên Chưa th c hi n vi c xác l p các tiêu chí c th ñ ñánh giá thành tích 2.2.1.1. Đánh giá ho t ñ ng c a nhân viên ñ làm cơ s chi thu ñ i v i t ng nhân viên, ñ i v i t ng m c ñích ñánh giá khác nhau. Nguyên nh p tăng thêm hàng tháng nhân là do KBNN Đà N ng chưa th c hi n phân tích công vi c c a t ng
  7. 13 14 nhân viên c a t ng phòng ng v i t ng v trí, ch c danh, t ñó chưa có cơ - B phi u bình b u: T p th nhân viên các phòng tham gia góp ý và s ñ hình thành các tiêu chí ñánh giá c th . b phi u tín nhi m, ñánh giá, phân lo i m c ñ hoàn thành công vi c 2.2.2.2. Vi c ñáp ng các yêu c u c a tiêu chí ñánh giá c a t ng nhân viên. Theo k t qu ñi u tra thì các tiêu chí ñánh giá thành tích hi n nay t i Qua k t qu kh o sát nhân viên v phương pháp ñánh giá thành tích KBNN Đà N ng chưa c th , không ñ nh lư ng công vi c cũng như có ñ n 59% ý ki n cho r ng nên c i ti n, 33% ý ki n cho r ng nên thay quy ñ nh ch t lư ng và th i gian hoàn thành d n t i không xác ñ nh ñ i hoàn toàn v phương pháp ñánh giá. ñư c ph m vi trách nhi m và các m c ñ hoàn thành công vi c theo 2.2.4. Th c tr ng v th i ñi m ñánh giá thành tích nhân viên yêu c u. KBNN Đà N ng th c hi n ñánh giá nhân viên vào cu i năm thông 2.2.2.3. Lo i tiêu chí ñánh giá thành tích qua phi u ñánh giá nh m m c ñích khen thư ng, tăng lương trư c th i Hi n nay, các tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà h n, ho c ñư c s d ng cho m c ñích xem xét quy ho ch, b nhi m vào N ng ch t p trung vào các tiêu chí v ñ c ñi m cá nhân và hành vi v năm t i và ñánh giá hàng tháng làm cơ s ñ chi tr thu nh p tăng thêm l i s ng, ñ o ñ c k lu t lao ñ ng nói chung. Chưa s d ng nh ng tiêu hàng tháng. chí v các t ch t, năng l c, ti m năng và các hành vi c th liên quan 2.2.5. Th c tr ng v ñ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân t i công vi c. viên KBNN Đà N ng v n áp d ng nh ng tiêu chí t ng quát, mang tính Hi n nay t i KBNN Đà N ng ñ i tư ng th c hi n ñánh giá thành ch t chung, còn n ng v c m tính, chưa th c s khoa h c. tích g m: T ñánh giá c a cá nhân nhân viên; Đánh giá c a t p th ; 2.2.3. Th c tr ng v phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên Đánh giá c a lãnh ñ o qu n lý tr c ti p. Nh ng ñ i tư ng ñánh giá khác - Đánh giá d a trên ñ c ñi m: ñư c s d ng ñ ñánh giá tính cách như khách hàng, c p dư i chưa ñư c áp d ng t i KBNN Đà N ng. ho c các ñ c ñi m cá nhân c a nhân viên. Lo i ñánh giá này chú tr ng 2.2.6. Th c tr ng v ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên ñ n vi c tìm hi u nhân viên là ngư i như th nào nhưng l i r t ít chú 2.2.6.1. Đ i v i ñánh giá thành tích ñ chi tr thu nh p tăng tr ng v nh ng ñi u mà h th t s làm. thêm - Phương pháp báo cáo: nhân viên thư ng có m t b n t ñánh giá - Trư ng phòng KBNN t nh ph i h p v i Công ñoàn cùng c p t nói nhi u ñ n ưu ñi m, ñ c p sơ sài ñ n nh ng khuy t ñi m ho c ch c h p bình xét, x p lo i lao ñ ng cho nhân viên trong ñơn v . không ñi ñúng tr ng tâm công vi c; bên c nh ñó, vi c này ch ti n hành - K t qu x p lo i lao ñ ng g i v phòng T ch c cán b ñ t ng 01 l n/năm nên hi u qu không cao. h p và trình Giám ñ c KBNN Đà N ng phê duy t. - Phương pháp thang ño: ch dùng ñ mô t m c ñ thành tích, tiêu 2.2.6.2. Đ i v i ñánh giá thành tích ñ nh kỳ vào cu i năm chí trong thang không ñư c xác ñ nh c th . Hi n nay ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng, g m 4 bư c.
  8. 15 16 Lãnh ñ o b Phòng T T n t i, h n ch : m c tiêu ñánh giá thành tích chưa rõ ràng, ch Nhân viên t T p th góp ph n x p ch c cán mang tính th t c hành chính; Th i ñi m ñánh giá thành tích chưa phù ñánh giá ý ki n lo i, có ý b lưu h ki n… sơ h p, chưa k p th i cung c p thông tin ph n h i; Đ i tư ng ñánh giá thành tích chưa có s tham gia nhi u c a c p dư i và c a khách hàng; Ti n trình công tác ñánh giá thành tích chưa theo m t ti n trình khoa phương pháp ñánh giá chưa phù h p, ti n trình ñánh giá nghèo nàn và h c và còn thi u nhi u bư c quan tr ng trong ti n trình ñánh giá. K t mang tính ch quan. K t qu ñánh giá bình quân ch nghĩa, hình th c; qu ñi u tra ti n trình ñánh giá. ĐVT: % chưa ñư c s d ng h u ích trong công tác qu n lý nhân viên t i KBNN M c ñ th c hiên các bư c Đà N ng. Thư ng Th nh Không trong ti n trình ñánh giá thành Ít khi R t ít Nguyên nhân c a các h n ch xuyên tho ng bao gi tích • Nguyên nhân khách quan: Đánh giá thành tích nhân viên là m t Thông báo k ho ch ñánh giá. 84,21 15,79 0,00 0,00 0,00 vi c nh y c m, khó khăn và ph c t p; nh ng quy ñ nh làm cơ s pháp lý Th ng nh t m c tiêu ñánh giá. 10,53 13,16 6,58 13,16 52,63 cho công tác ñánh giá nhân viên còn chưa hoàn thi n, ñ ng b và ñ y ñ . Cung c p thông tin ph n h i. 10,53 13,16 7,89 13,16 55,26 • Nguyên nhân ch quan: Vi c ñánh giá thành tích t i KBNN Đà Th ng nh t k ho ch hành ñ ng. 0,00 1,32 7,89 17,11 73,68 N ng chưa ñư c chú tr ng; chưa xác ñ nh m c tiêu rõ ràng. Chưa th c 2.3. Các y u t nh hư ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên hi n phân tích công vi c; chưa xây d ng h th ng ñánh giá thành tích t i KBNN Đà N ng m t cách khoa h c; không th c hi n các bư c ñánh giá m t cách h 2.3.1 Các y u t môi trư ng bên ngoài th ng; chưa thu hút ñư c s tham gia tích c c c a khách hàng vào công Vi c ban hành Lu t lao ñ ng và Quy ch ñánh giá nhân viên hàng tác ñánh giá nhân viên. năm là m t bư c ngo t cho công tác ñánh giá, nhưng nh ng quy ñ nh trong Quy ch ñánh giá nhân viên hàng năm l i r t chung chung, chưa CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC th c s khoa h c và khó ñ nh lư ng. ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I KBNN ĐÀ N NG 2.3.2 Các y u t môi trư ng bên trong TRONG TH I GIAN Đ N - Văn hóa Công s : Đ cao tinh th n t p th và tính c ng ñ ng, xây 3.1. Nh ng căn c ñ xây d ng gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh d ng s g n bó hoà thu n trên dư i trong cơ quan. giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng - Vai trò c a các t ch c ñoàn th can thi p vào h th ng ñánh giá 3.1.1. M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c KBNN trong th i gian qua tiêu chu n “công tác ñoàn th ”. t i Tóm l i: Nh ng t n t i, h n ch và các nguyên nhân c a công tác Xây d ng và phát tri n ñ i ngũ nhân viên KBNN chuyên nghi p, n ñánh giá thành tích nhân viên t i KBNN Đà N ng, như sau: ñ nh, có s lư ng, ch t lư ng, cơ c u h p lý, ñ năng l c, ph m ch t ñ
  9. 17 18 th c hi n công vi c m t cách có hi u l c, hi u qu , ñáp ng yêu c u 3.2.2.1 Xác ñ nh căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh phát tri n và hi n ñ i hóa h th ng KBNN theo Quy t ñ nh giá 138/2007/QĐ-TTg ngày 21/8/1007 c a Th tư ng Chính ph v vi c Ngoài căn c và m c tiêu ñánh giá, vi c thi t l p tiêu chí ñánh giá phê duy t chi n lư c phát tri n KBNN ñ n năm 2020. căn c vào các n i dung sau: 3.1.2. Quan ñi m nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên KBNN Đà - Xây d ng “B n mô t công vi c” Đây là căn c quan tr ng không N ng nh ng ph c v ñánh giá thành tích mà còn ph c v các ch c năng qu n Th nh t, phát tri n nhân l c là y u t quan tr ng góp ph n th c tr ngu n nhân l c khác trong công tác qu n lý nhân s . hi n th ng l i các m c tiêu c a chi n lư c phát tri n KBNN phù h p Th c hi n phân tích công vi c v i m c tiêu phát tri n nhân l c chung c a ngành tài chính, c a qu c Th c hi n b n mô t công vi c bao g m ba n i dung chính: gia và xu th phát tri n kinh t xã h i c a ñ t nư c. * Ph n xác ñ nh công vi c: tên công vi c (ch c danh công vi c), mã Th hai, coi tr ng vi c b i dư ng, thu hút và s d ng nhân tài v s c a công vi c (n u có), tên b ph n hay ñ a ñi m th c hi n công lĩnh v c KBNN. vi c, ch c danh lãnh ñ o tr c ti p, s ngư i ph i lãnh ñ o dư i quy n, Th ba, xây d ng và phát tri n cơ c u trình ñ nhân l c h p lý, năng ...ngoài ra tóm lư c v m c ñích ho c ch c năng c a công vi c. ñ ng, nhanh chóng thích ng v i nhu c u phát tri n trong nư c và th * Ph n tóm t t v các nhi m v và trách nhi m thu c công vi c: mô gi i; nâng cao trình ñ nhân l c c a ngành. t chính xác, nêu rõ ngư i lao ñ ng ph i làm gì, th c hi n các nhi m v Th tư, phát tri n nhân l c h p lý hài hòa gi a các c p ñơn v và trách nhi m gì và t i sao ph i th c hi n nh ng nhi m v ñó. KBNN ñáp ng yêu c u phát tri n và ñ c ñi m c a m i ngành. Phát * Các ñi u ki n làm vi c: bao g m các ñi u ki n v v t ch t, th i tri n cơ c u v trí công vi c cân ñ i ñ m b o th c hi n hi u qu các gian làm vi c, ñi u ki n làm vi c và các ñi u ki n khác có liên quan. m c tiêu phát tri n ñư c ñ ra. 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chí ñánh giá thành tích nhân 3.2. Các gi i pháp c th hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích viên nhân viên t i KBNN Đà N ng a. Các tiêu chí v k t qu th c hi n công vi c chuyên môn 3.2.1. Xác ñ nh rõ m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân - Lãnh ñ o và nhân viên cùng xác ñ nh tiêu chí ñánh giá. viên t i KBNN Đà N ng - Xác ñ nh tr ng s th hi n m c ñ quan tr ng c a t ng tiêu chí có Xác ñ nh nhu c u phát tri n và ñào t o; khen thư ng d a trên thành th ñư c xác ñ nh v i t ng tr ng s b ng 100% tùy theo tính ch t công tích c a m i nhân viên; ñánh giá giúp cho nhân viên làm vi c t t hơn, vi c và m c tiêu c a KBNN Đà N ng trong t ng năm. Đánh giá năng l c và kh năng c a nhân viên ñ ñ b t, tuy n d ng. M c tiêu ñư c phân b ñ n t ng nhân viên, phù h p v i ch c năng 3.2.2. Hoàn thi n tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên nhi m v , c th :
  10. 19 20 + Nhóm công vi c x lý các th t c hành chính: ñ i v i nhóm công tham nhũng, lãng phí - S l n phát hi n, ñ u tranh, tham gia góp vi c này, các ch tiêu công vi c thư ng ñư c xác ñ nh rõ ràng theo quy và bi u hi n tiêu c c ý, phê bình ho c bi u dương nhân viên trình và có th i h n x lý, bao g m các tiêu chí ñánh giá như sau: S khác. lư ng h sơ ti p nh n và gi i quy t; S lư ng h sơ ñã gi i quy t; S - S l n và m c ñ vi ph m các quy trình - Ch p hành quy trình lư ng h sơ gi i quy t trư c h n; S lư ng các gi i pháp rút ng n th i công tác qu n lý gây nh hư ng ñ i v i công tác gian x lý công vi c; Vi c lưu tr và s p x p tài li u; Hoàn thành vi c khách hàng t ng h p báo cáo ñ nh kỳ theo quy ñ nh. - Các hành vi v tác Đeo Th nhân viên, Trang ph c; S h p + Nhóm công vi c t ng h p tham mưu: S lư ng và t l hoàn thành phong, ng x văn tác v i ñ ng nghi p cùng b ph n, s h p hoá, v i t ch c, cá tác v i b ph n liên quan trong công vi c; các nhi m v chuyên môn ñư c giao; Th i gian hoàn thành các nhi m nhân… Văn hóa trong giao ti p… v ñư c giao; S lư ng các văn b n tham mưu Lãnh ñ o KBNN Đà N ng ban hành; trong ñó, các văn b n quan tr ng (mang tính ch t quy c. Các tiêu chí ñánh giá v thái ñ ph c v khách hàng ph m pháp lu t); S lư ng các ñ xu t, tham mưu ñư c lãnh ñ o phòng Thái ñ ph c v khách hàng là m t trong nh ng v n ñ quan tr ng và lãnh ñ o KBNN Đà N ng ghi nh n; S lư ng các sáng ki n, ñ tài, ñ i v i ñ i ngũ nhân viên trong cơ quan hành chính nhà nư c, vì v y ñ án tham gia; T l hoàn thành các báo cáo ñúng th i gian quy ñ nh. c n ph i ñư c thi t l p tiêu chí ñ ñánh giá. Trư c h t chú tr ng xây b. Các tiêu chí ñánh giá v ph m ch t chính tr , ñ o ñ c, l i s ng d ng b ph n m t c a t i KBNN Đà N ng, bao g m: Đánh giá ph m ch t chính tr , ñ o ñ c l i s ng là m t trong nh ng - Các hành vi liên quan ñ n ý th c ph c v khách hàng tiêu chí cơ b n nh t c a nhân viên làm vi c trong cơ quan hành chính Nhân viên t i Phòng K toán Nhà nư c, Phòng Ki m soát chi nhà nư c, các qui ñ nh này c n ñư c xây d ng thành các tiêu chí ñánh NSNN, Phòng Kho qu tr c ti p nh n h sơ c a khách hàng do mình giá nh m phát huy hi u qu trong công tác ñánh tích c a nhân viên. qu n lý tài kho n, x lý h sơ, và tr h sơ l i cho khách hàng ñúng th i Qui ñ nh Tiêu chu n gian quy ñ nh, không quan liêu, c a quy n. - M c ñ vi ph m các qui ñ nh c a Nhà - Vi c ch p hành ch - Các hành vi liên quan ñ n tác phong làm vi c, ng x giao ti p có nư c liên quan ñ n lĩnh v c công tác và trương, chính sách văn hoá, ñúng m c, ni m n , khiêm t n l ch s v i khách hàng … b n thân nhân viên. - S l n vi ph m n i quy ñơn v , s ngày Bao g m các tiêu chu n v : Trang ph c và th nhân viên; S ph i - Ch p hành k lu t h p v i ñ ng nghi p cùng b ph n, s h p tác trong công vi c v i các công lao ñ ng trong kỳ ñánh giá, s l n vi n i quy lao ñ ng t i b ph n khác liên quan t i công vi c; Tác phong giao ti p khách hàng. ph m ñi mu n, v s m, th i gian làm vi c cơ quan ñ t xu t theo yêu c u… d. Xây d ng các tiêu chu n v năng l c, k t qu công tác - Ch ng quan liêu, - S l n vi ph m công tác ti t ki m. - Xây d ng b tiêu chu n v năng l c c a t ng v trí nhân viên, d a trên phân tích công vi c, ñ ñánh giá ñ nh kỳ ph c v cho m c ñích ñào
  11. 21 22 t o và phát tri n nhân viên, bao g m các tiêu chí sau: k năng chuyên Áp d ng phương pháp so sánh c p, t nh n xét và phân ph i tr ng môn nghi p v , phương pháp làm vi c, k năng giao ti p cá nhân, cách s : ñ xác ñ nh s nhân viên có thành tích cao làm cơ s th c hi n ñ th c hoàn thành công vi c, k năng n m b t thông tin... b t, b nhi m, khen thư ng. - L a ch n các năng l c ñó trên hai m c ñ : năng l c chính và năng 3.2.4. Xác ñ nh th i ñi m ñ nh kỳ ñánh giá thành tích nhân viên l c c n nhưng không ph i chính ñ i v i m i công vi c. + Hàng tháng lãnh ñ o t ng phòng th c hi n ñánh giá, nh n xét - Trên cơ s mô t công vi c, t chuyên gia xác ñ nh nh ng tiêu chí không chính th c v ti n ñ th c hi n k t qu công tác và thái ñ ph c ñánh giá và mô t chúng trong b n tiêu chu n công vi c. v khách hàng nh m ph n h i thông tin k p th i ñ nhân viên có th c i - Qui ñ nh m c ñ thành th o cao nh t c a năng l c c n ñ t ñư c, xây thi n thành tích. d ng cách th c ñánh giá ñ i v i năng l c ñã l a ch n c a nhân viên. + Th c hi n ñánh giá thành tích ñ nh kỳ theo quý trên 03 m t tiêu 3.2.3. Hoàn thi n phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên chí v k t qu công tác, ph m ch t ñ o ñ c và thái ñ ph c v nhân Tác gi ñ xu t c n s d ng k t h p các phương pháp ñánh giá phù dân. h p ñ có th phát huy ñư c hi u qu c a h th ng ñánh giá. + Đánh giá t ng h p cu i năm: k t qu thành tích cu i năm là t ng Áp d ng phương pháp qu n tr m c tiêu ñ ñánh giá k t qu th c h p k t qu c a các quý và ñánh giá toàn di n v năng l c công tác hi n công vi c: Trong ñó, c n lưu ý xây d ng m c tiêu k t qu th c trong năm; trong ñó, có xem xét ñ n m c ñ c i thi n thành tích. hi n công vi c t KBNN Đà N ng, các phòng ñ n t ng nhân viên; Xác 3.2.5. Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân ñ nh tr ng s c a các tiêu chí ñánh giá; Th c hi n vi c ch m ñi m các viên: m c ñ th c hi n m c tiêu k t qu th c hi n công tác chuyên môn trên Tác gi ñ xu t mô hình ñánh giá 3600. hai khía c nh s lư ng và ch t lư ng như ph l c 2. - Cá nhân t ñánh giá: Đ nh kỳ hàng quý t ng nhân viên ph i t Áp d ng phương pháp thang ñi m ñánh giá ñ ñánh giá thái ñ , k ñánh giá thành tích c a mình v k t qu th c hi n chuyên môn nghi p lu t lao ñ ng: Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và qui ñ nh v và ph m ch t chính tr , ñ o ñ c, l i s ng. năm m c ñ thành tích trên thang ñ ñánh giá các tiêu chí v thái ñ lao - C p trên ñánh giá: Lãnh ñ o ph i thư ng xuyên ñánh giá nhân ñ ng theo ph l c 3. viên, trong ñó c n t p trung ñánh giá v k t qu th c hi n chuyên môn Áp d ng phương pháp thang ñi m ñánh giá ñ ñánh giá các tiêu chí nghi p v c a t ng nhân viên. v năng l c th c hi n công vi c: Thang ñi m áp d ng ñư c ñ xu t là - C p dư i ñánh giá: S giúp lãnh ñ o ti p nh n nh ng thông tin g m 5 m c như ph l c 4. Bên c nh ñó, xây d ng thang quan sát hành ph n h i t th c t và có nh ng ñi u ch nh k p th i ñ công tác qu n lý vi, ghi s ki n ñi n hình ñ ñánh giá ñ i hành vi liên quan ñ n thái ñ phù h p v i tình hình th c t . lao ñ ng, ph c v khách hàng. Tác gi minh h a thang ñi m ñánh giá - Đ ng nghi p ñánh giá: C n lưu ý ch t p trung ñánh giá các tiêu ñ i v i hành vi tác phong ph c v khách hàng như ph l c 5. chí ph m ch t chính tr , ñ o ñ c, l i s ng. Đ i v i nhân viên làm vi c
  12. 23 24 theo nhóm thì c n có s ñánh giá c a ñ ng nghi p v năng l c chuyên Đi m trung bình thành tích = (Đi m TB k t qu th c hi n CV x 0,7 môn, thái ñ làm vi c nhóm, tinh th n h c h i, vi c tuân th qui trình, + Đi m TB thái ñ lao ñ ng x 0,3) qui ph m trong công tác. Chia các m c ñ ñi m trung bình thành 5 m c tương ng v i các giá - Khách hàng ñánh giá: thông qua các b ng thu th p thông tin b ng tr h s thành tích. Phi u kh o sát khách hàng ñư c kh o sát hàng năm c a KBNN Đà N ng. Đi m Trung
  13. 25 26 qu ñánh giá nhân viên trong vi c ñ b t, b nhi m vào các ch c danh - S p x p, b trí h p lý và s d ng có hi u qu s lư ng nhân viên lãnh ñ o. do ñơn v qu n lý; quan tâm ñ u tư và th c hi n t t công tác ñào t o, 3.4. Các gi i pháp và ki n ngh khác b i dư ng ki n th c, năng l c chuyên môn và nâng cao nh n th c cho 3.4.1. B i dư ng k năng ñánh giá cho các c p lãnh ñ o ñ i ngũ nhân viên. M t ñi m y u c a vi c ñánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên K T LU N t i KBNN Đà N ng là lãnh ñ o các c p không ñư c t p hu n, ñào t o Xu t phát t vi c ñánh giá thành tích nhân viên hi n nay t i các ñơn ñ y ñ k năng ñánh giá và vi c ph n h i thông tin cho nhân viên v hành chính chưa ñư c coi tr ng, ch mang tính hình th c cũng như không hi u qu . Sau ñây, là m t s n i dung tác gi ñ xu t v vi c b i ch ñ lương thư ng ch d a vào thâm niên và ch c v , chưa chú tr ng dư ng, ñào t o cho các c p lãnh ñ o ñ nâng cao hi u qu ñánh giá các m c tiêu ñào t o, phát tri n nhân viên, chưa ñem l i hi u qu thi t thành tích nhân viên: th c ñ i v i nhân viên. - K năng giao ti p và nh n ph n h i t nhân viên Lu n văn ñã th c hi n ñư c nh ng n i dung sau: - Cách th c tăng cư ng hi u su t làm vi c c a nhân viên H th ng hoá các v n ñ cơ s lý lu n liên quan ñ n ñánh giá thành + Xác ñ nh nguyên nhân vì sao nhân viên th c hi n công vi c không tích nhân viên; Phân tích th c tr ng sơ b các ho t ñ ng c a nhân viên hi u qu . t i KBNN Đà N ng, th c tr ng c th công tác ñánh giá thành tích nhân + Qu n lý ñư c nguyên nhân không hoàn thành công vi c c a nhân viên. viên KBNN Đà N ng v tiêu chí ñánh giá, n i dung, ti n trình ñánh giá - Cách ñi u hành m t bu i ph ng v n, ñánh giá và vi c áp d ng k t qu công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i + Yêu c u nhân viên t ñánh giá KBNN Đà N ng. T ñó tìm ra nh ng t n t i c a h th ng và ti n trình + Khuy n khích nhân viên cùng tham gia vào bu i ph ng v n, ñánh giá ñánh giá thành tích và nh ng h n ch v vai trò c a công tác này ñ ñ + Bày t s ñánh giá cao c a lãnh ñ o ñ i v i nhân viên ra m t s n i dung hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i + T i thi u hóa s ch trích, phê bình KBNN Đà N ng, nh m giúp cho KBNN Đà N ng có cách nhìn m i, + T p trung x lý nh ng v n ñ t n t i toàn di n và sâu s c hơn v công tác ñánh giá thành tích c a nhân viên + Luôn th hi n tinh th n h tr nhân viên và có th t ng bư c tri n khai trong th c t . + Thi t l p m c tiêu m i Tác gi r t mong nh n ñư c ý ki n ñóng góp giúp tác gi hoàn thi n + Giám sát công vi c t ng ngày. hơn trong công tác nghiên c u c a mình. 3.4.2. Hoàn ch nh văn hóa Công s : Tác gi xin chân thành cám ơn quý th y cô c a Đ i h c Đà N ng và - Coi tr ng thành tích và ý ki n cá nhân, coi con ngư i là trung tâm Đ i h c kinh t Đà N ng, các ñ ng nghi p, lãnh ñ o KBNN Đà N ng trong m i ho t ñ ng c a KBNN Đà N ng. và phòng T ch c cán b KBNN Đà N ng ñã giúp ñ trong quá trình - V xác ñ nh t m nhìn; Chính sách ch t lư ng c a KBNN Đà N ng. nghiên c u h c t p, ñ c bi t Phó Giáo sư - Ti n sĩ Bùi Quang Bình ñã - Xây d ng các các chu n m c ñ o ñ c trong văn hóa Công s t n tình ch d n trong su t th i gian nghiên c u hoàn thành lu n văn này./
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2