Chuyên đ tốt nghip Nguyn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Qun trị doanh nghiệp 1
Luận văn tốt nghiệp
Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá ti
Công ty Thương mi Hà Ni
Chuyên đề tốt nghip Nguyn Hùng Dương
Lp K37A6 - Khoa Qun tr doanh nghiệp 2
LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với sự chuyn đổi ca nền kinh tế sang hoạt động theo cơ chế th
trường sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chnghĩa.
Các doanh nghip nước ta chuyển sang hch toán kinh tế độc lập quyn tự
chtrong kinh doanh và tchịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh ca
mình. Do vậy cần phải có sđổi mi trong nhận thức về quản kinh tế xã
hội vì vy tiêu thhàng hoá vấn đề cốt yếu của các doanh nghiệp và
được coi như là mạch u của hoạt động lưu thông hàng hoá. Quyết định đến
sự tồn tại của doanh nghiệp thương mi, là động lực thúc đẩy sự phát triển của
các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mi.
Cùng với sự phát trin ca nn kinh tế. Bên cnh c doanh nghiệp sản
xuất, nhiu doanh nghiệp thương mại đã ra đời đã khng định vị trí không
ththiếu đưc trong nền kinh tế thị trường với vai trò trung m cu nối
giữa sản xuất và tiêu dùng. S ra đời ca hàng loạt các doanh nghip thương
mi đã làm cho tình hình cnh tranh trên thị trưng ngày càng phức tạp quyết
lit hơn. Đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát trin cần
linh hoạtnăng động trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh của mình cho
phù hợp vi những thay đổi của cầu thị trường.
Cũng như nhiu doanh nghiệp thương mi khác Công ty Thương mại Hà
Nội đã hình thành đang ngày càng phát triển và khẳng định vị trí ca mình
trên thương trường. Với chức năng nhiệm vụ ch yếu là kinh doanh hàng hoá
công ty đã c gng đáp ng ngày ng tốt hơn nhu cầu của thị tng. Chính
nhvy mà hiệu quả kinh doanh của công ty được nâng lên qua các năm. tuy
nhiên n cạnh những kết quđạt được hoạt động tiêu th ca công ty vẫn
còn một số đim tồn tại cần khắc phục.
Tnhận thức vtình nh thc tế kinh doanh ca công ty trong thời gian
thực tập, trên sở những kiến thức đã đưc đào tạo trường cùng với s giúp
đỡ của khoa Quản tr doanh nghiệp, của cán bcông nhân viên Công ty thương
Chuyên đề tốt nghip Nguyn Hùng Dương
Lp K37A6 - Khoa Qun tr doanh nghiệp 3
mại Hà Nội và nhất là s gp đỡ tn tình của cô giáo ThS : Trần Thị Hoàng Hà.
Em mnh dạn chn đề tài: "Đy mạnh tiêu th hàng h tại Công ty
Thương mại Hà Ni làm chuyên đề tốt nghip của mình.
Do trình độ còn hạn chế nên chuyên đề của em không tránh khỏi những
thiếu sót. Em rất mong được s góp ý của các thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cm ơn giáo Thạc sĩ Trần Thị Hoàng đã tn
tình giúp đỡ động viên khích lệ em trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài.
Em xin chân thành cm ơn chú anh chtrong ng ty Thương mi
Hà Nội đã tạo điu kiện giúp đỡ em và cung cấp cho em số liệu có liên quan.
Kết cấu ca chuyên đề gồm 3 cơng:
Chương I: Một số vấn đề luận về tiêu th hàng hoá ti Doanh nghiệp
thương mi
Chương II: Thực trạng tiêu thhàng hoá ti Công ty tơng mại Hà Nội
Chương III: Một số biện pháp đẩy mạnh tiêu thhàng hoá ti ng ty
Thương mi Hà Nội .
Chuyên đề tốt nghip Nguyn Hùng Dương
Lp K37A6 - Khoa Qun tr doanh nghiệp 4
CHƯƠNG I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THHÀNG HOÁ
TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
I. TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
1. Khái niệm và đặc điểm của doanh nghiệp thương mại
1.1. Khái niệm doanh nghiệp thương mại
Doanh nghiệp thương mại ra đời do sự phân ng lao động xã hi và
chuyên môn hoá trong sản xut: Một bộ phận những ngưi sản xuất tách ra
chuyên đưa hàng hra thị trường để bán, dần dần công vic đó được cố định
vào một số người và phát trin thành các đơn vị, các tổ chức kinh tế chuyên
làm nhim vụ mua n hàng hoá để thu lợi nhuận. Những người đó được gọi
là thương nhân. Đầu tiên doanh nghiệp thương mi được xem như doanh
nghiệp chủ yếu thực hiện các ng việc được xem như là doanh nghiệp chủ
yếu thực hiệnc công việc muan hàng hoá (T-H-T) sau đó hoạt động mua
bán phát trin và tr nên phức tạp, đa dạng hơn xuất hiện dch vụ thương mi
xúc tiến thương mi, do đó doanh nghiệp thương mại được hiu như
doanh nghiệp chủ yếu thực hin các hoạt động tơng mại với chức năng chủ
yếu là tiến hành mua n hàng hoá cnh, tchức quá trình lưu thông
hàng hoá nhm chuyn hình thái của hàng hoá t hàng sang tin và ttiền
sang hàng, đồng thi thực hin việc di chuyn v mặt không gian ca hàng
hoá. Doanh nghiệp thương mi là một tổ chức độc lập, phân công lao động
ràng, được quản bằng bộ máy chính thức. Doanh nghiệp thương mại
ththực hin các hoạt động thương mại một cách độc lập với thủ tc đơn gin
nhanh chóng.
1.2. Đặc điểm ca doanh nghiệp thương mại
Đối tượng lao động của c doanh nghip thương mi là các sn phm
hàng hoá hn chỉnh hoặc tương đối hoàn chỉnh. Nhiệm vụ ca c doanh
nghiệp thương mại không phi là tạo ra giá trị sử dụng và giá trmi mà
Chuyên đề tốt nghip Nguyn Hùng Dương
Lp K37A6 - Khoa Qun tr doanh nghiệp 5
thực hiện giá trị ca hàng hoá, đưa hàng hoá đến tay ngưi tiêu dùng cui
cùng. Đây đim rất khác biệt giữa doanh nghiệp so với các doanh nghiệp
khác.
Hoạt động ca doanh nghiệp thương mại đều hướng ti khách hàng nên
việc phân ng chuyên môn h trong nội bộ từng doanh nghiệp cũng như
giữa các doanh nghiệp thương mại b hạn chế n nhiều so vi các doanh
nghiệp sản xuất.
Tính cht liên kết "tất yếu" giữa các doanh nghiệp thương mại để hình
thành n ngành kinh tế - k thuật, xét trên góc độ kỹ thuật tương đối lỏng lẻo
nhưng lại rất chặt chẽ và nghiêm minh của hoạt động thương mi.
Tất cả những đặc đim trên tạo nên nét đặc thù của doanh nghip
thương mi. Nhưng xu hướng đang phát triển là doanh nghiệp qua hệ rất
chặt ch m nhập vào các doanh nghip sản xuất và các doanh nghiệp dch
vdưới hình thức đầu vốn cho hình thc đầu vốn cho sản xuất đặt hàng
với sản xuất kết hợp thực hiệnc dịch vụ trong và saun hàng. Nhng công
việc này đều nhm làm cho người tieu dùng được thoả mãn tối đa nhu cầu của
mình, giúp cho h ấn tượng tốt đẹp hướng tới phụ thuộc vào doanh
nghiệp thương mại ca mình qua đó doanh nghiệp thương mại ngày ng
li.
2. Tiêu th hàng hoá trong doanh nghip thương mại
2.1. Khái niệm tiêu th hàng hoá
Trao đổi hàng hoá hay tiêu thng hđã xuất hiện trất sớm cùng
với s xuất hin của xã hi loài người. Từ đó đến nay, cùng với sự phát trin
của lực lượng sản xuất xã hội có trình độ phân công lao động xã hi thì trình
độ, phm vi ca quan hệ trao đổi cũng đã phát trin không ngừng đã trải
qua nhiu hình thức khác nhau. Do đó tuỳ thuộc vào tng giai đoạn, tuỳ thuộc
vào cách nhn thức và tuthuộc vào mục đích nghiên cứu mà tiêu thhàng
hoá được khái niệm khác nhau.