1
Trường…………….
Khoa……………………

Báo cáo tốt nghiệp
Đề tài:
“Đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm tại Công ty bánh kẹo
Hải Châu”
2
LỜI NÓI ĐẦU
Bƣớc sang thế kỷ 21. Thế kỷ ca khoa học công nghệ - thông tin. Mọi
thành tựu khoa học công nghệ đƣợc đáp ng o trong sản xuất hàng hóa
dịch vụ, năng suất trong sản xuất ng nhanh, ng hóa sản xuất ra ngày ng
nhiu. Sự cạnh tranh giữa các công ty, các doanh nghiệp ngàyng gay gắt và
khốc liệt. Các doanh nghiệp luôn cố gắng, nlực tìm cho mình một vị thế,
chỗ đứng trên thị trƣờng, liên tục mở rộng thị phần sn phẩm, nâng cao uy tín
của doanh nghiệp đối với khách hàng, nhƣ vậy mi tồn tại phát triển
đƣợc. Chính do đó mà đề i đẩy mnh tiêu thụ sản phẩm” luôn tầm
quan trọng tính thời cuộc đối với bất kdoanh nghiệp sn xuất kinh doanh
nào.
Công ty bánh kẹo Hải Cu một trong những công ty truyền
thống, uy tín, đƣợc phát triển u i một ng ty lớn của miền Bắc.
Trong những m qua, do sbiến động của thị trƣờng với sự cạnh tranh
gay gắt của một scông ty cùng ngành nên tình hình sản xuất kinh doanh của
Công ty, nhất hoạt động tiêu thụ sn phẩm gặp nhiều kkhăn trở ngại.
Để thể đứng vững trong tình hình hiện nay trên thị trƣờng nh kẹo. ng
ty cần thực hiện nhiều biện pháp cấp bách cũng nhƣ u i để nhm đẩy
mnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm, phát triển hoạt đng sản xuất kinh doanh,
giữ vững uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trƣờng từ trƣớc tới nay.
Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động tiêu thụ sản phm
Công ty hiện nay. Em xin nghiên cu đề tài này Đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm tại Công ty bánh kẹo Hải Châu
Đề tài gồm 3 chƣơng:
Chương I: Một số vấn đề luận về tiêu thụ sản phẩm các doanh
nghiệp trong nn kinh tế thị trƣờng.
Chương II: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở công tynh kẹo Hải Châu
Chương III: Một số biện pháp nhằm đẩy mnh tiêu thụ sn phẩm tại
Công ty bánh kẹo Hải Châu.
Với ý nghĩa thiết thực của đề i nghiên cứu m ra một số biện pháp
nhằm đẩy mạnh qtrình tiêu thụ sn phẩm của ng ty nh kẹo Hải Châu,
3
góp phần vào sphát triển ccông ty. Em hy vọng phần nào đó thể đƣợc
ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của công ty.
Do thời gian nghiên cứu đề tài có hạn và kiến thức, kinh nghiệm thực tế
chƣa nhiều nên đề tàin có nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận đƣợc sự đóng
góp và phê bình của các thầy cô các bạn để đề tài đƣợc hoàn chỉnh ý
nghĩa thực tiễn nhiều hơn.
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo: TS. Chu Thị Thuỷ cùng c thầy
các cô đã tận tình hƣớng dẫn em hn thành đề tài nghiên cứu này.
4
Chương I
LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÁC DOANH NGHIỆP
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1.1 TIÊU THỤ SẢN PHẨM VAI TRÕ CỦA ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG SẢN XUT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.
1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm:
1.1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm:
Tiêu thụ sản phẩm khâu u thông hàng hóa, cầu nối trung gian
giữa một n là sản phm sản xut phân phối vi một bên tiêu dùng.
Trong quá trình tuần hoàn c nguồn vật chất, việc mua bán đƣợc thực
hin. Giữa sản xuất tiêu dùng, quyết định bản chất của hoạt động u
thông thƣơng mại đầu vào, thƣơng mại đầu ra ca doanh nghiệp. Việc
chuẩn bhàng hóa sản xuất trong lƣu thông. Các nghiệp vụ sản xuất các
khâu bao gm: phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bc lô
hàng để n vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Để thực hiện các quy
trình liên quan đến giao nhận sản xuất sản phẩm hàng hóa đòi hỏi phải tổ
chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp các kho hàng tổ chức tốt công
tác nghiên cứu thị tng, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản
phẩm của doanh nghip.
Nhƣ vy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các bin pháp về tổ chức kinh tế
kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thị trƣờng.
Nó bao gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn b ng hóa, tổ chức mạng lƣới
bán hàng, xúc tiến bán hàng... cho đến các dịch vụ sau bán hàng.
1.1.1.2 Thực chất tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất:
Trong điu kiện kinh tế thị trƣờng, hoạt động tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp đƣợc hiểu một qtrình gồm nhiều ng việc khác nhau t
việc tìm hiểu nhu cầu, tìm nguồn hàng, chuẩn b ng, tchức n hàng, xúc
tiến n hàng... cho đến các phục vụ sau bán ng nhƣ: chuyên chở, lắp đặt,
bảo hành...
Tóm lại: hoạt động tiêu thụ sản phm của doanh nghiệp bao gồm 2 quá
trình có liên quan:
5
Một là: Các nghiệp vụ kthut sản xuất, chuẩn bị, tiếp nhận, phân loại
bao gói, lên nhãn mác, xếp hàng vào kho, chuẩn bđóng bộ, vận chuyển theo
yêu cầu khách hàng.
Hai là: Các nghiệp vụ kinh tế, tổ chức kế hoạch hóa tiêu thụ sản
phẩm nghiên cứu thị trƣờng, tổ chức n hàng, đào tạo bồi dƣỡng quản trị
lực lƣợng bán hàng.
1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm.
Thị trƣờng sản phẩm một khâu cùng quan trọng đối với bất c
một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp thƣơng mại nào. thể i
sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiu vào ng tác tiêu thụ sản
phẩm. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm chi phối các khâu nghiệp vụ khác. Hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp đòi hỏi phải đƣợc diễn ra liên tục nhịp
nhàng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh đƣợc đánh giá bởi nhiều nhân
tố, trong đó tốc đquay ng vốn mà tốc độ quay ng ca vốn lại phụ
thuộc rất lớn vào tốc độ tiêu thụ của sản phẩm do đó nếu ntiêu thụ sn
phẩm tốt thì làm cho số ngày trong một vòng quay ca vốn giảm đi.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò thực hiện giá trị sản phẩm khi
sản xuất, doanh nghiệp phải bỏ vốn đầu vào nguyên vật liệu, máy móc
trang thiết b, nhiên liu... để sản xuất ra sản phẩm. Nvy vốn tiền tệ của
doanh nghip đƣợc tồn tại dƣới dạng hàng hóa. Khi sản phẩm đƣợc tiêu thụ,
doanh nghiệp đƣợc thu hồi vốn đầu tƣ để tái sản xuất cho chu k sau và có thể
m rộng sản xuất nhờ phần li nhun thu đƣợc t hoạt động tiêu thụ sản
phẩm.
Thông qua vai trò u tng luân chuyển hàng hóa của hoạt động tiêu
thụ sản phẩm ta thy đƣợc những yếu điểm để khắc phục, nâng cao, hoàn
thin qtrình sản xuất, tạo hiệu quả cao trong sản xuất. Nếu cải thiện tốt
công tác tiêu thụ sản phẩm, nghĩa là giảm chi p khâu tiêu thụ đồng nghĩa với
góp phần giảm chi pcủa toàn bộ sn phẩm, nhờ đó sẽ ng đƣợc lợi nhuận
cho doanh nghiệp. Việc tổ chức hợp hóa khoa học quá trình tiêu thụ sản
phẩm sgiảm tới mức tốt nhất các loại chi phí, góp phần m gim giá thành
tới tay ngƣời tiêu dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên
thƣơng trƣờng.