LUẬN VĂN:
Đổi mới cơ chế, chính sách để thúc
đẩy sự phát triển của kinh tế
nhân ở Việt Nam hiện nay
Lời nói đầu
Trong những m gần đây, thực hiện đường lối đổi mới, kinh tế tư nhân gồm
kinh tế thể, tiểu chủ kinh tế tư bản nhân đã phát triển rộng khắp cả nước
góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, huy động các nguồn lực vào sản xuất
kinh doanh, tạo thêm nhiều việc m, cải thiện đời sống nhân dân tăng tích luỹ, góp
phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Tuy vậy, kinh tế nhân hiện nay nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém: quy
mô, vốn ít, công nghệ lạc hậu, trình độ quản lý thấp, sức cạnh tranh yếu…
Nghị quyết Đại hội IX của Đảng đã xác định: "Thực hiện nhất quán chính sách
phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. Các thành phần kinh tế kinh doanh theo
pháp luật đều bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng hội chủ nghĩa, ng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh,
trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập
thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân".
Chọn đề tài: "Đổi mới chế, chính sách để thúc đẩy s phát triển của
kinh tế nhân Việt Nam hiện nay" tôi muốn góp thêm tiếng nói nhỏ của mình
vào việc nhận thức đúng vai trò sự cần thiết của việc thúc đẩy phát triển kinh tế
tư nhân ở Việt Nam hiện nay.
Chương I
đặc điểm chung ca nền kinh tế tư nhân
Kinh tế nhân trên thực tế sức sống mãnh liệt đã nhiều đóng góp
cho phát triển kinh tế - hội của đất nước, nhưng thời kỳ do nhận thức sai lầm,
nóng vội đã coi kinh tế nhân đối tượng phải cải tạo không được khuyến khích
phát triển, không được pháp luật bảo vệ. Những người hoạt động trong thành phần
kinh tế này địa vị chính trị thấp m. Sản xuất kinh doanh của họ bị trói buộc,
kìm hãm, chèn ép. Ngay trong những điều kiện đó, kinh tế tư nhân cá thể vẫn tồn tại
và ngày càng khẳng định thế đứng của mình.
I. đặc điểm kinh tế tư nhân
1. Các lĩnh vực kinh tế tư nhân
Theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ m Ban chấp hành Trung ương (khoá IX)
về phát triển kinh tế tư nhân, đề cập đến kinh tế tư nhân bao gồm hai thành phần
kinh tế là kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản tư nhân.
Kinh tế nhân hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh thể các loại
hình doanh nghiệp nhân. Kinh tế nhân tham gia vào tất cả các lĩnh vực nông
nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, thương nghiệp các loại hình dịch v
khác.
2. Các loại hình tổ chức kinh doanh của kinh tế tư nhân
Loại hình tổ chức kinh doanh của kinh tế tư nhân rất đa dạng, phổ biến nhất
hộ thể, tiểu chủ; loại hình công ty hiện nay chủ yếu doanh nghiệp nhỏ
dưới hình thức: công ty nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần,
công ty hợp danh.
Trong kinh tế nhân, hộ kinh doanh thể số lượng đông đảo, sử dụng
nhiều lao động xã hội, huy động nhiều vốn đầu tư, đóng góp tỷ trọng lớn vào GDP.
Hộ kinh doanh thể tiền đề, bước tập dượt và tích luỹ cho bước phát triển
cao hơn về hoạt động sản xuất kinh doanh là hình thức doanh nghiệp tư nhân.
Các doanh nghiệp nhân đã góp phần sản xuất hàng hoá chất lượng cao,
tham gia tích cực vào xuất khẩu hàng hoá, nhất là nông sản hàng hoá, giúp nông dân
tiêu th một khối lượng hàng hoá nông sản. S hoạt động sôi động của doanh
nghiệp tư nhân đã thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Các chnhân hầu hết các doanh nghiệp trưởng thành trong chế độ mi,
nhiều người trong số họ cán bộ đảng viên, đã từng tham gia trong các quan,
doanh nghiệp nhà nước và một số đã trải qua thời kỳ tham gia lực lượng
trang, nguyện vọng muốn đem tài năng, trí tuệ của mình vào phát triển kinh tế
đất nước, làm giàu cho tổ quốc.
II. Vai trò của kinh tế tư nhân
1. Đóng góp vào tăng trưởng của tổng sản phẩm trong nước (GDP)
Tổng sản phẩm của kinh tế tư nhân nhìn chung tăng ổn định trong những
năm gần đây. Nhịp độ tăng trưởng m 1997 là 12,89%, năm 1998 12,74%, m
1999: 7,5%,m 2000: 12,55% và chiếm tỷ trọng tương đối ổn định trong GDP. T
trọng GDP của kinh tế tư nhân trong tổng GDP giảm đi chút ít do stham gia
đóng góp cuả khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
2. Đóng góp và huy động các nguồn vốn trong xã hội, nộp nn sách cho nhà
nước
Trong những năm gần đây, vốn đầu của khu vựcnhân tăng nhanh, chiếm
tỷ lệ cao trong tổng vốn đầu toàn hội. m 2000 đạt 35.894 tỷ đồng, tăng
13,8% so với năm 1999, chiếm 24,31% tổng vốn đầu toàn hội. Năm 2000 vốn
đầu của hộ kinh doanh thể đạt 29.267 tỷ đòng, chiếm 19,82% tổng vốn đầu
toàn hội; vốn đầu phát triển của các doanh nghiệp tư nhân đạt 6.627 tỷ đồng,
chiếm 4,49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
Đóng góp vào ngân sách nhà nước của kinh tế nhân ngày càng tăng. Năm
2000 nộp được 5.900 tỷ đồng, ước tính chiếm 7,3% tổng thu ngân sách, tăng 12,5%
so với năm 1999; năm 2001 dự kiến nộp 6.370 tỷ đồng, tăng 7,96%.
3. Kinh tế tư nhân tạo việc làm và góp phần xoá đói giảm nghèo
Hiện nay, số lượng lao động trong kinh tế nhân 4.643.844 người chiếm
12% tổng số lao động xã hội, bằng 1,36 lần tổng số việc làm trong kinh tế nhà nước.
Lao động của hộ kinh doanh thể 3.802.057 người, của các doanh nghiệp tư
nhân là 841.787 người.
Việc tạo ra nhiều chỗ m việc mới đã góp phần thu hút nhiều lao động trong
hội, nhất số người trẻ tuổi hàng năm đến tuổi lao động chưa việc m, giải
quyết số dôi dư từ các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước do tinh giản biên chế giải
thể.
4. Kinh tế tư nhân góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ chế đổi cơ chế
quản lý kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Sự phát triển của kinh tế tư nhân góp phần thu hút được ngày càng nhiều lao
động nông thôn vào các ngành phi ng nghiệp, nhất ng nghiệp đã giúp
chuyển đổi cơ cấu kinh tế từng địa phương, góp phần chuyển dịch cấu kinh tế đất
nước.
Trình độ sản xuất kinh doanh của kinh tế nhân ngày càng tiến bộ hơn, số
lượng hàng hoá tham gia xuất khẩu ngày càng tăng. Nhiều sản phẩm của kinh tế
nhân được xuất khẩu uỷ thác qua doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp vốn
đầu nước ngoài. Kinh tế nhân còn tham gia nhiều công đoạn trong quá trình
sản xuất hàng xuất khẩu. Xuất khẩu trực tiếp của khu vựac kinh tế nhân đến nay
đã tăng khá, 9 tháng đầu m 2001 đạt 2.189.330.000 USD, trong đó các công ty cổ
phần đạt 361.759.990 USD, công ty nhân đạt 211.900.000 USD (số liệu của tổng
cục Hải quan).