Luận văn: Giải pháp nhằm nâng
cao khả năng cạnh tranh của Công ty
may HGươm
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU: ...........................................................................................1
CHƯƠNG I: NHỮNG LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH VÀ NÂNG
CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH............................................................ 2
I. LÝ THUYẾT CẠNH TRANH ................................................................................... 2
1. khái niệm cạnh tranh ...............................................................................4
2. Vai trò và tầm quan trọng của cạnh tranh .................................................4
2.1. Đối với nền kinh tế quốc dân.................................................................4
2.2. Đối với doanh nghiệp ............................................................................5
2.3. Đối với ngành .......................................................................................6
2.4. Đối với sản phẩm ..................................................................................6
3. Các hình thức cạnh tranh..........................................................................6
3.1. Căn cứ vào các ch thể tham gia cạnh tranh .........................................6
3.2. Căn cứ theo tính chất và mức độ cnh tranh ..........................................7
3.3. Căn cứ vào phạm vi kinh tế ...................................................................9
4. Các công cụ cạnh tranh.............................................................................9
4.1. Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm ..................................................9
4.2. Cạnh tranh bằng gía cả .......................................................................11
4.3. Cạnh tranh bằng hệ thống phân phối....................................................12
4.4. Cạnh tranh bằng chính sách maketing .................................................13
5. Scần thiết phải nâng cao khảng cạnh tranh......................................14
II. KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP........................................... 16
1. Khái niệm về khả năng cạnh tranh..........................................................16
2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực canh tranh...............................................20
2.1. Thị phần ..............................................................................................20
2.2. Năng suất lao động..............................................................................21
2.3. lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận..............................................................22
2.4. Uy tín của doanh nghiệp......................................................................23
2.5. Năng lực quản trị.................................................................................24
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp........24
3.1. Các nhân tố chủ quan ..........................................................................24
3.1.1 Khnăng tài chính.............................................................................24
3.1.2. Nguồn lực vật chất kỹ thuật..............................................................25
3.1.3. Nguồn nhân lực ...............................................................................25
3.2. Các nhân tố khách quan.......................................................................27
3.2.1. N cung cấp....................................................................................27
3.2.2. Nguồn lực vật chất kỹ thuật..............................................................28
3.2.3 Các đối thủ cạnh hiện tại và tiềm ẩn ..................................................29
3.2.4. S xuất hiện của các sản phẩm thay thế............................................30
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG VÀ KHNĂNG CẠNH TRANH CỦA
NG TY MAY HỒ GƯƠM..................................................................31
I ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TCHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NG TY
MAY HỒ GƯƠM ........................................................................................................ 31
1. Quá trình hình thành phát triển củang ty may Hồ Gươm ..............31
2. Đặc điểm tổ chức kinh doanh của Công ty .............................................33
3. Đặc điểm tổ chức quản lý và pn phi cấp quản lý của Công ty may
Hồ Gươm ..................................................................................................35
4. Môi trường kinh doanh của Công ty.......................................................37
4.1. Môi trường kinh doanh trong nước......................................................37
4.2. Môi trường kinh doanh quốc tế............................................................38
4.3. Môi trương cạnh tranh của Công ty .....................................................39
II. THỰC TRẠNG VÀ KH NĂNG CẠNH TRANH CỦA NG TY MAY H
GƯƠM......................................................................................................................... 40
1. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của ng ty..............................40
2. Phân tích khả năng cạnh tranh của Công ty thông qua các yếu t
ni lực........................................................................................................46
2.1. Nguồn lực tài chính và vt chất ...........................................................46
2.2. Nguồn nhân lực ...................................................................................49
2.3. Chiến lực kinh doanh ..........................................................................51
2.4. Uy tín của Công ty...............................................................................53
3. Phân tích khả năng cạnh tanh của Công ty thông qua các công cụ..........53
3.1. Chất lượng sản phẩm...........................................................................53
3.2. Chính sách gíá c.................................................................................54
3.3. Hệ thống phân phối .............................................................................55
3.4. Giao tiếp, khuếch trương .....................................................................56
4.Phân tích khnăng cạnh tranh củang ty thông qua một s
chỉ tiêu ......................................................................................................56
4.1. Thị phần ..............................................................................................56
4.2. Năng suất lao động..............................................................................60
4.3. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận.............................................................61
III. NHNG KẾT LUẬN T RA TỪ VIỆC ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CỦA
CÔNG TY.................................................................................................................... 62
1. Những thành tu đã đạt được ................................................................62