Trang 1
Luận văn
Đề tài: Giải pháp phát triển các
hoạt động kinh doanh chứng khoán
của CTCP chứng khoán Bảo Việt
Trang 2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VHOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY
CHNG KHOÁN .............................................................................................. 5
1.1. KHÁI QUÁT VỀ CTCK ............................................................................. 5
1.1.1. Sự hình thành CTCK .................................................................... 5
1.1.2. Khái niệm đặc điểm của CTCK ............................................... 6
1.1.3. Phân loi CTCK ............................................................................ 7
1.1.4. Nguyên tắc hoạt động của CTCK ............................................... 11
1.1.5. Vai trò của CTCK ....................................................................... 12
1.2. CÁC HOT ĐỘNG CỦA CTCK .............................................................. 15
1.2.1. c hoạt động chính .................................................................... 15
1.2.2. c hoạt động phụ trợ ................................................................ 29
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CTCK .......... 30
1.3.1. Nhân tchủ quan ........................................................................ 30
1.3.2. Nhân tkhách quan .................................................................... 33
CHƯƠNG II: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CTCP
CHNG KHOÁN BẢO VIỆT ......................................................................... 35
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CTCK BẢO VIỆT ........................................................ 35
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của CTCK Bảo Việt .......... 35
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, nhân sự của BVSC. .......................................... 40
2.1.3. Thuận lợi và khó kn củang ty ........................................... 41
2.1.4. Kết qukinh doanh của Công ty ................................................ 43
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA BVSC ............................................. 43
2.2.1. c hoạt động chính .................................................................... 45
2.2.2. c hoạt động phụ trợ ................................................................ 58
2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA BVSC ............................... 63
2.3.1. Kết quđạt được và nguyên nhân .............................................. 64
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................. 69
CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG
CỦA CTCP CHỨNG KHOÁN BẢO VIỆT ..................................................... 81
Trang 3
3.1. ĐỊNH ỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA UBCKNN VÀ CỦA BVSC TRONG
THỜI GIAN TỚI.............................................................................................. 81
3.1.1. Định hướng ca UBCKNN ......................................................... 81
3.1.2. Định hướng và chiến lược của CTCP chứng khoán Bảo Việt 83
3.2. CÁC GII PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI CTCP CHỨNG
KHOÁN BẢO VIỆT ........................................................................................ 86
3.2.1. Đa dạng và phát triển đồng bộ các hoạt động ............................ 86
3.2.2. Xây dựng chiến lược về nguồn nhân lực .................................... 87
3.2.3. Xây dựng chiến lược kháchng toàn diện, hợp lý ................... 89
3.2.4. Hin đi hoá sở vật cht, phương tiện hoạt động kinh doanh
............................................................................................................... 91
3.2.5. Tăng cường xây dựng các mối quan hệ với các CTCK nước ngoài
............................................................................................................... 91
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 92
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ............................................................. 92
3.3.2. Kiến nghị với UBCKNN và TTGDCK ....................................... 94
3.3.3. Kiến nghị với Bộ tài chính .......................................................... 97
3.3.4. Kiến nghị với BVSC .................................................................... 97
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 98
Trang 4
LỜI M ĐẦU
Công nghip hoá bước phát trin tt yếu ca mi dân tc mi đt nước
phi tri qua. Để chuyn dch cơ cu kinh tế theo hướng công nghip hnn kinh
tế quc dân nước ta, cn gii quyết đồng b nhiu vn đ quan trng. Trong đó
vn là chìa khoá đ thc hin công nghip hoá.
Để công nghip hoá vi tc đ nhanh cn có cơ chế chínhch và bin pháp
huy đng được nhiu vn nht và s dng vn hiu qu. Mt trong nhng bin
pháp thc hin huy động mi ngun vn th huy đng được khơi động mi
ngun vn trong nưc, khuyến khích dân chúng tiết kim và thu hút mt ngun
vn nhàn ri vào đầu tư, thut vn đầu tư t nước ngoài, đó là TTCK.
Đối vi chúng ta, đây là vn đ mi m c v lun và thc tin, vì vy đ
mt TTCK hp lý, đem li hiu qu cao đòi hi chúng ta có nhn thc quan
đim đúng đắn v vn đềy.
Nhm p phn vào lĩnh vc pt trin ca TTCK ca Vit Nam. Em chn
chuyên đ tt nghip vi đ i là: Gii pháp phát trin c hot động kinh
doanh chng khoán ca CTCP chng khoán Bo Vit”.
B cc chuyên đề gm 3 Chương:
Chương I : Nhng vn đề chung v hot động ca CTCK
Chương II : Thc trng hot động ca CTCK Bo Vit
Chương III: Gii pháp nhm phát trin các hot động ca
CTCP chng khoán Bo Vit
Em xin chân thành cm ơn s hưng dn, giúp đ ch bo tn tình ca
giáo - ThS. Hương Lan và các cán b phòng Ngip v I ti CTCP chng
khoán Bo Vit đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đy.
Trang 5
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG V HOẠT ĐỘNG CA
CÔNG TY CHNG KHOÁN
1.1. KHÁI QUÁT V CTCK
1.1.1. S HÌNH THÀNH CTCK
TTCK t chc hot động không phi trc tiếp do nhng người mun
mua hay mun bán chng khoán thc hin, mà do nhng người i gii trung
gian thc hin, đó là nguyên tc trung gian, nguyên tc căn bn nht ca TTCK
t chc. T đó trên TTCK, xut phát t nhu cu gp g gia ngưi mua bán
hình thành nên nghip vi gii chng khoán.
TTCK hình thành, đ đm bo th trưng hot động nh mnh có hiu qu,
yêu cu các loi chng khoán giao dch nhng loi chng khoán thc, đm bo
li ích cho c nhà phát hành nhà đầu tư. Xut phát t nhu cu nhng nhà đầu tư
tin nhưng kng kinh nghim, không biết đầu tư vào đâu vào loi chng
khoán nào bi h không th d đoán đưc mt cách chính xác giá tr trong
tương lai ca . Nếu không nhng người trung gian tư vn, có trình độ
s phân tích cn thiết v nhng chng khoán da trên nhng căn c xác đáng để
nhng nhn xét k lưng, thì người đầu tư th b lm ln hoc b lường gt.
Do đó trên th trường hình thành nên nghip v tư vn đu tư.
Các Công ty, t chc đại din làm trung gian giúp th trưng hot động lành
mnh và hiu qu cũng có nhu cu kinh doanh trên trên th trường đ thu li nhun
cho chính Công ty thông qua hành vi mua bán chng khoán vi khách hàng. T đó
hình thành nên nghip v t doanh trong Công ty.
Xut phát t nhu cu ca các t chc phát hành, đ thc hin thành công
các đt chào bán chng khoán ra công chúng đòi hi phi cn đến các Công ty tư
vn cho đợt phát hành và thc hin Bo lãnh, phân phi chng khoán ra công
chúng. T đó hình thành nên nghip v Bo lãnh phát hành.
Khi th trường phát trin, đòi hi Công ty đi din cho khách hàng hay nói
cách khác khách hàng u thác cho Công ty thay mt nh quyết đnh đầu tư theo