
Luận văn
Hoạch định chiến lược thâm nhập thị
trường thế giới cho sản phẩm chè của
Việt Nam đến năm 2020

i
LỜICAMĐOAN
Tôixincamđoanđâylàcôngtrìnhnghiêncứucủariêngtôi.Nhữngsốliệu,
dữliệuvàkếtquảđưaratrongluậnánlàtrungthựcvànộidungluậnánchưatừng
đượcaicôngbốtrongbấtkỳcôngtrìnhnghiêncứunào.
Ngườicamđoan
Tácgiả

ii
MỤCLỤC
Trangphụbìa
Lờicamđoan
Mụclục
Danhmụccáckýhiệuvàtừviếttắt
Danhmụccácbảng
Danhmụccáchình
Danhmụccáchộp
PHẦNMỞĐẦU.....................................................................................................1
1. Tínhcấpthiếtcủaluậnán ........................................................................... 1
2. Tìnhhìnhnghiêncứuliênquanđếnluậnán................................................ 3
3. Mụctiêucủaluậnán...................................................................................4
3.1. Mụctiêuchung.......................................................................................4
3.2. Mụctiêucụthể.......................................................................................4
4. Đốitượngvàphạmvinghiêncứu ............................................................... 5
4.1. Đốitượngnghiêncứu.............................................................................5
4.2. Phạmvinghiêncứu ................................................................................ 5
5. Phươngphápnghiêncứu.............................................................................5
5.1. Phươngphápluậnnghiêncứu.................................................................5
5.2. Phươngphápthuthập,xửlývàphântíchdữliệu ...................................6
5.2.1. Đốitượngkhảosát ........................................................................... 6
5.2.2. Nguồndữliệu...................................................................................7
5.2.3. Phươngpháptiếnhànhthuthập,xửlývàphântíchdữliệu ..............8
6. Tínhmới,tínhđộcđáo,tínhsángtạocủaluậnán...................................... 10
7. Kếtcấucủaluậnán................................................................................... 11
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC THÂM
NHẬPTHỊTRƯỜNGTHẾGIỚICỦANGÀNHHÀNG..................................... 12
1.1. Chiếnlượcthâmnhậpthịtrườngthếgiớicủamộtngànhhàngvàýnghĩa
củanóđốivớipháttriểnnềnkinhtếquốcdân....................................................... 12

iii
1.1.1. Kháiniệmchiếnlược............................................................................ 12
1.1.2. Kháiniệmchiếnlượcthâmnhậpthịtrườngthếgiới ............................. 14
1.1.3. Ýnghĩaviệchoạchđịnhchiến lượcthâmnhậpthịtrườngthếgiới của
mộtngànhhàngđốivớipháttriểnnềnkinhtếquốcdân ....................... 16
1.2. Hoạchđịnhchiếnlượcthâmnhậpthịtrườngthếgiới................................ 17
1.2.1. Xácđịnhmụctiêuthâmnhậpthịtrườngthếgiới .................................. 17
1.2.2. Lựachọnthịtrườngmụctiêu................................................................ 18
1.2.2.1. Thuthậpthôngtinđểlựachọnthịtrường....................................... 18
1.2.2.2. Cácphươngpháplựachọnthịtrườngmụctiêu............................... 19
1.2.2.3. Lựachọnphươngpháplựachọnthịtrườngmụctiêu...................... 24
1.2.3. Phântíchcạnhtranh ............................................................................. 27
1.2.3.1. Phântíchngànhkinhdoanh............................................................ 27
1.2.3.2. Phântíchlợithếcạnhtranhquốcgia .............................................. 28
1.2.3.2.1. Nhữngyếutốquyếtđịnhlợithếcạnhtranhquốcgia............... 28
1.2.3.2.2. Nhữngyếutốtạoralợithếcạnhtranhquốcgiađốivớingành
chè ................................................................................................ 31
1.2.3.2.3. Phântíchlợithếcạnhtranhcủacácquốcgiaxuấtkhẩuchè.... 33
1.2.4. Phântíchnănglựccạnhtranh ............................................................... 34
1.2.5. Lựachọnchiếnlượccạnhtranh............................................................ 38
1.2.6. Lựachọnphươngthứcthâmnhậpthịtrườngthếgiới ........................... 39
1.2.6.1. Phươngthứcthâmnhậpthịtrườngthếgiớitừsảnxuấttrongnước. 40
1.2.6.1.1. Hìnhthứcxuấtkhẩutrựctiếp .................................................. 40
1.2.6.1.2. Hìnhthứcxuấtkhẩugiántiếp ................................................. 40
1.2.6.2. Phươngthứcthâmnhậpthịtrườngthếgiớitừsảnxuấtởnướcngoài40
1.2.6.3. Phươngthứcthâmnhậptạikhuthươngmạitựdo........................... 41
1.2.7. HoạchđịnhchiếnlượcMarketingMix ................................................. 42
1.2.7.1. Chiếnlượcsảnphẩmquốctế.......................................................... 42
1.2.7.2. Chiếnlượcgiáquốctế.................................................................... 43
1.2.7.3. Chiếnlượcphânphốisảnphẩmquốctế.......................................... 44
1.2.7.4. Chiếnlượcxúctiếnsảnphẩmquốctế............................................. 45

iv
1.3. Nghiêncứubàihọckinhnghiệmcủacácquốcgiaxuấtkhẩuchèthànhcông
trênthếgiớivàbàihọcrútrachoViệtNam .......................................................... 46
1.3.1. Nghiêncứubàihọckinhnghiệmcủacácquốcgiaxuấtkhẩuchè ......... 46
1.3.1.1. SriLanka........................................................................................ 46
1.3.1.2. Kenya ............................................................................................. 48
1.3.1.3. ẤnĐộ............................................................................................. 50
1.3.1.4. TrungQuốc .................................................................................... 53
1.3.2. BàihọckinhnghiệmchoViệtNam ...................................................... 54
CHƯƠNG2: TÌNH HÌNH SẢNXUẤT, XUẤTKHẨUCHÈ VÀ THÂM NHẬP
THỊTRƯỜNGTHẾGIỚICỦACHÈVIỆTNAMTRONGTHỜIGIANQUA... 59
2.1. Nghiêncứutìnhhìnhsảnxuất,xuấtkhẩuvànhậpkhẩuchètrênthếgiới.. 59
2.1.1. Giớithiệutổngquanchungvềngànhchè ............................................. 59
2.1.1.1. Cácsảnphẩmchínhcủangànhhàngchègiaodịchtrênthếgiới ..... 59
2.1.1.2. Chuỗicungứngcủasảnphẩmchètrênthếgiới .............................. 60
2.1.1.3. Yêucầuvềtiêuchuẩnđốivớichèxuấtkhẩu .................................. 61
2.1.1.4. Phântíchsựcạnhtranhtrongngànhchèthếgiới ............................ 62
2.1.2. Tìnhhìnhsảnxuất,xuấtkhẩuchèvàphântíchlợithếcạnhtranhcủacác
quốcgiaxuấtkhẩuchè ......................................................................... 64
2.1.2.1. Tìnhhìnhsảnxuấtchètrênthếgiới................................................ 64
2.1.2.2. Tìnhhìnhxuấtkhẩuchètrênthếgiới.............................................. 66
2.1.2.3. Phântíchlợithếcạnhtranhcủacácquốcgiaxuấtkhẩuchè ........... 67
2.1.3. Tìnhhìnhnhậpkhẩuchè,phântíchcácyếutốảnhhưởngđếnquymô,
giáchènhậpkhẩuvàphânkhúcthịtrườngthếgiớichosảnphẩmchè.. 73
2.1.3.1. Tổngquantìnhhìnhnhậpkhẩuchètrênthếgiới............................ 73
2.1.3.2. Phântíchcácyếutốảnhhưởngđếnquymônhậpkhẩuvàgiánhập
khẩucủacácquốcgianhậpkhẩuchè........................................................ 76
2.1.3.3. Phânkhúcthịtrườngthếgiớichosảnphẩmchè............................. 77
2.1.3.3.1. Phânkhúcthịtrườngquymônhậpkhẩulớn ........................... 77
2.1.3.3.2. Phânkhúcthịtrườngquymônhậpkhẩutrungbình ................ 79
2.1.3.3.3. Phânkhúcthịtrườngquymônhậpkhẩuthấp.......................... 82

