TRƯỜNG………………………
KHOA……………………
BÁO CÁO TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
Hoàn thin công tác xây dng
và thc hin kế hoch bán hàng
ti công ty CP Vt Tư BVTV
Hoà Bình”.
1
2
LI M ĐẦU
Đại hi Đảng toàn quc ln th VI đã đánh du s chuyn mình ca
nn kinh tế Vit Nam. Đất nước ta chuyn đổi cơ chế qun lý kinh tế t cơ
chế hành chính, tp trung quan liêu bao cp sang cơ chế th trường có s
qun lý ca nhà nước theo định hướng xã hi ch nghĩa. Theo cơ chế mi
này tt c các thành phn kinh tế đều được t do phát trin, t mình tìm
ngun hàng, th trường tiêu th, t hch toán kinh doanh. Nếu doanh
nghip nào làm ăn có lãi, có ch đứng trên th trường thì s tn ti còn nếu
doanh nghip nào làm ăn thua l thì s b đào thi khi th trường.
Để đạt được mc tiêu đứng vng và phát trin đi lên thì mi doanh
nghip phi t tìm cho mình mt hướng đi thích hp phù hp vi tim lc
ca doanh nghip mình và xây dng nhng bin pháp riêng để đi đến thc
hin thng li nhng mc tiêu đề ra. Trong điu kin kinh tế th trường, môi
trường kinh doanh có nhiu biến động do đó để có th đối phó được vi
nhng thay đổi ca môi trường kinh doanh thì mt trong nhng bin pháp mà
doanh nghip nào cũng chú trng là phi tiến hành xây dng kế hoch kinh
doanh. Kế hoch s làm gim tính bt n trong hot động kinh doanh ca
doanh nghip, định ra nhng mc tiêu cho toàn b doanh nghip hướng ti.
Công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình là công ty chuyên doanh trong
lĩnh vc thuc bo v thc vt phc v nông nghip cho nên đối tượng
phc v ca công ty là bà con nông dân. Mt hàng thuc bo v thc vt
mà công ty kinh doanh chu nh hưởng nhiu ca yếu t khách quan như
thi tiết, dch bnh, cơ chế chính sách... cho nên để công ty hot động có
3
hiu qu nhm hướng ti nhng mc tiêu mà công ty la chn thì tt c
mi hot động ca công ty phi được kế hoch hoá. Trong đó khâu bán
hàng ca công ty có tm quan trng rt cao, nó quyết định s thành công
hay tht bi ca doanh nghip, nó là thước đo mi n lc ca doanh nghip
chính vì vy mà công tác xây dng và thc hin kế hoch bán hàng có mt
vai trò hết sc quan trng.
Trong thi gian thc tp ti công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình,
được s hướng dn tn tình ca thy giáo PGS -TS Hoàng Đức Thân cùng
vi s giúp đỡ ca các anh ch trong phòng kế hoch vt tư, nhn thc
được tm quan trng ca bán hàng và kế hoch bán hàng đối vi sn xut
kinh doanh và thc trng công tác xây dng thc hin kế hoch bán hàng
ti công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình tôi chn đề tài:
Hoàn thin công tác xây dng và thc hin kế hoch bán
hàng ti công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình”.
Trên cơ s nghiên cu ca chuyên ngành qun tr kinh doanh thương
mi. Lun văn phân tích và đánh giá thc trng công tác xây dng và thc
hin kế hoch bán hàng ti công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình để tìm ra
ưu nhược đim t đó đưa ra mt s đề xut nhm ci tiến và hoàn thin
công tác xây dng và thc hin kế hoch bán hàng ti công ty.
Ngoài li m đầu và kết lun kết cu lun văn gm ba chương:
Chương 1: Lý lun chung v kế hoch bán hàng doanh nghip thương
mi
Chương 2: Thc trng công tác xây dng và thc hin kế hoch bán
hàng ti công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình
Chương 3: Hoàn thin công tác xây dng và thc hin kế hoch bán
hàng ca công ty CP Vt Tư BVTV Hoà Bình
4
5
CHƯƠNG I: LÝ LUN CHUNG V K
HOCH BÁN HÀNG DOANH NGHIP
THƯƠNG MI
I- K HOCH BÁN HÀNG VÀ VAI TRÒ CA NÓ ĐỐI VI HOT
ĐỘNG KINH DOANH CA DOANH NGHIP THƯƠNG MI
1. Tính tt yếu và bn cht ca kế hoch bán hàng doanh nghip
thương mi.
Kế hoch bán hàng được coi là mt văn bn trong đó phác tho ra
nhng gì s làm trong thi gian ti : đó là hot động nghiên cu th trường
nhm nm bt nhu cu ca khách hàng, bán ra và bán cho ai, các hot động
h tr cho công tác bán hàng nhm mc tiêu bán được hàng để công ty tn
ti và phát trin.
S chuyn đổi t cơ chế kế hoch hoá tp trung sang xây dng cơ chế
th trường có s qun lý vĩ mô ca nhà nước đã và đang đặt ra nhiu vn đề
v lý lun và thc tin cn phi nghiên cu và gii quyết. Mt trong nhng
vn đề đó là lĩnh vc kế hoch hoá. Trong nhng năm chuyn đổi va qua
có không ít nhng ý kiến bàn lun v vai trò và s tn ti khách quan ca
công tác này. Có nhng ý kiến không hoàn toàn thng nht vi nhau mà
thm chí còn trái ngược nhau. Mt s ý kiến cho rng trong nn kinh tế th
trường, trong cơ chế qun lý mi này không có ch cho công tác kế hoch
hoá, tc là kế hoch hoá không th tn ti trong nn kinh tế th trường,
công tác này ch thích hp trong cơ chế kế hoch hoá tp trung bao cp.
Mt s ý kiến khác li cho rng gi đây khi th trường trc tiếp điu tiết và
ch dn cho các doanh nghip trong các hot động nhm gii quyết nhng
vn đề kinh tế cơ bn, dù trong điu kin nào công tác kế hoch hoá nói
chung và công tác kế hoch hoá trong doanh nghip nói riêng vn tn ti
như mt khâu, mt b phn ca hot động qun lý và là mt trong nhng
yếu t cu thành ca cơ chế qun lý. Khi môi trường và điu kin hot
động thay đổi, cùng vi các b phn khác ca cơ chế qun lý mi, công tác
kế hoch hoá cũng cn được nghiên cu và đổi mi.
Nhng bài hc thc tin trong cơ chế cũ không phi ít, vi cơ chế
điu hành cng nhc t trên xung dưới th hin các ch tiêu pháp lnh
thông qua h thng kế hoch pháp lnh đã để li mt s ăn mòn trong công
tác xây dng kế hoch kinh doanh ca các công ty mà cho đến nay vn