1
Li nói đầu
Trong nn kinh tế th trường, bt k mt doanh nghip kinh doanh nào mun
tn và phát trin đều phI vn dng Marketing vào trong quá trình kinh doanh.
Trung tâm Du lch Hà Ni tuy mi thành lp nhưng trong quá trình hot động kinh
doanh đã vn dng các chính sách Marketing mt cách có hiu qu.
Tuy nhiên để vn dng các chính sách Marketing- MIX mt cách có hiu qu
nht cũng là mt đIu không d dàng. Ban giám đốc Công ty và Trung tâm Du lch
Hà Ni luôn chú trng ti các chính sách Marketing- Mix trong vic hoch định
chiến lược và đưa ra phương hướng hot động kinh doanh phù hp. Trung tâm Du
lch Hà Ni luôn nhn thc được tm quan trng ca Marketing và các chính sách
Marketing-Mix. Bi l sn phm ca Trung tâm là mang tính tiêu dùng khó nhn
biết được trước cht lượng sn phm ca mình. Ch s dng các chính sách
Marketing- Mix mt cách hp lý kích thích được tính hu hình ca sn phm ca
mình phn nào đó giúp khách du lch nhn biết được sn phm ca trung tâm.
Chính vì s quan trng đó ca vic vn dng chính sách Marketing- Mix trong kinh
doanh nên đề tàI ca em là “Vn dng các chính sách Marketing-mix ti Trung
tâm Du lch Hà Ni”. Vi kiến thc còn có hn chế, em xin được nghiên cu v đề
tàI này ti Trung tâm để được hiu biết thêm.
Đề tàI b cc gm:
Chương I: Marketing và các chính sách Marketing-mix trong kinh doanh l
hành
Chương II: Thc trng vn dng các chính sách Marketing ti Trung tâm Du
lch Hà Ni
Chương III: Mt s kiến ngh và giI pháp
Em xin chân thành cm ơn các anh ch, cô bác trong Trung tâm du lch Hà Ni
cùng cô giáo hướng dn Vương Qunh Thoa đã giúp đỡ tn tình để em hoàn thành
chuyên đề này.
Chương I
Marketing và các chính sách Marketing-mix
trong kinh doanh l hành
2
I. Hot động kinh doanh l hành
1. KháI nim kinh doanh l hành
“ Kinh doanh l hành (Tour Operators Business) là vic thc hin các hot
động nghiên cu th trường, thiết lp các chương trình du lch trn gói hay tng
phn, qung cáo và bán các chương trình này trc tiếp hay gián tiếp qua các trung
gian hoc văn phòng đại din, t chc thc hin chương trình và hướng dn du lch.
Các doanh nghip l hành đương nhiên được phép t chc mng lưới đại lý l
hành”.
2. Hot động kinh doanh l hành
Vi vic hiu kinh doanh l hành là vic nghiên cu th trường, thiết lp các
chương trình trn gói hay tng phn. Vic nghiên cu th trường gm c đầu vào và
đầu ra. Đầu vào là vic nghiên cu các tuyến đIm du lch, danh lam thng cnh,
các dch v b sung để sao cho xây dng được thành mt chương trình du lch mà
khách chp nhn. Nghiên cu đầu ra tc là nghiên cu khách hàng- vic này mi là
khó khăn cho các Công ty du lch. Để xây dng đưc mt sn phm du lch có cht
lượng đồng thi phI gn vi tên tui, uy tín ca Công ty. Sn phm du lch là sn
phm mang tính dch v, khách hàng không th tr giá và xem xét cht lượng trước
khi mua được, thi gian và không gian tiêu dùng trùng vi thi gian và không gian
sn xut. Làm thế nào để nghiên cu được khách hàng thì các Công ty phI có các
công c và phương pháp phù hp.
Sau khi nghiên cu th trường thì vic tiếp theo là xây dng các chương trình
sao cho phù hp nht, qung cáo và bán các chương trình du lch đó. Sau đó là vic
thc hin các chương trình. Thc hin chương trình là do các hướng dn viên đảm
nhim. Chương trình có thành công tt đẹp hay không là ph thuc rt nhiu vào
khâu này. Hướng dn viên cùng vi du khách đI tham quan, ngh mát, khám phá
thiên nhiên,… phI luôn t biến mình thành người thân cn, gn gũi chia s nhng
tình cm ca du khách trong khi thc hin chương trình.
II. Hot động Marketing- chính sách Marketing-mix
1. KháI nim Marketing
Marketing ra đời trong lòng xã hi tư bn ch nghiã đI cùng vi nn kinh tế
hàng hoá. Cùng vi s hoàn thin v các triết lý qun tr kinh doanh thì Marketing
cũng có nhiu quan đIm ra đời và cũng đã áp dng trong tng lĩnh vc kinh tế c
th. Nhng quan đIm Marketing thường tp trung vào 4 chính sách: sn phm, giá
c, phân phi, giao tiếp và khuyếch trương.
Theo Phillip Kotter, “Marketing là hot động ca con người hướng ti s tho
mãn nhu cu và ước mun thông qua tiến trình trao đổi. Marketing bao gm mt
3
lot các nguyên lý v la chn th trường trng đIm, định dng các nhu cu ca
khách hàng, trin khai các dch v tho mãn nhu cu mang li giá tr đến cho khách
hàng và li nhun đến cho Công ty”
Chìa khoá để đạt được nhng mc tiêu trong kinh doanh ca các doanh nghip
là các doanh nghip phI xác định đúng nhu cu và mong mun ca th trường
khách mc tiêu, t đó tìm mi cách đảm bo cho s tho mãn nhu cu và mong
mun đó bng nhng phương thc có ưu thế hơn so vi đối th cnh tranh.
Marketing bao gi cũng tp trung vào mt s khách hàng nht định gi là th
trường mc tiêu. Bi vì xét v mi ngun lc, không mt Công ty nào có th kinh
doanh trên th trường và tho mãn hơn đối th cnh tranh trên mi nhu cu và
mong mun, do đó hiu qu kinh doanh trên th trường đó s gim.
Để nâng cao hiu qu ca Marketing doanh nghip bao gi cũng s dng tng
hp và phi hp các chính sách Marketing-mix, cũng như vic phi hp Marketing
vi các chính sách khác ca doanh nghip để hướng ti s tho mãn ca khách
hàng.
Quan đIm v Marketing phân tích triết lý ca các Công ty là: “Khách là ch,
Công ty ch sn xut cáI mà người tiêu dùng cn, thu li nhun t vic tho mãn tt
nht nhu cu ca h, không phI bán cáI gì mà mình có”
bt c lĩnh vc kinh doanh nào, nhiu hãng đã trang b cho nhân viên ca
mình nhng quan đIm này trong hot động Marketing.
Nhưng để biến mt Công ty tiêu th thành mt Công ty hướng v s tho mãn
nhu cu ca khách hàng là mt qúa trình lâu dài. Vic thc hin Marketing phI
da trên cơ s phát trin ca th trường.
Marketing là mt chc năng qun lý ca doanh nghip bao gm t vic phát
hin nhu cu đến vic biến nhu cu đó thành nhu cu thc s (nhu cu th trường).
Marketing là s dng tng hp h thng các bin pháp, chính sách, ngh thut
trong kinh doanh để tho mãn nhu cu người tiêu dùng nhm mc đích thu li
nhun ti đa.
Marketing là làm vic vi th trường để thc hin nhng v trao đổi vi mc
đích làm thon nhu cu và mong mun ca con người. Như vy tr li định
nghĩa Marketing là mt dng hot động ca con người nhm tho mãn các nhu cu
và mong mun thông qua trao đổi.
Quá trình trao đổi đòi hi phI làm vic. Ai mun bán thì cn phI tìm người
mua, xác định nhu cu ca h, thiết kế nhng hàng hoá phù hp, đưa chúng ra th
trường … Nn tng ca Marketing là to ra hàng hoá, kho sát, thiết lp quan h
giao dch, t chc phân phi, xác định giá c, trin khai dch v.
4
Th trường là khâu quan trng nht, các doanh nghip cn bán nhng cáI th
trường cn ch không phI bán nhng cáI đã có sn. Marketing là mt công c
qun lý hin đại ca các doanh nghip. Marketing là mt quá trình, trong quá trình
đó đòi hi phI s dng mt cách đồng b h thng các bin pháp, chính sách và
ngh thut trong kinh doanh.
Nói Marketing là mt quá trình là vì Marketing gn lin vi th trường, mà th
trường luôn biến đổi. Do đó làm Marketing luôn gn lin vi th trường, làm
Marketing phI liên tc, không làm Marketing mt ln.
Marketing bao gm các chính sách, bin pháp, ngh thut, vic vn dng
chúng vào thc tế có thành công hay không là ph thuc vào chính các doanh
nghip.
2. Marketing du lch
Hot động du lch mang tính dch v rõ nét, nó ch phát trin khi nn kinh tế
phát trin. Theo Phillip Kotter dch v được hiu như sau:
”Dch v là mi bin pháp hay li ích mà mt bên có th cung cp cho bên kia
thông qua cung ng hoc trao đổi, ch yếu là vô hình hoc không dn đến quyn s
hu. Vic thc hin dch v có th gn lin vi sn phm vt cht. NgoàI đặc tính
ca sn phm dch v chung, sn phm du lch có nhng đặc đIm sau:
Tính vô hình hay phi vt cht: sn phm du lch không th s thy được trước
khi ta tiêu dùng chúng. Mt người lưu trú qua đêm ti khách sn hoc mt tour du
lch không th biết trước được cht lượng cu sn phm đó. H ch có th đánh giá
sau khi tiêu dùng chúng thông qua s cm nhn, độ tho mãn ca h
Tính không th phân chia: Quá trình sn xut và tiêu dùng sn phm du lch
din ra đồng thi. Sn phm du lch không th hình thành được sau đó mi tiêu th.
Sn phm du lch không th tách khi ngun gc ca nó.
Tính không n định và khó xác định cht lượng: cht lượng dch v thường
dao động trong mt khong rng tu thuc vào hoàn cnh to ra dch v, thm định
cht lượng dch v ph thuc ch yếu vào cm nhn ca khách hàng. Cùng mt
cách thc phc v đối vi người này thì tt, người kia thì không tt. Vì vy người
phc v, cung ng dch v phI thường xuyên theo dõi tâm lý ca khách để
nhng quyết định đúng đắn.
Tính không lưu gi được: dch v du lch không th tn kho hay lưu gi được
khi khách đã mua chương trình du lch, dù khách không đI nhưng chi phí cho hot
động đó Công ty vn phI tr. Đó là lý do ti sao các công ty phI thu tin trước
ca khách và đưa ra mc pht cao nếu khách phá b hp đồng.
Marketing du lch cn phI tuân th nhng nguyên tc đặc thù ca lĩnh vc
mình nhm đạt được hiu qu kinh doanh. Để cng c nim tin ca khách hàng
5
Marketing du lch cn phI tăng tính hu hình ca sn phm bng cách m rng
qung cáo, gii thiu chương trình hay to hình nh ca hãng,…Nhng đặc đIm
phc tp này dn đến nhiu cách giI quyết khác nhau, quan đIm khác nhau v
Marketing du lch.
nhiu nơI người ta quan nim rng Marketing du lch là s tìm kiếm liên tc
các mi liên quan thích đáng vi mt hãng sn xut vi th trường ca nó.
*Theo hip hi Marketing M: Marketing là s thc hin các hot động kinh
doanh để đIu khin lưu thông hàng hoá hoc dch v t người sn xut đến tay
người tiêu dùng.
*Theo t chc du lch thế gii WTO: Marketing du lch là mt triết lý qun tr
mà nh nghiên cu, d đoán, tuyn chn da trên cơ s nhu cu ca du khách
nhm đem sn phm ra th trường sao cho phù hp vi nhu cu tiêu dùng và nhm
mc đích tiêu dùng và nhm mc đích thu nhiu li nhun ca t chc du lch đó.
*Định nghĩa ca Micheal Coltman: Marketing du lch là mt h thng nghiên
cu và lên kế hoch nhm lp định cho mt t chc, mt triết lý đIu hành hoàn
chnh và toàn b sách lược, chiến lược bao gm:
- Quy mô hot động
- Th thc cung cp
- Phương pháp qun tr
- D đoán s vic
- Xây dng giá c
- Qung cáo khuyếch trương
- Lp ngân qu cho hot động Marketing
*Định nghĩa ca Alastair M. Morrison: Marketing du lch là mt quá trình liên
tc ni tiếp nhau, qua đó các doanh nghip l hành và khách sn lp kế hoch
nghiên cu, thc hin, kim soát và đánh giá các hot động nhm tho mãn nhu cu
và mong mun ca khách hàng và nhng mc tiêu ca doanh nghip để đạt được
hiu qu cao nht Marketing đòi hi s c gng, n lc ca mi người trong Công
ty và hot động ca Công ty h tr liên quan da trên 6 nguyên tc:
- Tho mãn nhu cu và mong mun ca khách hàng
- Marketing là quá trình liên tc, là hot động qun lý liên tc
- Liên tc nhưng gm nhiu bước ni tiếp nhau.
- Nghiên cu Marketing đóng vai trò then cht
- S ph thuc ln nhau ca các Công ty l hành và khách sn có mi quan h
ph thuc và tác động ln nhau ( sn phm du lch là sn phm tng hp, mi Công