LỜI CẢM ƠN !
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong khoa Kinh Doanh
Quốc Tế - Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Nội đã tạo điều
kin cho tôi cơ sở để thực hiện chuyên đề thực tập tốt nghiệp này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các các Chú các Anh làm
việc tại Công ty cung ng tầu biển Quảng Ninh đã chdẫn giúp đỡ
Tôi trong thời gian thực tập làm quen vi công việc, trên sở đó
Tôi đã hoàn thành chuyên đề thực tập tốt nghiệp này.
Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới
PGS. TS : Nguyễn Thị Hường đã giao đề tài và tận tình hướng dẫn
Tôi trong suốt quá trình thực hiện chuyên đề thực tập tốt nghiệp này.
LỜI MỞ ĐẦU
Hoạt động thương mi ra đời rất sớm trong lịch sử phát triển xã hội
li người. Qua các thời kphát triển trong tng khu vực, mỗi quốc gia
trên thế gii, hoạt động thương mại luôn tồn tại phát trin khng định
vai trò không thể thiếu được của nó trong mi nền kinh tế đặc biệt trong
giai đoạn hin nay ngành thương mi phát trin mnh mẽ, cả về chiều rộng
ln bề u, nhờ tiến bộ của khoa học - kthuật ng nghệ tin học... các
quốc gia tn Thế giới tuỳ hoàn cảnh, điều kiện, n cứ thuận lợi kkhăn
nhu cầu của tng quốc gia mình đều những chính sách riêng phợp để
thúc đẩy thương mại.
Nền kinh tế nước ta sau một thời kỳ i hạn bị hn chế bởi chế
quản lý kinh tế tập trung, bao cấp, lại chịu hậu quả của các cuộc chiến tranh
kéo dài, tiềm lực kinh tế yếu kém, tài nguyên thiên nhiên bhn chế, bộ
máy các n bộ quản từ htầng sở đến thượng tầng kiến trúc trình đ
thấp kém, không đáp ng được nhu cầu phát triển của đất nước. Đảng
nhà nứơc đã nhận thức được vấn đề này và đã phần nào đã đưa ra những cơ
chế kinh tế mới, tạo điều kin để các thành phần kinh tế trong nước hoạt
động, phát triển.
Quảng Ninh một tỉnh nhiều thuận li bởi tiềm năng kinh tế đa
dạng, đó vùng công nghiệp khai thác than, có trlượng lớn, có cảng bin,
cửa khu biên giới thông thương vi Trung Quốc, các ngành nông, lâm,
ngư nghiệp đều nhiu điều kiện thuận lợi để phát triển,ngoài ra Quảng
Ninh n i nếu biết khai thác tốt sẽ thu hút được nhiều nhà đầu
trong và ngi nước.
Trong bối cảnh nói tn, Công ty cung ứng u biển Quảng Ninh là
doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở thương mại Quảng Ninh, được thành
lập từ m 1992. Quá trình hình thành phát triển, ng ty đã trải qua
những bước thăng trầm, song được sự quan m giúp đỡ của các ngành từ
Trung ương đến địa phương bằng sự cố gng của lãnh đạo, tập thể
CBCNV Công ty Cung ng tàu bin Quảng Ninh đã hướng đi đúng đắn,
vượt qua những khó khăn của thời kì quá độ chuyển từ cơ chế tập trung bao
cấp, ổn định và phát triển trong cơ chế kinh tế mi. Từ một đơn vị yếu m
trở thành đơn vị đứng đầu ngành thương mại, thể hiện mức thu nhập của
CBCNV ngày một nâng cao, nộp ngân ch các khoản nghĩa vụ với nhà
nước ngày một tăng. Đời sống CBCNV n định, an tâm công tác gắn
với doanh nghiệp.
Nhưng xuất nhập khẩu tng hợp của ng ty n mức khiêm tốn,
do sản phẩm xuất khu của ta chưa cao, kinh nghiệm xuất khẩu còn yếu
m, chưa đi sâu tìm hiểu thị hiếu của thị trường xuất nhập khẩu để điều
kin ng kim ngạch xuất nhp khẩu nhiều hơn, cần tìm kiếm những giải
pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh
xuất khẩu nói chung công ty cung ng tàu bin nói riêng. Mục tiêu đề ra
đối vi ng ty hiệu quả kinh doanh không những tồn tạI trên thị
trường n phát triển một cách vững mạnh. Để đạt được mục tiêu đó
buộc phảI khẳng định mình phát huy mọi khả năng sẵn có lẫn tiềm ng,
song song với việc không ngừng nâng cao vị trí trên thị trường trong nước
cũng như m rộng thị trường quốc tế. sở luận, đã đựơc trang bị
trường Đại học Kinh tế Quốc n Nội, m hiểu thực trạng của ng ty
Cung ứng u bin Quảng Ninh. Cùng vi nguồn i liu như sách báo, các
báo cáo của Công ty Cung ứng u biển Quảng Ninh, em đã chọn đề i:
Một số biện pháp mrộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty
cung ứng tàu biển Quảng Ninh".
Ngoài phần mđầu kết lun chuyên đề thực tập tốt nghiệp được
chia thành 3 chương chính:
Chương I. Lý lun chung về mở rộng thị trường nước ngi.
Chương II. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh xuất
khẩu và phát triển thị trường nước ngi
của Công ty Cung ứng tàu bin Quảng Ninh trong
thời gian qua.
Chương III. Phương hướng và giải pháp nhằm mở rộng thị
trường xuất khẩu của Công ty cung ứng tàu
biển Quảng Ninh.
CHƯƠNG I
LÝ LUẬN CHUNG VMỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT
KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP
I/- THỊ TRƯỜNG CÁC PHƯƠNG THỨC MỞ RỘNG THỊ
TRƯỜNG.
1/. Các vấn đề cơ bản về thị trường:
1.1 Khái niệm:
rất nhiều cách xem xét thị trường dưới góc độ khác nhau, từ đó
khái niệm khác nhau về thị trường. Ta thể gặp một số khái niệm phổ
biến sau:
Thị trường biểu hiện ngn gọn của quá trình mà nhờ đó các quyết
định của các hộ gia đình về việc tiêu dùng các hàng hoá khác nhau các
quyết định của doanh nghiệp về việc sản xuất i như thế nào các
quyết định của ng nhân về làm việc bao nhiêu và cho ai được điều hoà
bởi sự điu chỉnh giá.
Thị trường tập hợp các dàn xếp mà thông qua đó người bán và
người mua tiếp xúc nhau để trao đổi ng hoá và dch vụ.
Thị trường một khuôn kh hình trong đó người y tiếp xúc
với người kia để trao đổi một thứ đó khan hiếm trong đó họ cùng xác
định giá cả và số lượng trao đổi.
Theo quan điểm kinh tế học thì.
Thị trường tổng thể của cung cầu đối với một loại hàng hoá
nhất định trong một thời gian và không gian cụ thể.
Đứng trên giác độ quản một doanh nghiệp ki niệm thị trường
phải được gắn với các nhân tố kinh tế tham gia vào thị trường như: Người
mua, người bán, người phân phối...Với những hành vi cụ thể ca họ.
Những hành vi này không phi bao giờ cũng tuân theo qui luật cứng nhắc
dựa trên giả thuyết về tính hợp lý trong tiêu dùng. nh vi cụ thể của người
mua người bán đối với một sản phẩm cụ thể còn chịu stác động của
yếu tố tâm và điều kiện giao dịch. Chẳng hạn trong mt số trường hợp c