
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN HUỲNH THANH XUÂN
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
NGẪU HỨNG TRÊN TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE
CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN HUỲNH THANH XUÂN
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
NGẪU HỨNG TRÊN TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE
CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN ĐẠT
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là: NGUYỄN HUỲNH THANH XUÂN
Sinh ngày: 06 tháng 01 năm 2000 – Tại: Thành phố Hồ Chí Minh
Là học viên cao học lớp CH9A2 – QTKD
Thuộc Khoa Sau đại học - Quản Trị Kinh Doanh khóa 09 của Trường Đại học
Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh.
Mã số học viên: 020309230075
Tôi cam đoan đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng ngẫu
hứng trên trang thương mại điện tử Shopee của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí
Minh”
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Đạt
Luận văn được thực hiện tại Trường Đại học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh
Tôi xin khẳng định rằng luận văn này là kết quả nghiên cứu tự thân, với các
phát hiện và kết quả trung thực. Không có phần nào của luận văn chứa nội dung đã
được công bố trước đây hoặc do người khác thực hiện, ngoại trừ các trích dẫn đã
được ghi nguồn đầy đủ.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…
Nguyễn Huỳnh Thanh Xuân

ii
LỜI CẢM ƠN
Nhờ vào sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức nền tảng cùng các phương pháp
nghiên cứu từ các Thầy Cô giảng viên tại Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, tôi
đã hoàn thành tốt khóa học cũng như luận văn này. Tôi xin gửi lời tri ân chân thành
đến Ban giám hiệu nhà trường, Phòng đào tạo, Khoa Sau đại học, và toàn thể các
Thầy Cô giảng viên đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt
hành trình học tập và thực hiện luận văn.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời tri ân chân thành tới TS. Nguyễn Văn Đạt, người hướng
dẫn nhiệt tình đã giúp đỡ và chỉ bảo tôi trong suốt thời gian nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè đã động viên và hỗ trợ
tôi rất nhiều trong suốt quá trình này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
1. Tiêu đề: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng ngẫu hứng trên
trang thương mại điện tử Shopee của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
2. Tóm tắt:
Mục đích nghiên cứu: Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định các nhân tố
ảnh hưởng đến quyết định mua hàng ngẫu hứng của khách hàng trên nền tảng thương
mại điện tử Shopee tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đề xuất các hàm ý quản
trị nhằm gia tăng quyết định mua hàng ngẫu hứng của khách hàng.
Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu tích hợp 02
phương pháp chính bao gồm cả nghiên cứu định tính lẫn nghiên cứu định lượng,
nhằm đảm bảo sự toàn diện và chính xác trong công tác thu thập và phân tích dữ
kiện.
Kết quả của nghiên cứu: Kết quả phân tích phản ánh rằng cả sáu nhân tố đều
có ảnh hưởng cùng chiều đến quyết định mua hàng ngẫu hứng trên Shopee của khách
hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong số này, nhân tố Khuyến mãi thể hiện ảnh
hưởng mạnh nhất, tiếp theo là Tính ngẫu hứng, Sản phẩm sẵn có, Sự thỏa mãn tức
thời, Tính dễ sử dụng và cuối cùng là Sự hấp dẫn thị giác – nhân tố ít ảnh hưởng đến
quyết định mua sắm ngẫu hứng trên nền tảng bán hàng trực tuyến này.
3. Từ khóa: quyết định mua hàng ngẫu hứng, ngẫu hứng, thương mại điện tử,
Shopee.

