
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC HIỀN THƯ
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG
QUA SHOPEE LIVE CỦA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC HIỀN THƯ
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG
QUA SHOPEE LIVE CỦA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN DỤC THỨC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tôi, dữ liệu và kết quả nghiên
cứu đảm bảo khách quan và trung thực. Trong đó, tác giả có tham khảo và kế thừa
các tài liệu có sẵn liên quan để hoàn thành luận văn này. Mọi thông tin sử dụng từ
các nguồn đều được tác giả trích dẫn đầy đủ.
Tác giả
Nguyễn Ngọc Hiền Thư

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, Thầy Cô
lãnh đạo Khoa, toàn thể giảng viên, cán bộ và nhân viên Trường Đại học Ngân
hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi được học tập và thực hiện
luận văn này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trần Dục Thức – giảng viên
hướng dẫn trực tiếp luận văn thạc sĩ đã đồng hành và đưa ra những nhận xét tường
tận trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu. Sự hỗ trợ và tâm huyết của Thầy là
yếu tố quan trọng giúp tôi hoàn thiện đề tài nghiên cứu này một cách nghiêm túc
và chỉn chu.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn gia đình, bạn bè và quý anh/chị đã tham gia
khảo sát và hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ.
Trân trọng!
Nguyễn Ngọc Hiền Thư

iii
TÓM TẮT
1. Tên đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng qua Shopee Live
của nhân viên văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
2. Nội dung: Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã mở ra nhiều
hình thức tiêu dùng mới, trong đó mua sắm qua livestream đang được ưa chuộng.
Trong bối cảnh các nền tảng như Tiktok, Lazada, … cạnh tranh quyết liệt, Shopee
Live nổi bật lên nhờ khả năng tạo sự tương tác trực tiếp và cung cấp các ưu đãi
hấp dẫn. Hình thức này đặc biệt thu hút nhóm nhân viên văn phòng tại TP.HCM
– những người có thói quen sử dụng thiết bị di động và ưu tiên sự tiện lợi khi mua
sắm.
Nghiên cứu dựa trên lý thuyết về hành vi và ý định mua hàng của người tiêu
dùng, và một số mô hình như chấp nhận công nghệ, giá trị cảm nhận, … để xây
dựng mô hình nghiên cứu gồm 5 yếu tố. Phương pháp định lượng được sử dụng
chủ yếu với thang đo Likert 5 mức độ, thu thập 263 phản hồi hợp lệ được đưa vào
phân tích bằng phần mềm SPSS qua các bước: Cronbach’s Alpha, EFA, phân tích
tương quan và hồi quy tuyến tính. Kết quả chỉ ra rằng tất cả các yếu tố đều có ảnh
hưởng tích cực đến ý định mua hàng. Trong đó, ảnh hưởng xã hội và sự hấp dẫn
về giá là hai yếu tố nổi bật nhất, tiếp theo là nhận thức về sự hữu ích, độ tin cậy
và chất lượng sản phẩm.
Từ đó, nghiên cứu đề xuất 5 nhóm hàm ý quản trị nhằm giúp gia tăng ý định
mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt trong việc tiếp cận và thuyết phục nhóm
nhân viên văn phòng tại TP.HCM - một phân khúc tiêu dùng đầy tiềm năng trong
bối cảnh số hóa hiện nay.
Từ khóa: Ý đinh mua hàng qua Shopee Live, nhân viên văn phòng tại
TP.HCM, livestream.

