B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGÂN NG N NƯC VIT NAM
TRƯNG ĐI HC NNNG TNH PH H C MINH
NGUYN NGC HIN THƯ
CÁC YU T NH HƯNG ĐN Ý ĐNH MUA HÀNG
QUA SHOPEE LIVE CA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
TI THÀNH PH H CHÍ MINH
LUN VĂN THC
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s ngành: 8 34 01 01
Thành ph H Chí Minh - m 2025
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGÂN NG N NƯC VIT NAM
TRƯNG ĐI HC NNNG TNH PH H C MINH
NGUYN NGC HIN THƯ
CÁC YU T NH HƯNG ĐN Ý ĐNH MUA HÀNG
QUA SHOPEE LIVE CA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
TI THÀNH PH H CHÍ MINH
LUN VĂN THC
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s ngành: 8 34 01 01
NGƯI NG DN KHOA HC: PGS.TS. TRN DC THC
Thành ph H Chí Minh - m 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn này là công trình nghiên cu riêng ca tôi, d liu và kết qu nghiên
cứu đảm bo khách quan và trung thc. Trong đó, tác giả tham kho kế tha
các tài liu có sẵn liên quan để hoàn thành luận văn này. Mi thông tin s dng t
các nguồn đều đưc tác gi trích dẫn đầy đủ.
Tác gi
Nguyn Ngc Hiền Thư
ii
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gi li cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiu, Thy
lãnh đo Khoa, toàn th ging viên, cán b nhân viên Trường Đại hc Ngân
hàng Thành ph H Chí Minh đã tạo điều kin cho tôi được hc tp và thc hin
luận văn này.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trn Dc Thc ging viên
ng dn trc tiếp luận văn thạc đã đồng nh đưa ra những nhận xét tường
tn trong sut quá trình thc hin nghiên cu. S h tr và tâm huyết ca Thy là
yếu t quan trng giúp tôi hoàn thiện đề tài nghiên cu này mt cách nghiêm túc
và chn chu.
Tôi cũng xin trân trng cảm ơn gia đình, bn quý anh/ch đã tham gia
kho sát và h tr tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ.
Trân trng!
Nguyn Ngc Hiền Thư
iii
TÓM TT
1. Tên đề tài: Các yếu t ảnh hưởng đến ý đnh mua hàng qua Shopee Live
của nhân viên văn phòng tại Thành ph H Chí Minh.
2. Ni dung: S phát trin nhanh chóng của thương mại điện t đã mở ra nhiu
hình thc tiêu dùng mi, trong đó mua sắm qua livestream đang được ưa chuộng.
Trong bi cnh các nn tảng như Tiktok, Lazada, cnh tranh quyết lit, Shopee
Live ni bt lên nh kh năng tạo s tương tác trực tiếp cung cấp các ưu đãi
hp dn. Hình thức này đặc biệt thu hút nhóm nhân viên văn phòng ti TP.HCM
những người có thói quen s dng thiết b di động ưu tiên sự tin li khi mua
sm.
Nghiên cu da trên thuyết v hành vi ý đnh mua hàng của người tiêu
dùng, mt s hình như chp nhn công ngh, giá tr cm nhận, để y
dng hình nghiên cu gm 5 yếu t. Phương pháp định lượng đưc s dng
ch yếu vi thang đo Likert 5 mc độ, thu thp 263 phn hi hp l được đưa vào
phân tích bng phn mềm SPSS qua các bước: Cronbach’s Alpha, EFA, phân tích
tương quan và hồi quy tuyến tính. Kết qu ch ra rng tt c các yếu t đều có nh
ng tích cực đến ý định mua hàng. Trong đó, ảnh hưng xã hi s hp dn
v giá hai yếu t ni bt nht, tiếp theo nhn thc v s hữu ích, độ tin cy
và chất lưng sn phm.
T đó, nghiên cứu đề xut 5 nhóm hàm ý qun tr nhm giúp gia tăng ý đnh
mua hàng của người tiêu dùng, đặc bit trong vic tiếp cn thuyết phc nhóm
nhân viên văn phòng tại TP.HCM - một phân khúc tiêu dùng đy tiềm năng trong
bi cnh s hóa hin nay.
T khóa: Ý đinh mua ng qua Shopee Live, nhân viên văn phòng ti
TP.HCM, livestream.