B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
TRNH MINH TÙNG
CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIP TC S
DNG NG DNG ĐẶT THỨC ĂN TRỰC TUYN CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG TI THÀNH PH TH ĐỨC
LUẬN VĂN THẠC
Ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã s: 8 34 01 01
THÀNH PH H CHÍ MINH - NĂM 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
TRNH MINH TÙNG
CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIP TC S
DNG NG DNG ĐẶT THỨC ĂN TRỰC TUYN CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG TI THÀNH PH TH ĐỨC
LUẬN VĂN THẠC
Ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã s: 8 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS. TS. TRẦN VĂN ĐẠT
THÀNH PH H CHÍ MINH NĂM 2025
1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
1.1. Lý do chọn đề tài
Th trường dch v giao nhn thc phm qua ng dng ti Việt Nam đang trên
đà phát triển, nhưng quy mô hiện ti vn còn khiêm tn so vi mt bng chung ca
khu vc thế gii. Theo báo cáo t Statista năm 2020, Việt Nam ch chiếm khong
0.6% tng giá tr th trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cu, vốn đạt 45.6 t đô la,
cho thy tiềm năng tăng trưởng vn còn rt ln. Báo cáo E-Conomy SEA năm 2019
cũng chỉ ra rằng Đông Nam Á đã mức tăng trưởng ấn tượng 91% hàng năm trong
lĩnh vc này t 2015 đến 2019, và d kiến s cán mc 20 t đô la vào năm 2025.
Tuy nhiên, trong khi các nước ng giềng như Indonesia, Philippines, Thái Lan
đã chứng kiến s tăng trưởng vượt bc (lần lượt 13, 9, 8 lần) trong giai đoạn
2016-2019, Vit Nam ch tăng trưởng 2 lần, điều này cho thy tốc độ phát trin còn
chậm hơn so với các đối th trong khu vc.
S tin li, nhanh chóng cùng vi la chn m thc phong phú trên các ng dng
di động đã giúp dịch v giao nhn thc phm tiết kiệm đáng kể thời gian đáp ng
đa dạng s thích ăn uống ca nhiều phân khúc khách hàng, đặc bit là tại các đô thị
ln. Nh s ph biến của điện thoi thông minh, NTD Thành ph Th Đức gi
đây ch cần vài thao tác đơn gin trên ng dng th đặt món thưởng thc
ngay ti nhà, không cn phi di chuyển. Đặc bit, trong bi cảnh đại dch Covid-19
cùng vi các bin pháp giãn cách hn chế đi lại, các ng dụng đt thức ăn trực
tuyến như GrabFood, ShopeeFood (Now), Baemin, GoFood... đã trở thành mt gii
pháp vô cùng hu ích, mang li s tin li tối đa cho người dùng. Hơn nữa, s linh
hoạt trong các phương thức thanh toán, t tin mặt đến điện tử, cũng góp phn
gia tăng tính thuận tin. Nhng lợi ích này đã thúc đy mnh m nhu cu s dng
dch v giao nhn thc phẩm. Nói cách khác, đại dch Covid-19 đã tác đng sâu sc
đến nhn thc ca NTD v s tin li ca dch v y, biến vic s dng ng dng
đặt thức ăn thành một phn quen thuc trong cuc sng hàng ngày. Cùng với đó, sự
ra đời t ca các ng dng mới để đáp ng nhu cầu đã tạo nên một môi trường
cnh tranh khc lit. Do vy, vic tìm cách thu hút và gi chân người dùng tiếp tc
2
s dng các ng dng này tr thành nhim v cp thiết, đòi hỏi các doanh nghip
phi to ra s khác biệt, tăng cường li thế cạnh tranh đm bo phát trin bn
vững trong tương lai.
Gần đây, các nghiên cu v ý định tiếp tc s dng các dch v trên nn tng công
ngh đang nhận được s quan tâm ln t gii hc thuật. Các công trình trước đây
đã ch ra nhiu yếu t ảnh hưởng đến ý định tiếp tc s dng dch v giao hàng thc
phm qua ng dụng di động. Da trên hình chp nhn và s dng công ngh m
rng (UTAUT2), các yếu t như k vng hiu sut, ảnh hưởng xã hi và thói quen
(Lee và cng s, 2019), cùng vi yếu t động lực hưởng th (Alalwan, 2019) được
xác định tác động đáng kể. El-Masri Tarhini (2017) cũng nhn mnh vai trò
ca nim tin trong việc thúc đẩy ý định tiếp tc s dng các dch v và công ngh
mi. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rng trong các bi cnh th trường và loi hình sn
phm/dch v khác nhau, các yếu t và mức độ tác đng ca chúng khi áp dng mô
hình UTAUT2 cũng sẽ thay đổi. Điều này cho thy dch v giao hàng thc phm
trên ng dụng di động ti Vit Nam mt bi cảnh đặc thù, cần được nghiên cu
sâu hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây thường tp trung vào các khía cnh
như sự tin li, d s dng, bo mt, tri nghim người dùng và s thích thú, nhưng
li ít hoặc chưa đề cập đầy đ đến ảnh hưởng ca yếu t hội (xu hướng hi)
đối với ý đnh tiếp tc s dng dch v ca khách hàng. Mt khác, s quan tâm v
yếu t giá c cnh tranh giữa các thương hiu ng dng giao nhn thc phẩm cũng
mt khong trng nghiên cứu chưa được làm rõ. Đây chính những khong trng
mà tác gi đã nhn thy sau quá trình tng hp các tài liu liên quan.
vy, tác gi quyết đnh la chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiếp
tc s dng ng dụng đặt thức ăn trực tuyến ca NTD ti Thành ph Th Đức”. Dựa
trên kết qu nghiên cu, c hàm ý qun tr s được đề xut nhm nâng cao cht
ng dch vụ, tăng cường kh năng cạnh tranh thu hút NTD, t đó thúc đy ý
định tiếp tc s dng dch v này trong tương lai.
1.2. Mc tu nghiên cu
1.2.1. Mc tiêu tng qt
3
c định các nhân t mc đ ảnh ng của chúng đến ý định tiếp tc s dng ng
dng đặt thc ăn trc tuyến ca NTD ti TP. Th Đc. Đề xutc hàm ý qun tr cho
lãnh đạo các công ty s hu ng dng đt thức ăn trực tuyến nhm thu hút NTD
ng cao ý định tiếp tc s dụng trong ơng lai.
1.2.2. Mc tiêu c th
Để đạt đưc mc tu tng quát, nghiên cu này s tp trung o c mc tiêu c th
sau:
Th nht: c định nhân t chính ảnh ng đến vic NTD ý định tiếp tc s
dng các ng dụng đt thức ăn trc tuyến ti Thành ph Th Đc.
Th hai: Đánh giá định lưng mc độ ảnh ng ca tng c nhân t ý định tiếp tc
s dng ng dng đặt thức ăn trực tuyến ca NTD ti Tnh ph Th Đức.
Th ba: Đ xut nhng m ý qun tr mang tính ng dngnh cho các n qun lý
công ty phát trin ng dng đặt thức ăn trực tuyến, nhm thu hút hiu qu ngưi
ng mi khuyến khích h tiếp tc s dng dch v trong ơng lai.
1.3. u hi nghiên cu
Để hoàn thành các mc tu đã đề ra, nghiên cuy s tìm cách tr li nhng câu hi
sau:
Th nht: Nhng nhân t o nh ởng đến ý định tiếp tc s dng ng dng đặt thc
ăn trc tuyến ca NTD ti Tnh ph Th Đức?
Th hai: c nhân t đó ảnh hưởng đến ý định tiếp tc s dng ng dụng đặt thc ăn
trc tuyến ca NTD ti Thành ph Th Đức mc đ như thế nào?
Th ba: Có nhngm ý qun tro có th đưc đưa ra cho các công ty sở hu ng
dng đặt thc ăn trc tuyến nhm mục tiêu thu t duy trì khách hàng trong tương
lai?
1.4. Đối tượng phm vi nghn cu
Đối tưng nghn cu: Các nn t ảnh hưởng đến ý định tiếp tc s dng ng dng
đặt thc ăn trực tuyến ca NTD ti TP. Th Đc.