Giới thiệu tài liệu
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong tuyển sinh giáo dục đại học và cao đẳng hiện nay, việc thu hút và giữ chân sinh viên là một thách thức lớn đối với các cơ sở đào tạo. Đặc biệt, đối với các trường cao đẳng, việc hiểu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục học của sinh viên là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững. Nghiên cứu hiện tại tập trung vào Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, nhằm xác định các nhân tố chính tác động đến quyết định này, đồng thời làm rõ vai trò trung gian của sự hài lòng trong quá trình này. Mục tiêu là cung cấp cơ sở khoa học để cải thiện chính sách và chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao tỷ lệ giữ chân sinh viên.
Đối tượng sử dụng
Nhà quản lý giáo dục, hoạch định chính sách, giảng viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là các trường cao đẳng tại Việt Nam.
Nội dung tóm tắt
Luận văn thạc sĩ này đi sâu phân tích sự tương tác phức tạp của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục học của sinh viên tại Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (CĐ KTĐN), đặc biệt nhấn mạnh vai trò trung gian của sự hài lòng. Nghiên cứu nhằm lấp đầy khoảng trống trong tài liệu học thuật hiện có bằng cách cung cấp phân tích cụ thể trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam. Về mặt phương pháp, nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp, chủ yếu là định lượng, bắt đầu bằng tham vấn chuyên gia để thu thập thông tin định tính và hoàn thiện công cụ khảo sát. Sau đó, mô hình nghiên cứu định lượng được phát triển và áp dụng để phân tích dữ liệu khảo sát, kiểm định các giả thuyết về các nhân tố đã xác định và vai trò trung tâm của sự hài lòng của sinh viên. Kết quả cho thấy các yếu tố như đặc điểm của trường, cơ hội nghề nghiệp, mức độ tương thích cá nhân của sinh viên và ảnh hưởng xã hội đều tác động đáng kể đến quyết định tiếp tục học của họ. Đáng chú ý, sự hài lòng của sinh viên đóng vai trò trung gian mạnh mẽ, củng cố mối liên hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng này và cam kết gắn bó của sinh viên với trường. Nghiên cứu này đóng góp lý thuyết quan trọng bằng cách mở rộng hiểu biết về cơ chế duy trì sinh viên. Về mặt ứng dụng, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị thiết thực cho CĐ KTĐN, giúp trường nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, cải thiện chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa truyền thông marketing và xây dựng chiến lược thu hút, giữ chân sinh viên hiệu quả hơn, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của trường.