1
VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
TRƯƠNG HỒNG HI
THC HIN CHÍNH SÁCH QUN LÝ VN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BN T NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC CA TNH QUNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm 2018
2
VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
TRƯƠNG HỒNG HI
THC HIN CHÍNH SÁCH QUN LÝ VN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN T NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC CA TNH QUNG NAM
Chuyên ngành: Chính sách công
Mã s: 834.04.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS NGUYN TH HOÀI LÊ
HÀ NỘI, năm 2018
3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vốn đầu tư xây dựng bản từ ngân sách nhà nước một nguồn lực tài chính
quan trọng đối với phát triển kinh tế - hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của cả
nước cũng như từng địa phương. Nguồn vốn này đóng vai trò chủ yếu trong đầu
xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương nên việc thực hiện chính sách quản vốn
đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước được đặc biệt chú trọng.
ng m, ngân sách nhà nước dành mt t l lớn chi cho đầu XDCB
tăng dần qua các năm (theo quy đnh mỗi địa phương phi tăng ti thiu 10% vn
XDCB tp trung). Tuy nhiên, vic qun ngun vn đầu XDCB t ngân sách
nhà nưc có xy ra tht thoát, lãng phí. nh trng y do nhiu nguyên nhân, trong
đó nguyên nhân hn chế vấn đề thc hin chính sách qun vốn đầu y
dựng bản. Điu y đã đưc Kiểm toán nhà nước ch ra ti Báo cáo kim toán
quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 đó là: Công tác phê duyt ch trương
đầu một s d án chưa căn cứ theo kế hoạch đầu công trung hạn giai đon
2016-2020 hoc chiến c, quy hoch kế hoch phát trin kinh tế - hi ca
địa phương, chưa xác định ngun vn kh năng cân đối vn; còn tình trng
phê duyt d án đầu khi chủ trương đầu tư chưa được phê duyệt, chưa đủ th tc,
không phù hp vi quy hoch vùng, không thuộc giai đoạn 2016-2020 hoc trùng
lp vi d án khác đã được phê duyệt, trưng hp phê duyệt ợt định mc;
quyết định đầu chưa xác đnh ngun vn, thi gian thc hin d án; xác định
tng mức đầu còn sai sót, thiếu chính xác, phải điều chnh nhiu ln vi giá tr
ln; h mời thu (h yêu cầu) ca mt s d án chưa đầy đủ theo quy đnh;
phê duyt h mời thu, kế hoạch đấu thầu chưa đúng quy định; h sơ d thu (h
đề xut) ca mt s nhà thầu chưa tuân th đầy đủ yêu cu ca h mời thu;
quá trình chm thu vn còn sai sót; áp dng hình thc la chn nhà thu không
đúng quy định; công tác thương tho, ký kết hợp đồng chưa bảo đảm theo quy định,
mt s điều khon hợp đồng kết còn thiếu cht ch y tht thoát NSNN; tiến độ
4
thc hin ti mt s d án còn chm so vi kế hoạch ban đầu hoc chậm được đưa
vào s dng m gim hiu qu ngun vốn đầu tư” [3, tr 1, 2]. Ngoài ra, theo Báo
cáo Đánh giá chi tiêu công Vit Nam (2017) do Ngân hàng Thế gii Chính ph
Vit Nam khảo sát, đánh giá thì: Đầu công vẫn tn ti nhng thách thc quan
trng cn phi gii quyết, bao gm tình trng dàn tri quá mc, hiu sut còn hn
chế trong hoạt động phân b, yếu kém trong giám sát. Bên cạnh đó h thống văn
bn quy phm pháp lut còn cng knh chng chéo, k c trong các lut mi
được ban hành sửa đổi như Luật Đầu công, Luật Ngân sách nhà nước Lut
Xây dựng”. [16, tr 120]
Qung Nam nm trong vùng Kinh tế trọng điểm min Trung, là tnh t cân đối
ngân sách (t năm 2017), nhiều điều kin thun lợi để thu hút đầu , phát trin
kinh tế hi. Ngun vốn đầu y dựng cơ bản do tnh quản tăng dần qua các
năm, giai đon 2006-2010 12.325 t đồng, chiếm 31,3% tng vốn đầu toàn
hội trên địa bàn, giai đoạn 2011-2015 22.853 t đồng, chiếm 42,8% tng vốn đầu
toàn hội d kiến tng vốn đầu y dựng bản giai đoạn 2016-2020
28.421 t đồng, tăng 19% so với giai đon 2011-2015. Đây là ngun vốn có ý nghĩa
quan trng trong đầu kết cu h tầng, đẩy mnh phát trin kinh tế hi của địa
phương, cn phải được s dng hiu qu. Tuy nhiên, theo kết lun ca Kim toán
nhà nước ng năm và Thanh tra B Kế hoạch Đầu thì trong giai đoạn va
qua vic thc hin chính sách qun vn đầu xây dng bản t ngân sách nhà
nước ca tnh Qung Nam vn còn nhiu bt cp, hn chế dẫn đến tình trạng đầu
còn dàn trải, chưa phát huy hiu qu ngun vn đầu , gây lãng phí, tht thoát
ngun vốn ngân sách nnước, n đọng xây dựng bản còn cao nên vic nghiên
cứu, đánh giá thực trng thc hin chính sách qun vốn đầu y dựng bản
t ngân sách nhà nước ca tnh Qung Nam cn thiết để xác định nhng vấn đề
còn tn ti trong thc hin chính sách đề xut các gii pháp nhm nâng cao hiu
qu vic qun lý, s dng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ca tnh Qung Nam.
Với mong muốn được vận dụng kiến thức đã học, cũng như từ thực tiễn công
tác của bản thân, học viên chọn đề tài Thực hiện chính sách quản vốn đầu
xây dựng bản từ ngân sách nhà nước của tỉnh Quảng Namđể nghiên cứu cả về
5
luận lẫn thực tiễn nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản vốn
đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Quảng Nam.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Cho đến nay đã một số công trình nghiên cứu khoa học về các đề tài quản
đầu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu
xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nưc trong phạm vi toàn quốc như:
Luận văn thạc Chính sách ng: “Giám sát nguồn vốn đầu từ ngân sách
nhà nước của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị”, m 2012 của tác giả Bùi Thị
Vân. Luận văn đã tổng hợp những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động gm sát
của HĐND cấp tỉnh đối với nguồn vốn đầu từ NSNN, trong đó có nêu lên một số
vấn đề lý luận liên quan đến việc giám sát, quản lý vốn đầu tưy dựng cơ bản.
Luận văn thạc Chính sách công: “Thực hiện chính sách quản vốn đầu
xây dựng bản từ thực tiễn tỉnh Bình Định”, năm 2016 của tác giả Huỳnh Tân.
Luận văn tập trung nghiên cứu về sở luận về quản vốn đầu xây dựng
bản đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản vốn đầu y dựng
cơ bản từ ngân sách nhà nước của tỉnh Bình Định. Luận văn đã nêu lên được một số
khái niệm liên quan đến chính sách quản vốn đầu xây dựng bản từ ngân
sách nhà nước các bước thực hiện chính sách quản lý vốn đầu tư xây dựng bản từ
ngân sách nnước nhưng chưa nêu lên được các nhân tố ảnh ởng đến thực hiện
chính sách và tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách.
Luận văn thạc Quản kinh tế: “Quản vốn đầu y dựng bản từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Nội”, năm
2017, của tác giả Nguyễn Duy Bách. Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề
luận bản về quản vốn đầu xây dựng bản từ ngân sách nhà nước, nêu lên
các nhân tố ảnh hưởng đến quản vốn đầu tưy dựng bản; phân tích, đánh giá
thực trạng quản vốn đầu tưy dựng bản từ ngân sách nhà nước huyện Ba Vì,
đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao việc thực hiện quản lý vốn đầu tư xây dựng
cơ bản từ ngân sách nhà nước.
Luận văn thạc Quản kinh tế: “Quản vốn đầu y dựng bản từ