
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TW
DƢƠNG THỊ HOA CÚC
DẠY HỌC VẼ TRANH ĐỀ TÀI
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRƢỜNG
ĐOÀN THỊ ĐIỂM ECOPARK
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MĨ THUẬT
Khóa 1( 2015 – 2017)
Hà Nội, 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TW
DƢƠNG THỊ HOA CÚC
DẠY HỌC VẼ TRANH ĐỀ TÀI
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRƢỜNG
ĐOÀN THỊ ĐIỂM ECOPARK
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP BỘ MÔN MĨ THUẬT
Mã số: 60140111
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN ĐÌNH TUẤN
Hà Nội, 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan mọi kết quả của đề tài: “Dạy học Vẽ tranh đề tài
cho học sinh Tiểu học Trƣờng Đoàn Thị Điểm Ecopark” là công trình
nghiên cứu của cá nhân tôi và chưa từng được công bố trong bất cứ công
trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này.
Hà Nội, Ngày 30 tháng 01 năm 2018
Tác giả
Đã ký
Dƣơng Thị Hoa Cúc

DANH MỤC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
CB
GDĐĐ
: Cán bộ
: Giáo dục đạo đức
GDHS
: Giáo dục học sinh
GV
: Giáo viên
HDHS
: Hướng dẫn học sinh
HS
: Học sinh
MH
: Minh họa
NXB
: Nhà xuất bản
THCS
: Trung học cơ sở

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LÍ LUẬN DẠY HỌC MĨ
THUẬT Ở TIỂU HỌC .................................................................................. 6
1.1. Những vấn đề chung về lí luận dạy học Mĩ thuật ở bậc tiểu học .......... 6
1.1.1. Một số khái niệm, đặc trưng cơ bản .................................................... 6
1.1.2. Tâm lí lứa tuổi và tâm lí sáng tạo ........................................................ 9
1.2. Dạy học môn Mĩ thuật ở tiểu học ......................................................... 16
1.2.1. Mục tiêu môn học .............................................................................. 16
1.2.2. Vai trò của môn học .......................................................................... 17
1.2.3 Nội dung chương trình và thời lượng của môn học Mĩ thuật ở bậc
tiểu học ........................................................................................................ 18
1.3. Thực trạng dạy học vẽ tranh tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm
Ecopark ........................................................................................................ 19
1.3.1. Khái quát về TrườngTrường Đoàn Thị Điểm Ecopark .................... 19
1.3.2. Đặc điểm học sinh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Ecopark . 22
1.3.3. Thực trạng dạy học vẽ tranh đề tài của Trường Tiểu học Đoàn
Thị Điểm Ecopark ....................................................................................... 23
Tiểu kết ........................................................................................................ 28
Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG DẠY HỌC VẼ TRANH ĐỀ TÀI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC
ĐOÀN THỊ ĐIỂM ECOPARK ................................................................... 30
2.1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng vẽ tranh đề tài ........................ 30
2.1.1 Nguyên tắc xây dựng các biện pháp: ................................................. 30
2.1.2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vẽ tranh đề tài ............... 31