
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------------------
NGUYỄN HOÀNG VŨ
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING –
MIX SẢN PHẨM TÍN DỤNG SME TẠI NGÂN HÀNG
TMCP Á CHÂU – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------------------
NGUYỄN HOÀNG VŨ
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING –
MIX SẢN PHẨM TÍN DỤNG SME TẠI NGÂN HÀNG
TMCP Á CHÂU – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng)
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS. TS NGUYỄN QUANG THU
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây là nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.
TS Nguyễn Quang Thu và sự hỗ trợ của các cán bộ, đồng nghiệp thuộc ngân
hàng TMCP Á Châu – CN Đồng Nai. Các nội dung và kết quả trong nghiên cứu
này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nghiên
cứu nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài và nội dung của nghiên cứu này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 09 năm 2016
Nguyễn Hoàng Vũ

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
Lý do chọn đề tài: ............................................................................................................ 1
Mục tiêu nghiên cứu: ....................................................................................................... 3
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................................. 3
Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................................ 3
Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................................ 3
Nguồn dữ liệu: ................................................................................................................. 3
Phương pháp xử lý: ......................................................................................................... 3
Kết cấu của luận văn: ...................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX
TRONG KINH DOANH ..................................................................................................... 5
1.1 Các khái niệm về Marketing và Marketing dịch vụ .................................................. 5
1.1.1. Marketing truyền thống ..................................................................................... 5
1.1.2. Marketing hiện đại ............................................................................................. 6
1.1.3. Khái niệm Marketing dịch vụ: ........................................................................... 6
1.2. Thị trường và nghiên cứu thị trường ........................................................................ 7
1.2.1. Khái niệm về thị trường ..................................................................................... 7
1.2.2. Nghiên cứu thị trường ........................................................................................ 8
1.3. Các thành phần cơ bản của Marketing mix - Marketing dịch vụ ............................. 9
1.3.1 Sản phẩm (Product) ............................................................................................ 9
1.3.2 Phân phối (Place) .............................................................................................. 10
1.3.3 Giá cả (Price) .................................................................................................... 11
1.3.4 Xúc tiến hỗn hợp (Promotion) .......................................................................... 12
1.3.5 Quy trình (Process) ........................................................................................... 13
1.3.6 Con người (People) ........................................................................................... 13

1.3.7 Cơ sở vật chất hữu hình (Physical Evidence) ................................................... 14
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của ngân hàng. ..................... 15
1.4.1. Các yếu tố bên trong ........................................................................................ 15
1.4.2. Các yếu tố bên ngoài ........................................................................................ 19
1.5 Vai trò của hoạt động marketing – mix đến hoạt động của các ngân hàng. ............ 22
1.5.1 Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của
hoạt động kinh doanh ngân hàng ............................................................................... 23
1.5.2 Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị
trường. ........................................................................................................................ 23
1.5.3 Marketing góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng ................................ 23
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................................... 24
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX
SẢN PHẨM TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP SME TẠI ACB – CN ĐỒNG NAI ........... 25
2.1 Giới thiệu Ngân hàng TMCP Á Châu – CN Đồng Nai ........................................... 25
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: ...................................................................... 25
2.1.2 Thị trường kinh doanh ...................................................................................... 25
2.1.3 Sơ đồ tổ chức và tình hình nhân sự .................................................................. 25
2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh ....................................................................... 27
2.2 Hoạt động marketing – mix sản phẩm tín dụng SME của ACB Hội sở .................. 33
2.2.1 Sản phẩm........................................................................................................... 33
2.2.2 Chính sách giá ................................................................................................... 34
2.2.3 Phân phối .......................................................................................................... 35
2.2.4 Xúc tiến hỗn hợp ............................................................................................... 36
2.2.5 Quy trình ........................................................................................................... 36
2.2.6 Con người ......................................................................................................... 37
2.2.7 Cơ sở vật chất hữu hình .................................................................................... 37
2.3 Thực trạng hoạt động marketing – mix sản phẩm tín dụng DN SME tại ACB –
CN Đồng Nai ................................................................................................................. 38
2.3.1 Thị trường và Phân khúc thị trường ................................................................. 38

