i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn trung thực
và chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
Tác giả xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văny đã được cám ơn
và các thông tin trích dẫn trong Luận văn y đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Hà Nội, ngày ......tháng ......năm 2017
Tác giả luận văn
Nguyễn Khuyến
ii
LỜI CÁM ƠN
Tác giả xin chân thành cảm ơn:
Ban Giám hiệu, Phòng đào tạo, Khoa Kinh tế quản xây dựng trường Đại học
Thủy lợi đã giúp đỡ về mọi mặt để tác giả hoàn thành luận văn. Tác giả gửi lời cám ơn
các thầy, bộ môn Quản xây dựng trong Khoa Kinh tế quản đã giảng dạy,
giúp đỡ tác giả trong quá trình học và làm luận văn.
Xin cám ơn Sở Lao động - TB&XH tỉnh Lạng Sơn, một số quan liên quan thuộc
UBND tỉnh Lạng Sơn; Phòng LĐTBXH, Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố
một số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giúp đtạo điều kiện cung cấp những
thông tin cần thiết để tác giả hoàn thành Luận văn.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Văn Chính, người thầy đã trực tiếp
tận tình chỉ dẫn và giúp đỡ tác hoàn thành luận văn.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí, đồng nghiệp, bàn bè và gia đình đã
tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ, động viên khích lệ, đồng thời những ý kiến
đóng góp quý báu trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn.
Hà Nội, ngày ......tháng ......năm 2017
Tác giả luận văn
Nguyễn Khuyến
iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH .....................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ...................................................................... 4
1.1 Khái niệm và vai trò của lao động nông thôn .................................................... 4
1.1.1 Khái niệm lao động nông thôn .................................................................... 4
1.1.2 Vai trò của lao động nông thôn ................................................................... 5
1.2 Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 .................................... 7
1.2.1 Quan điểm về đào tạo nghề ......................................................................... 7
1.2.2 Nội dung về đào tạo nghề cho lao động nông thôn ..................................... 8
1.3 Chỉ tiêu đánh giá công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án
1956 .......................................................................................................................... 15
1.3.1 Số lượng lao động đã được đào tạo ........................................................... 15
1.3.2 Ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn ............................................ 16
1.3.3 Chất lượng đào tạo nghề qua đánh giá của người lao động ...................... 17
1.3.4 Chất lượng đào tạo nghề qua đánh giá của c doanh nghiệp người sử
dụng lao động trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn ........................................................... 18
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
theo Đề án 1956 ......................................................................................................... 20
1.4.1 Các nhân tố khách quan ............................................................................ 20
1.4.2 Các nhân tố chủ quan ................................................................................ 21
1.5 Bài học kinh nghiệm về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956
.......................................................................................................................... 23
1.5.1 Kinh nghiệm trong nước ........................................................................... 23
1.5.2 Kinh nghiệm ngoài nước ........................................................................... 25
1.5.3 Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Lạng Sơn ................................................... 28
1.6 Tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan .................................... 29
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 31
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN THEO ĐỀ ÁN 1956 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ................. 32
iv
2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn tỉnh Lạng Sơn .... 32
2.1.1 Đặc điểm tự nhiên ..................................................................................... 32
2.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội .......................................................................... 39
2.2 Thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 ................ 44
2.2.1 Thực trạng tuyên truyền, vấn học nghề việc làm cho lao động nông
thôn ................................................................................................................... 44
2.2.2 Thực trạng triển khai các hình dạy nghề tạo việc làm cho lao động
nông thôn ............................................................................................................... 47
2.2.3 Thực trạng hệ thống sở vật chất của các sở đào tạo nghề Tỉnh Lạng
Sơn ................................................................................................................... 53
2.2.4 Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước .................................................... 58
2.2.5 Thực trạng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý........................................... 60
2.2.6 Thực trạng phát triển chương trình, giáo trình dạy nghề .......................... 61
2.2.7 Thực trạng quản lý, giám sát ..................................................................... 64
2.3 Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn theo
Đề án 1956 ................................................................................................................. 66
2.3.1 Nhu cầu đào tạo nghề ................................................................................ 66
2.3.2 Kết quả đào tạo nghề ................................................................................. 68
2.4 Phân tích đánh giá chung về đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................ 70
2.4.1 Những kết quả đạt được ............................................................................ 70
2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân .................................................................. 74
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 78
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN THEO ĐỀ ÁN 1956 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LẠNG SƠN ............................................................................................... 79
3.1 Định hướng phát triển của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 ................................ 79
3.1.1 Định hướng chung..................................................................................... 79
3.1.2 Định hướng đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................................... 82
3.2 Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho
lao động nông thôn trong giai đoạn tới ..................................................................... 87
3.2.1 Cơ hội ........................................................................................................ 87
3.2.2 Thách thức ................................................................................................. 87
v
3.3 Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
theo Đề án 1956 trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn ............................................................ 88
3.3.1 Nâng cao nhận thức đối với học nghề của người dân khu vực nông thôn 89
3.3.2 Tăng cường công tác tuyên truyền u rộng, nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành đến từng người dân về vai trò, ý nghĩa của đào tạo nghề cho lao
động nông thôn đối với sự phát triển của xã hội ................................................... 90
3.3.3 Đầu sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho
giảng dạy, học tập .................................................................................................. 91
3.3.4 Nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đào tạo
nghề ................................................................................................................... 92
3.3.5 Mở rộng mạng lưới đào tạo nghề, nâng cao chất lượng sở vật chất, đội
ngũ giáo viên dạy nghề .......................................................................................... 94
3.3.6 Phát triển, đổi mới nội dung chương trình đào tạo ................................... 96
3.3.7 Phân luồng lao động theo nhu cầu học nghề, mở rộng nh thức ngành
nghề đào tạo, đổi mới nội dung đào tạo phù hợp với tình hình phát triển hiện nay
của địa phương ...................................................................................................... 97
3.3.8 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động dạy nghề cho lao động
nông thôn trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn .................................................................. 98
3.3.9 Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động ................. 99
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 103
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 104
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 106
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 108