
iv
2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn tỉnh Lạng Sơn .... 32
2.1.1 Đặc điểm tự nhiên ..................................................................................... 32
2.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội .......................................................................... 39
2.2 Thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 ................ 44
2.2.1 Thực trạng tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông
thôn ................................................................................................................... 44
2.2.2 Thực trạng triển khai các mô hình dạy nghề và tạo việc làm cho lao động
nông thôn ............................................................................................................... 47
2.2.3 Thực trạng hệ thống cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo nghề Tỉnh Lạng
Sơn ................................................................................................................... 53
2.2.4 Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước .................................................... 58
2.2.5 Thực trạng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý........................................... 60
2.2.6 Thực trạng phát triển chương trình, giáo trình dạy nghề .......................... 61
2.2.7 Thực trạng quản lý, giám sát ..................................................................... 64
2.3 Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn theo
Đề án 1956 ................................................................................................................. 66
2.3.1 Nhu cầu đào tạo nghề ................................................................................ 66
2.3.2 Kết quả đào tạo nghề ................................................................................. 68
2.4 Phân tích đánh giá chung về đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................ 70
2.4.1 Những kết quả đạt được ............................................................................ 70
2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân .................................................................. 74
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 78
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN THEO ĐỀ ÁN 1956 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LẠNG SƠN ............................................................................................... 79
3.1 Định hướng phát triển của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 ................................ 79
3.1.1 Định hướng chung..................................................................................... 79
3.1.2 Định hướng đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................................... 82
3.2 Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho
lao động nông thôn trong giai đoạn tới ..................................................................... 87
3.2.1 Cơ hội ........................................................................................................ 87
3.2.2 Thách thức ................................................................................................. 87