B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TRẦN DŨNG
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN T SUT SINH LI
CA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Thành ph H Chí Minh Năm 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TRẦN DŨNG
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN T SUT SINH LI
CA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 8340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. NGUYN THANH PHONG
Thành ph H Chí Minh Năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Nguyn Trần Dũng, hc viên lp Cao hc khóa K25, chuyên ngành
Tài chính - Ngân Hàng, trường Đại Hc Kinh Tế Thành ph H Chí Minh. Tôi xin
cam đoan luận văn “Các yếu t ảnh hưởng đến t sut sinh li ca các Ngân hàng
thương mại Việt Nam” bài nghiên cu ca riêng nhân tôi. Các ngun tài liu
trích dn, s liu và ni dung s dng trong luận văn này được thu thp t thc tế
ngun gc ràng, trung thc, khách quan không sn phm/nghiên cu nào ca
người khác được s dng trong lun văn y mà không được trích dẫn theo đúng quy
định. Tôi xin chu hoàn toàn trách nhim v luận văn nếu có bt k s gian di nào.
Thành ph H Chí Minh, năm 2019
Hc viên
Nguyn Trần Dũng
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH
DANH MC CÁC BIU Đ
TÓM TT
ABSTRACT
CHƯƠNG 1: GII THIU ...................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 2
1.2.1 Mc tiêu tng quát ..................................................................................... 2
1.2.2 Mc tiêu c th .......................................................................................... 2
1.3 Câu hi nghiên cu ........................................................................................... 3
1.4 Đối ng nghiên cu ....................................................................................... 3
1.5 Phm vi nghiên cu .......................................................................................... 3
1.5.1 Phm vi nghiên cu v không gian ............................................................ 3
1.5.2 Phm vi nghiên cu v thi gian ............................................................... 3
1.6 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4
1.7 Kết cu ca luận văn ......................................................................................... 4
1.8 Ý nghĩa của đ tài nghiên cu .......................................................................... 5
1.8.1 Ý nghĩa khoa hc ....................................................................................... 5
1.8.2 Ý nghĩa thực tin ........................................................................................ 5
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYT V CÁC YU T NH HƯNG
ĐẾN T SUT SINH LI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................... 6
2.1 T sut sinh li và các yếu t ảnh hưởng đến t sut sinh li ca ngân hàng .. 6
2.1.1 T sut sinh li ca ngân hàng .................................................................. 6
2.1.1.1 Khái nim ............................................................................................. 6
2.1.1.2 Các ch tiêu đo lường t sut sinh li ca ngân hàng .......................... 6
2.1.2 Các yếu t ảnh hưởng đến t sut sinh li của ngân hàng thương mại ..... 9
2.1.2.1 Yếu t thuc v ni ti ngân hàng ....................................................... 9
2.1.2.2 Yếu t kinh tế vĩ mô ........................................................................... 13
2.2 Lược kho các nghiên cu thc nghiệm liên quan đến t sut sinh li ca
ngân hàng .................................................................................................................. 15
2.2.1 Nghiên cứu nưc ngoài ............................................................................ 15
2.2.2 Nghiên cứu trong nước ............................................................................ 18
2.2.3 Tóm tt các nghiên cứu trước đây ........................................................... 18
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ....................................................................................... 21
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU ........................ 22
3.1 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 22
3.1.1 Mô hình nghiên cu ................................................................................. 22
3.1.2 Đo lường biến .......................................................................................... 23
3.1.2.1 Biến ph thuc ................................................................................... 23
3.1.2.2 Biến độc lp ....................................................................................... 23
3.1.3 Phương trình hi quy ............................................................................... 25
3.2 Quy trình nghiên cu ...................................................................................... 25
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ....................................................................................... 27
CHƯƠNG 4: KẾT QU NGHIÊN CU.............................................................. 28
4.1 D liu nghiên cu.......................................................................................... 28
4.2 Kết qu mô hình nghiên cu ........................................................................... 28
4.2.1 Thng kê mô t ........................................................................................ 28
4.2.2 Ma trận tương quan .................................................................................. 30
4.2.3 Kết qu nghiên cu .................................................................................. 30
4.2.3.1 Kết qu mô hình nghiên cứu đi vi ROA ........................................ 30
4.2.3.2 Kết qu mô hình nghiên cứu đi vi ROE ......................................... 35
4.2.3.3 Tng hp kết qu nghiên cu ............................................................. 40