Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phương pháp đo lường rủi ro lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam
lượt xem 5
download
Luận văn làm sáng tỏ một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận về lãi suất, rủi ro lãi suất và các phương pháp đo lường rủi ro lãi suất. Luận văn nghiên cứu mô hình đã được áp dụng để đo lường rủi ro lãi suất, chỉ ra ưu, nhược điểm và khả năng ứng dụng vào thực tiễn ngân hàng thương mại Việt Nam của từng mô hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phương pháp đo lường rủi ro lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ---------------------------- LÂM THỊ CẨM CHÂU HOÀN THIỆN PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG RỦI RO LÃI SUẤT TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng Mã số : 60.34.02.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DIỆP GIA LUẬT TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
- I do
- TRANG PH BÌ I D H Á BẢ G, BIỂU D H Á HÌ H VẼ, BIỂU Ồ HƯƠ G 1: Ơ SỞ LÝ LUẬN VỀ RỦI RO LÃI SUẤ V PHƯƠ G PHÁP Ư G ỦI RO LÃI SUẤ GH G I HD H Ủ G HÀNG ........................................................................................................................................ 5 ....................................... 5 ............................................................................. 5 .................................................................... 5 2 ưở ............................................................... 6 2 .................................... 7 2 ..... 7 22 ế ............................................................ 7 23 ................................................................... 9 24 Ả ưở ế ...................................................................................................................................... 10 3 ...................................................................... 10 4 ế ....................................... 11 2 ư ư ...................................................................... 13 2 ỳ ế ....................................................................................... 13 2 ỳ ế ............................................................. 13 2 2 ă ỳ ế .................. 16 22 ( ) ......................................................... 16
- 22 .............................................................. 16 222 ă ......................... 19 23 ượ .............................................................................................. 20 23 ượ ..................................................................... 20 232 ă ượ .......................... 23 1.2 4 ........................................................................................................ 25 1.2.4 VaR ................................................................................. 25 1.2.4.2. ă ................................... 28 3 ậ ............................ 29 3 ậ ( ) ........... 29 32 , ......................................................... 31 UẬ HƯƠ G 1 ..................................................................................................... 32 HƯƠ G 2: THỰC TR G PHƯƠ G PHÁP Ư G ỦI RO LÃI SUẤT T I G H G HƯƠ G I Ổ PHẦ UẤ HẬP HẨU VI 33 2 ư ậ Nam ................................................................................................................................ 33 2 2 ă 2 8 ế ă 2 2 ..... 34 22 ư ư ậ .................................................. 37 23 ượ ư ư ậ .................................................. 51 23 ượ ư ................................ 51 232 ư ............................................. 59 232 - ỏ ử ( ) ậ ư ............. 59 2322 - ỏ ử trên ậ ư ............................................... 61
- 24 ư ư ư ậ ............................................................................................ 62 24 ư ư ậ .................................................. 62 242 ế ư ư ư ậ ........................................................... 63 242 ư ư ................................................... 63 2422 .................................................. 65 2423 ư ậ ........................................................................................................... 66 2424 ế ư ư ậ .................. 66 UẬ HƯƠ G 2 ..................................................................................................... 67 HƯƠ G 3: GIẢI PHÁP V I GH H H HI PHƯƠ G PHÁP Ư G ỦI I SUẤ I G H G HƯƠ G I Ổ PHẦ UẤ HẬP HẨU VI ......................................................................... 68 3 ư ư ư ế ư ậ ................................ 68 32 ư ư ư ậ ........................................................... 69 32 ế ậ ế ợ ượ ế ................................................. 70 322 ư ượ ......... 72 323 ư .................... 73 324 ư ............................................... 75 3.2.5. ậ ế ................................................................................................... 77
- 33 ế ư .......................... 77 3.3.1. Hoàn ư ư ............................................................................................. 77 332 cho cá ư ư , ợ ư .............. 78 333 ế ậ ỉ .......................................................... 79 UẬ HƯƠ G 3 ..................................................................................................... 80 UẬ ............................................................................................................................. 81 I I U H HẢ PH
- D H Á BẢ G, BIỂU ở ế ậ ................................................................................................................... 19 2: ở ượ ưở ế ở .............................................................................................. 22 3: ................................................................................................... 27 4: ở ượ 2 3 .................. 30 2 : ă ă , ă ư .... 33 2 2: ỉ ư ậ ă 2 8 -2012 ...................................................................... 36 2 3: , ợ ỳ ă ư ậ ............................ 40 2 4: , ợ ỳ ư ậ ă 2 8– 2012 ................................................................................................................................ 42 2 5: , ế ượ ế ......... 45 2 6: ư ậ 3 22 2 ............................................................ 53 2 7: ế ượ ợ ................................ 54 2 8: = .................................................. 56 2 9: ế ư (ă 5 )....... 58 2 : ử ỏ 2 22 2 ế 2 72 2 ...................................................................................................... 59 2 : ..................................................... 61 3 : ư ư ư ậ ............................................................. 69 3 2: ở ỳ ......................................................................................................................... 71
- D H Á HÌ H VẼ, BIỂU Ồ 2 : ỳ ư ậ 3 2 ă 2 8 .............................. 43 2 2: ợ ỳ ư ậ 3 2 ă 2 8 ....................................... 44 2 3: ư ậ 3 2 ă 2 ........................................................................... 44 2 4: ợ ư ậ 3 2 ă 2 ........................................................................... 45 2 5: ở ư ậ 2 8 – 2012 .................................................................................. 46 2 6: ư ậ 3 22 8 .................................................................................... 47 2 7: ư ậ 3 2 ă 2 9 ........................................................................... 48 2 8: ư ậ 3 2 ă 2 ...................................................................... 49 2 9: ư ậ 3 2 ă 2 ...................................................................... 50 2 : ư ậ 3 2 ă 2 2 ...................................................................... 51 2 : ậ ( ) ư ậ ă 2 8 - 2012 ..................................................................... 63
- 1 Ở ẦU 1. ấ , ế các ượ , ượ ỳ ế , mô hình VaR ư ế ư ở ù ư ẽ ở ợ ợ ậ ế ư , ư ũ ượ ỏ ư ư ? ă ễ , ư ượ , ợ ư ỳ … ư ư ư , ễ ư ế “ ư ư ngân hàng ư M C P ậ ”, ẽ ỏ ậ , , ư ư , ỉ ư các T ư M ngân hàng T ư M C P ậ
- 2 2. ậ ă ượ : - : ư ư ư - : ỏ ậ , , ư ư ư ngân hàng T ư M C P ậ ư ư ro lãi ngân hàng T ư M C P Xu t Nhập Kh u Vi t Nam. 3. ố - ượ : ậ ăn ậ ư ư các ngân hàng t ư , ngân Hàng T ư M C P ậ - : ư ư ngân hàng T ư M C P ậ . tr ược tập trung nghiên c 2 8 ế ă 2 2 4. P ậ ă ử ư ế ợ ượ ượ ậ ă ử , ượ , ượ , E ậ ă ò ậ kết
- 3 ợ ư ư: , , … ế ế ễ ỏ ế ậ ă ư ậ : ượ ậ , ư n T ư M C P ậ , ư ử :s ượ ậ ượ ư E ế ượ ù , ư ù ợ 5. Peter Rose (2001) là m t trong nh ng nhà kinh tế tiên phong cung c p các k thuật qu n lý ợ phòng ch ng r i ro lãi su t. Trong sách qu n tr ngân hàng c a tác gi ế ược qu n lý khe hở nh y c m lãi su t (mô hình tái nh giá) và chiế ược qu n lý khe hở kỳ h n (mô hình th ượng) ng d ng trong ượng hóa r i ro lãi su t. ễ ă ế (2 ) ế ư ư ă , ỳ ế ượ , ỉ ế (2 3, 2 7) ư ế ư ư ư ( , ượ ỳ ế ) ư Ngoài ra, còn có các bài nghi ậ ư ư , ử , ượ ỳ ế , ượ ư Nam.
- 4 6. ấ ậ Luậ ă m ba ư : ư 1: ở ậ và ư ư . ư 2: ư ư ngân hàng T ư M iC P ậ ư 3: ế ư ư r ngân hàng T ư M C P ậ 7. ổ ậ ậ Luậ ă ỏ ậ , , ư ư . Luậ ă ược áp d ng ư , chỉ ư , ượ m và kh ă ng d ng vào th c tiễ ư ng m i Vi t Nam c a t ng mô hình. ư c v qu n lý r i ro lãi su t t ư Xu t ậ Kh u Vi t Nam, tuy nhiên các nghiên c u này mang nặng tính lý thuyết và chỉ d ng l i áp d qu n lý r i ro lãi su t. Luậ ă ư d ng mô hình ượ , ược áp d ng trên thế gi i vào ngân hàng T ư M C P Xu t Nhập Kh u Vi t Nam, n
- 5 HƯƠ G 1: Ơ SỞ UẬ VỀ ỦI I SUẤ V PHƯƠ G PHÁP Ư G ỦI I SUẤ GH G I HD H Ủ NGÂN HÀNG 11 ấ 111 ữ ấ ấ 1111 ấ - ấ ư , ượ ậ , ư ư ử ậ , ượ ĩ , ư ặ ử ũ ư ậ ượ ử , - P ấ: ù , ư sau: + ử : + : ĩ + : ế + : + : o ư : o ư : , é o : , …
- 6 1112 ốả ở ấ ũ ư ỳ , ( ) ượ ế ở ậ , ưở , ư ượ ưở ế ế ư sau: + : ế ư: , ư , ợ , ù + ưở ư ù ( , ế ), ; + ế: ế ẽ ưở ế ỉ ế : ỉ ư , , , ư, …); + : ă ẽ ế ă + ư : ă ư ũ ế ư ; + ư ư ế: ư ưở ở ư ; + ư : ế ế , ư ế ò ẽ , ậ ă ư ,
- 7 ũ ế ế ư , ò ẽ ư ư ă ế 112 ấ 1121 ấ ượ ế ợ ẽ ế , ợ ậ ế ế ặ ỏ ượ ế , , , , , , ậ ă , ậ ượ ĩ ẽ ă ặ ậ ử ẽ ( ,2 4) ă , , ợ ậ ở ( , 2010). , ư ặ ế ế ế ế ậ ò 1122 ẫ ấ - x ấ ự x ỳ ữ ả + ư ợ : ỳ ỳ ợ , ễ ư ợ ỳ ă ư ỳ ă ư :
- 8 0 ợ 1 0 1 2 ử ỳ ă 9% ă , ư ỳ ă ư % ă ă , ượ ợ ậ 0% - 9% = 1%. ă 2, ế ư ượ ợ ậ ă % ế ư ử ư ă %, n % - 11% = - % ư ậ , , ư ẽ ở ế ă ế ă y và ư + ư ợ 2: ỳ ỏ ỳ ợ , ễ ư ợ ỳ ă ư ỳ ă ư : 0 1 2 ợ 0 T 1 ử ỳ ă 9% ă , ư ỳ ă ư % ă ư ư ư ợ , ă ẽ ượ ợ ậ % ă , ử ư ò 8%,
- 9 ẽ 8% - 9% = - % ư ậ , ỳ , ư ỳ ẽ ở ế ă ế , ư - D ấ q ố + ư ợ : ư, ế , ẽ ậ ế ợ ậ + ư ợ 2: ế , ư ă , ẽ ă ư , ậ ế ợ ậ - D ỷ ự ù ỷ ự ẫ ố ả ĩ = + ế ế 9% = 3% ( ) + 6% ( ế ) ư ế 9% ượ ưở ẽ %, ế ế 9% 1123 ấ - ư ă , ư a các trái ế ẽ ư ă ế ư ư , ế ế
- 10 ế ậ ư ư , ế ẽ ă ỳ ế ượ ư , ế ũ ở ế ă ượ , ư ă , ế ẽ - ầ ư ư ế ậ ư 1124 Ả ở ấ ư , ậ ế , ế ậ , , , ũ , ư ũ ẽ ư ợ, ò ế , , ế ậ ( ter Rose, 2008). , ưở ế ư :r ă ;r ậ ; v ư ở 1.1 3 q ả ấ ế ưở ế ế ậ ượ , ậ
- 11 ợ ế ậ ậ ( ), ượ ậ ư ( ò ậ ò ậ – Net Interest Margin) ậ – Chi phí lãi = x 100% ( ) ∑ : - ậ : , ư, ử , ư … - : , … - : –( ặ + ) ậ ò ậ ượ õ ư ă ặ ẽ ế ế ă ư ặ ư ẽ ẹ , ẽ ượ ư ế ẽ ượ ử ư ò 1.1.4. ẩ ự q ố q ả ị , ư 457 2 5 ư , ế ă 998 ( ), ă , … ư ậ ỳ ỉ
- 12 ợ ư ư ư ă 2 8, ư ế , ít các ư ợ , ặ ỉ ù ợ , ế , ư ư ă ặ , ư ĩ ă 98 , ậ ă ă 1990. ư 2 ượ ă 2 ế , ư , ư ế , ư ế 3 ư 2: ( ) Y ,( ) ( ) ậ ư : () ượ ượ ế ặ: , ậ ư ượ ượ ở ư ( ) , “ ” ũ ặ, ư , ế ượ , ế , , ư ợ ư ò ( ) ( ) ă ượ ế ế é ư
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn