B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
PHAN XUÂN HUY
PHÂN TÍCH VÀ ĐNH GIÁ DOANH NGHIP
NGHIÊN CU TRƯNG HP
CÔNG TY C PHN ĐI THIÊN LC
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2015
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
PHAN XUÂN HUY
PHÂN TÍCH VÀ ĐNH GIÁ DOANH NGHIP
NGHIÊN CU TRƯNG HP
CÔNG TY C PHN ĐI THIÊN LC
Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng
Mã s: 60340201
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS. TS Nguyn Văn Sĩ
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2015
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: bài nghiên cứu này là kết qu nghiên cu ca chính cá nhân tôi,
được thc hiện dưới s hướng dn khoa hc ca PGS.TS Nguyễn Văn Sĩ Ging viên
Trường Đại hc Kinh tế Thành ph H Chí Minh.
Hc viên
PHAN XUÂN HUY
MC LC
TRANG BÌA PH
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ 3
MC LC .................................................................................................................. 4
DANH MC CH VIT TT........................................................................................ 9
DANH MC HÌNH V ................................................................................................. 10
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... 11
CHƯƠNG 1: GII THIU ............................................................................................. 1
1.1. LÝ DO NGHIÊN CU ...................................................................................... 1
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU ............................................................................... 2
1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ................................................... 2
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 2
1.5. Ý NGHĨA LUẬN VĂN ...................................................................................... 3
1.6. B CC LUẬN VĂN ........................................................................................ 4
CHƯƠNG 2: TNG QUAN V ĐỊNH GIÁ ................................................................. 5
2.1. KHÁI NIM V ĐỊNH GIÁ ............................................................................. 5
2.2. TNG QUAN V ĐỊNH GIÁ ........................................................................... 6
2.3. QUÁ TRÌNH ĐỊNH GIÁ ................................................................................... 7
2.3.1. Ảnh hưởng ca nn kinh tế ...................................................................... 7
2.3.2. Ảnh hưởng ca ngành............................................................................. 10
2.3.2.1. Tng quan v phân tích ngành ............................................................ 10
2.3.2.2. Quy trình phân tích ngành .................................................................. 11
2.3.3. Phân tích công ty .................................................................................... 12
2.3.3.1. Tng quan v phân tích công ty .......................................................... 12
2.3.3.2. Phân tích công ty – nhng nguyên tắc cơ bản .................................... 12
2.4. CÁC K THUT ĐỊNH GIÁ ......................................................................... 13
2.4.1. Tng quan các k thuật định giá ............................................................ 13
2.4.1.1. Hai phương pháp định giá ph biến ................................................... 13
2.4.1.2. Ưu nhược điểm của phương pháp chiết khu dòng tin ..................... 14
2.4.1.3. Ưu nhược điểm của phương pháp định giá tương đối ........................ 16
2.4.2. K thut chiết khu dòng tin (DCF) ..................................................... 17
2.4.2.1. Mô hình hin giá dòng c tc (DDM) ................................................ 17
2.4.2.2. Hin giá dòng tin hoạt động t do (FCFF) ....................................... 18
2.4.2.3. Hin giá dòng tin t do c phn (FCFE) .......................................... 20
2.4.3. K thuật định giá tương đối (h s nhân) ............................................... 20
2.4.3.1. Mô hình s nhân thu nhp: T s giá/ Thu nhp (P/E) ...................... 21
2.4.3.2. T s giá/dòng tin – P/CF ................................................................. 22
2.4.3.3. T s giá trên giá tr s sách – P/BV .................................................. 23
2.4.3.4. T s giá trên doanh s - P/S .............................................................. 24
2.4.4. Ước lượng nhng nhập lượng đầu vào ................................................... 25
2.4.4.1. Xác định t sut sinh lợi mong đợi (r) ................................................ 25
2.4.4.2. Xác định t l tăng trưởng – g ............................................................ 26