VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ LIÊN PHƢƠNG<br />
<br />
NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM<br />
Ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 8340101<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. BÙI VĂN HUYỀN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu<br />
ghi trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa<br />
từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở đầu ......................................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận chung và cơ sở thực tiễn về hoạt động nhƣợng quyền<br />
thƣơng mại ................................................................................................................... 9<br />
1.1. Khái quát chung về hoạt động nhượng quyền thương mại .................................... 9<br />
1.2. Các hình thức nhượng quyền thương mại .......................................................... .18<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhượng quyền thương mại… ................ .20<br />
1.4. Kinh nghiêm nhượng quyền của một số quốc gia trên thế giới và bài học đối<br />
với Việt Nam.. ............................................................................................................ .23<br />
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động nhƣợng quyền thƣơng mại tại Việt Nam. ..... 30<br />
2.1. Quá trình phát triển nhượng quyền thương mại tại Việt Nam ............................. 30<br />
2.2. Thực trạng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam giai đoạn từ năm 2012 đến<br />
năm 2017 ..................................................................................................................... 34<br />
2.3. Đánh giá chung… ................................................................................................ 50<br />
Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và các giải pháp hoàn thiện nhƣợng quyền thƣơng<br />
mại tại Việt Nam.................................................. ......................................................63<br />
3.1. Dự báo xu hướng nhượng quyền thương mại tại Việt Nam..... ....................... ....63<br />
3.2. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2025 ................................ 65<br />
3.3. Giải pháp hoàn thiện nhượng quyền thương mại ở Việt Nam.. ........................... 68<br />
Kết luận ...................................................................................................................... 78<br />
Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................................... 80<br />
Phụ lục<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT<br />
<br />
THUẬT NGỮ TIẾNG<br />
ANH<br />
<br />
NQTM<br />
<br />
Nhượng quyền thương mại<br />
<br />
Franchise<br />
<br />
IFA<br />
<br />
Hiệp hội nhượng quyền<br />
quốc tế<br />
<br />
International Franchise<br />
Association<br />
<br />
FTC<br />
<br />
Hội đồng Thương mại Liên bang<br />
Hoa Kỳ<br />
<br />
The US Federal Trade<br />
Commission<br />
<br />
FCA<br />
<br />
Ủy ban NQTM Úc<br />
<br />
Franchise Council of<br />
Australia<br />
<br />
CGCN<br />
<br />
Chuyển giao công nghệ<br />
<br />
SHTT<br />
<br />
Sở hữu trí tuệ<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chính phủ<br />
<br />
NĐ<br />
<br />
Nghị định<br />
<br />
QĐ<br />
<br />
Quyết định<br />
<br />
TT<br />
<br />
Thông tư<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
TP.HCM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
UBND TP<br />
<br />
Ủy ban nhân dân thành phố<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1: Tỷ trọng các ngành trong NQTM toàn cầu 2015 .................................... 10<br />
Bảng 1.2: So sánh giữa Nhượng quyền thương mại và Đại lý thương mại ............. 15<br />
Bảng 1.3: So sánh giữa Nhượng quyền thương mại và Cơ hội kinh doanh ............ 16<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH<br />
<br />
Hình 2.1: Quá trình ban hành và sửa đổi hệ thống pháp lý NQTM ở VN ............... 36<br />
Hình 2.2: Tỷ lệ các cửa hàng NQTM trên thế giới phân chia theo lĩnh vực ............. 33<br />
Hình 2.3: Số nhà nhượng quyền từ nước ngoài vào Việt Nam ................................ 37<br />
Hình 2.4: Các lĩnh vực nhượng quyền chủ yếu ........................................................ 38<br />
Hình 2.5: Tỷ lệ các công ty sẵn sàng NQTM thứ cấp tại TP.HCM ......................... 42<br />
Hình 2.6: Những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh NQTM ................... 49<br />
Hình 3.1: Tăng trưởng GDP trong quý I qua các năm ............................................. 69<br />
<br />