VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ LIÊN PHƢƠNG
NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. BÙI VĂN HUYỀN
HÀ NỘI 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu
ghi trong luận văn trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa
từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
MỤC LỤC
Mở đầu ......................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận chung và cơ sở thực tiễn về hoạt động nhƣợng quyền
thƣơng mại ................................................................................................................... 9
1.1. Khái quát chung về hoạt động nhượng quyền thương mại .................................... 9
1.2. Các hình thức nhượng quyền thương mại .......................................................... .18
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhượng quyền thương mại… ................ .20
1.4. Kinh nghiêm nhượng quyền của một số quốc gia trên thế giới và bài học đối
với Việt Nam.. ............................................................................................................ .23
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động nhƣợng quyền thƣơng mại tại Việt Nam. ..... 30
2.1. Quá trình phát triển nhượng quyền thương mại tại Việt Nam ............................. 30
2.2. Thực trạng nhượng quyền thương mại Việt Nam giai đoạn từ năm 2012 đến
năm 2017 ..................................................................................................................... 34
2.3. Đánh giá chung ................................................................................................ 50
Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng các giải pháp hoàn thiện nhƣợng quyền thƣơng
mại tại Việt Nam.................................................. ......................................................63
3.1. Dự báo xu hướng nhượng quyền thương mại tại Việt Nam..... ....................... ....63
3.2. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2025 ................................ 65
3.3. Giải pháp hoàn thiện nhượng quyền thương mại ở Việt Nam.. ........................... 68
Kết luận ...................................................................................................................... 78
Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................................... 80
Phụ lục
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT
THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT
THUẬT NGỮ TIẾNG
ANH
NQTM
Nhượng quyền thương mại
Franchise
IFA
Hiệp hội nhượng quyền
quốc tế
International Franchise
Association
FTC
Hội đồng Thương mại Liên bang
Hoa Kỳ
The US Federal Trade
Commission
FCA
Ủy ban NQTM Úc
Franchise Council of
Australia
CGCN
Chuyển giao công ngh
SHTT
Sở hữu trí tuệ
CP
Chính phủ
Nghị định
Quyết định
TT
Thông tư
TNHH
Trách nhiệm hữu hạn
TP.HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
UBND TP
Ủy ban nhân dân thành phố
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Tỷ trọng các ngành trong NQTM toàn cầu 2015 .................................... 10
Bảng 1.2: So sánh giữa Nhượng quyền thương mại Đại thương mại ............. 15
Bảng 1.3: So sánh giữa Nhượng quyền thương mại hội kinh doanh ............ 16
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1: Quá trình ban hành và sửa đổi hệ thống pháp lý NQTM ở VN ............... 36
Hình 2.2: T lệ các cửa hàng NQTM trên thế giới phân chia theo lĩnh vực ............. 33
Hình 2.3: S nhà nhưng quyn t nước ngoài vào Vit Nam ................................ 37
Hình 2.4: Các lĩnh vực nhượng quyền chủ yếu ........................................................ 38
Hình 2.5: Tỷ lệ các công ty sẵn sàng NQTM thứ cấp tại TP.HCM ......................... 42
Hình 2.6: Những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh NQTM ................... 49
Hình 3.1: Tăng trưởng GDP trong quý I qua các năm ............................................. 69