
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHÂU THỊ THANH HƯỞNG
TÁC ĐỘNG CỦA MARKETING LAN TRUYỀN ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH MUA HÀNG DƯỢC PHẨM TRỰC TUYẾN
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8340101
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHÂU THỊ THANH HƯỞNG
TÁC ĐỘNG CỦA MARKETING LAN TRUYỀN ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH MUA HÀNG DƯỢC PHẨM TRỰC TUYẾN
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8340101
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Trịnh Hoàng Nam
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài: “Tác động của Marketing lan truyền đến quyết định mua
hàng dược phẩm trực tuyến của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh” là bài viết của
cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Trịnh Hoàng Nam. Đề tài, số liệu và nội
dung khoá luận tốt nghiệp là sản phẩm mà tôi đã nỗ lực nghiên cứu trong quá trình
học tập tại trường. Ngoài ra, trong bài còn sử dụng một số nguồn tài liệu tham khảo
được trích dẫn nguồn và chú thích rõ ràng.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Tác giả

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu
trường Đại học Ngân hàng và các thầy, cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh
cũng như khoa Sau đại học đã tận tình giảng dạy cho tôi có một nền tảng kiến thức
vững chắc để có thể hoàn thành bài luận văn.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Trịnh Hoàng Nam, người
đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận này để có thể
hoàn thành bài luận văn này một cách trọn vẹn nhất, giúp tôi củng cố kiến thức để
có cái nhìn sâu sắc và hoàn thiện hơn trong cuộc sống.
Tôi cũng xin gửi làm cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã động viên,
hỗ trợ và là chỗ dựa tinh thần, chia sẻ khó khăn trong quá trình thực hiện luận văn.
Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý thầy, cô để có thêm được
nhiều kinh nghiệm, và làm hành trang trong tương lai sắp tới. Kính chúc các thầy
cô luôn hạnh phúc và có nhiều sức khoẻ, đạt được nhiều thành công trong sự
nghiệp “trồng người”.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Tác giả
Châu Thị Thanh Hưởng

iii
TÓM TẮT
Đề tài: “Tác động của Marketing lan truyền đến quyết định mua hàng dược phẩm
trực tuyến của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh”. Nghiên cứu này khám phá mối
quan hệ giữa các nhân tố Marketing lan truyền đến quyết định mua hàng dược
phẩm của người tiêu dùng trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh. Luận văn sử dụng
phương pháp nghiên cứu hỗn hợp: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
sơ bộ để khẳng định các thang đo ở giai đoạn đầu và nghiên cứu định lượng chính
thức để kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính ở giai đoạn sau. Cụ thể, trong nghiên
cứu định tính, dữ liễu thu thập từ việc phỏng vấn chuyên gia tham gia thảo luận
nhóm mục tiêu; giai đoạn nghiên cứu định lượng, dữ liệu thu thập từ việc khảo sát
485 người tiêu dùng trực tuyến đã mua hàng dược phẩm tại TP. Hồ Chí Minh.
Kết quả nghiên cứu định tính cho thấy quan điểm của người tham gia phù hợp với
các cơ sở lý thuyết và ý kiến từ các chuyên gia tham gia thảo luận. Kết quả nghiên
cứu định lượng sơ bộ bằng kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích
nhân tố khám phá EFA cho thấy rằng các biến quan sát đạt giá trị hội tụ và giá trị
phân biệt, đồng thời có 4 nhân tố được rút trích.
Kết quả nghiên cứu định lượng chính thức cho thấy các thành phần của yếu tố
Marketing lan truyền đều có tác động dương (+) đến quyết định mua hàng dược
phẩm của người tiêu dùng trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, yếu tố
Marketing lan truyền có bốn (04) thành phần ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
lần lượt theo mức độ được sắp xếp từ mạnh đến yếu lần lượt là: (1) Sự kích thích
(SKT); (2) Độ tin cậy (DTC); (3) Chất lượng thông tin (CLTT) và cuối cùng là (4)
Tính giải trí (TGT). Ngoài ra, yếu tố điều tiết là loại nền tảng truyền tải thông điệp
Marketing lan truyền có ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa các thành phần của
yếu tố Marketing lan truyền đến quyết định mua hàng này.
Từ khoá: Marketing lan truyền; Quyết định mua hàng trực tuyến; Sản phẩm dược
phẩm; TP. Hồ Chí Minh; Nền tảng truyền thông xã hội.

