BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Thị Tuyết Nga<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC VIỆT NAM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Thị Tuyết Nga<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
Mã số<br />
<br />
: Văn học Việt Nam<br />
: 60 22 34<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC VIỆT NAM<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS. TS. NGUYỄN THÀNH THI<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này người viết đã nhận được sự giúp đỡ chân thành từ<br />
rất nhiều người.<br />
Xin tri ân nhà văn Võ Thị Hảo, người đã tạo ra những đứa con tinh thần đầy<br />
tâm huyết gợi cảm hứng cho tôi thực hiện đề tài, cảm ơn tác giả đã có những lời trao<br />
đổi chân thành, thẳng thắn giúp tôi hiểu sâu hơn về con người và tư tưởng của nhà<br />
văn cũng như làm rõ hơn các giá trị mà nhà văn ký gửi trong tác phẩm.<br />
Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thành Thi, người thầy hướng<br />
dẫn đã bỏ nhiều tâm sức chỉ bảo tận tình, định hướng và giúp đỡ tôi từ những bước đi<br />
đầu tiên cho đến khi hoàn thiện luận văn.<br />
Xin cảm ơn các thầy cô trong Khoa và Phòng KHCN&SĐH trường Đại học Sư<br />
phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp tôi trang bị những kiến thức cần thiết, làm nền<br />
tảng để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.<br />
Xin cảm ơn các bạn bè đồng nghiệp cũng như lãnh đạo của trường THPT Phú<br />
Quốc, nơi tôi đang công tác, đã chia sẻ những khó khăn trong công việc để tôi hoàn<br />
thành nhiệm vụ học tập và thực hiện luận văn đúng tiến độ.<br />
Xin cảm ơn những người thân trong gia đình đã ủng hộ và luôn ở bên tôi<br />
những lúc khó khăn để tôi có đủ niềm tin và nghị lực vượt qua những gian nan trong<br />
quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Xin cảm ơn tất cả những nhà nghiên cứu đi trước đã khai mở những con<br />
đường, để luận văn có dịp góp thêm chút tiếng nói vào cuộc hành trình của khoa học<br />
nghiên cứu những vấn đề về Văn học Việt Nam.<br />
Xin trân trọng tất cả những tấm lòng đã đến bên tôi!<br />
TP. Hồ Chí Minh, Ngày 20 tháng 10 năm 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 3<br />
MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu ................................................................ 1<br />
2. Lịch sử vấn đề ........................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 4<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 4<br />
5. Đóng góp của luận văn .............................................................................................. 5<br />
6. Cấu trúc của luận văn ................................................................................................ 5<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : VĂN CHƯƠNG VÕ THỊ HẢO – TỪ QUAN NIỆM<br />
ĐẾN SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT ........................................................... 6<br />
1.1. Sự nghiệp văn chương của Võ Thị Hảo ................................................................. 6<br />
1.1.1. Vài nét về tiểu sử ................................................................................................................... 6<br />
1.1.2. Sự nghiệp văn chương ........................................................................................................... 6<br />
<br />
1.2. Quan niệm nghệ thuật của Võ Thị Hảo .................................................................. 8<br />
1.2.1. Văn chương và sứ mệnh của nhà văn .................................................................................... 8<br />
1.2.2. Quan niệm về con người và “thiên tính nữ” hay là “ý thức nữ quyền” .............................. 11<br />
<br />
1.3. Võ Thị Hảo – chủ thể sáng tạo giàu cá tính ......................................................... 22<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : CON NGƯỜI VÀ NHỮNG BI KỊCH CÁ NHÂN ....... 24<br />
2.1. Cái nhìn nhiều phía về con người và những nội dung tự sự chủ yếu trong VXNT<br />
Võ Thị Hảo .................................................................................................................. 24<br />
2.2. Con người đối diện với nỗi đau chiến tranh ......................................................... 24<br />
2.2.1. Con người bị tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần ............................................................... 25<br />
2.2.2. Con người không thể hòa nhập với cuộc sống đời thường sau cuộc chiến và sự méo mó về<br />
mặt nhân cách. ............................................................................................................................... 30<br />
2.2.4. Hình ảnh những người phụ nữ góa bụa, cô đơn – sự ám ảnh khôn nguôi về nỗi đau chiến<br />
tranh ............................................................................................................................................... 33<br />
<br />
2.3. Con người tham vọng và tha hoá ......................................................................... 35<br />
2.3.1. Con người tham vọng .......................................................................................................... 35<br />
2.3.2. Sự tha hóa của con người .................................................................................................... 44<br />
<br />
2.4. Con người bé nhỏ ................................................................................................. 48<br />
2.5. Người phụ nữ cô đơn ............................................................................................ 58<br />
<br />
CHƯƠNG 3 : TỰ SỰ ĐẦY MA LỰC VÀ ÁM ẢNH ........................... 67<br />
<br />
3.1. Khung cảnh “Liêu Trai” và lối dựng truyện huyền ảo, giàu kịch tính................. 67<br />
3.2. Một thế giới nghệ thuật được chạm khắc chủ yếu bằng biểu tượng .................... 90<br />
3.3. Những triết luận u trầm, riết róng......................................................................... 97<br />
<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................. 109<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 112<br />
<br />