
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................. 5
1.1. Tổng quan về các vấn đề nghiên cứu .................................................................... 5
1.2. Định hướng đổi mới giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay ....................... 6
1.2.1. Đổi mới mục tiêu dạy học ............................................................................... 7
1.2.2. Đổi mới nội dung dạy học .............................................................................. 8
1.2.3. Đổi mới hình thức và phương pháp dạy học .................................................. 8
1.2.4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học ..................................... 11
1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ..................................................... 12
1.3.1. Khái niệm năng lực ...................................................................................... 12
1.3.2. Cấu trúc của năng lực ................................................................................... 13
1.3.3. Các năng lực chung và năng lực chuyên môn cần hình thành và phát
triển cho học sinh THPT .............................................................................. 15
1.4. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống ......................................... 16
1.4.1. Khái niệm năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống ................. 16
1.4.2. Cấu trúc và biểu hiện của năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào
thực tiễn ........................................................................................................ 16
1.4.3. Phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến
thức hóa học vào cuộc sống ......................................................................... 18
1.5. Bài tập hóa học .................................................................................................... 20
1.5.1. Khái niệm và phân loại bài tập hóa học ....................................................... 20
1.5.2. Tác dụng của bài tập hóa học ....................................................................... 21
1.5.3. Xu hướng phát triển bài tập hóa học ở trường THPT .................................. 22