B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. H CHÍ MINH
Trn Th Hnh
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TP
V CÁC LÝ THUYẾT CH ĐẠO
NHẰM PHÁT TRIỂN CHO HC SINH
NĂNG LỰC VN DNG KIN THC
HÓA HỌC VÀO CUỘC SNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành phố H Chí Minh 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. H CHÍ MINH
Trn Th Hnh
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TP
V CÁC LÝ THUYẾT CH ĐẠO
NHẰM PHÁT TRIỂN CHO HC SINH
NĂNG LỰC VN DNG KIN THC
HÓA HỌC VÀO CUỘC SNG
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy hc b môn Hóa học
Mã số : 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. PHM TH NGC HOA
Thành phố H Chí Minh 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu kết qu
nghiên cứu trong luận văn này trung thực chưa từng được công bố trong bt k
công trình nào khác. Mọi s giúp đỡ cho vic thc hin luận văn này đã được cảm ơn
và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ch rõ nguồn gốc rõ ràng.
Tp. HCM, ngày 12 tháng 3 năm 2018
Người thc hin
Trn Th Hnh
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phm Th Ngc Hoa,
TS. Phan Đồng Châu Thủy đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện đề tài này. Các đã
dành nhiều thời gian, công sức giúp đ tôi trong quá trình xây dựng đề cương và hoàn
thành luận văn.
Tôi xin gửi li cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu trường Đại học Sư phạm
Tp. HCM, Phòng Sau đại học đã tạo mọi điều kin thun lợi để khóa học được hoàn
thành tốt đẹp; quý thầy giảng viên đã tận tình giảng dạy giúp tôi hội hc
tập nâng cao trình độ v lí luận và phương pháp dạy học môn Hóa học.
Tôi xin cảm ơn các bạn học viên cao học K26, K27 chuyên ngành luận
phương pháp dy hc b môn Hóa học trường Đại học phạm Tp. HCM luôn trao
đổi, h tr tôi trong quá trình học tập và tiến hành điều tra thc tế.
Tôi xin cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám Hiệu, quý thầy cùng các em hc sinh
trưng THPT Nguyn Bỉnh Khiêm, trường THPT Sông Ray; nhân viên phòng thí
nghiệm Xí nghiệp Cấp nước Đồng Nai Chi nhánh Nhơn Trạch đã tạo điều kiện, giúp
đỡ chúng tôi trong suốt quá trình thực nghim.
Cuối cùng, tôi xin gi li biết ơn sâu sắc đến b mẹ, người thân, những người
bạn đã luôn bên cạnh giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập hoàn
thành luận văn.
Tp. HCM, ngày 12 tháng 03 năm 2018
Trn Th Hnh
MỤC LỤC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Li cảm ơn
Mc lc
Danh mc ch viết tt
Danh mc các bng
Danh mục các hình vẽ, đ th
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ................................. 5
1.1. Tng quan v các vấn đề nghiên cứu .................................................................... 5
1.2. Định hướng đổi mới giáo dục Vit Nam trong giai đoạn hin nay ....................... 6
1.2.1. Đổi mi mục tiêu dạy hc ............................................................................... 7
1.2.2. Đổi mi ni dung dy hc .............................................................................. 8
1.2.3. Đổi mới hình thức và phương pháp dạy hc .................................................. 8
1.2.4. Đổi mi kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy hc ..................................... 11
1.3. Dy học theo định hướng phát triển năng lực ..................................................... 12
1.3.1. Khái niệm năng lực ...................................................................................... 12
1.3.2. Cấu trúc của năng lực ................................................................................... 13
1.3.3. Các năng lực chung năng lực chuyên môn cần hình thành phát
trin cho hc sinh THPT .............................................................................. 15
1.4. Năng lực vn dng kiến thức hóa học vào cuộc sng ......................................... 16
1.4.1. Khái niệm năng lực vn dng kiến thức hóa học vào cuc sng ................. 16
1.4.2. Cấu trúc biểu hin ca năng lực vn dng kiến thức hóa học vào
thc tin ........................................................................................................ 16
1.4.3. Phương pháp hình thức kiểm tra, đánh giá năng lc vn dng kiến
thức hóa học vào cuộc sng ......................................................................... 18
1.5. Bài tập hóa học .................................................................................................... 20
1.5.1. Khái niệm và phân loại bài tập hóa học ....................................................... 20
1.5.2. Tác dụng của bài tập hóa hc ....................................................................... 21
1.5.3. Xu hướng phát triển bài tp hóa hc trưng THPT .................................. 22