
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
VŨ MINH THÚY
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO HỌC SINH LỚP 6
TRONG DẠY HỌC NHÓM BÀI TỪ LOẠI
Ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
Mã số: 8 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS: Đặng Thị Lệ Tâm
THÁI NGUYÊN - 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn
là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. M i
thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 12 năm 2020
Tác giả
Vũ Minh Thúy

ii
LỜI CẢM ƠN
Đ uận văn hoàn thành và được ph p ảo vệ m đã nhận được sự quan
t m gi p đ c a nhiều cá nh n và đ n v
m xin được ày t ng iết n ch n thành, s u sắc đến:
- Trường Đại h c Sư phạm - ĐHTN và khoa Ngữ văn
- Cô giáo TS Đặng Th ệ T m người đã ành nhiều thời gian qu áu
đ hư ng ẫn, g p , chia s gi p m c đ nh hư ng đ ng trong suốt thời
gian thực hiện uận văn
- Các nhà khoa h c trong H i đồng đánh giá uận văn đã c nhiều g p
về mặt khoa h c đ m hoàn thiện uận văn được tốt h n
- Các th y, cô giáo giảng ạy p cao h c uận và phư ng pháp ạy h c
môn Văn - Tiếng Việt đã gi p m c nền tảng kiến thức đ thực hiện uận văn
Sau c ng, tôi xin g i ời cảm n đến những người th n, gia đ nh, đồng
nghiệp, ạn đã uôn đ ng vi n, khuyến kh ch và tạo điều kiện thuận ợi, gi p
tôi hoàn thành uận văn
Thái Nguyên, tháng 12 năm 2020
Tác giả
Vũ Minh Thúy

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
ỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC............................................................................................................ iii
BẢNG KÍ HIỆU CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... vi
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lí do ch n đề tài .............................................................................................. 1
2. L ch s nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 3
3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 10
4. Mục đ ch và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 11
5 Các phư ng pháp nghi n cứu ........................................................................ 11
6. Cấu trúc luận văn ........................................................................................... 12
7. Dự kiến đ ng g p c a luận văn ..................................................................... 12
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 13
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................. 13
1 1 C sở lí luận ................................................................................................ 13
1.1.1. Khái niệm về năng ực ............................................................................. 13
1 1 2 Năng ực ngôn ngữ .................................................................................. 17
1.1.3. Cấu trúc c a năng ực ngôn ngữ .............................................................. 20
1.1.4. Dạy h c phát tri n năng ực ngôn ngữ cho h c sinh ............................... 20
1.1.5. Từ loại ...................................................................................................... 24
1 1 6 Đặc đi m tâm lí - ngôn ngữ c a h c sinh l p 6 ....................................... 28
1.2. Vai tr c a ài tập trong phát tri n năng ực ngôn ngữ cho HS ................. 30
1 3 C sở thực tiễn ............................................................................................ 32
1.3.1. N i dung h c Từ loại trong chư ng tr nh Ngữ văn 6 .............................. 32
1.3.2. Thực trạng dạy và h c phát tri n năng ực ngôn ngữ cho h c sinh
l p 6 trong phân môn tiếng Việt.............................................................. 33

iv
Ti u kết chư ng 1 .............................................................................................. 39
Chƣơng 2: ĐỊNH HƢỚNG XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO HỌC SINH LỚP 6 TRONG DẠY
HỌC NHÓM BÀI TỪ LOẠI.............................................................................. 40
2.1. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập ....................................................... 40
2 1 1 Đảm bảo mục ti u chư ng tr nh, phát tri n năng ực cho h c sinh ........ 40
2 1 2 Đảm bảo nguyên tắc tích hợp .................................................................. 42
2.1.3. Bài tập phải ph n h a được người h c .................................................... 44
2.2. Hệ thống bài tập phát tri n năng ực ngôn ngữ .......................................... 45
2.2.1. Bài tập phát tri n năng ực nắm vững tri thức nền .................................. 46
2.2.2. Bài tập phát tri n năng ực tiếp nhận và tạo lập văn ản......................... 57
2 3 Đ nh hư ng tổ chức, s dụng bài tập ......................................................... 71
Ti u kết chư ng 2 .............................................................................................. 73
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................... 74
3.1. Mục đ ch thực nghiệm ................................................................................ 74
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ............................................................................... 74
3 3 Đ a bàn thực nghiệm ................................................................................... 74
3.4. Tổ chức thực nghiệm .................................................................................. 74
3.5. N i dung thực nghiệm ................................................................................ 75
3.6 Cách tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 75
3.7. Kết quả thực nghiệm ................................................................................... 76
3.8. Những kết luận rút ra từ thực nghiệm ........................................................ 78
Ti u kết chư ng 3 .............................................................................................. 80
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 83
PHỤ LỤC ...............................................................................................................

