Luận văn thạc sỹ
Chẩm thảo tử của Sei
Shônagon trong tùy bút c
điển Nhật Bản
MỤC LỤC
DẪN NHẬP............................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................... 1
2. Lịch sử vấn đề................................................................................................................ 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 9
5. Kết cấu của luận văn................................................................................................... 10
CHƯƠNG 1: BỐI CẢNH VĂN HỌC THỜI HEIAN VÀ THỂ LOẠI TÙY BÚT TRONG VĂN
HỌC NHẬT BẢN..........................................................................................................................
11
1.1 Bi cảnh văn học thời Heian............................................................................... 11
1.1.1 Lch sử thời đại, văn hóa và tôn giáo......................................................... 11
1.1.2 Văn học nữ lưu phát triển rực rỡ................................................................. 16
1.2 Sei Shônagon và tùy bút Makura no soshi (Chẩm thảo tử)............................ 22
1.2.1 Sei Shônagon- gương mặt nữ lưu tiêu biểu thời Heian............................ 22
1.2.2 Makura no soshi (Chẩm thảo tử)................................................................ 25
1.3 Thể loại tùy bút trong tiến trình văn hc sử Nhật Bản.................................... 27
1.3.1 Thể loại tùy bút ở Trung Quốc..................................................................... 27
1.3.2 Tùy bút Nhật Bản trong thế tương liên với Nhật.................................. 31
1.3.3 Makura no soshi (Chẩm thảo tử) trong dòng chảy văn học tùy bút Nhật Bản 38
1.3.3.1 Vấn đề xác định thể loại của “Makura no soshi”.............................. 38
1.3.3.2 Tùy bút Nhật Bản sau “Makura no soshi”........................................... 42
CHƯƠNG 2: MAKURA NO SOSHI, THẾ GIỚI CỦA CẢM THỨC OKASHI 49
2.1 Cảm thức thẩm mỹ Okashi....................................................................................... 49
2.2 Makura no soshi, thế giới của cảm thức okashi.................................................... 56
2.2.1 Okashi- sự tch thú trước những gì đẹp tươi, huy hoàng, thanh nhã........ 56
2.2.2 Okashi- sự hài hước và những tình huống buồn cười................................... 67
2.2.3 Okashi-i cười bỡn cợt và giễu nhại cuộc đời........................................ 72
CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT TÙY BÚT TRONG MAKURA NO SOSHI............... 92
3.1 Dạng thức của đoạn trong Makura no soshi.......................................................... 92
3.1.1 Dạng thức nhật .............................................................................................. 92
3.1.2 Dạng thức bình luận.......................................................................................... 96
3.1.3 Dạng thức loại tụ................................................................................................ 98
3.2 Bcục và nn ngữ tùy bút trong Makura no soshi.......................................... 104
3.2.1 Bố cục................................................................................................................. 104
3.2.2 Ngôn ngữ tùy bút.............................................................................................. 106
3.3 Nghệ thuật miêu tả tâm nhân vật...................................................................... 108
KẾT LUẬN........................................................................................................................ 117
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 119
PHỤ LỤC........................................................................................................................... 123
2.1 Cm thức thẩm mỹ Okashi
Thời Heian là thời của những cái đẹp thuần túy Nhật Bản. Sự hưng
thịnh của văn hóa vương triều cho phép những cảm thức thẩm mỹ mang màu
sắc Nhật đất ươm mầm, nở hoa rực rỡ. Những cảm thức thẩm mỹ hình
thành phát triển trong thời đại này còn lưu dấu rất lâu trong mỹ học Nhật
Bản. thể kể đến cảm thức mono no aware. Thuật ngữ này được dùng ph
biến trong văn học thời Heian và cnhững thời kỳ sau, là quan niệm riêng
của người Nhật Bản khi cảm nhận về thế giới. Motoori Norinaga (1730-1801)
học giả đầu tiên công hthống hóa và giải thích mono no aware một
cách chi tiết. Theo đó, mono no aware tinh thần thuần túy Nhật Bản khi
cảm nhận về thế giới trước khi bị chi phối bởi những lời giáo huấn mang tính
đạo đức của Nho giáo và Pht giáo. Mono no aware là sự cảm động một cách
thành thực trước những gì đáng rung động, gần với đạo của Lão Tử, tính
thiện của Mạnh Tử, Phật tính của Thiền tông” [4,9]. Ngoài ra, mono no
aware còn niềm bi cảm, là cảm thức xao xuyến buồn khi nhìn thấy s
thường của vạn vật. Mono no aware gắn liền với tiểu thuyết đại Genji
monogatari tên tuổi Murasaki Shikibu. Tiểu thuyết tâm đầu tiên của
nhân loại này là một bản trường ca tràn ngập tinh thần aware, mang vẻ đẹp và
buồn của cảnh sắc thiên nhiên, của thời gian số phận con người. Mono no
aware còn tràn ngập trong thơ waka, những vần thơ lưu giữ khoảnh khắc
thường của thiên nhiên lòng người. Mono no aware còn đồng hành với
văn chương nghệ thuật Nhật Bản nhiều thế kỷ sau, từ thơ haiku đến tiểu
thuyết hiện đại của Kawabata Yasunari đều mang vẻ đẹp và buồn của truyền
thng Heian thuở trước.