
LỜI NÓI ĐẦU.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, bất kỳ một doanh nghiệp nào
muốn tồn tại và phát triển đều phải tự thân vận động và tự khẳng định chính
mình. Việc nắm bắt các nhu cầu thị trường là con đường ngắn nhất dẫn tới
thành công của doanh nghiệp. Công ty TNHH Nguyễn Trần là một trong số
những Công ty khẳng định được chố đứng của mình trên thị trường. Công ty
chuyên hoạt động kinh doanh về hai mặt hàng chính đó là sản phẩm rượu cần
và đồ mỹ nghệ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Do sự hiểu biết còn hạn chế và
thời gian có hạn nên em xin phép được viết riêng về hoạt động kinh doanh
rượu cần ở Công ty.
Chúng ta, ai cũng biết rượu là một trong những đồ uống quan trọng và
không thể thiếu được trong những ngày hội hè, đình đám... Tuy nhiên toàn bộ
ngành rượu đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt quá cầu và cạnh tranh
ngày càng gay gắt, việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm rượu đó là một vấn đề
lớn cần quan tâm.
Xuất phát từ thực trạng chung của ngành rượu, Công ty TNHH Nguyễn
Trần đã sớm nhận thức được vai trò của Marketing và tìm ra cách thức bán
hàng hiệu quả nhất phù hợp với điều kiện thị trường và tính chất của ngành
nghề kinh doanh. Vì vậy bán hàng cá nhân ở Công ty được xác định là hoạt
động quyết định hiệu quả kinh doanh của Công ty và đang cần được đẩy
mạnh hơn nữa.
Bằng kiến thức đã được học và qua thực tế thực tập tốt nghiệp tại Công
ty TNHH Nguyễn Trần dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Nguyễn
Mạnh Hùng cùng với các cán bộ, công nhân việc trong Công ty em đã chọn
đề tài: "Thúc đẩy hoạt động bán hàng cá nhân trong quá trình tiêu thụ sản
phẩm ở công ty TNHH Nguyễn Trần", để thực hiện chuyên đề thực tập. Do
thời gian có hạn, kinh nghiệm thựctế còn hạn chế nên bài viết của em không
tránh khỏi sai sót, em kính mong sự giúp đỡ của các thầy cô, các bạn để bài
viết của em được hoàn thiện hơn.
Chuyên đề gồm bốn chương:
Chương I: Lý luận chung về hoạt động bán hàng.

Chương II: Thực trạng kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm ở Công ty
TNHH Nguyễn Trần.
Chương III: Phân tích quá trình hoạt động bán hàng cá nhân trong tiêu
thụ sản phẩm ở Công ty.
Chương III: Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả của
hoạt động bán hàng.

ChươngII: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH
Nguyễn Trần.
I. Tổng quan về Công ty TNHH Nguyễn Trần.
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty.
* Công ty TNHH Nguyễn Trần được thành lập 11/2001 theo giấy phép
kinh doanh số 0102003954 do sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp.
Công ty TNHH Nguyễn Trần.
- Tên giao dịch: Nguyễn Trần company Linitecl.
- Tên viết tắt: Nguyễn Trần Co. LTD.
Các thành viên sáng lập Công ty bao gồm.
Ông Trần Vĩnh Hà.
Ông Nguyễn Việt Cường.
Ông Trần Văn Quang.
Các thành viên sáng lập giữ chức vụ chủ chốt trong Công ty. Họ đều đã
tốt nghiệp đại học luật và đang tiếp tục trau dồi kiến thức kinh tế. Công ty là
một doành nghiệp trẻ, là thành viên của hội doanh nghiệp trẻ thành phố Hà
Nội. Các thành viên sáng lập đều là những người rất trẻ (tuổi đời dưới 30
tuổi).
Tuy được thành lập vào tháng 11 năm 2001 nhưng các thành viên đã tiến
hành các hoạt động kinh doanh từ đầu năm 2001. Từ khi kinh doanh đến nay
Công ty đã tạo được một nền tảng vững chắc cho các hoạt động của mình.
Hiện tại cơ sở chính của Công ty đặt tại Ngõ 53 phố Quan Nhân quận Thanh
Xuân Hà Nội. Trụ sở này do Công ty thuê địa điểm của một cá nhân.
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty.
Hiện nay công ty hoạt động các theo các chức năng và nhiệm vụ sau:
2a. Các chức năng.
- Tổ chức và thực hiện quá trình lưu thông rượu trên thị trường.
- Nghiên cứu và nắm vững nhu cầu hàng hoá và dịch ụ.

- Tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, thực hiện vận chuyển,
tiếp nhận bảo quản hàng.
- Dự trữ hàng hoá đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ và đúng chất
lượng.
- Tổ chức và thực hiện lưu thông kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu
cần ở thị trường Hà Nội. Công ty chịu trách nhiệm tổ chức mạng lưới cửa
hàng quầy hàng đảm bảo lưu thông, tiêu thụ rượu cần theo định hướng kế
hoạch được giao và hợp đồng đại lý với khách hàng, được tổ chức hệ thống
đại lý bán lẻ rượu trên cơ sở sự lựa chọn các chủ thể đủ năng lực, đủ điều kiện
kinh doanh rượu cần và có quy chế đại lý chặt chẽ.
- Tổ chức hệ thống kho tàng, đảm bảo kế hoạch giao hàng của Công ty
sản xuất.
- Xây dựng phí đại lý (hoa hồng) hợp lý trên cơ sở thoả thuận với các đại
lý bán của Công ty.
2b. Các nhiệm vụ:
- Quan hệ chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, qủan lý thị trường,
cac cấp các ngành có liên quan để phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát và
xử lý các vi phạm.
- Quản lý sử dụng hợp lý tài sản, vật tư, tiền vốn các phương tiện được
giao theo đúng chế độ hoạch toán kinh doanh, pháp lệnh kế toán, thông kê.
- Lập kế hoạch kinh doanh, tài chính trình cấp trên.
- Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ thuật, trình độ quản lý của
cán bộ công nhân viện, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
3. Hệ thống tổ chức và quản lý của Công ty.
Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty.
********
3.1. Chức năng và nhiệm vụ cụ th.
a. Ban giám đốc: Gồm giám đốc, phó giám đốc.

- Giám đốc là đại diện pháp nhân của Công ty và chịu sự trách nhiệm về
mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, Giám đốc có
quyền điều hành cao nhất trong Công ty, đảm nhiệm chức vụ này trong Công
ty là Ông Trần Vĩnh Hà.
- Phó giám đốc: Ông Nguyễn Việt Cường phụ trách máy xuất khẩu đồ
mỹ nghệ sang thị trường nước ngoài.
- Phó giám đốc: Ông Trần Văn Quang, phục trách mảng sản phẩm rượu
cần dân tộc.
b. Các phòng ban chuyên nghiệp.
- Nhiệm vụ của phòng kinh doanh là giúp ban giám đốc thực hiện các
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Nhân viên vận chuyển có trách nhiệm trong khâu vận chuyển, bốc xếp,
lưu kho.
- Nhân viên bán hàng trực tiếp.
- Nhân vien phòng máy tính.
Mỗi cá nhân trong cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp được hoạt động độc
lập để phát huy tính sáng tạo trong Công việc của các thành viên. Tuy nhiên
họ phải chiụ trách nhiệm về những nhiệm vụ và lĩnh vực mà mình phụ trách.
Các thành viên trong Công ty, ngoài 3 thành viên sáng lập ra, đều được nhận
vào Công ty theo chế độ thi tuyển khắt khe. Cơ cấu tổ chức của Công ty được
vận hành một cách khoa học và có hiệu quả.
4. Lĩnh vực kinh doanh.
Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của Công ty là trong lĩnh vực thương
mại. Các sản phẩm của Công ty chủ yếu là hai loại: Rượu cần Hoà Bình và
hàng thủ công mỹ nghệ.
Rươụ cần chủ yếu được phân phối tại địa bàn Hà Nội tuy nhiên hiện nay
Công ty cũng đã khuyếch trương sản phẩm của mình ra các tỉnh khác và đang
phát triển rất mạnh tại TP. Hồ Chí Minh. Hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu
xuất khẩu sang các thị trường Tây âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản..