intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Thực trạng hoạt động sản xuất của nhà máy dệt may Hà Nội

Chia sẻ: Nguyen Bao Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

154
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ nghị quyết đại hội VI của đảng chúng ta đã tiến hành sự nghiệp đổi mới, xoá bỏ cơ chế quản lý tập trung, bao cấp, xây dựng cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là sự đổi mới mang tính cách mạng của đảng ta. Trong nền kinh tế mới này, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là hết sức gay go khi cùng sản xuất một mặt hàng. Việc đứng vững trong cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Thực trạng hoạt động sản xuất của nhà máy dệt may Hà Nội

  1. Luận văn Thực trạng hoạt động sản xuất của nhà máy dệt may Hà Nội
  2. Lời mở đầu. Từ nghị quyết đại hội VI của đảng chúng ta đã tiến hành sự nghiệp đổi mới, xoá bỏ cơ chế quản lý tập trung, bao cấp, xây dựng cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là sự đổi mới mang tính cách mạng của đảng ta. Trong nền kinh tế mới này, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là hết sức gay go khi cùng sản xuất một mặt hàng. Việc đứng vững trong cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt nắm vững nhu cầu thị trường. Công ty dệt may Hà Nội cũng đang đứng trước những thử thách gay go của cơ chế này. Tuy nhiên sản phẩm của công ty cũng có mặt trên thị trường trong và ngoài nước đồng thời công ty cũng đang từng bước khẳng định vị trí của mình. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xuất khẩu hàng dệt may, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những tìm hiểu thực tế tại nhà máy dệt may Hà Nội, em đã viết bài báo cáo thực tập tổng hợp này.Bài viết này cũng không ngoài mục đích trình bầy ở mức tổng quát nhất về tình hình hoạt động của công ty nơi em đang thực tập. Bài viết gồm có ba phần chính: I Lịch sử hình thành và phát triển của công ty. II.Thực trạng hoạt động sản xuất của công ty. III. Đánh giá và phương hướng giải quyết. Qua một thời gian học tập và nghiên cứu tại công ty dưới sự hướng dẫn tận tình của các cô chú trong công ty, em đã hiểu được phần nào cơ chế quản lý, sản xuất kinh doanh trong công ty và em đã hoàn thành bản báo cáo thực tập tổng hợp này. Chương i
  3. lịch sử hình thành phát triển và chức năng nhiệm vụ của công ty và CáC PHòNG BAN. I>lịch sử hình thành và phát triển của công ty. Công ty dệt may Hà Nội là một công ty lớn thuộc Tổng Công ty dệt may Việt Nam, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, tự chủ về tài chính, có con dấu riêng và hoạt động theo luật doanh nghiệp. Tên Tiếng Việt : công ty dệt may hà nội Tên Tiếng Anh : hà nội textile and garment company Tên Viết Tắt : hanosimex Địa Điểm : Số 1 – Mai Động, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội Số điện thoại : 84-04-8621024 ; 8621470; 8624611. Số Fax : 84-04-8622334. Website : www.hanosimex.com.vn. Tên gọi trước đây của công ty dệt may hà nội là nhà máy sợi hà nội hoặc xí nghiệp liên hiệp sợi dệt kim Hà Nội, công ty dệt Hà Nội. - Ngày 7 tháng 4 năm 1978 Tổng Công ty Nhập Khẩu thiết bị Việt Nam và hãng Unionmatex (Cộng Hoà Liên Bang Đức ) chính thức ký hợp đồng xây dựng Nhà máy sợi Hà Nội . - Tháng 2 năm 1979 khởi công xây dựng nhà máy . - Tháng 1-1982: lắp đặt thiết bị. - Ngày 21 tháng 11 năm 1984 chính thức bàn giao công trình cho Nhà máy quản lý điều hành ( gọi tên là nhà máy sợi Hà Nội ). Quy mô: 10 vạn cọc sợi< 3,5 vạn cọc coton, 6,5 vạn cọc Pêco> Sản lượng: 8000tấn sợi/ năm. Xây dựng xưởng dệt kim công suất thiết kế 1000 tấn sản phẩm/năm. Nhà máy sợi Hà Nội được xây dựng theo quyết định số 457/TTg ngày 16/9/1978 do phó thủ tướng Lê Thanh Nghị ký. Diện tích: 1306 Héc ta. Tổng vốn đầu tư( tại thời điểm 9/78) là 259695000đ) Vốn xây lắp: 50000000đ Vốn thiết bị: 176660000đ. Kỹ thuật cơ bản khác: 31537000đ. Số công nhân tham gia lắp máy(CBCNV) Năm 1979: 87 người Năm 1980: 136 người Năm 1981: 171 người Năm 1982: 297 người Tháng 12 năm 1989 đầu tư xây dựng dây chuyền Dệt Kim số I. Tháng 6 - năm 1990 đưa vào sản xuất. - Tháng 4 năm 1990 Bộ Kinh Tế Đối Ngoại cho phép Nhà máy được kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp ( tên giao dịch viết tắt là HANOSIMEX). Tháng 4 năm 1991 Bộ Công Nghiệp nhẹ quyết định chuyển tổ chức và hoạt động nhà máy Sợi Hà Nội thành Xí Nghiệp Liên Hiệp Sợi –Dệt Kim Hà Nội .
  4. - Tháng 6 năm 1993 xây dựng dây chuyền dệt kim số II, tháng 3 năm 1994 đưa vào sản xuất . - Ngày 19 tháng 5 năm 1994 khánh thành Nhà máy Dệt Kim ( cả hai dây chuyền I và II ) . - Tháng 10 năm 1993 Bộ Công Nghiệp nhẹ quyết định sáp nhập nhà máy sợi Vinh ( tỉnh Nghệ An ) và Xí Nghiệp Liên Hợp . - Tháng 1 năm 1995 khởi công xây dựng Nhà Máy may thêu Đông mỹ . - Tháng 3 năm 1995 Bộ Công Nghiệp nhẹ quyết định sáp nhập công ty Dệt H à Đông và Xí Nghiệp Liên Hợp . - Tháng 6 năm 1995 Bộ Công Nghiệp nhẹ quyết định đổi Xí Nghiệp Liên Hợp thành Công ty dệt Hà Nội . - Ngày 2 tháng 9 năm 1995 khánh thành Nhà Máy May thêu Đông Mỹ . - Trong năm 2000 một lần nữa Công ty dệt Hà Nội được Bộ Công Nghiệp nhẹ đổi tên thành công ty dệt may hà nội < theo quyết định số 103/QĐ/HĐQT ngày 28/2/2000của chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty dệt may Việt Nam>. Công ty sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: sợi, dệt, nhuộm, in, trao đổi và buôn bán hàng dệt, may. Bao gồm các loại sản phẩm có chất lượng cao : - Sợi Cotton, Sợi Peco, Sợi PE. - Các loại vải dệt kim : Rib, Interlok, Single . - Các sản phẩm may mặc lót , mặc ngoài bằng vải dệt kim . - Các loại vải dệt thoi , các sản phẩm may mặc bằng vải dệt thoi . - Các loại khăn bông . - Mũ và lều vải . - Công ty chuyên nhập các loại bông, xơ, phụ tùng thiết bị chuyên ngành, hoá chất, thuốc nhuộm. - Các hoạt động thương mại - dịch vụ . - Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, úc, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan, Thụy Điển, Tiệp Khắc, Nam Phi, khu vực EU .Trong đó nhiều nhất là Nhật Bản chiếm 50% doanh thu xuất khẩu. Đại lý bán buôn bán lẻ của công ty có mặt khắp cả nước đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng. Công ty dệt may Hà Nội coi chất lượng là mục tiêu hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh, luôn đặt ra cho mình có nhiệm vụ thoả mãn mọi yêu cầu của khách hàng. Duy trì nâng cao chất lượng đã đặt ra. Công ty áp dụng tiêu chuẩn ISO- 9002 tại nhà máy sợi, nhà máy dệt nhuộm, nhà máy may I, nhà máy may II và các phòng ban chức năng của công ty. Công ty luôn duy trì và sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao. Luôn mở rộng các hình thức kinh doanh mua bán, gia công, trao đổi hàng hoá, sẵn sàng hợp tác cùng các bạn hàng trong nước và ngoài nước để đầu tư thiết bị hiện đại, khoa học công nghệ mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm . Với thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến trình độ quản lý giỏi, đội ngũ cán bộ có năng lực cao, đội ngũ công nhân lành nghề, sản phẩm của công ty luôn đạt
  5. chất lượng cao, được tặng nhiều huy chương vàng và bằng khen tại các hội chợ triển lãm kinh tế . Qua hơn 10 năm sản xuất kinh doanh, công ty đã đạt được công xuất thiết kế 10.000 tấn sợi/ năm, 7 triệu sản phẩm may/ năm, 6,5 triệu khăn bông/ năm. Chất lượng sản phẩm được nâng cao và duy trì được tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002. ii.Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty; chức năng nhiệm vụ của công ty và các phòng ban . 1.Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý của công ty. Công ty có tổng số nhân viên 5235 người hoạt động tại các trụ sở, các nhà máy, các đại lý bán hàng, chủ yếu tập trung tại Hà Nội, Hà Tây và Vinh với tổng diện tích mặt bằng là 24ha. - Văn phòng chi nhánh ở Thành Phố Hồ Chí Minh mới được thành lập ngày 3 tháng 12 năm 2001 - Tại Quận Hai Bà Trưng Hà Nội : 15 ha + Nhà Máy Sợi số I + Nhà Máy Sợi Số II + Nhà Máy Dệt Kim ( bao gồm dệt , nhuộm , may ). + Nhà Máy Cơ Khí + Nhà Máy Động Lực . - Tại huyện Thanh Trì Hà Nội : 9950 m2 + Nhà Máy May Thêu Đông Mỹ . - Tại Hà Đông ( tỉnh Hà Tây ): 19666 m2 + Nhà Máy Dệt Hà Đông chuyên dệt vải , dệt khăn bông . - Tại thành phố Vinh Nghệ An: + Nhà Máy Sợi Vinh . - Cửa hàng thương mại - dịch vụ, các đơn vị du lịch khác Đứng đầu là Tổng Giám Đốc Công Ty, là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước cấp trên, cơ quan chủ quản của mình về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, tổ chức đời sống và mọi hoạt động của công ty theo luật doanh nghiệp Nhà nước. Tổng Giám Đốc điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty theo các nội quy, quy chế thể chế, nghị quyết được ban hành trong công ty, các quy định thể chế của Bộ Công nghiệp nhẹ và các chế độ chính sách của Nhà nước. Dưới Tổng Giám Đốc có 4 Phó Tổng Giám Đốc, có nhiệm vụ tham mưu chính cho Tổng Giám Đốc, giúp Tổng Giám Đốc trong việc điều hành sản xuất kinh doanh của công ty theo sự phân công uỷ quyền, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc, trước Pháp luật về những công việc được phân công .Căn cứ vào quy chế của công ty thường xuyên hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thực hiện nghiêm túc và báo cáo Tổng Giám Đốc Công ty về những phần việc được phân công phụ trách. Cơ cấu tổ chức của công ty theo mô hình trực tuyến. Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức
  6. Tổng giám đốc Phó Phó Phó Phó Phòng T ng T ng t ng t ng K toán –tài chính Giám Giám Giám Giám c c c c I II III IV Phòng Phòng Phòng k Trun T Xu t Nh p thu t u Ch c g tâm Kh u t Hành TN Chính &KTCL Phòng Nhà Máy Nhà Máy K ho ch Phòng D t Nhu m Si Th tr ng i S ng Nhà Máy Nhà Máy May 1 D t v i Denim Trung Nhà Máy Tâm May 2 Y T Các Nhà Máy Nhà D t S i Khác MáyMay ông M Nhà Máy C in Ban CBSX Nhà Máy May 3
  7. Để giúp Tổng Giám Đốc trong công tác quản lý điều hành Công ty, ngoài các Phó Tổng Giám Đốc còn có các Phòng Ban Tham mưu nghiệp vụ, các Nhà Máy, Phân xưởng được giao nhiệm vụ cụ thể và phải chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc Công ty về những nhiệm vụ đã được giao . - Phòng Sản xuất -Kinh doanh - Phòng Kỹ Thuật - Đầu tư - Phòng Kế Toán -Tài Chính - Phòng Xuất Nhập Khẩu - Phòng Tổ Chức Hành Chính - Phòng Thị Trường - Phòng Bảo Vệ - Quân Sự - Phòng Đời Sống - Trung Tâm Thí nghiệm và Kiểm tra chất lượng sản phẩm . Công ty có một hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất kinh doanh khá tốt. Công ty đã đầu tư một hệ thống máy tính hiện đại nối mạng INTERNET, hệ thống thông tin liên lạc khá hoàn chỉnh, các phương tiên giao thông đi lại của riêng công ty cũng được đầu tư nâng cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch. Cơ cấu tổ chức của công ty theo kiểu trực tuyến đã giúp cho công ty sử dụng khá tốt khả năng chuyên môn của các thành viên. Đồng thời điều đó giúp cho công ty nhanh chóng nắm bắt được những thay đổi trên thị trường cũng như trong kinh doanh qua đó có thể thực hiện được các hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn.  Phương hướng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty hiện nay và các năm tiếp theo. - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch về sản xuất, XNK, gia công các mặt hàng sợi, dệt may cũng nhu dịch vụ theo giấy phép đăng ký kinh doanh và mục đích thành lập doanh nghiệp. - Phấn đấu nâng cao chất lượng hạ giá thành sản phẩm, giảm chí phí sản xuất, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước. - Chú trọng phát triển các mặt hàng xuất khẩu, qua đó mở rộng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, không ngừng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật chuyên môn cho CBCNV trong công ty, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm chọn nghĩa vụ quốc phòng. - Với mục tiêu “chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp” . Công ty đã và đang tiến hành cải tiến bộ máy quản lý, sắp xếp và sử dụng lao động hợp lý, thực hiện quá trình quản lý và sản xuất theo tiêu chuẩn ISO_9002 để thâm nhập vào thị trường quốc tế và tạo lòng tin cho khách hàng. Xác định các mặt hàng chủ lực là sợi dệt kim, công ty đă khai thác triệt để thế mạnh của sản phẩm sợi nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu. Theo dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường sợi trong giai đoạn 2000-2005 là từ 8-10% và từ 5-7% giai đoạn 2005-2010.
  8. 2. Chức năng, nhiệm vụ a.Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Công ty Dệt May Hà Nội là một doanh nghiệp Nhà nước có vai trò lớn lao như các doanh nghiệp Nhà nước khác là định hướng phát triển cho các thành phần kinh tế khác nhau. Ngoài ra, Công ty còn có nhiệm vụ chủ yếu như cung cấp hàng tiêu dùng, may mặc trong nước, tạo công ăn việc làm, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế đất nước trong công cuộc Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đất nước và tiến trình hội nhập nền kinh tế nước ta với kinh tế khu vực và kinh tế thế giới. Công ty chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm sợi đơn, sợi xe cho chất lượng cao như sợi cotton, sợi peco, sợi PE, với chỉ số trung bình là 36/1 vì mằt hàng sợi là thế mạnh của Công ty. Công ty còn sản xuất các loại vải dệt kim thành phẩm Rib, Interlock, single, các sản phẩm may mặc bằng vải dệt kim, các loại vải dệt thoi và các sản phẩm may mặc bằng vải dệt thoi, các loại khăn bông. Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cũng như bất kỳ một công ty kinh doanh nào, mục tiêu lớn nhất của công ty Dệt May Hà Nội là tối đa hoá lợi nhuận vì lợi nhuận sẽ phản ánh thực chất tình hình kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm của công ty. Bên cạnh mục tiêu hàng đầu đó, công ty cũng đang cố gắng để tối thiểu hoá chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh nhằm giảm giá thành sản phẩm để có thể phục vụ mọi nhu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng vì trong kinh doanh công ty luôn tuân thủ tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Nhờ việc giảm giá thành công ty có thể đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm, tăng số lượng hàng bán ra, tăng doang thu, từ đó sẽ tăng lợi nhuận để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên toàn công ty, đảm bảo cho nguồn nhân lực của công ty không chỉ đầy đủ về mặt vật chất m à còn dồi dào về mặt tinh thần. Song song với các mục tiêu trên, công ty cũng không quên “đeo đuổi” mục tiêu bảo vệ môi trường và an toàn lao động cho công nhân. Quyền hạn của Công ty Công ty Dệt May Hà Nội(tên giao dịch là HANOSIMEX) là thành viên hạch toán độc lập. Công ty được tự chủ về mặt tài chính, có đầy đủ tư cách pháp nhân, có trụ sở riêng, có con dấu riêng, có quan hệ đối nội, đối ngoại, được mở tài khoản riêng ở các ngân hàng trong và ngoài nước theo pháp lệnh của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Công ty hoạt động theo luật Doanh nghiệp Nhà nước và các quy định của pháp luật. Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty Dệt May Hà Nội được Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng Công ty Dệt May Việt Nam phê chuẩn.
  9. Công ty có quyền và nghĩa vụ quản lý, sử dụng có hiệu quả phát triển vốn, bảo đảm về việc làm và đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên, bảo đảm trật tự an ninh, bảo đảm an toàn sản xuất. Công ty thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước, các chủ trương của Bộ Công Nghiệp và Tổng Công ty Dệt May Việt Nam. Đồng thời tham gia vào các hoạt động của địa phương tuỳ theo điều kiện thực tế của công ty. b.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban và các nhà máy b.1 Khối phòng ban chức năng Các phòng ban thuộc khối điều hành công ty sẽ làm công tác nghiệp vụ, triển khai nhiệm vụ đã được TGĐ duyệt xuống các nhà máy và các đơn vị liên quan, đồng thời làm công tác tham mưu, cố vấn cho TGĐ về mọi mặt trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh giúp TGĐ ra các quyết định nhanh chóng, chính xác để hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao. Đồng thời các phòng ban trong công ty luôn có mối liên hệ chặt chẽ và thống nhất với nhau để đảm bảo cho việc sản xuất được xuyên suốt và thuận lợi. Các phòng ban thuộc khối điều hành công ty gồm: * Phòng Tổ chức hành chính +Tham mưu cho TGĐ về lĩnh vực tổ chức đào tạo, sắp xếp nhân sự, lao động tiền lương, chế độ chính sách. * Phòng Kế toán tài chính +Tham mưu giúp việc cho TGĐ trong công tác kế toán tài chính nhằm sử dụng đồng vốn hợp lý đúng mục đích, đúng chế độ, đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh được duy trì liên tục và đạt hiệu quả kinh tế cao. * Phòng Kế hoạch thương mại : +Tham mưu, giúp TGĐ về các lĩnh vực như : nghiên cứu, dự đoán sự phát triển của thị trường nội địa, đề ra hướng sản xuất sản phẩm may mặc, vải dệt kim, vải dệt thoi, khăn bông của Công ty, đồng thời tổ chức tham gia các hoạt động tiếp thị, khuyếch trương quảng cáo sản phẩm của Công ty trên thị trường cả nước. * Phòng Xuất nhập khẩu +Tìm kiếm khách hàng, thị trường trong và ngoài nước, tham mưu cho TGĐ trong công tác nhập khẩu phụ liệu, hoá chất, thuốc nhuộm, máy móc thiết bị phụ tùng. phục vụ cho công tác đầu tư phát triển và ổn định sản xuất của Công ty đồng thời xuất khẩu những sản phẩm của Công ty ra nước ngoài bao gồm cả xuất nhập khẩu uỷ thác cho các đơn vị khác. * Phòng Kỹ thuật đầu tư +Tham mưu giúp việc TGĐ về các lĩnh vực kỹ thuật sợi, dệt nhuộm, may, cơ khí, động lực, kỹ thuật an toàn, vệ sinh môi trường, kỹ thuật xây dựng trong phạm vi toàn Công ty. * Phòng kế hoạch - thị trường +Tham mưu giúp việc TGĐ trong các lĩnh vực công tác như: đề ra các giải pháp, xây dựng và điều hành việc thực hiện kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nội địa và sản phẩm xuất khẩu; cung ứng và quản lý vật tư, sản phẩm của Công ty;
  10. thực hiện Công tác marketing tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước cùng các phế liệu của Công ty. * Phòng Đời sống + Phục vụ việc ăn uống cho cán bộ công nhân viên trong thời giờ làm việc tại Công ty. +Quản lý cây xanh, vệ sinh mặt bằng toàn Công ty. * Phòng bảo vệ-quân sự + Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào, đi lại trong toàn Công ty, tổ chức tuần tra canh gác bảo vệ kho tàng, nhà xưởng, toàn Công ty 24h/24h. Ngoài ra còn có: Trung tâm y tế và trung tâm thí nghiệm - kiểm tra chất lượng sản phẩm. 1.1 Khối các nhà máy sản xuất Mỗi nhà máy thành viên là một đơn vị sản xuất cơ bản của công ty và sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh. Trên cơ sở các dây chuyền sản xuất sản phẩm, các nhà máy có chức năng sử dụng công nhân, tổ chức quản lý quá trình sản xuất, thực hiện các định mức kinh tế-kỹ thuật, đảm bảo hiệu suất sản xuất tối đa, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất làm việc của dây chuyền. Tất cả các hoạt động trong quá trình sản xuất của cả nhà máy đều đặt dưới sự chỉ đạo của Giám đốc(GĐ) nhà máy. Giúp việc cho giám đốc nhà máy là hai Phó GĐ, tổ Nghiệp vụ, tổ kỹ thuật chuyên môn cùng với các tổ trưởng tổ sản xuất. Giám đốc các nhà máy thành viên chịu trách nhiệm trước TGĐ về toàn bộ hoạt động của nhà máy mình quản lý. Phó GĐ có trách nhiệm thực hiện những công việc được phân công và được GĐ uỷ quyền, tham mưu cho GĐ những vấn đề quan trọng trong quá trình sản xuất, chịu trách nhiệm trước GĐ về kết quả công việc được giao. Công ty bao gồm các nhà máy trực thuộc đóng tại nhiều địa bàn khác nhau: - Nhà máy sợi Hà Nội ( đóng tại trụ sở chính của Công ty) - Nhà máy sợi Vinh ( đóng tại thành phố Vinh – Nghệ An) - Nhà máy dệt nhuộm được trang bị thiết bị dệt của Châu Âu. - Nhà máy may 1 ( đóng tại trụ sở chính của Công ty). - Nhà máy May 2 ( đóng tại trụ sở chính của Công ty ). - Nhà máy May 3 (đóng tại trụ sở chính của Công ty ). - Nhà máy may Đông Mỹ ( đóng tại Đông Mỹ – Thanh Trì Hà Nội). - Nhà máy dệt Denim (đóng tại trụ sở chính của Công ty). - Nhà máy dệt Hà Đông (đóng tại Cầu Am – Thị xã Hà Đông). III Đặc điểm kinh tế kỹ thuật mặt hàng dệt may công ty dệt may Hà Nội. 3.1Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh. Căn cứ phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế của Nhà nước, của ngành; căn cứ nhu cầu thị trường trong và ngoài nước Công ty xây dựng kế hoạch dài hạn về phương án kinh doanh, phương án nguyên liệu, phương án sản phẩm đồng thời Công ty cũng xây dựng chương trình liên kết kinh tế với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
  11. Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm với các chỉ tiêu tổng hợp trình Tổng Công ty xét duyệt, giao kế hoạch năm(với các giải pháp tổng thể) từng quý, từng tháng cho các nhà máy thành viên. Kế hoạch bao gồm: + Chỉ tiêu sản lượng sản phẩm, quy cách yêu cầu chất lượng (kể cả phần gia công bên ngoài), chỉ tiêu doanh thu, kế hoạch sản phẩm mẫu... + Các định mức sử dụng vật tư, nguyên vật liệu, năng lượng định mức hao phí lao động tổng hợp. 3.2Đặc điểm về cơ sở vật chất-kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật ở Công ty Dệt May Hà Nội bao gồm nhà xưởng, máy móc, thiết bị, các công trình kiến trúc hầu hết mới được xây dựng và trang bị máy móc thiết bị hiện đại của Italia, CHLB Đức, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Máy móc thiết bị của Công ty mới, hiện đại và đồng bộ nên sản phấm sản xuất ra đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời tạo điều kiện tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất từ đó giảm giá thành sản phẩm. 3.3Đặc điểm về lao động Lực lượng lao động trong công ty rất đông đảo, bao gồm nhiều loại lao động khác nhau, trình độ tay nghề cũng khác nhau, bao gồm những người đã tốt nghiệp đại học, những công nhân được đào tạo từ các trường trung cấp, cao đẳng cho tới những người không được đào tạo qua trường lớp như công nhân bốc vác, lao công. Nguồn nhân lực trong Công ty được phản ánh qua bảng sau: Bảng1: Cơ cấu lao động trong Công ty qua những năm gần đây: Đơn vị: người Tổng số Bộ phận Bộ phận Trình độ học vấn Năm lao động Nữ sản xuất Nam hành Đại Trun LĐ trực tiếp chính học g cấp Phổ thông 1998 6.529 1.985 4.544 414 6.115 340 381 5.799 1999 6.100 1.923 4.177 402 5.698 334 380 5.386 2000 5.450 1.718 3.732 359 5.091 350 420 4.680 2001 5.150 1.600 3.550 325 4.825 355 429 4.366 Nguồn : Phòng Tổ chức- Hành Chính Biểu 1 cho thấy, trong Công ty lao động nữ nhiều hơn nam. Qua thực tế khảo sát, số nữ tập trung chủ yếu ở bộ phận trực tiếp sản xuất. Điều này rất phù hợp với dặc điểm sản xuất của ngành. Số lao động trong bộ phận hành chính chiếm 7%, bộ phận trực tiếp sản xuất chiếm 93%, điều này chứng tỏ bộ máy quản lý của Công ty rất gọn nhẹ. Hàng năm, quý, tháng Công ty tổ chức thi tay nghề, mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ công nhân viên. Độ tuổi lao động trung bình trong Công ty là 27, đây là một thuận lợi lớn cho Công ty bởi tuổi trẻ thường có tính năng động, sáng tạo và lòng nhiệt tình với công việc. Lực lượng lao động này đã giúp Công ty trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành Dệt May trong cơ chế thị trường.
  12. 3.4 Đặc điểm của sản phẩm Các sản phẩm chính của Công ty bao gồm: - Sợi các loại : bao gồm 100% cotton, T/C, CVC, 100% PE, sợi OE, với công suất 15.000 tấn/năm - Các sản phẩm dệt kim : được sản xuất trên các loại vải 100% cotton, T/C, CVC, 100%PE với các kiểu dệt Single, Pique, Rib …Công suất: 6.000.000 sp/năm bao gồm quần áo thể thao, polo shirt, T-shirt... - Vải Denim có chun và không chun với các trọng lượng khác nhau, công suất 6.500.000mét/năm. - Các sản phẩm bằng vải Denim, công suất 1.250.000 sản phẩm/năm. - Khăn mặt bông các loại và lều du lịch: với công suất 1000 tấn/năm. - Mũ : Công suất 4.800.000 sản phẩm/năm. Đây là những sản phẩm có đặc điểm dễ bảo quản, vận chuyển và sản xuất theo mùa. Sản phẩm của Công ty đưa ra thị trường thuộc hai loại hàng: hàng kỹ nghệ và hàng mua sắm. Hàng kỹ nghệ là những món hàng do cá nhân hay tổ chức mua về để gia công thêm hoặc dùng trong việc điều hành công việc. Hàng mua sắm là loại hàng mà người khách trong quá trình lựa chọn mua có so sánh về đặc tính của sản phẩm: độ phù hợp, chất lượng, giá cả, kiếu dáng. Với mỗi loại sản phẩm của công ty có nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau. Chẳng hạn, sản phẩm sợi là mặt hàng truyền thống của công ty, loại sản phẩm này có đặc điểm rất quan trọng vì nó là nguyên liệu để dệt vải. Nhu cầu về may mặc đòi hỏi phải có nhiều loại sợi vải có chất lượng. Sợi có tốt thì vải mới bền, mịn đẹp và vải nhuộm không phai. Nhờ phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sợi mà bình quân hàng tháng công ty tiêu thụ hơn 10.000 tấn sợi các loại chiếm khoảng hơn 60% tổng doanh thu của toàn công ty. Doanh thu của sản phẩm sợi đạt khoảng 30 tỷ đồng/ tháng. Đến nay công ty có hơn 20 mặt hàng bao gồm nhiều chủng loại khác nhau. Bảng2: Danh mục mặt hàng dệt kim sản xuất của công ty dệt may Hà Nội. Tên sản phẩm Tên sản phẩm STT STT Poloshist ngắn tay Váy nữ 1 11 Quần dài nam nữ 2 Poloshist dài tay 12 Poloshist trẻ em 3 13 Jacket 4 T.Shirt 14 May ô T.Shirt trẻ em May ô trẻ em 5 15 áo váy nữ 6 Hineck 16 Hineck trẻ em Quần sịp nam nữ 7 17 Thể thao quần áo xuân thu 8 18 Thể thao trẻ em Quần áo xuân thu trẻ em 9 19 Quần Booxer Quần dài 10 20
  13. Việc nghiên cứu mẫu mã sản phẩm trên thế giới từ đó thiết kế sản phẩm đó là một biện pháp khá đơn giản song tiết kiệm. Song đó chỉ là biện pháp tạm thời trước mắt không mang tính chất lâu dài vì công ty chịu sự cạnh tranh cao. Do vậy mà trong những năm qua công ty không ngừng đầu tư nghiên cứu thị trường, tự thiết kế mẫu mã mới đáp ứng yêu cầu trong và ngoài nước. Trong điều kiện kinh doanh mang tính cạnh tranh quyết liệt thì nếu công ty chỉ dựa vào sản phẩm truyền thống hoặc sao chép những mẫu mã thì sẽ đi đến thất bại. Do vậy, công ty cần phải thiết kế mẫu mã mới. Bảng3: Danh mục mặt hàng sợi của công ty dệt may Hà Nội. Sản phẩm sợi Sản phẩm sợi STT STT 1 Ne 45 PE 14 Ne 45 PE 100% Ne 45.83/17 chải thô 2 Ne 40 PE 15 Ne 30.83/17 chải thô 3 Ne 30 PE 16 Ne 32 cotton chải thô Ne 30.65/35 chải thô 4 17 Ne 32 cotton chải kỹ Ne 20.65/35 chải thô 5 18 Ne 20 cotton chải thô 6 19 Ne 10 PE Ne 20 cotton chải kỹ 7 20 Ne 32/2.65/35 Ne 30 cotton chải thô Ne 40/2.65/35 chải kỹ 8 21 Ne 60.65/35 chải kỹ Ne 42/2.65/35 dệt kim 9 22 Ne 45.65/35 chải kỹ Ne 60/2.65/35 chải kỹ 10 23 Ne 23 cotton chải thô Ne32/2 cotton chải thô 11 24 Ne 32.65/35 chải kỹ Ne 20/2 cotton chải thô 12 25 Ne 30.65/35 chải kỹ 13 Đối với sản phẩm dệt kim công ty cũng có nhiều chủng loại sản phẩm của mặt hàng dệt kim. Nghiên cứu mẫu mã trên thế giới cũng là một trong các biện pháp phát triển sản phẩm dệt kim nói riêng và các mặt hàng nói chung của công ty. Công ty chọn ra những mẫu phù hợp với mình để tạo ra những chính sách về sản phẩm mới vùa hướng tới cái mới lạ theo su hướng chung của thị trường vừa tạo ra được những sản phẩm độc đáo vượt trội các đối thủ cạnh tranh là rất cần thiết. Tuy nhiên với cách này thì chi phí bỏ ra là rất lớn và đòi hỏi khả năng sáng tạo phải phù hợp vơí thị hiếu nguời tiêu dùng. 3.5 Đặc điểm công tác quản lý chất lượng sản phẩm Công ty dệt may Hà Nội xác định: Đảm bảo chất lượng sản phẩm và những điều cam kết với khách hàng là nền tảng cho sự phát triển lâu dài cho công ty. Nhận thức được vấn đề chất lượng sản phẩm là vũ khí cạnh tranh quan trọng lâu dài trong sự phát triển mới nên công ty dệt may Hà Nội đã thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO- 9002 mà công ty đã được cấp chúng vào năm 2000. *Những biện pháp thực hiện chính sách chất lượng. - Đầu tư nguồn lực cần thiết để xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9002.
  14. - Khách hàng là nhân tố quan trọng của công ty. Đáp ứng yêu cầu và những đòi hỏi của khách hàng là nhiệm vụ của mọi thành viên để đem lại lợi nhuận cho công ty. - Thường xuyên nghiên cứu thị trường, thị hiếu thời trang của khách hàng để đưa ra những sản phẩm độc đáo có chất lượng đáp ứng yêu câù đa dạng phong phú của thị trường . - Có kế hoạch đầu tư thiết bị, đổi mới công nghệ để đảm bảo yêu cầu chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường - Công tác đào tạo huấn luyện là công việc thường xuyên lâu dài nhằm duy trì được đội ngũ cán bộ công nhân viên có năng lực và trình độ. Có chính sách đãi ngộ hợp lý để họ gắn bó lâu dài với công ty - Từng kỳ đề ra và thực hiện những mục tiêu cụ thể thích hợp với chính sách chất lượng sản phẩm của công ty - Có kế hoạch đánh giá xem xét nội bộ, kịp thời rút ra những điểm tồn tại trong hệ thống quản lý chất lượng để có biện pháp khắc phục, phòng ngừa nhằm bảo đảm công tác quản lý chất lượng luôn được cải tiến và có hiệu quả. *Đối với sản phẩm sợi: Sản phẩm sợi được xem là có chất lượng cao so với toàn ngành với hầu hết là sản phẩm cấp I tức là sản phẩm đạt loại chất lượng tốt. Chất lượng sản phẩm sợi thể hiện qua khả năng tiêu thụ mặt hàng này của công ty trong mấy năm qua. Sản phẩm đã chứng tỏ được thế mạnh bởi sự đa dạng về chủng loại, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm loại I chiếm hơn 98% cho thấy việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về mặt hàng sợi để sản xuất hàng dệt kim là hoàn toàn có thể điêù đó chứng tổ công ty luôn giữ mức chất lượng ổn định tạo được niềm tin cho khách hàng. *Sản phẩm dệt kim. Hầu hết các sản phẩm dệt kim là xuất khẩu theo đơn đặt hàng, do đó chất lượng vải, mẫu mã, kiểu dáng , mầu sắc...đã được ghi rõ trong đơn đặt hàng và nhiệm vụ của công ty là phải sản xuát theo đúng tiêu chuẩn của đơn đặt hàng. Tại các nhà máy may, công nhân trực tiếp sản xuất may thêu và kiểm kha chất lượng sản phẩm để làm lại những sản phẩm không đạt yêu cầu, sau đó những sản phẩm này lại được kiểm tra trước khi bao gói theo phương pháp lấy mẫu. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm cảu công ty đặc biệt được coi trọng vì đây là vũ khí cạnh tranh của công ty từ đó tạo được niềm tin đối với khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng.
  15. Sơ đồ 2 : Quy trình đánh giá chất lượng nội bộ a L p k ho ch Chu n b H pm u ánh giá b Xem xét k t qu ánh giá H p k t thúc L ph s ánh giá Theo dõi ho t ng c sau khi ánh giá
  16. a: Đánh giá trước b: Đánh giá c: Đánh giá sau < Nguồn: Phòng xuất nhập khẩu> 3.6Đặc điểm nguyên vật liệu. a> Quy trình mua nguyên vật liệu. Sơ đồ3: Quy trình mua nguyên vật liệu Phân tích ánh giá Ch n l a nhà th u a vào danh sách nhà thu u ph Nhà th u trong n c Nhà th u n c ngoài L a ch n nhà th u ph Xem xét Phê duy t yêu c u Phê duy t k ho ch Ch n nhà th u ph àm phán Phê duy t nhà th u ph L p h p ng ho c mua tr c ti p àm phán Nh n hàng
  17. < Nguồn: Phòng xuất nhập khẩu> Nguyên liệu chính của công ty dệt may Hà Nội là bông xơ PE, nhưng nguyên liệu này phần lớn là nhập khẩu. Do tính chất và nguồn gốc của bông xơ hiện nay nước ta chưa sản xuất được bông xơ PE nên phải nhập khẩu từ nước ngoài. Mặt khác do luợng bông trong nước chưa đáp ứng đủ cho ngành dệt trong nước, chất lượng lại chưa cao nên các công ty dệt may vẫn phải sử dụng các loại bông nhập khẩu từ nuớc ngoài. Bảng 4: Thực trạng cung ứng nguyên liệu Nguồn nguyên liệu (Nhập khẩu/ mua trong nước %) Nhập khẩu Nguyên liệu Trong nước Xơ 95% 5% Sợi 95% 5% Hoá chất, thuốc nhuộm 99% 1% Vải 95% 5% Các nguyên liệu sản xuất các mặt hàng chính của Công ty xơ sản xuất sợi, sợi cho dệt, vải sản phẩm may chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài chiếm 95%, mua ở trong nước là không đáng kể chỉ chiếm khoảng 5%. Những con số này cho thấy Công ty dệt may Hà Nội chưa chủ động về mặt nguyên liệu, bị phụ thuộc vào nước ngoài; cho nên tính chủ động trong sản xuất chưa cao và hiệu quả sản xuất sẽ bị hạn chế. Đặc biệt sản phẩm sợi hiện vẫn là mặt hàng chủ đạo của công ty, là nguồn thu nhập chính của Công ty thế nhưng nguyên liệu chính của nó là xơ PE chiếm phần lớn là mua từ thị trường nước ngoài. Nguyên liệu bông xơ được sử dụng chủ yếu từ các nguồn sau:  Nguyên vật liệu bông: - Bông Viêt Nam chiếm 13,5% lượng bông sử dụng. - Bông Nga chiếm khoảng 69,5% - Ngoài ra bông còn được nhập từ các nước như : Mỹ, úc, Tây Phi. Toàn bộ nguyên liệu bông của công ty đều được đặt mua tại tổng công ty dệt may Việt Nam.
  18.  Nguyên vật liệu xơ: được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài loan...  Ngoài ra công ty còn nhập nhiều loại hoá chất thuốc nhuộm dùng cho các công đoạn tẩy nhuộm in làm bóng vải... và các nghuyên liệu khác phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh. b> Công tác quản lý nguyên vật liệu Hiện nay NVL sản xuất chủ yếu là các loại bông cotton và xơ PE chiếm tỉ lệ khá cao trong giá thành sản phẩm( từ 65% đến 75%) cho nên vấn đề tích kiệm nguyên vật liệu và tỷ lệ tiêu hao bông xơ là cần thiết. Công ty đã sử dụng những kinh nghiệm và khảo sát thực tế để xây dựng định mức tiêu hao NVL theo các bước sau: - Khảo sát từng công đoạn: Bồng, chải, ghép, thô, sợi con - Từ số liệu khảo sát kết hợp với kết quả sản xuất các kỳ trước và người làm công tác định mức các số liệu khảo sát xẽ được xem xét số liệu hàng tháng. Tiếp tục theo dõi thực hiện định mức mỗi tháng một lần, so sánh, phân tích nguyên nhân tăng giảm so với định mức tạm giao. - Xem xét định lại mức để rút ra kinh nghiệm và tìm biện pháp khắc phục tam thời. Trong xây dựng định mức, các cán bộ định mức thường chú ý đến công đoạn chải kỹ vì đây là công đoạn tiêu hao nhiều bông nhất do sợi chải mất nhiều nhất để làm giảm thiểu lượng bông phế. 3.7 Đặc điểm thị trường, hình thức tiêu thụ sản phẩm của công ty. a> Đặc điểm thị trường. Thị trường tiêu thụ của công ty Dệt May Hà Nội khá rộng lớn, bao gồm thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. *Thị trường trong nước< 50%>  Đối với sản phẩm sợi Mỗi năm công ty sản xuất khoảng hơn 20 loại sợi xe và sợi đơn. Đây là mặt hàng có sản lượng tiêu thụ khá ổn định và tăng đều từ năm 1997 đến nay. Với chất lượng tốt sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Miền Nam. Mặc dù thị trường Miền Nam xa công ty, chi phí vận chuyển lớn do đó làm tăng giá thành sản phẩm. Song do đây là thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn, công ty đã đáp ứng nhu cầu bằng cách kéo sợi có chỉ số cao, tỷ lệ pha trộn giữa cotton và PE khác nhau làm đa dạng hoá mặt hàng. Với chất lượng sản phẩm cao nên công ty đã thu hút được nhiều khách hàng, tăng khối lượng bán. Tuy nhiên sản phẩm sợi của công ty lại chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Miền Nam còn Miền Bắc khối lượng tiêu thụ lại không đáng kể mặc dù thị trường Miền Bắc có nhu cầu tương đương và ngày càng tăng về nhu cầu sợi. Do vậy đây là thị trường tiềm năng mà công ty cần khai thác triệt để hơn nữa thị trường này. Mở rộng thị trường Miền Bắc sẽ có nhiều lợi thế đó là chi phí vận chuyển thấp, khả năng thông hiểu đối tắc dễ dàng hơn và tăng các hình thức phân phối trực tiếp cũng như quảng bá sản phẩm.  Đối với sản phẩm dệt kim. Hàng dệt kim chủ lực của công ty hiện nay là áo T.shirt và Hineck. Sở dĩ như vậy là do mặt hàng này phù hợp về giá thành, mẫu mã và phù hợp với thị
  19. hiếu người tiêu dùng. Tuy vậy, mặt hàng dệt kim lại không được chú trọng ở trong nước mà chủ yếu là xuất khẩu nhưng với số lượng nhỏ. Bảng 5: Tiêu thụ nội địa sản phẩm dệt kim của Công ty Dệt may Hà Nội Đơn vị : chiếc So sánh (%) Năm Năm Năm Sản phẩm 2001/2 2002/2 2000 2001 2002 000 001 2.303. 586.03 972.25 Tổng số 25,4 166 091 4 2 938.97 170.42 332.40 áo Poloshirt 18,5 195 6 2 9 1.092. 286.62 339.41 áo T.shirt – Hineck 26 118 810 3 6 103.76 240.91 Hàng thể thao 66.010 63,6 365 1 4 167.54 áo may ô 62.979 59.513 37,6 94,4 4 (Nguồn : Phòng Kế hoạch - Thị trường). Qua bảng trên ta thấy, sản phẩm tiêu thụ nội địa của hàng dệt kim giảm qua các năm và có sự biến động (năm 2002 tăng so với năm 2001 là 66%) nguyên nhân chủ yếu là do Công ty chưa đáp ứng được nhu cầu về mẫu mã và chất lượng, giá thành còn cao nên giá bán cao trong khi đó các hàng hoá may mặc càng nhiều và tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt.
  20. Tuy nhiên, thị trường trong nước là thị trường tiềm năng bởi dân số nước ta là khá cao và thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, xu hướng tiêu dùng hàng dệt kim ngày càng tăng. Nhận thức vấn đề này, hiện nay công ty đang nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm với mẫu mã khác nhau, có đặc trưng dày mỏng, dài ngắn, rộng hẹp, mầu sắc khác nhau. Luôn thay đổi theo su hướng tiêu dùng và chất lượng sản phẩm ngày càng được quan tâm..  Sản phẩm khăn, lều du lịch. Trong những năm qua, sản phẩm khăn của công ty chủ yếu tiêu thụ trên thị trường xuất khẩu còn lượng tiêu thụ trong nứoc là rất nhỏ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ sản phẩm khăn sang thị trường nước ngoài ngày càng tăng. Điều đó khẳng định rằng công ty dần khẳng định và tìm được chỗ đứng của mình ở thị trường trong và ngoài nước đồng thời có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác. Cũng như sản phẩm khăn thì sản phẩm lều bạt du lịch thực sự tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường nội địa. Đây là sản phẩm khó tiêu thụ vì chưa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước nhưng công ty cũng ddã và đang từng bước khẳng định vị chí của mình trên thị trường về mặt hàng này. Tuy nhiên, một đặc điểm rất quan trọng về thị truờng tiêu thụ sản phẩm của công ty là số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng. Có thể nói, công ty đang phải cạnh tranh rất lớn đối với các đối thủ cạnh tranh khác để chiếm lĩnh thị trường. *Đối với thị trường xuất khẩu.  Sản phẩm sợi. Mặc dù chất lượng sản phẩm sợi luôn có khả năng cạnh tranh trong thị trường nội địa. Song sản phẩm sợi xuất khẩu chiếm tỷ lệ không đáng kể. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do máy móc thiết bị của công ty đã bị lạc hậu so với công nghệ trên thế giới. Vì vậy năm 2002 sợi xuất khẩu của công ty có doanh thu 3,865143 triệu USD trong khi đó doanh thu nội địa sản phẩm sợi năm 2002 là 205696 triệu đồng, kết quả trên cho thấy sản phẩm soị của công ty ít có khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài mặc dù sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn ISO 9002. Nguyên nhân còn tồn tại chính là ở giá cả, khâu quảng cáo, khả năng tìm đối tác của công ty chưa phát huy được thế mạnh song công ty cần nghiên cúu tìm hiêủ hơn nũa để có thể thâm nhập thị trường rộng lớn này.  Sản phẩm dệt kim. Sản phẩm dệt kim chiếm tỷ trọng lớn hơn so với các hàng xuất khẩu< 70%>. Các sản phẩm dệt kim được xuất khẩu sang thị truờng Nhật bản, Đài loan, Anh, Đức, Pháp, Italia... được xem là thị trưòng truyền thống của công ty với kim ngạch xuất khẩu tương đối ổn định. Ngoài ra gần đây công ty có quan hệ buôn bán với một thị trường mới như Mỹ, úc, Newzeland, Singapo...Công ty đang chú trọng nhằm phát triển các thị trường mới này và tạo lập niềm tin hơn nữa đối với thị trường truyền thống.  Sản phẩm vải bò. Đây là một loại sản phẩm mới của công ty. Sản phẩm này được tiêu thụ ở thi trường nội địa là chủ yếu chiếm 95,2%( 2002). Xuất khẩu chỉ chiếm 4,8% so với
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2