LuËn v¨n tèt nghiÖp NguyÔn kim Dung
Th¬ng m¹i K3A - 08 - 1 -
LI NÓI ĐẦU
Ngày nay, khi nước ta đang c gng tp trung sc lc để vượt qua
nhng khó khăn ca mt nn kinh tế nh bé, lc hu, vươn lên phát trin ti
nn kinh tế công nghip hin đại, hơn lúc nào hết hot động kinh tế đối ngoi,
giao lưu buôn bán trao đổi vi nước ngoài, đặc bit là hot động xut khu có
vai trò rt quan trng trong chiến lược đổi mi và phát trin kinh tế ca đất
nước. Ch thông qua hot động xut khu mi khai thác hết được tim năng
phong phú trong nứơc, to ra được cơ hi để tiếp xúc, tiếp thu, hc hi kinh
nghim quý báu v khoa hc công ngh cũng như v phát trin kinh tế ca các
nước khác. Chính vì vy, Đảng và nhà nước ta đã ch trương phát trin nn
kinh tế hướng v xut khu là hoàn toàn đúng đắn và hp lý.
Hot động xut khu Tng công ty cà phê Vit nam (VINACAFE)
không nm ngoài ý nghĩa đó. Tuy hàng năm s đóng góp v giá tr kim
nghch xut khu so vi c nước không ln, nhưng đối vi VINACAFE hot
động xut khu đóng vai trò vô cùng quan trng bi vì ch thông qua hot
động xut khu mi có th tiêu th được sn phm, khuyến khích phát trin
sn xut trng trt, to ra nhiu công ăn vic làm tăng thu nhp cho nhân dân,
đặc bit là n định, phát trin và khai thác các tim năng quý báu vùng cao
và phát trin n định vùng núi, điu đó có ý nghĩa kinh tế, xã hi rt to ln.
Vn đề đặt ra là phi tìm ra gii pháp đẩy mnh hot động xut khu ca
VINACAFE. Qua thi gian thc tp VINACAFE tôi quyết định chn đề tài:
Thc trng và nhng gii pháp góp phn thúc đẩy hot động xut khu
ca tng công ty trong thi gian ti “. Vi mc đích nghiên cu thc trng
hot động xut khu Tng công ty trong thi gian qua, tìm ra nhng nguyên
nhân dn đến thành công và nhng tn ti ch yếu cn khc phc. T đó, đề
xut mt s gii pháp góp phn đẩy mnh xut khu Tng công ty. Ni
dung gm các phn ch yếu sau:
Phn I: Tm quan trng ca hot động xut khu đối vi s nghip
đổi mi ca đất nước
Phn II: Thc trng hot động xut khu ca Tng công ty cà phê
Vit nam
Phn III: Phương hướng và gii pháp góp phn thúc đẩy hot động
xut khu Tng công ty cà phê Vit nam
LuËn v¨n tèt nghiÖp NguyÔn kim Dung
Th¬ng m¹i K3A - 08 - 2 -
PHN I
TM QUAN TRNG CA HOT ĐỘNG XUT KHU
ĐỐI VI S NGHIP ĐỔI MI CA ĐẤT NƯỚC
I. KHÁI NIM, NI DUNG CA HOT ĐỘNG XUT KHU:
1. Khái nim:
Xut khu hàng hoá là hot động kinh doanh buôn bán phm vi quc
tế. Đó không phi là nhng hành vi buôn bán riêng l mà là c mt h thng
các quan h mua bán trong thương mi có t chc t bên trong ra bên ngoài
nhm thúc đẩy s phát trin sn xut hàng hoá, chuyn đổi cơ cu kinh tế n
định và tng bước nâng cao mc sng ca nhân dân.
Hot động xut khu là buôn bán hàng hoá, dch v cho người nước
ngoài nhm thu ngoi t ( theo nguyên tc trong thương mi đó là li ích t
li thế so sánh) nhm tăng tích lu cho Ngân sách nhà nước, phát trin sn
xut kinh doanh, khai thác nhng ưu thế tim năng ca đất nước. Đây là mt
trong nhng hình thc kinh doanh quc tế quan trng nht. Nó phn ánh quan
h mua bán, trao đổi hàng hoá vượt qua biên gii ca mt quc gia và gia
th trường ni địa và các khu chế xut. Các quc gia khác nhau khi tham gia
vào hot động xut khu phi tuân theo nhng tp quán, pháp lut, thông l
quc tế cũng như ca các địa phương. Hot động xut khu là hot động kinh
tế quc tế cơ bn đối vi tt c các quc gia trên thế gii hot động xut khu
đóng vai trò rt quan trng trong vic phc v cho mc tiêu phát trin kinh tế
đất nước, phn ánh mi quan h xã hi và s ph thuc ln nhau v kinh tế
giưã nhng người sn xut hang hoá riêng bit mi quc gia. Hot động
xut khu cũng chính là mt trong nhng hot động kinh doanh quc tế đầu
tiên ca mt doanh nghip và cũng là chiếc chìa khoá m ra nhng con đường
LuËn v¨n tèt nghiÖp NguyÔn kim Dung
Th¬ng m¹i K3A - 08 - 3 -
thâm nhp và phát trin th trường ca mt quc gia trên thương trường quc
tế.
2. Ni dung ca hot động xut khu:
Xut khu là vic bán hàng hoá hoc cung cp dch v cho nước ngoài
trên cơ s dùng tin t (là ngoi t đối vi mt nước hoc c hai nước) làm
phương tin thanh toán. Công tác t chc hot động xut khu tương đối phc
tp vì hot động xut khu có th thay đổi theo mi loi hình hàng hoá xut
khu. Nhưng nhìn chung li thì ni dung chính ca hot động xut khu bao
gm:
2.1. La chn mt hàng xut khu:
Đây là mt trong nhng ni dung ban đầu, cơ bn nhng cũng rt quan
trng và cn thiết để có th tiến hành được hot động xut khu. Khi doanh
nghip có ý định tham gia vào hot động xut khu thì doanh nghip trước
tiên là cn phi tìm ra nhng mt hàng ch lc và tìm ra nhng mt hàng th
trường cn. Qua đó doanh nghip s xác định mt hàng nào mình cn kinh
doanh.
2.2. La chn th trường xut khu:
Sau khi la chn được mt hàng xut khu, tc là doanh nghip đã đi
sâu nghiên cu v th trường xut khu ca mt hàng đó. Nhưng trên thc tế
không phi th trường xut khu nào cn là doanh nghip cũng có th đáp ng
được. Do phi chu nhiu nh hưởng v các yếu t khách quan cũng như ch
quan, có khi c mt th trường rng ln doanh nghip ch cn chiếm lĩnh và
phát huy hiu qu mt khúc, hay mt đon ngn nào đó cũng có th mang
li hiu qu kinh doanh cao.
2.3. La chn đối tác giao dch:
LuËn v¨n tèt nghiÖp NguyÔn kim Dung
Th¬ng m¹i K3A - 08 - 4 -
Sau khi chn được th trường để xut khu, vic la chn đối tác giao
dch phù hp để tránh cho doanh nghip nhng phin toái , mt mát, nhng
ri ro gp phi trong quá trình kinh doanh trên th trường quc tế, đồng thi
điu kin thc hin thành công kế hoch kinh doanh ca doanh nghip.
Đối tác giao dch chính, là bn hàng trc tiếp s mua nhng mt hàng ca
mình và cũng chính là th trường tim năng sau này ca doanh nghip. Do
vy, đối tác giao dch thích hp s to cho doanh nghip độ tin tưởng cao và
tng bước nâng cao uy tín trong quan hm ăn ca doanh nghip.
2.4. La chn phương thc giao dch
Phương thc giao dch là cách thc mà doanh nghip s dng để thc
hin mc tiêu và kế hoch kinh doanh ca mình trên th trường. Nhng
phương thc này qui định nhng th tc cn thiết để tiến hành các điu kin
giao dch, các thao tác cũng như các chng t cn thiết trong quan h kinh
doanh. có rt nhiu các phương thc giao dch khác nhau như : Giao dch
thông thường, giao dch qua khâu trung gian, giao dch ti hi ch trim lãm,
giao dch ti s giao dch hàng hoá, gia công quc tế, đấu thu và đấu giá
quc tế. Tuy nhiên hin nay ph biến là giao dch thông thường, đó là hình
thc giao dch mà người mua và người bán bàn bc, tho thun trc tiếp hoc
thông qua thư t, đin tín v hàng hoá, giá c, và các điu kin giao dch
khách hàng.
2.5. Đàm phán ký kết hp đồng:
Đàm phán ký kết hp đồng là mt trong nhng khâu quan trng ca
hot động xut khu. Nó quyết định đến kh năng bán hàng, giao hàng và
nhng công đon trước đó và sau mà doanh nghip c gng tìm kiếm. Vic
đàm phán ký kết hp đồng da trên cơ s, nhng nguyên tc cơ bn là: căn c
vào nhu cu ca th trường, cht lượng ca sn phm, vào đối tác, đối th
cnh tranh và vào kh năng ca doanh nghip cũng như mc tiêu, chiến lược
LuËn v¨n tèt nghiÖp NguyÔn kim Dung
Th¬ng m¹i K3A - 08 - 5 -
ca doanh nghip và vào v thế, mi quan h kinh doanh ca doanh nghip
trên th trường. Ngoài nhng nguyên tc này, s thành công ca vic đàm
phán, ký kết hp đồng còn ph thuc rt ln vào ngh thut đàm phán, ký kết
hp đồng kinh doanh ca doanh nghip.
2.6. Quy trình thc hin hp đồng xut khu cà phê:
Sau khi đã ký kết hp đồng, các bên s thc hin các điu kin đã cam
kết trong hp đồng. Vi tư cách là nhà xut khu, donh nghip phi thc
hin các công vic trong quá trình thc hin hp đồng như sau:
Gic m
L/C v
Xin giy
p
h
ép
XNK
Chun b
hn
g
XK
u thác
thuê
Kim
đ
nh hn
g
Mua bo
hi
m
Lm
thtc
Giao
hn
g
lên
Lm th
t
c thanh
Gii quyết
tranh
Sau khi hoàn tt mt hp đồng xut khu doanh nghip cn phi thường
xuyên liên lc và gp g bn hàng, thông qua đó to ra nhng mi quan h
mt thiết gia doanh nghip vi bn hàng, giúp cho vic thc hin các hp
đồng sau này được thun li hơn.
II. NHNG NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN HOT ĐỘNG XUT KHU:
1. Các nhân t ca môi trường vĩ
1.1. Các nhân t pháp lut
mi quc gia khác nhau đều có nhng b lut khác nhau và đặc đim
tính cht ca h thng pháp lut tng nước li ph thuc rt ln vào trình độ
phát trin kinh tế, văn hoá cũng như truyn thng bn sc văn hoá dân tc
riêng ca tng nước. Các yếu t pháp lut chi phi mnh m đến mi hot
động ca nn kinh tế, xã hi đang tn ti và phát trin trong nước đó. Đối vi