I.
LUẬN VĂN:
Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo
dục - đào tạo ở nước ta hiện nay
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đảng Nhà nước ta luôn quan tâm coi trọng công tác giáo dục - đào tạo
(GD-ĐT). Cùng với khoa học công nghệ, GD-ĐT đã được Đại hội VIII của Đảng xác
định là quốc sách hàng đầu, coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Trong những
năm qua, mặc điều kiện đất nước và ngân sách nhà nước còn nhiều kkhăn, Nhà
nước vẫn dành một tỷ lệ ngân sách đáng kể để đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Với nguồn
ngân sách đó, GD-ĐT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn còn bộc lộ
nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Để phát huy n nữa hiệu quả sử dụng ngân sách,
khắc phục những hạn chế còn tồn tại, một trong những vấn đề quan trọng cần phải m
sáng tỏ thêm cả về lý luận lẫn thực tế đó đổi mới quản ngân sách giáo dục- đào tạo.
Xuất phát từ thực tế trên đây, đề tài " Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào
tạo nước ta hiện nay " được lựa chọn m luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành
quản kinh tế hy vọng rằng sẽ đóng góp một phần nhỏ đáp ứng đòi hỏi thực tiễn
đang đặt ra hiện nay.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
Đã một số công trình nghiên cứu về đổi mới công tác lập kế hoạch và cơ chế
quản ngân sách giáo dục đào tạo giai đoạn 1990 - 1995 như "Đổi mới và hoàn thiện
chế quản ngân ch hệ thống giáo dục quốc n" của TS Trần Thu (năm 1993);
đề tài "Xây dựng qui trình lập kế hoạch cơ chế điều hành ngân sách giáo dục - đào
tạo", đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bcủa Bộ Tài chính (năm 1996)... Các công trình
trên đề cập đến nhiều khía cạnh về quản lý, điều hành ngân sách giáo dục - đào tạo ở tầm
mô, nặng về tổng kết thực hiện các năm trước, chưa chú trọng nghiên cứu một cách
bản, hệ thống chế quản ngân sách GD-ĐT ít chú trọng đến các giải pháp thực
hiện, nhất trong giai đoạn 2000- 2010. vậy, đề tài được lựa chọn nghiên cứu góp
phần bổ sung, hoàn thiện thêm những vấn đề còn bỏ ngỏ, đang cần được làm rõ.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn
Luận văn nghiên cứu chủ yếu về quản ngân sách GD-ĐT nước ta trong thời
gian qua, trong đó đi sâu phân tích thực trạng quản ng tác kế hoạch hóa ngân sách
GD-ĐT; Thực trạng công tác điều hành ngân sách GDT và việc quản lý, sdụng c
nguồn thu ngoài ngân sách nhà ớc.
Trong khuôn khluận văn cao học và đối ợng nghiên cứu trên đây, luận văn
giới hạn trong phạm vi quản kế hoạch ngân sách GD-ĐT, các giải pháp chủ yếu để tiếp
tục đổi mi quản ngân ch GD-ĐT (không nghiên cứu kế hoạch phát triển GD-ĐT).
Các khía cạnh khác liên quan sẽ được đề cập khi cần thiết.
4. Mc đích, nhiệm vụ của luận văn
+ Mục đích:
Luận văn nghiên cứu làm rõ thêm nội dung quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo;
góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT ở nước ta trong điều kiện cơ chế thị trường.
+ Nhiệm vụ của luận văn:
- Hệ thống hóa và làm thêm về luận vị trí của sự nghiệp GD-ĐT; Mối quan
hệ giữa GD-ĐT với sự phát triển kinh tế xã hội và nội dung quản lý ngân sách GD-ĐT.
- Phân tích tình hình thực trạng quản ngân sách GD-ĐT nước ta, nhất
những năm trong thời kỳ đổi mới gần đây.
- Đề xuất phương hướng, giải pháp tiếp tục đổi mới quản ngân sách GD-ĐT
nước ta hiện nay.
5. Cơ sở lý luậnphương pháp nghiên cứu
sở luận để nghiên cứu luận văn chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật
lịch sử và các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, c quan
đim đưng lối cnh ch tài chính, chính sách giáo dc nước ta.
Cùng với phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, đề tài sử dụng các
phương pháp nghiên cứu kết hợp nghiên cu thuyết với quan sát đánh giá thực tiễn,
đồng thời sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, hệ thống hóa, phân tích, so sánh từ
đó đra các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới quản ngân sách GD-ĐT nước ta hiện
nay.
6. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn
gồm 3 chương, 9 tiết
Chương 1
những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách
ngành giáo dục - đào tạo
1.1. sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong phát triển kinh tế - hội của đất
nước
1.1.1. Vai trò, vị trí của sự nghiệp giáo dục - đào tạo
Giáo dục bao gồm tất cả các loại hình học tập từ mầm non, giáo dục phổ thông,
bổ túc văn hóa nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng thế htrẻ thành người lao động có giác
ngộ chính trị, phẩm chất đạo đức, sức khỏe đồng thời trình độ văn hóa phổ
thông, m sở cho quá trình đào tạo tiếp theo. Đào tạo bao gồm c lĩnh vực ttrung
học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học sau đại học, đây quá trình truyền
thụ kiến thức khoa học kỹ thuật cho người học, nhằm ng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, tay nghề cho người lao động, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất
nước. Trong quá trình phát triển kinh tế - hội của đất nước, giáo dục và đào tạo luôn
luôn mối liên quan mật thiết với nhau. Giáo dục và nền tảng để phát triển đào tạo, đào
tạo hoạt động tiếp tục của giáo dục, đào tạo tác dụng thúc đẩy, định hướng dẫn
dắt sự phát triển của giáo dục.
Giáo dục - Đào tạo là hoạt động không thể thiếu đối với sự nghiệp phát triển kinh
tế - hội của mỗi quốc gia. Muốn một nền kinh tế phát triển, một xã hội văn minh
đòi hỏi phải một nguồn nhân lực phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Sản phẩm của
GD-ĐT con người, yếu tố đặc biệt quan trọng trong quá trình sản xuất tạo ra của cải
vật chất cho hội. Trình độ thành thạo, kỹ ng của con người có tác động trực tiếp đến
năng suất lao động, việc hình thành knăng nhất thiết phải thông qua giáo dục và phải
được đào tạo.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước về thực chất nâng cao
năng suất lao động hội bằng cách thúc đẩy phát triển công nghiệp, sử dụng khoa học
công nghệ tiên tiến, đưa đất nước lên một trình độ phát triển mới. Nhân tố quyết định